Monday 6 January 2014

VIỆT NAM HÔM NAY, NGÀY 6-1-2014 (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng ngày: 06.01.2014

VRNs (06.01.2014) - Sài Gòn -

1. TQ chiếu cảnh tàu TQ đâm tàu Việt Nam
Theo BBC loan tin, Đài Truyền hình Trung Quốc vừa chiếu cảnh tàu Hải giám Trung Quốc đâm vào tàu của Việt Nam trên Biển Đông dù không nói rõ ở đâu.

Theo RFI, “tài liệu dài gần năm phút (4.46), rất đáng chú ý ở những đoạn video quay ngay tại hiện trường cho thấy rõ diễn tiến cuộc chạm trán giữa một đội tàu hải giám Trung Quốc rất hùng hậu, với ít nhất là hai tàu hải quân Việt Nam vào ngày 29/06/2007 tại một khu vực phía tây quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đặt tên là Tây Sa (Xisha).”

Trích nguồn từ BBC cho biết: “Sự cố được nói là xảy ra hôm 30/6/2007, một ngày sau khi hai tàu Hải giám của Trung Quốc nhận lệnh ra giải cứu tàu nghiên cứu hải dương của họ đang bị tàu của Việt Nam áp sát.”
BBC cho hay, “Video clip, vốn cũng xuất hiện trên YouTube, cho thấy tàu Hải giám mang số hiệu 83 và 51 với sự hộ tống của máy bay trực thăng đã gọi loa yêu cầu các tàu Việt Nam rời khỏi vùng biển mà họ nói là thuộc “quyền tài phán của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.”

RFI nói rằng, “Đây không phải là lần đầu tiên mà Trung Quốc cho công bố những đoạn video phô trương thành tích của lực lượng hải giám của họ. Gần đây nhất là vào tháng 7/2012, chương trình Anh ngữ của đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cũng cho thấy cảnh một đoàn tàu Hải giám Trung quốc chặn đuổi một tàu Hải quân Việt Nam ở vùng quần đảo Trường Sa.”

Facebooker Uyên Vũ bình phẩm: “Trung Quốc cố tình khiêu khích và khoét sâu thù hận khi cho chiếu cảnh tấn công Hoàng Sa, nhân 40 năm trận hải chiến khốc liệt này.”

Facebooker Bắc Truyển Nguyễn nói rằng, “Tinh thần chiến đấu của Hải quân VNCH vào tháng 1/1974 là một bài học về giữ nước, một tấm gương sáng cho con cháu Việt Nam noi theo. 40 năm hải chiến Hoàng Sa, giá trị lịch sử đã được trả về đúng với sự thật. Các báo trong nước đồng loạt đưa tin với sự tôn trọng sự thật và kính trọng, những chiến sỹ Hải quân VNCH đã hy sinh cho một ý chí bảo vệ đất nước trước kẻ ngoại xâm. Thắp một nén hương, cúi đầu tưởng niệm cho những tử sỹ đã hy sinh.”

2. Thực phẩm bẩn trước dịp Tết
Tờ VnExpress cho biết, lực lượng chức năng trong khi kiểm tra hai xe tải trên quốc lộ 1B đoạn thuộc địa phận xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã phát hiện trên thùng hai chiếc xe tải này chở 14,5 tấn mỳ chính, 4,5 tấn ômai và hàng nghìn chiếc bản lề.
Số mỳ chính và ô mai được đóng vào bao tải màu trắng, mỗi bao có trọng lượng 25 kg. Trên vỏ bao in nhãn mác chữ Trung Quốc. Hai lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng nên nhà chức trách đã tạm giữ số hàng trên.
Trước đó, trong hai ngày, 25 và 26/12, cơ quan chức năng tại Hà Nội đã thu giữ hơn 50 tấn kẹo, ô mai và tịch thu 7 tấn sữa, mứt đóng hộp.

Bên cạnh đó, tờ Lao Động cũng cảnh báo về tình trạng tràn ngập khoai tây Trung Quốc giả khoai Đà Lạt.
Bài báo cho biết, nạn khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai tây Đà Lạt đã đánh lừa khách hàng một cách trắng trợn, nhưng cơ quan chức năng đành… bó tay bởi “tính hợp pháp” của nó.
Khoai tây Trung Quốc sau khi nhập về Đà Lạt, sẽ được rửa sạch, bôi đất đỏ Đà Lạt, rồi được tuồn ra thị trường ngoài tỉnh Lâm Đồng dưới nhãn mác lập lờ “khoai tây Đà Lạt”
Một tiểu thương còn nói: “Khoai Trung Quốc được chúng tôi nhập về có giấy tờ đầy đủ. Khi xuất đi, chúng tôi cũng chỉ là bán… khoai tây mà thôi! Còn ai bảo đó là khoai tây Đà Lạt thì người đó… chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng!””
Cũng theo một lực lượng chức năng, hầu hết lượng khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt đều có đầy đủ các thứ giấy tờ hợp pháp nên thật khó xử lý.

Ngoài ra, tờ Lao Động cũng đưa tin về những chiêu trò kích thích lợn tăng cân, siêu nạc bằng hóa chất độc hại tại Hưng Yên. Đây là một trong những điểm cung cấp thịt lợn lớn nhất cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Theo tìm hiểu của phóng viên, người nuôi lợn ở đây sẽ trộn thuốc tăng trọng trước khi cho lợn xuất chuồng. Một người dân còn cho biết: “ăn cái này vào lợn lớn nhanh như thổi, tính ra ngày cũng béo thêm được từ 1,5 – 2kg.” Một người dân khác cho biết: nhờ nuôi bằng thuốc hóa chất nên mỗi lứa trang trại chỉ cần nuôi 4 – 5 tháng là có thể xuất chuồng, có con nặng tới 110kg.

Tờ Thanh Niên cho biết thêm, lúc 23 giờ 30 ngày 4.1, lực lượng chức năng TP. Biên Hòa kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Ngô Văn Thành, ngụ xã Tam Phước thì phát hiện và tịch thu hàng trăm ống tuýp nước không rõ nguồn gốc dùng để kích thích giá đỗ.
Mỗi ngày cơ sở của ông sản suất từ 0,8 – 1,2 tấn giá đỗ, để tiêu thụ tại Biên Hòa và các địa phương lân cận.

3. Người dân “trả” quà của Chủ tịch nước vì phải nộp lại 200.000 đồng
Theo Dân Trí đưa tin, vào ngày 15.12.2013, ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến tặng bà con vùng rốn lũ xã Đại Hưng, Đại Lộc, Quảng Nam 100 suất quà. Các hộ trong danh sách nhận quà này chủ yếu là người nghèo, gia đình chính sách và hộ bị thiệt hại nặng trong đợt lũ tháng 11.
Sau đó, lãnh đạo thôn Đại Mỹ yêu cầu những gia đình nhận quà nộp 200 ngàn đồng với lý do để bắt điện, chi trả tiền điện đường đón tết và làm quỹ thôn… Ngay sau đó, bà con đã trả lại những món quà này.
Bí thư xã Đại Hưng – ông Nguyễn Khắc Xuyên – khẳng định với PV Dân trí: “Chúng tôi buộc thôn kiên quyết trả lại cho dân những gì mà Chủ tịch nước tặng bà con”.
Nguyễn Tiến Tuân phản hồi: “Ngay cả quà của chủ tịch nước dành cho hộ nghèo mấy ông cũng không tha. Tôi giờ hiểu vì sao các nhà hảo tâm giờ không thông qua chính quyền địa phương hỗ trợ những người khó khăn, mà trực tiếp đến tận nơi phát quà hỗ trợ.”

Như VRNs loan tin, ông Kpuih Bơp, dân tộc J’Rai, thuộc xã Ayun, tỉnh Gia Lai đã bị ông Bí Thư xã Ayun Nguyễn Văn Đạt đánh đập dã man và chấn thương khiến ông phải nhập viện, khi ông Kpuih Bơp làm từ thiện mang chăn mền đến giúp trẻ mồ côi và người nghèo vùng sâu vùng xa để tránh cái rét mùa đông tại Tây Nguyên, vào ngày 17.12.2013 vừa qua.
Sự việc này đã được cha Trần Sĩ Tín tố cáo hành vi lạm quyền của ông Bí Thư xã Ayun Nguyễn Văn Đạt. Và trong đơn thư tố cáo cha Trần Sĩ Tín nhấn mạnh: “Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun không muốn xã hội hóa xóa đói giảm nghèo chăng? Xin cũng nên biết cho rằng số chăn mền đó là do người lương muốn chia sẻ cho người dân tộc nghèo. Tôi chỉ là trung gian được tin tưởng. Người ta không tin tưởng vào những người như Ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xã Ayun”.
Chính anh Kpuih Bơp khẳng định rằng, nhà cầm quyền xã răn đe ông không được làm công việc từ thiện này nữa. Nếu lần sau bắt được họ sẽ bắt và quy kết tội chống đối chính quyền. Và nhà cầm quyền đã bắt ông Kpuih Bơp viết giấy cam kết “không được tự tiện phát mền cho bà con, nếu không có phép”.

4. Tiến sĩ Nguyễn Nhã: Cần vinh danh những người hy sinh bảo vệ Hoàng Sa
Trước câu hỏi về “vấn đề vinh danh những người Việt Nam [- các binh sĩ của quân lực VNCH] ngã xuống trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974” của phóng viên tờ Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Nhã cho biết: “Nếu nhà nước chính thức công nhận sự nghiệp bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa thì sẽ kết nối được tinh thần dân tộc Việt Nam. Con người Việt Nam dù có chính kiến khác nhau nhưng tựu trung đều có tinh thần yêu nước.
Vị tiến sĩ nói tiếp: “Chính kiến chỉ là nhất thời, lúc thế này lúc thế kia còn tình yêu Đất nước, Tổ quốc, Quê hương mình mới là mãi mãi. Tôi đã từng đề nghị cần phải vinh danh những ai hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa. Bản thân tôi sẽ mãi mãi dõi theo Hoàng Sa. Hoàng Sa là một yết hầu, hệ trọng rất lớn đối với Việt Nam. Hoàng Sa giống như chất men khơi lên lòng yêu nước.”
Tờ Thanh Niên cho biết thêm, tiến sĩ Nguyễn Nhã là tác giả của nhiều công trình khoa học nghiên cứu về lịch sử xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cuối bài phỏng vấn với câu hỏi “liệu chúng ta có đòi lại được chủ quyền Hoàng Sa hay không?”, vị tiến sĩ đã trả lời một cách rất lạc quan: “Lịch sử cho thấy đã có lúc chúng ta bị ngàn năm bắc thuộc nhưng rồi cũng đã giành được quyền tự chủ đó thôi. Nếu phải chờ đến ngàn năm để giành lấy Hoàng Sa, chúng ta vẫn sẵn sàng.”
Cảm động trước bài báo, bạn đọc Trung Thuận nói: “khi bài báo này được đăng lên thanhnienonline tôi nghĩ đất nước sẽ đi vào một vận hội mới, vận hội của hòa bình và hòa giải, người Việt trên khắp năm châu đều chung sức chung lòng bảo vệ chủ quyền đất nước, những người đã nằm sâu trong lòng đất lạnh cũng được ấm lòng trong đó có ba tôi.”
Một bạn đọc còn cho rằng, bài viết này là một sự vinh danh thầm lặng những chiến sĩ VNCH Bạn đọc Lạc An nói: “những bức ảnh tư liệu thật tuyệt. Cám ơn báo Thanh niên đã vinh danh những người anh hùng thầm lặng này.”

Tờ Đại Đoàn Kết cũng từng có bài viết vào năm 2011 với tựa đề “Ký ức Hoàng Sa trong nhiều thế hệ người Việt Nam”. Bài báo nhận định: “Vinh danh những người con đất Việt đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa cũng là một cách để khắc ghi ký ức Hoàng Sa vào tâm thức dân tộc mãi mãi không phai mờ.”
Được biết, năm 1974, Trung Quốc dùng không quân, hải quân chiếm luôn phần phía tây của quần đảo Hoàng Sa. Chính quyền VNCH đã kịch liệt phản đối hành động xâm lược này của Trung Quốc. Wikipedia cho biết thêm, cuộc chiến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Hoàng Sa của Hải quân Việt Nam Cộng hòa trước sự xâm phạm lãnh thổ của Hải quân Trung Quốc diễn ra từ 17 đến 19 tháng 1 năm 1974 trên quần đảo Hoàng Sa.
Hải quân Việt Nam Cộng hoà có 74 binh sĩ tử vong trong cuộc chiến, trong đó có hạm trưởng Ngụy Văn Thà.
Trong nền giáo dục dưới thời cộng sản, chính phủ VNCH thường được nhắc tới với những danh từ như “chế độ thối nát” “ngụy quân, ngụy quyền” hay “chính quyền tay sai của Mỹ.

5. 6 giờ gào khóc của người mẹ và câu trả lời ‘tìm rất kỹ rồi’
Báo Lao Động đưa tin, vụ cháy khu nhà tạm gần khách La Thành, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội hồi tối ngày 02.01.2014, đã khiến cô nữ sinh Nguyễn Thị Huế, 21 tuổi, ở Hà Nam tử vong.
Báo cho hay, khu nhà tạm chỉ rộng hơn 20 mét vuông, xác nạn nhân nằm cách cửa ra vào chỉ 1,5 mét.
Vào thời điểm xảy ra cháy nhà, bà Nguyễn Thị Tuyết, 51 tuổi, mẹ của Huế chạy được ra ngoài gào khóc, thét lên “con tôi ở trong nhà” và xin lực lượng cứu hộ tìm con gái, nhưng các chiến sĩ PCCC khẳng định rằng đã “tìm rất kỹ rồi, không có ai cả”.
Bà Tuyết và chồng bà chạy tới gian nhà cháy đen để tìm con nhưng đã bị lực lượng PCCC ngăn cản và liên tục nhận được câu trả lời “tìm rất kỹ rồi nhưng không thấy gì”.
Báo Lao Động viết, gia đình bà Tuyết và những người thân đã phải cầu cứu lực lượng cứu hộ quay lại và lần này, đội cứu hộ tìm thấy thi thể của nữ sinh Huế, nhưng cô đã tử vong.
Nhiều người rất đau lòng cho gia đình bà và gửi lời an ủi đến gia đình bà Tuyết như bạn đọc Bình Tĩnh Lê chia sẻ: “Xin gửi lời chia buồn cùng gia đình,cầu mong linh hồn em được siêu thoát, mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau này.”

Theo VTC, Đại tá Tô Xuân Thiều, Phó Giám đốc sở PCCC, công an TP Hà Nội cho rằng: “Sự việc cháy khu nhà tạm gây chết người là rất đáng tiếc. Việc không tìm thấy nữ sinh là do nguyên nhân khách quan, lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường đã cố gắng hết sức có thể”.
Nhiều bạn đọc tỏ ra phẫn nộ khi nghe những lời nguỵ biện trên của ông Thiều. duy khẳng khái nói: “Mấy ông quan chức VN hay có thói quen là khi có sự cố xảy ra ở cơ quan mình việc trước tiên đúng lên bao biện bằng nhưng câu như thế này “đúng quy trình”, ” đã làm hết trách nhiệm” … Thay vì nhưng lời phát biểu nhận trách nhiệm và xin lỗi gia đình nạn nhân.” Còn bạn đọc hành Tâm buồn bã: “Nguyễn Bá Thành phàn nàn: “Lực lượng PCCC ở đậy vô cảm, thiếu tinh thần trách nhiệm, sợ nguy hiểm… Lời phát biểu của ông Thiều chúng tỏ ông này rất vô cảm.”
Ngô trí Đức đặt câu hỏi cho các lực lượng công bộc của dân: “cho đến bao giờ các cơ quan chức năng mới dũng cảm nhận sai về mình? do khách quan, đó là kết qủa ngòai ý muốn… câu trả lời hết sức chung chung,vô cảm và hèn nhát.” Tri Pham thương tâm nói: “Xin gửi lời chia buồn cùng gia đình. Và cũng buồn thay cho những ai có trách nhiệm cứu người, Xin có đôi lời rằng: Một khi đảm trách việc chữa cháy, cứu người hãy xem nạn nhân trong biển lửa kia là những người thân của mình thì mới hết lòng với công việc mình đang làm…”.

Theo Báo Đời Sống Pháp Luật cho biết thêm, nữ sinh Trần Thị Huế, hiện đang là sinh viên năm 3 của trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Gia đình khó khăn, cô cùng mẹ và một người khác phải thuê một phòng trên tầng 2 căn nhà tạm bợ này để ở và học hành.

PV.VRNs


No comments:

Post a Comment

View My Stats