Bửu Long
July 16, 2013
July 16, 2013
Có
lẽ đây là đề tài cũ nhất trong những cái cũ nhưng nó lại là thứ mới nhất trong
những cái luôn mới. Bởi vì, người trí thức bao giờ cũng có sứ mệnh khai
sáng cộng đồng và đây là căn tính của khoa học, với một nhà trí thức tiến bộ,
có lòng với nhân dân, dân tộc, quốc gia, câu chuyện đời tư sẽ rất chông gai,
thậm chí đau khổ dưới chế độ độc tài.
Nhưng, với những trí thức chuyên chế vô sản, hay nói
đúng hơn, với những kẻ mang danh sĩ phu nhưng lại rất khéo léo luồn lách, lươn
lẹo để đạt mục đích vinh thân phì gia thì nhà nước độc tài là mảnh đất màu mỡ
để họ thực hiện ý đồ. Trong trường hợp trí thức chuyên chế vô sản quá nhiều thì
đất nước sẽ ra sao? Và trong trường hợp ngược lại? Đâu là đất dụng võ cho một
trí thức chân chính?
Những trí thức chân chính, tỉnh thức trước vận mệnh
quốc gia thường chọn một trong hai thái độ: Im lặng, rút lui hoàn toàn để
nghiên cứu và không bàn đến bất kỳ vấn đề nào liên quan đến chính trị hoặc hai
là thao thức trước vận mệnh đất nước và đau đáu về thân phận con người, đồng
tộc, lựa chọn dấn thân để phục vụ khoa học và con người. Rất tiếc là tỉ lệ trí
thức dấn thân không cao cho mấy ở thể chế độc tài, đảng trị này.
Và, trong một chừng mực và ý nghĩa nào đó, dấn thân
cho khoa học cũng đồng nghĩa với dấn thân cho con người, cho dân tộc, quốc gia.
Vì tất cả những gì liên quan đến khoa học đều có giá trị một khi nó mang lại
lợi ích nhân bản, phục vụ con người theo chiều hướng tốt đẹp, thân thiện và hòa
bình. Và đương nhiên, những nhà khoa học mang ý thức dân chủ, những người chấp
nhận dấn thân cho sự nghiệp dân chủ, nhân quyền của đất nước là những nhà trí
thức đích thực.
Họ phải đối mặt với hàng loạt các trở ngại từ thân
phận chính trị cho đến thân phận khoa học và thân phận cá nhân, trong đó, đáng
kể là một đội ngũ trí thức vốn phục vụ cho chế độ Cộng sản hơn hai mươi năm,
đến sau 30 tháng Tư năm 1975, họ giật mình, sực tỉnh trước sự sụp đổ của dân
tộc, sự tiêu tán của hàng triệu mái ấm và sự hủy hoại của một nền văn hóa miền
Nam Việt Nam, họ suy tư, tỉnh thức và tiếp tục dấn thân cho một cuộc cách mạng
mới đầy rủi ro, cô đơn và tai ương.
Phan Khôi, Trần Đức Thảo, Phan Đan, Trần Dần,
Hữu Loan, Lê Đạt… và nhiều trí thức khác trong vụ Nhân Văn Giai Phẩm đã phải
đón nhận sự hà khắc, ép uổng và đày đọa từ chính cái chế độ mà họ từng phục vụ,
từng chịu nếm mật nằm gai để phụng sự. Cuộc đời của những trí thức này bị đọa
xuống đến mức không còn bất kỳ mảy may cơ hội nào để tồn tại (chứ đừng nói đến
sống).
Phan Khôi về già bị tịch thu hết nhà cửa, phải dắt
díu vợ con đến ở trọ nhà của Chế Lan Viên, một ngày “đẹp trời”, Chế Lan Viên đi
nhậu về, cầm cây chổi trành, chỉ thẳng vào Phan Khôi (đáng tuổi cha mình) và
quát: “Thằng già, mày dọn đồ cút khỏi nhà tao, mày là thằng phản
động!”. Và Cụ Phan Khôi lủi thủi dọn áo quần, chăn chiếu, dắt bà vợ
già lang thang rày đây mai đó, ăn nhờ ở đậu tứ xứ cho đến cuối đời!
Hữu Loan phải về quê đi vác đá, chở đá bằng chiếc xe
đạp cà tàng kiếm tiền nuôi vợ con, suốt một đời không dám đi ra khỏi làng vì sợ
đụng đến tiền mua gạo nuôi con. Cũng may, đến gần cuối đời, Văn nghệ Sài Gòn
mời ông vào chơi một chuyến và Xuân Thống ở miền Trung bỏ tiền mua vé mời ông
về Quảng Nam chơi vài ngày, sau đó tặng ông một ít tiền về quê. Đến lúc sắp
nhắm mắt tắt thở thì có một công ty xuất bản đến mua bản quyền bài thơ Màu tím
hoa sim với giá 150 triệu đồng (tương đương $ 7.500). Và cuộc đời nghệ sĩ, trí
thức của ông trôi qua trong mấy chục năm cuối đời buồn tủi, khổ sở, đói khát…
Trần Đức Thảo bị đày trong một căn phòng trọ
gọi là tiêu chuẩn nhà nước cấp nhưng trên thực tế đó là giam lỏng trong một căn
phòng, để cho chết dần chết mòn. Đến cuối đời, ông “được” sang Pháp để rồi chết
xa xứ trong buồn tủi và không người thân.
Trần Dần cũng có cuộc đời éo le không kém, ông bị
nhà cầm quyền Cộng sản ghép cho cái tội làm thơ phản động, mang tư tưởng tiểu
tư sản, thuộc thành phần phản động, phần đời còn lại ông phải ngồi tù, ra tù
thì sống trong đói khổ, rách rưới. Tất cả hệ lụy này đều xuất phát từ một
nguyên nhân duy nhất: Trần Dần và những ngưởi anh em của ông trực nhận ra chế
độ Cộng sản đã không thành thật với quốc dân, và mọi giá trị khoa học, nghệ
thuật đều bị bóp méo dưới bàn tay tuyên truyền của họ, họ đã biến những nghệ sĩ
chân chính thành một thứ công cụ tuyên truyền.
Đó là những nghệ sĩ, trí thức từng phục vụ cho nhà
nước Cộng sản Việt Nam, với những nghệ sĩ, trí thức không phục vụ nhà nước,
không từng là đảng viên Cộng sản hoặc là đối tượng vào đảng Cộng sản thì mọi
chuyện còn mệt mỏi, rắc rối và khổ sở hơn.
Sau vụ Nhân Văn Giai Phẩm, còn nhiều vụ khác như bác
sĩ Nguyễn Đan Quế, luật sư Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài… đều liên quan đến
thân phận chính trị, thân phận khoa học và thân phận cầm bút của nhiều nghệ sĩ
trí thức. Gần đây nhất là vụ nhóm Mở Miệng và các blogger. Nếu như các thành
viên nhóm Mở Miệng từ Lý Đợi, Bùi Chát, Khúc Duy, Nguyễn Quán chỉ vì triển khai
ý niệm giải trừ trung tâm, giải thiêng, đặt lại vấn đề về cái gọi là “trung
tâm, chuẩn mực và tiên phong lãnh đạo… nghệ thuật”.
Và, những tác giả, nghệ sĩ trẻ của nhóm Mở Miệng đã
chấp nhận một cái giá đắt mà nhà cầm quyền độc tài trao cho họ là liên tục bị
quấy rầy, bị giang hồ giả dạng chặn đường đánh đập, bị thất nghiệp, bị nhiều
thứ rắc rối khó mà tưởng tượng được.
Cùng thời điểm với nhóm Mở Miệng, những blogger
nhưng Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần, Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục
Vy và nhiều văn nghệ sĩ, trí thức khác đã bị bắt, bị nhục hình, bị lăng mạ trên
các phương tiện thông tin nhà nước.
Bằng cách vu những tội không liên quan đến chính trị
như trốn thuế, quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, vi phạm luật giao thông… để bắt
các blogger, trí thức, và dùng thủ đoạn xử kín nhưng lại công khai loan tin bất
lợi cho các nhà dân chủ để đặt họ vào tình thế tới cũng không được mà lui cũng
không xong, gieo hoài nghi vào những người cùng chí hướng và đặc biệt là bằng
mọi giá, đẩy họ vào chốn lao lý, tù đày. Chỉ vì yêu nước, những văn nghệ sĩ,
trí thức phải lãnh chịu mọi thứ đòn thù nặng nề từ nhà nước độc tài. Cái giá của
yêu nước và tỉnh thức dưới triều đại Cộng sản độc tài là tù đày, lao lý và tính
mạng bị đe dọa.
Ngược với chuyện này, có vài ngàn người có ăn học tử
tế, được gọi là trí thức lại khom lưng chấp nhận phục vụ cho đảng độc tài, phục
vụ cho kẻ cố tình níu trì tiến trình văn minh nhân loại. Và mục đích duy nhất
trong lựa chọn này là được yên thân, vinh thân phì gia, nhà cao cửa rộng, mặc
cho đồng loại, dân tộc đang đau khổ, rên xiết vì mất mát, vì bị cướp trắng, bị
ép uổng đủ điều… Cái mà họ nhận được là nhà lớn, đất vàng, xe hơi, gái đẹp và
quyền lực, và để có được thứ này, họ đạp lên trên mọi suy tư, thây kệ mọi
chuyện.
Và, để được như thế, họ buộc phải tự biến mình thành
công cụ của nhà nước độc tài, họ vắt óc suy nghĩ những chiêu thức, thủ đoạn để
triệt tiêu đối phương. Mà đối phương ở đây chính là những đồng nghiệp, đồng
giới và chưa từng gây thù chuốc oán gì với họ. Nhưng họ buộc phải hiến kế triệt
tiêu, vì họ đã ăn cơm, nhận nhiều thứ ơn mưa móc mà nhà nước Cộng sản dành cho
họ. Và, để “yên lòng” thực hiện sự chỉ định, chỉ đạo của ông chủ Cộng Sản, họ
tự gắn cho mình cái mác vì nhân dân, phục vụ cho đảng tiên phong, là một trong
những đốm lửa trong ngọn đuốc lãnh đạo của đảng để dắt dân tộc này ra khỏi bóng
tối.
Với kiểu lý luận như vậy, họ có thể tha hồ dùng thủ
đoạn với đồng liêu, đồng môn mà không thấy áy náy lương tâm. Thậm chí, một
người nào đó bị bắt, bị sát hại vì tội yêu nước mà trong đó có một phần góp tay
của họ thì họ lại cho rằng mình đã giúp cho dân tộc loại bớt một thành tố phản
động.
Nhằm nâng cao dự án, kinh phí và quyền lực trong quá
trình phục vụ, bợ đỡ chế độ, họ không ngại ngần vắt trán để nghĩ ra những dự án
nhằm triệt tiêu, ám hại những nhà yêu nước và hơn hết là nhằm ám sát nền văn
hóa dân tộc, ám hại ý thức tự do, dân chủ còn sót lại trong nhân dân và ám toán
những tố chất căn bản của khoa học, nhân văn.
Trong những ngày gần đây, giới sư phạm ở Hà Nội nói
riêng và Việt Nam nói chung lại dấy lên một sự việc mà ngưởi chứng kiến không
biết phải nhận xét như thế nào, chuyện về đề tài nghiên cứu của Nhã Thuyên, tên
thật là Đỗ Thị Thoan, nhà thơ và là giảng viên đại học sư phạm. Nhã Thuyên đã
lấy đề tài nghiên cứu là thơ của nhóm Mở Miệng, cô đã viết một luận văn khá mới
lạ và sắc sảo. Và, cái mà cô nhận được là nhiều bài lên án gay gắt, nhiều lời
nguyền rủa của các trí thức chuyên chế. Xin trích đoạn: “Sau khi thừa
nhận “nhu cầu cách mạng” để thực hiện “nhu cầu cách tân” về nghệ thuật của nhóm
Mở Miệng, thừa nhận họ văng tục và nói về cứt đái nhưng muốn lật đổ hơn là xây
dựng (tr.31), tác giả Đỗ Thị Thoan không hề giấu giếm đối tượng “cách mạng” và
“lật đổ” không chỉ là những khái niệm của văn chương học thuật mà là thể chế
chính trị. Bởi tác giả cho rằng: Cơn hưng phấn của thời Đổi Mới nhanh chóng
biến thành nỗi hụt hẫng vì sự thắt chặt lại của chính sách, với Đại hội Đảng
VII năm 1991 (tr. 26). Tác giả còn tố cáo Đảng và Nhà nước ta bóp nghẹt tự do
sáng tạo: Và bởi sự thống nhất trong một xã hội không chấp nhận đa nguyên về ý
thức hệ và tư tưởng, Cái Khác là cái cần bị loại trừ, bị chèn ép… (tr. 37). Đến
đây, tác giả đã công khai biểu thị thái độ đồng tình với tư tưởng chống Cộng
của các phần tử chống đối Đảng và chế độ XHCN…”
Bài viết này của một cây bút nằm trong nhóm phản
biện của nhà nước Cộng sản, ký tên Tuyên Hóa, có người cho rằng đó là bút danh
của một ông giáo sư nằm trong Bộ giáo dục. Nhưng, vấn đề ai viết không quan
trọng nữa, nó chỉ cho thấy là mãi cho đến bây giờ, khi các phong trào dân chủ,
nhân quyền đã nở rộ ở Việt Nam, và thế giới tiến bộ đã bước một bước tiến rất
xa, tại Việt Nam vẫn có một thành phần như vậy. Đó là lực cản lớn nhất cho tiến
trình dân chủ và nhân quyền trên quê hương Việt Nam.
Bửu
Long
ai cũng biết là trí thức có vai trò quan trọng như thế nào với đất nước, và tác giả nói là trí thức thì phải làm những việc như điếu cày nguyễn văn hải thì không đúng chút nào cả, họ làm vậy là làm rối đất nước, làm loạn đất nước chứ không phải là đấu tranh cho dân chủ nhân quyền gì đó đâu
ReplyDeleteđã là một người trí thức thì phải có sụ hiểu biết, ,mà đã có sự hiểu biết thì luôn luôn phải hành động sao cho đúng đắn nhất, không thể làm bừa hay hành động thiếu suy nghĩ được, theo tôi thì hiện nay có nhiều người mang danh là trí thức hiện nay nhưng lại luôn có những hành động sai trái, đó là điều rất đáng phải suy nghĩ
ReplyDeletevận mệnh đất nước nằm trong tay toàn thể người dân việt nam, trong đó có những người trí thức, đó là điều mà ai cũng hiểu được, tuy nhiên dù là bất cứ ai thì người đó cũng phải luôn có trách nhiệm với quốc gia, dân tộc, không nên có những hành động đi ngược lại với lợi ích của quốc gia, dân tộc
ReplyDeletetri thức thì phải thể hiên là mình là người có tri thức chứ không phải là mượn danh mình là người có tri thức để tuyên truyền chống đối lại đảng nhà nước, chông lại nhân dân việt nam, ai tốt ai xấu thì người dân việt nam nhận ra được hết đấy, làm gì cũng phải suy nghĩ kỹ nhé những nhà tri thức
ReplyDeletehiện nay trên đất nước việt nam xuất hiện hiện tượng mốt số người tự cho minh là những trí thức yêu nước, họ thể hiện mình là người có trí thức cũng như là lòng yêu nước của mình bằng cách chống lại nhân dân, chống lại đất nước, thử hỏi như thế thì ai có thể chấp nhận được
ReplyDelete