Tuesday 4 February 2014

KHI CÔNG AN TP.HCM CHẶN TS PHẠM CHÍ DŨNG, CHỦ TỊCH NƯỚC & THỦ TƯỚNG ĐANG Ở ĐÂU ? (Chép Sử Việt)




Posted by chepsuviet on 04/02/2014 

Vụ ngăn chặn TS Phạm Chí Dũng xuất cảnh không giống chút nào nhiều vụ “cấm xuất cảnh” khác! Bởi vì có quá nhiều những yếu tố, từ đối nội cho tới đối ngoại, đòi hỏi phía chính quyền cộng sản VN phải khéo léo “tảng lờ” để ông lên đường; cái “hại” cho họ sẽ không đáng kể so với cái “hại” nếu như chặn ông lại.

Những yếu tố đối nội nói ở trên chính là những phát ngôn đầy dẫy những ngôn từ “dân chủ”, “pháp quyền”, “minh bạch” được sử dụng với lượng và chất hiếm thấy từ hai ông Chủ tịch nước và Thủ tướng, ngay những ngày đầu năm, như đề cập trong bài “Công an Việt Nam vừa tát vào mặt Chủ tịch nước, Thủ tướng!

Những yếu tố đối ngoại, trước hết là không khí hỉ hả từ bộ máy tuyên truyền với sự kiện VN mới trúng cử “với số phiếu cao nhất” vào Hội đồng Nhân quyền LHQ. Kế đến, chuyến đi của TS Phạm Chí Dũng lại được tổ chức của Liên hiệp quốc mời, trong một chương trình của chính Hội đồng nhân quyền thực hiện, liên quan rất lớn tới VN. Tìm cách ngăn chặn chẳng khác gì “Lạy ông con ở bụi này!”

Thế nhưng, dường như vụ ngăn chặn đã được thực hiện bởi những kẻ kém hiểu biết đến kỳ lạ. Tại sao? Có phải đúng là họ kém đến như vậy, hay đằng sau đó lại vẫn là những đấu đá nội bộ (muốn trả đũa, làm mất mặt nhau, muốn “ra oai” v.v..), từ cuộc chỉnh đốn đảng – chống tham nhũng, cho đến việc vào TPP, …  dẫn đến hậu quả chung cho bộ mặt của cả chính thể?

Những ý kiến và câu hỏi được PGS-TS Hoàng Dũng nêu ra trong bài phỏng vấn của RFI dưới đây cũng cần được lưu tâm. Có những người cho rằng các biện pháp trấn áp, ngăn chặn kiểu này đều là “chủ trương chung”, là có sự chỉ đạo từ cao nhất, … Nhận thức vậy e là quá đơn giản trước nền chính trị cộng sản, không biết học chiêu “phân hóa nội bộ” Obama của cựu Chủ tịch Nguyễn Minh Triết.

Ngoài ra, nếu chú ý tìm hiểu thêm vào thời điểm TS Phạm Chí Dũng bị công an TPHCM chặn lại, ngày 1/2/2014 tức mùng 2 Tết, biết rằng các ông Chủ tịch nước, Thủ tướng đang lui tới ngay tại TPHCM này, ta có thể có thêm chọn lựa cho câu trả lời.

Thậm chí từ đây các thành viên Diễn đàn Xã hội Dân sự, nơi đã nhanh chóng đưa ra bản Tuyên bố phản đối, có thể phải nghĩ thêm về một hành động thiết thực, mạnh mẽ và “mới” hơn, trực diện với cả hai ông lãnh đạo cao nhất đó. Nghĩ thêm nữa về một hiện tượng, là có vài cây viết rất tích cực và mạnh mẽ trong giai đoạn Góp ý sửa đổi Hiến pháp, thì dường như sau đó đã “lịm” đi, ngoài vài bài hăm hở ca ngợi bản “Thông điệp” của Thủ tướng.

(Mời tham khảo hoạt động của CTN, TT mấy ngày Tết:

——–

03-02-2014
Ngăn Phạm Chí Dũng xuất cảnh: Do não trạng cũ hay không muốn Việt Nam hội nhập ?

Sau khi tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị công an Thành phố Hồ Chí Minh ngăn chận tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 01/02/2014, không cho xuất cảnh đi Genève tham dự hội thảo về nhân quyền mà ông được tổ chức UN Watch mời với tư cách diễn giả, Diễn đàn Xã hội Dân sự đã ra tuyên bố phản đối đề ngày 02/02/2014.
Tuyên bố lên án hành động trên đây đã vi phạm Hiến pháp Việt Nam cũng như Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cho thấy thành viên mới được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lại « trắng trợn vi phạm nhân quyền ».
RFI Việt ngữ đã đặt câu hỏi với Phó giáo sư tiến sĩ Hoàng Dũng ở Thành phố Hồ Chí Minh về sự kiện trên.




No comments:

Post a Comment

View My Stats