Thứ
Tư, 18/09/2013
“Chắc hắn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết một số quyền
căn bản được "tạo hóa ban cho" mà dân Việt Nam chúng ta được hưởng
trên thực tế, chứ không phải trên sách vở hiện nay là do tư bản mang lại, theo
đúng nghĩa đen. Tôi đã từng rất ngạc nhiên khi được biết quyền tự do đi lại và
cư trú, đặc biệt là quyền tự do xuất nhập cảnh dành cho chính công dân Việt là
điều kiện tiên quyết mà Chính phủ Việt Nam phải chấp nhận để nhận được các
khoản vay từ World Bank. Luật doanh nghiệp thống nhất với việc tạo một sân chơi
bình đẳng giữa nhà nước và tư nhân mà nhà nước thiết lập cũng là một điều kiện
khác do tư bản áp đặt. Nên cũng không có gì ngạc nhiên khi tham gia TPP Việt
Nam sẽ phải hiện thực hóa quyền lập hội cho chính dân Việt vốn chết lâm sàng từ
năm 1957. Còn không ít quyền căn bản khác dành cho người Việt mà chính phủ Việt
Nam phải thực thi theo các điều kiện để vay, để xin tiền của tư bản không được
công khai và được tung hô là thành tích cải cách của Việt Nam.”
(Thạc sĩ, NCS. Trần Kiên, Đại học Glasglow, Anh)
* * *
- “Nhân việc anh Trần Kiên nhắc đến quyền tự do đi lại và
cư trú, mình nhớ từng được nghe vài cô chú đứng tuổi kể một chuyện khó tin. Đó
là vào thập niên 90s, mặc dù ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn đã có
khách sạn, nhà nghỉ, song bạn sẽ không được phép lưu trú tại đó nếu có hộ khẩu
trong thành phố.
'Có nhà sao không ở, mà lại chui vào khách sạn, nhà nghỉ?
Hẳn là có gì đó mờ ám.' là lối tư duy của các nhà quản lý thời đó. Nhãn quan
quản lý của họ lúc ấy dường như chưa có bóng dáng quyền con người.
Thôi thì cái thời ấu trĩ (tới mức đó) cũng đã qua. Song,
điều quan trọng mà chúng ta cần nhận rõ là những quyền tự do [còn ít ỏi] chúng
ta nhận được tới thời điểm này không đến từ thiện ý của chính quyền, mà từ các
cuộc mặc cả trong đó chính quyền cực chẳng đã phải chiều ý các nước phương Tây
để đạt được thỏa thuận với họ (cũng nhằm kiếm tiền thôi).
Nhận rõ để làm gì? Để hành xử cho đúng từ việc nhỏ đến
việc lớn. Nhỏ, là mỗi khi vào nhà nghỉ nhớ niệm 'Đội ơn World Bank' [thay cho
'Ơn Đảng ơn Chính phủ'] cho hợp với truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân
tộc. Lớn, là thúc ép chính quyền hội nhập với phương Tây hơn nữa, mà sắp tới
đây là TPP”.
(Blogger Nguyễn Anh Tuấn, cựu sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia)
* * *
"Vấn đề thứ ba, đó là ta phải cam kết trao cho người
lao động Việt Nam "quyền lập hội". Công nhân, người lao động tự tụ
tập với nhau, tự lập hội để "nói chuyện" với giới chủ, để "cưu
mang" nhau lúc khó khăn.
Quyền lập hội là một trong những quyền "tạo hóa
ban" cho những người có sức lao động, đi lao động để tự vệ. Đó là một
trong những chuẩn mực quy định của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) mà Việt Nam
là một thành viên. Đó cũng là một quy phạm phổ quát trong đời sống xã hội văn
minh. Trong cuộc đàm phán BTA với Hoa Kỳ trước đây, Việt Nam kiên trì đòi phía
Hoa Kỳ dành cho phía Việt Nam Quy chế ưu đãi phổ cập (GSP) (áp dụng thuế bằng 0
đối với mấy ngàn mặt hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ chủ yếu là hàng thủ công nghiệp,
mây tre, cói ngô...)
Phía Hoa Kỳ kiên quyết không chấp nhận vì Luật GSP của
Hoa Kỳ đòi đòi hỏi một số yêu cầu cao trong đó có quyền lập hội.
Tại vòng đàm phán cuối cùng, trong buổi gặp riêng hai trưởng
đoàn, tôi bảo ông JOE Damond - Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ: ta cứ ghi vào BTA
"phía Hoa Kỳ sẽ xem xét dành GSP cho Việt Nam" còn khi nào xem xét,
được hay không ta sẽ bàn sau. Ông Damond thấy đề xuất hợp lý, đồng ý ghi vào.
Về nước tôi không dám khoe thành tích đó vì tôi hiểu đó
chỉ là một cụm từ "làm đẹp" BTA cho "cả nhà đều vui" nhưng
có người lại báo cáo rằng vòng đàm phán này ta đã giành thắng lợi, ta đã kiên
trì đấu tranh đã bắt Mỹ dành cho ta GSP!
Nghe nói sau này, qua nhiều năm đàm phán, đến nay Hoa Kỳ
vẫn chưa chấp nhận cho hàng Việt Nam được hưởng GSP vì Việt Nam chưa có điều
kiện để thực thi quyền lập hội.
Kỳ này, muốn vào TPP, Việt Nam không thể tránh khỏi điều
khoản này. Theo tôi, phía Hoa Kỳ và các nước khác có nhân nhượng thì cũng chỉ ở
mức cho một thời hạn bảo lưu vài ba năm để Việt Nam xử lý những vấn đề thuộc cơ
chế trong nước.
Chấp nhận "Quyền lập hội" cho người lao động
thì công đoàn Việt Nam sẽ phải đổi mới cả về chức năng nhiệm vụ, cả về phương
thức hoạt động, và sau đó có thể là các đoàn thể quần chúng khác cũng sẽ noi
gương.
Và còn nhiều ví dụ nữa..."
(Ông Nguyễn Đình Lương, Nguyên trưởng đoàn đàm phán hiệp định thương mại
Việt Nam – Mỹ trả lời phỏng vấn tờ VietnamNet về TPP)
[Koala]
*
*
Trích đoạn bài "Chia tay ý thức hệ" của ông Hà
Sĩ Phu viết cách đây gần 20 năm
HỎI: Nhận định gì về
tính Tiền phong và Dự đoán Mác xít?
ĐÁP: Tính khoa học,
tính tiền phong và khả năng dự đoánlà một bộ ba liên hoàn. Nếu có tính khoa học
thật sự, ắt có tính tiền phong và khả năng dự đoán. Ngược lại nếu Dự đoán luôn
luôn sai hay chủ yếu là sai thì bản chất khó lòng là tiền phong và khoa học
được. Một khi chủ nghĩa Mác-Lê đã tự xác định mình là "Chủ nghĩa Xã hội
khoa học" thì việc tự xưng là Đảng Tiền phong và tiến hành Dự đoán như
đinh đóng cột cũng là hợp với tư duy lôgic và phép biện chứng tự nhiên. Nhưng
ngược lại, nếu dự đoán như đinh đóng cột ấy đổ thì đương nhiên không ai dám
nhận mình là khoa học và tiền phong nữa, vì đó cũng là lôgic tự nhiên và là sự
tự trọng tối thiểu. Người Cộng sản rất tài giỏi trong thực tế tranh đấu trong
đó có sự ứng dụng khoa học thật sự, do đó dự đoán chiến thuật thường là đúng,
nếu không thì sao thắng được. Nhưng dự đoán chiến lược, lại là một vấn đề khác
hẳn.
Dự đoán Mác xít có tính chiến lược bao trùm nhất, kết
tinh của tư duy Cộng sản toàn thế giới là tuyên bố của 81 đảng Cộng sản về nội
dung thời đại: "Thời đại ngày nay là thời đại quá độ từ Chủ nghĩa Tư bản
lên Chủ nghĩa Xã hội trên phạm vi toàn thế giới mở đầu bằng Cách mạng Xã hội
chủ nghĩa tháng 10 vĩ đại; là sự sụp đổ của chủ nghĩa Đế quốc và sự tan rã của
hệ thống thuộc địa; là sự xuất hiện ngày càng nhiều dân tộc tiến lên con đường
XHCN. Giai cấp Công nhân quốc tế, mà đại diện là Đảng Mácxít Lêninít chân
chính, đang đứng ở vị trí trung tâm của Thời đại mới đấu tranh vì hòa bình, độc
lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa Xã hội". Đảng Cộng sản Việt nam còn đi
xa hơn không phải dự đoán nữa mà đã nhìn thấy "ba dòng thác" : dòng
thác tan rã của chủ nghĩa Tư bản, dòng thác sinh sôi của chủ nghĩa Xã hội và
dòng thác của thế giới thứ ba. Đối chiếu với thực tế ngày nay liệu còn gì để
bình luận?
Hãy chú ý rằng đây là trí tuệ tập trung của cả thế giới
Cộng sản, trí tuệ ở vào lúc khá nhất của phong trào Cộng sản (khá nhất vì trong
đó tính giai cấp kiêu ngạo cực đoan phi thực tế đã được điều chỉnh đi rất
nhiều), khá đến mức bị người Cộng sản khác lên án là "xét lại" mà còn
sai đến mức lộn ngược như thế thì hệ thống lý thuyết ấy ở dạng chân chính còn
khủng khiếp biết chừng nào? Vậy mà đến hôm nay, trí thức gọi là tiên tiến nhất
của thế giới tư duy Cộng sản vẫn chưa nhìn ra được cái sai từ nơi gốc rễ, vẫn
cứ xưng là "Khoa học", là "Tiền phong" thì đủ biết khả năng
"ngu hóa" của lý thuyết ấy đã đến độ tuyệt hảo vậy. Có người không
đồng ý với tôi, lại bảo người ta chẳng dốt đâu, người ta biết cả đấy!
Nếu vậy thì còn kinh khủng hơn. Đẩy được trí tuệ ra khỏi
đầu người vốn thông minh đã là điều tài tình, thì việc đẩy được lương tâm và
danh dự ra khỏi trái tim vốn đầy tính lương thiện và lý tưởng quả là một siêu
ma lực đáng để loài người muôn đời nghiền ngẫm. Kẻ làm chính trị mà dùng được
"ngu lực" hay ma lực này thì lo gì không vô địch ? Và người vô địch
không bao giờ ngu dốt, trái lại, tinh khôn tuyệt vời. Thông minh và ngu dốt
luôn song song trong mỗi con người, bởi lượng trí khôn mà Tạo Hóa ban cho mỗi
con người bình thường gần là một hằng số như nhau (Trừ người bất thường thì
không kể. Chỉ số thông minh cũng chỉ là một mặt của trí khôn thôi). Dùng hết
tinh khôn cho việc này thì ngu dốt trong việc khác. Vô địch trong điều kiện này
đại bại trong điều kiện khác. Thoạt nhìn thì Chân lý mang tính "cù
nhầy".
Nhưng nếu lấy sự tiến hóa và hạnh phúc chung của cả nhân
quần làm chuẩn thì chân lý có tiêu chuẩn xác định không thể lộn ngược. Trong
cuộc chiến tranh Vệ quốc, Đảng Lao động Việt nam gồm người yêu nước nhất, dám
hy sinh, biết tổ chức và có sách lược nên có vai trò tiền phong thật sự. Nhưng
bước vào giai đoạn "cách mạng" tức cuộc đấu tranh giai cấp nhằm mục
đích tối hậu là xây dựng chủ nghĩa Cộng sản thì tình hình dần dần xoay ngược trở
lại. Dựa trên một lý thuyết phi khoa học thì chủ trương và hành động sẽ chống
quy luật, sẽ bị thực tế phủ định. Bản chất lạc hậu, không tiền phong, nhưng
muốn giành vị trí tiền phong thì quy trình giành lấy tiền phong phải diễn ra
theo 4 bước tuần tự:
Bước 1: Thấy cái tiền
phong thật ngược với mình, nên coi là phản động.
Bước 2: Không chống được, đành buông lỏng, để cái tiền phong thật tồn tại không chính thức.
Bước 3: Thấy cái tiền phong thật hữu hiệu, hợp lý nên phải làm theo.
Bước 4: Tuyên bố cái tiền phong thật ấy là do mình khởi xướng.
Bước 2: Không chống được, đành buông lỏng, để cái tiền phong thật tồn tại không chính thức.
Bước 3: Thấy cái tiền phong thật hữu hiệu, hợp lý nên phải làm theo.
Bước 4: Tuyên bố cái tiền phong thật ấy là do mình khởi xướng.
Trong thực tiễn Cách mạng Việt nam, từ việc to việc nhỏ
đều có thể dẫn ra vô số sự kiện đã diễn ra theo kiểu ấy, tức là lếch thếch chạy
theo thực tiễn để đoạt lấy tiền phong, từ chủ trương khoán sản, thị trường tư
nhân, tự do luyến ái, y phục thời trang, quan hệ với người nước ngoài, hòa hợp
dân tộc, xóa bỏ hận thù, nhân quyền, pháp trị, xã hội công dân, tự do lập hội,
trí tuệ là động lực..., rồi chẳng bao lâu nữa sẽ là thứ mà ngày hôm nay đang
coi là phản động, như: từ bỏ Chuyên chính Vô sản, Dân chủ đa nguyên, tự do báo
chí, tự do truyền bá tư tưởng, thông tin Internet, tự do xuất bản, hủy hệ thống
trường Đảng, nhìn nhận lại bản chất tư tưởng Mác-Lê, nhìn nhận lại vấn đề tư
tưởng Hồ chí Minh và lăng Hồ chủ tịch, Đảng đối lập, Tổng thống chế, tự do vận
động tranh cử vân vân... (xin nhắc lại: nhiều vấn đề ấy đang bị coi là cấm kỵ,
nhưng xin chưa thảo luận ở đây).
Ngay bài viết của tôi cũng như của nhiều trí thức tiến
bộ, hôm nay còn bị thông báo nội bộ coi là phản động thì rồi đây chắc chắn sẽ
được coi là quan điểm của Đảng. Nếu rồi đây Đảng cũng nghĩ như thế thật thì rất
đáng mừng, vì điều quan trọng đối với xã hội không phải ở chỗ quan điểm ấy là
của ai, mà ở chỗ quan điểm tiến bộ ấy được thực hiện như thế nào, do thực tâm
muốn đổi mới vì đất nước hay vì buộc phải thích nghi để duy trì được quyền lợi
của tập đoàn. Và từ đó sẽ phát sinh hệ quả rất khác nhau. Trong phần sẽ trình
bày sau, có đề cập đến một số Dự đoán mang tính hiện thực vàTiền phong bởi nó
dựa trên tư duy khoa học thực sự.
No comments:
Post a Comment