Tuesday 11 February 2014

CÔNG AN NHẬN LỖI KHI VÀO KHU VỰC NHÀ THỜ THÁI HÀ KIỂM TRA TRÁI PHÉP (Cộng tác viên VRNs)




Cộng tác viên VRNs
Đăng ngày: 12.02.2014

VRNs – Hà Nội “Thưa linh mục và thưa bà con giáo dân, những gì chúng tôi làm không đúng hôm nay, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”.  Đó là lời của ông Nguyễn Duy Hưng, Phó công an phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội nói với tu sĩ và bà con giáo dân Gx. Thái Hà sau khi 2 viên công an và 5 dân phòng vào khu vực nhà thờ Thái Hà kiểm tra trái phép lúc 21 giờ, ngày 11.02.2014.

Công an và dân phòng vào kiểm tra tạm trú nhưng đi cửa sau, không thông qua Lm. chính xứ hay tu sĩ trong Tu viện

Bà Hợi, một giáo dân trong Giáo xứ Thái Hà chứng kiến vụ việc từ đầu cho biết:  Khi thánh lễ tại nhà thờ Giáo xứ kết thúc một lúc, thì có 2 công an mặc sắc phục và 5 dân phòng đã đi cổng phụ của nhà thờ, họ vào ngôi nhà mà Giáo xứ mới mua lại của một người dân (nằm trong khuôn viên nhà thờ) đòi kiểm tra tạm trú những người đang có mặt trong ngôi nhà này.

Thấy công an và dân phòng vào khu vực nhà thờ cách bất hợp pháp: đi cổng sau, không thông qua chủ nhà là cha chánh xứ hay các tu sĩ trong Tu viện, nên giáo dân đã kéo chuông, đánh trống để bà con đến phản đối hành động này.

Nghe tiếng chuông đổ, hàng chục giáo dân đang học giáo lý trên phòng thuộc dẫy nhà Tu viện và một số bà con giáo dân sống quanh khu vực nhà thờ đã tới.

Khi biết đầu đuôi sự việc, một số người đã chất vấn 2 viên công an. Cô Lâm, một học viên giáo lý nói với 2 viên công an rằng: Tôi thất vọng về các anh, nhà nào cũng có chủ, các anh không đến hỏi chủ nhà mà lại đi cổng sau. Chỉ có ăn cắp mới đi cổng sau và làm những công việc mờ ám như vậy. Chúng tôi đang học giáo lý, nghe tiếng chuông đổ dồn dập, chúng tôi lại cứ nghĩ là có kẻ trộm. Các anh đã làm náo loạn khu vực này.

Một học viên giáo lý khác phân tích cách nhẹ nhàng cho 2 viên công an: Chúng tôi tới đây học giáo lý, học Đạo chứ không phải làm điều gì xấu. Các anh đòi kiểm tra cái gì? Nếu các anh muốn kiểm tra thì các anh đi cổng chính đàng hoàng, gặp chủ nhà thì có phải tốt đẹp không? Các anh làm như vậy thì ai có thể tôn trọng các anh được. Chắc các anh làm theo chỉ đạo hay bị cấp trên ép phải làm, nhưng các anh phải nghĩ tới cái đức. Các anh có gia đình, có con cái. Các anh làm như vậy làm sao có thể dạy được con cái mình. Làm điều gì cũng nên nghĩ đến cái đức.

Một người có mặt nói to rằng: Chỉ có ăn trộm mới đi lén lút như vậy! Hay công an này là giả! Vài người đáp theo: Đúng đó! Bây giờ công an giả nhiều lắm! Bảo họ đưa giấy tờ ra coi!

Tuy nhiên, giáo dân Gx. Thái Hà đã biết rất rõ 2 viên công an và những người dân phòng này nên mọi người chỉ cười ồ lên.

Bà con giáo dân chất vấn 2 viên công an Phường

Càng lúc người dân càng kéo tới đông. 2 viên công an và 5 dân phòng đi theo đã muốn ra về, nhưng cửa nhà thờ lúc này đã đóng. Một số người nói với hai viên công an: “Các anh vào nhà cách bất hợp pháp, các anh muốn ra thì vào xin lỗi chủ nhà rồi ra”. Nhóm công an và dân phòng không ra về được, cũng không muốn vào xin lỗi nên đành tiến ra một gốc cây phía cuối nhà thờ ngồi đợi. Một lúc sau nhóm công an và dân phòng đã vào phòng khách để gặp các tu sĩ trong Tu viện.

Trong phòng khách, cha Nguyễn Kim Phùng đã tiếp 2 viên công an. Một số bà con giáo dân cũng tiến vào trong phòng khách để chứng kiến sự việc.

Một viên công an tự giới thiệu tên Hưng, phó công an Phường Quang Trung (Nguyễn Duy Hưng).
Ông Hưng nói rằng: Chúng tôi được bà con nói, trong nhà bà Phượng có nhiều người dân tộc thiểu số, làm mất trật tự. Chúng tôi đã vào kiểm tra và lấy tên tuổi của hai người mà trong sổ nhà thờ không có đăng ký.
Cha Kim Phùng nói: Ngôi nhà đó không có bà Phượng nào như các ông nói. Ngôi nhà đó thuộc sở hữu của nhà thờ, nhà của chúng tôi và có chủ. Anh xông vào không báo cho ai cả, chúng tôi không ai biết. Các anh phụ trách ở đây, các anh phải biết ngôi nhà đó là của ai chứ?
Ông Hưng nói: Hôm nay ông (cha Phùng) khẳng định như thế thì chúng tôi biết nhà thờ đã mua lại, thì hôm nay tôi mới được biết. Nhờ có như vậy nên hôm nay tôi mới được biết nhà thờ có ngôi nhà này (giáo dân cười ồ lên. Gx Thái Hà đã mua ngôi nhà này hơn một năm nay).

Cha Kim Phùng nói với 2 viên công an rằng, các anh biết vậy, biết lỗi của mình thì chúng tôi cho các anh về, lần sau rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, viên công an tên Hưng không chịu nhận mình sai.

Sau khi một số giáo dân tiếp tục chất vấn, phân tích hành động của nhóm công an và dân phòng, cuối cùng viên công an tên Hưng nói rằng: “Thưa linh mục và thưa bà con giáo dân, những gì chúng tôi làm không đúng hôm nay, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”

Ông Nguyễn Duy Hưng, phó công an phường Quang Trung và ông Vũ Anh Tuấn làm việc với cha Nguyễn Kim Phùng và bà con giáo dân

2 viên công an lắng nghe cha Nguyễn Kim Phùng phân tích về hành động sai trái của họ

Sau lời nói trên của viên công an Hưng, mọi người đã mời 2 viên công an và 5 dân phòng theo bà con giáo dân ra ngoài cửa (đi cửa sau – cửa họ đã vào).

Sau khi chứng kiến viên công an tên Hưng nói lời “rút kinh nghiệm”, anh Hưng là người đã theo dõi vụ việc cho biết: “Đây là truyền thống của họ rồi. Nhận trách nhiệm là điều xa xỉ đối với họ, nhưng hôm nay thì họ không còn cái lý gì nữa và cũng rất là xấu hổ thì người ta phải nói lời đó. Nó là đường cùng rồi, không còn lý nào nữa để nói thì người ta đành nhận sai để cho nó xong việc”.

Không rõ tại sao công an và dân phòng phường Quang Trung lại lén lút kiểm tra tạm trú cách bất hợp pháp tại Gx. Thái Hà. Theo thông tin từ bà Hợi, một giáo dân Thái Hà cho biết: Mấy ngày gần đây công an theo dõi khu vực nhà thờ cách khác thường. Có người nghĩ vụ việc này liên quan tới việc Gx. Thái Hà thông báo sẽ tổ chức cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân vào Chúa Nhật, ngày 16.02.2014 tới đây. 

Cộng tác viên VRNs




No comments:

Post a Comment

View My Stats