Wednesday 12 February 2014

BÊN LỀ THẾ VẬN HỘI SOCHI (Hà Tường Cát - Người Việt)




Hà Tường Cát/Người Việt  (Tổng Hợp)
Monday, February 10, 2014 5:25:22 PM

Không giữ được sự riêng tư

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ báo cho công dân Mỹ đến Sochi rằng ở đấy họ đừng nghĩ là  sẽ có được sự riêng tư, dù là ở trong phòng khách sạn của mình. Vì lý do phải đề phòng an ninh đến mức tối đa, nhân viên hữu trách có thể đến khám xét lục soát bất cứ lúc nào, còn sử dụng Internet hay các mạng xã hội, chắc chắn bị theo dõi  và kể cả sự xâm nhập của hackers.

Sau nhiều tháng lo ngại về vấn đề an ninh với mối đe dọa của khủng bố, Thế Vận Hội Sochi đã khởi đầu và qua 4 ngày êm ả. Nhưng Dân Biểu Cộng Hòa Michael McCaul tiểu bang Texas, hôm Chủ Nhât lên tiếng cảnh cáo là: “Chưa phải đã ra khỏi rừng đâu nhé!”. Ông bày tỏ sự lo ngại rằng thế nào khủng bố cũng cố gắng có một hành động nào đó từ nay cho đến ngày bế mạc. Ông nói: “Tôi hy vọng là sự ước định này sai. Nhưng vì chúng ta đang nói về một khu vực trên thế giới mà lúc nào cũng có thể thấy xuất hiện những kẻ đánh bom tự sát”.

Do những bất trắc như vậy, 40,000 nhân viên đặc vụ, cảnh sát và binh lính Nga phụ trách bảo vệ an ninh không lúc nào dám lơi lỏng nhiệm vụ và sẵn sàng can thiệp vào bất cứ một dầu hiệu nào có thể nghi ngờ. Đến Sochi tham dự Thế Vận Hội phải chấp nhận những phiền toái có thể gặp, theo sự nhắc nhở của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Thời tiết ấm áp quá

Ngày Thứ Hai, nhiệt độ ở Krasnaya Polyana là 58 độ F và các chuyên viên đã phải gấp rút sửa lại “snowboard halfpipe”, đoạn giống như một ống máng lộ thiên, để cho những vận động viên môn snowboarding (tượt tuyết bằng một tấm ván) đi ngang lấy đà phóng lên cao.  Từ nhiều ngày, họ đã phàn nàn về đoạn này, nói rằng nó không bằng phẳng và mặt tuyết không nhẵn nhụi liền lạc mà rã rời thành hạt.

Mark Sullivan, phân tích gia về môn snowboarding và sáng lập viên tạp chí Snoeboard Magazine nói: “Thời tiết ấm áp là thách đố chính và các chuyên viên có thể sữa chữa được mọi thứ nhưng không sửa đổi được thiên nhiên”. Ban tổ chức Thế Vận Hội đã “để dành sẵn” hàng trăm ngàn tấn tuyết nhưng để cho tuyết có thể dính liền trên đường trượt, cần phải có sự tán trợ của thiên nhiên.

Ban tổ chức hy vọng như dự báo thời tiết ngày Thứ Ba có mưa và tuyết rơi, mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Shaun White, vận động viên xuất sắc của Hoa Kỳ, mong sẽ chiếm được huy chương vàng lần thứ ba liên tiếp kể từ Thê Vận Hội Turin 2006 ở Ý, nếu sân đấu trong tình trạng hoàn hảo.

Thể thao mùa Đông ở thành phố nghỉ mát mùa Hè

Sochi, tọa độ địa dư 43.4 độ Bắc, 39.9 độ Đông,  ở ven bờ Hắc Hải, có nhiệt độ trung bình ấm áp nhất trên toàn nước Nga và là một thành phố nghỉ mát mùa hè. Quyết định dùng đây làm nơi tổ chức Thế Vận Hội Mùa Đông là ý muốn của Tổng Thống Vladimir Putin. Để tranh thủ được sự bỏ phiếu tán thành của Ủy Hội Thế Vận Quốc Tế (IOC), Nga đã phải có nhiều nỗ lực vận động, cùng với những cam kết chắc chắn trong dự án xây dựng cải biến khu vực này thành một địa điểm đầy đủ điều kiện thích hợp cho một sự kiện quốc tế.

Thế Vận Hội mùa Đông Sochi 2014 với  chi phí tổ chức 50 tỷ là Thế Vận Hội tốn tiền nhất thế giới, vượt qua Thế Vận Hội mùa Hè Bắc Kinh 2008. Tổng thống Putin với ý muốn chứng tỏ sự trở lại vị trí cường quốc của nước Nga và đồng thời  xây dựng uy tín cá nhân ông, đã không do dự trong việc để cho điện Kremlin cung cấp ngân khoản khổng lồ từ ngân sách quốc gia.

Chi phí lớn bao gồm việc xây dựng hệ thống đường giao thông cùng các tiện nghi khác sử dụng cho các phái đoàn và du khách đến Sochi tham gia Thế Vận Hội. Cơ sở dùng cho những cuộc thi đấu tại Thế Vận Hội tập trung thành hai cụm.

Cụm thứ nhất, ngay tại thành phố Sochi, là một phức hợp bao gồm vận động trường Fischt 40,000 ghế ngồi dùng cho buổi khai mạc, bế mạc và các sân thể thao trên băng, trong nhà có mái che. Cụm thứ hai gồm những địa điểm thi đấu cho những môn thể thao trên tuyết ngoài trời, tại vùng núi Krasnaya Polyana bên sườn phía Tây rặng núi Caucasus, cách trung tâm thành phố Sochi 37 dặm và cách phi cảng Sochi-Adler 25 dặm.

Lần đầu tiên phụ nữ được … bay

Trong những cảnh về thể thao mùa đông, đẹp và quen biết hơn hết vẫn là hình ảnh một vận động viên mang đôi guốc trượt tuyết dài, nhoài người bay trên không sau khi từ cầu nhảy phóng ra. Môn ‘ski jumping’ (nhảy cầu) này từ trước đến nay ở Thế Vận Hội chỉ dành cho phái nam và Sochi sẽ là lần đầu tiên có cuộc thi cho phụ nữ.

“Sau nhiều thập niên tranh đấu, phụ nữ mới được chấp nhận bình đẳng với nam giới”, theo lời Joe Lamb, một cựu vận động viên ở Lake Placis, New York, và thành viên của ủy ban nhảy cầu thuộc Hiệp Hội Trượt Tuyết Quốc Tế.

Trước kia người ta đã đắn đo vì môn này quá mạnh đối với phụ nữ. Chủ tịch Hiệp Hội Gian Franco Kasper năm 2005 cho rằng môn này “không thích hợp cho phụ nữ về mặt y khoa”.

Cho đến mới đây, Alexander Arefyev, huấn luyện viên đội Nga về môn ‘ski jumping’, hãy còn quan niệm ấy. Ông nói: “Tôi không phải người tán thành cho phụ nữ tham gia môn thể thao này. Phụ nữ có những nghĩa vụ khác: sinh đẻ, nội trợ, tạo lập cuộc sống cho gia đình. Môn ‘ski jumping’ quá nặng”. Người ta e ngại là sau khi đã “bay” xa hơn 100 mét và từ trên cao đáp xuống mặt đất phủ tuyết, sức va chạm rất mạnh và gây nhiều nguy hiểm.

Năm 2011, IOC quyết định cho phép phụ nữ tranh tài môn thể thao này tại Thế Vận Hội Sochi, với lý do đã có đủ tiến bộ về mặt kỹ thuật cũng như về số vận động viên tham gia. Hơn một thập niên trước, sức va chạm khi đáp xuống của vận động viên ngang với nhảy từ trên cao 12 feet, nghĩa là từ tầng hai của một tòa nhà xuống đất. Ngày nay các vận động viên có kỹ thuật để giảm sức va chạm này xuống chỉ còn bằng nhảy cao 3 feet nghĩa là từ trên bàn xuống đất !

Bây giờ, các khoa học gia giải thích rằng khí động học là then chốt trong môn ‘ski jumping’ và các vận động viên nhỏ nhắn, nhẹ cân có thể lập được thành tích nhảy xa hơn những vận động viên lớn con. Tuy nhiên sẽ còn nhiều điều kiện khác ở vận động viên bao gồm sự uyển chuyển từ co người lại để trượt trên cầu nhảy, rồi nhoài người ra để lợi dụng sức nâng và giảm sức cản của không khí trong khi bay trên không trung trước khi đáp xuống, tất cả những yếu tố ấy người ta sẽ chờ đợi xem phụ nữ làm được gì và có thể hơn nam giới hay không.

Giá phòng khách sạn ở Sochi tăng hơn gấp 2

Giá khách sạn tăng hơn gấp 2 lần ở Sochi trong thời gian Thế Vận Hội. Theo tờ Daily Telegraph ở Anh, giá trung bình của 293 khách sạn tại Sochi là 165 bảng Anh ($270) một ngày so với 67 bảng ($110) lúc bình thường.

So sánh với Thế Vận Hội mùa Hè năm 2012 ở London, giá khách sạn ở Sochi vẫn còn rẻ. Tuy nhiên khách sạn London trong thời gian Thế Vận Hội chỉ tăng 84%, từ 185 ($303) bảng lên 340 bảng ($558).

Như vậy những ai muốn đến Thế Vận Hội Sochi bây giờ vẫn còn kịp vì Thế Vận Hội mới qua được 5 ngày và còn kéo dài tới 23 tháng 3 mới kết thúc.(HC)

--------------------------------------------

Lê Phan
Saturday, February 08, 2014 1:02:46 PM



No comments:

Post a Comment

View My Stats