Tuesday 18 February 2014

KẾT THÚC CHIẾN DỊCH VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN UPR (Vietnam UPR)




Thông cáo báo chí:  
19-2-2014

18/2/2014 – Cùng với sự trở về Việt Nam từ Úc Châu vào ngày 17-2 của hai thành viên phái đoàn là bà Nguyễn Thị Trâm, thân mẫu của Luật Sư Lê Quốc Quân và ông Trần Văn Huỳnh, thân phụ của Người Khởi Xướng Phong Trào Con Đường Việt Nam là Ông Trần Huỳnh Duy Thức, chiến dịch vận động nhân quyền UPR (Universal Periodic Review) của phái đoàn đã kết thúc.

Trong những ngày tháng sắp tới, chúng tôi, các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam tham gia chiến dịch, sẽ tiến hành các hoạt động cần thiết để tiếp tục thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam theo cơ chế UPR của Liên Hợp Quốc.

Trong tinh thần đó, chúng tôi phản đối kết quả phiên tòa phúc thẩm của luật sư Lê Quốc Quân cũng như quan ngại về những diễn biến xung quanh phiên tòa ngày hôm nay, 18-2. Theo đó, Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên y án sơ thẩm đối với ông Lê Quốc Quân với 30 tháng tù giam và tiền xử phạt.

Ông Quân xuất hiện tại phiên tòa trong tình trạng sức khỏe tồi tệ do đã tuyệt thực 17 ngày để phản đối chế độ đối xử trái pháp luật của trại giam.

Bên cạnh đó, phiên tòa đã bị phong tỏa bởi lực lượng cảnh sát khiến cho người thân và bạn bè của ông Lê Quốc Quân không thể tiếp cận được tòa án, mặc dù trên danh nghĩa phiên tòa này là công khai và phải được mở cửa cho người dân tự do ra vào quan sát theo quy định của pháp luật. Mẹ của ông Lê Quốc Quân, bà Nguyễn Thị Trâm, cũng bị cấm trở lại phòng xét xử sau khi bà ra ngoài trong thời gian xử án.

Bà Nguyễn Thị Trâm cũng là người tham dự phiên điều trần UPR ngày 5-2 vừa qua tại Geneva, Thụy Sĩ, theo lời mời của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Trong phiên điều trần này, ông Lê Quốc Quân là một trong nhiều nhà hoạt động nhân quyền được chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức. Bà Trâm trở về Việt Nam đêm ngày 17-2 cùng với ông Trần Văn Huỳnh và đã bị lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất tạm giữ, khám xét một cách tùy tiện, thô bạo, trước khi trả tự do cho bà vào đêm cùng ngày.

Phái đoàn vận động nhân quyền Việt Nam yêu cầu nhà nước Việt Nam tôn trọng các quyền con người cơ bản của ông Lê Quốc Quân, tiến hành các thủ tục cần thiết để trả tự do ngay lập tức cho ông Quân, đồng thời chấm dứt các hành vi bắt giữ và sách nhiễu đối với người thân và bạn bè của Ông Nguyễn Bắc Truyển hiện đang điều hành Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam là một trong những tổ chức đã cử đại diện tham gia Phái đoàn vận động nhân quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Úc từ ngày 11-1 đến nay.

ĐỒNG KÝ TÊN: 

Các thành viên Phái đoàn vận động nhân quyền Việt Nam :
Mạng lưới Blogger Việt Nam, Dân Làm Báo, Con Đường Việt Nam, Phật Giáo Hòa Hảo Truyền thống, No-U Việt Nam, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, VOICE.

Hình phái đoàn



No comments:

Post a Comment

View My Stats