Saturday 20 July 2013

NHỮNG ĐIỂM GIỐNG NHAU & KHÁC NHAU GIỮA CUỘC THĂM THÁI LAN CỦA NGUYỄN PHÚ TRỌNG & CUỘC THĂM MỸ SẮP TỚI CỦA TRƯƠNG TẤN SANG (Lê Nguyên Hồng)




Saturday, July 20, 2013

Nhiều người cho rằng, chẳng có liên quan gì giữa cuộc viếng thăm Thái Lan của Nguyễn Phú Trọng vừa qua và cuộc viếng thăm Mỹ sắp tới của Trương Tấn Sang –  hai nhân vật trong vai trò hai vị trí tổng bí thư và chủ tịch nước – về mặt đảng và nhà nước được cho là những nhân vật quyền lực nhất Việt Nam.

Thực tế Nguyễn Phú trọng mặc dù là đương kim tổng bí thư và Trương Tấn Sang là đương quyền chủ tịch nước, nhưng hai nhân vật này đều là những kẻ không nắm thực quyền. Điều này có thể khẳng định qua việc họ đã thất bại trước thế lực của Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc đấu đá nội bộ gần như công khai, kéo dài hơn 1 năm nay…

Vì vậy cuộc thăm Mỹ lần này của Trương Tấn Sang cũng chỉ mang tính hình thức và chủ yếu là để “cân bằng” quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ, Trung – một lá bài hai mặt ranh mãnh của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam – vừa không muốn mất lòng quan thầy Trung Cộng, vừa nhằm giữ chân Mỹ trong vấn đề hỗ trợ quân sự và quyền mua vũ khí chiến lược.


Đối với sự kiện Nguyễn Phú Trọng thăm và nhận bằng “tiến sĩ danh dự” của trường đại học Thamasat tại Bangkok thực chất cũng chỉ là chuyện tầm phào, vì tấm bằng tiến sĩ của trường đại học Thamasat trao cho Nguyễn Phú trọng cũng chỉ là hình thức, không có giá trị sử dụng, nó thậm chí còn không có giá trị bằng một tấm Post Card vì chắc chắn sẽ thua tấm Post Card về mặt hình thức.

Nhưng có vẻ như tấm bằng tiến sĩ “danh dự” của Nguyễn Phú Trọng cũng chính là một lời cảm ơn của gia đình bà thủ tướng Yingluck Shinawatra vì dường như chế độ CSVN đã hậu thuẫn và che giấu cho anh em bà Yingluck gặp nhau bí mật tại Việt Nam năm 2011.  Nhiều người đã không chú ý đến sự bất thường trong chuyến viếng thăm đột xuất đến Việt Nam của bà Yingluck Shinawatra ngày 30/11/2011.

Ai cũng biết Thái Lan không phải là đồng minh của Việt Nam và cũng chẳng phải là đối tác chiến lược gì cả, vì một bên là nước đa đảng đa nguyên, còn bên kia là nước độc tài Cộng Sản. Thậm chí Việt Nam và Thái Lan còn là đối thủ cạnh tranh trên thị trường lúa gạo thế giới. Thế nhưng mặc dù đang bộn bề công việc trong vai trò thủ tướng và vừa mới nhậm chức vỏn vẹn hơn 03 tháng, bà Yingluck đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên để viếng thăm ngoại giao, thay vì thăm những nước đối tác quan trọng như Mỹ, Trung Quốc hay thậm chí gần hơn là Malayxia hoặc Singapore…

Nhưng có thể vì thiếu kinh nghiệm điều hành đất nước và phương châm phương pháp cầm quyền, bà Yingluck đã phải nhờ đến Việt Nam làm một địa điểm bí mật cho cuộc gặp gỡ với người anh ruột của mình là ngài cựu thủ tướng bị đảo chính năm 2006 – ông Thacksin Shinawatra. Năm 2011, khi còn ở Bangkok, người viết bài này đã được nghe chính những người Thái bàn luận về sự nghi vấn đó…

Cũng hoàn toàn cảm thông cho gia đình bà Yingluck, thủ tướng Thái Lan, vì anh trai của bà đã bị truất quyền thủ tướng theo cách phi chính thống. Vì vậy việc chính phủ Thái thông qua đại học Thamasat, tặng Nguyễn Phú Trọng tấm bằng tiến sĩ “danh dự” là một việc làm mang tính cá nhân thay vì tính ngoại giao.

Chắc chắn, để đáp ứng nguyện vọng gặp nhau của anh em bà Yingluck, Bộ chính trị ĐCSVN sẽ phải hỏi ý kiến Nguyễn Phú trọng. Chuyện này chẳng khác nào việc Trương Tấn Sang ký một lệnh ân xá án tử hình hay ký giấy khen thưởng, vốn chẳng ảnh hưởng gì đến quyền lợi của nhóm lợi ích của Nguyễn Tấn Dũng…

Đối với chuyến thăm Mỹ lần này của Trương Tấn Sang cũng chỉ là hình thức, ông ta cũng sẽ chỉ được nói những gì đã được lập trình trước. Và nếu như bí từ, bí chủ đề, thì rất có thể lại có những chuyện khôi hài và ngu ngốc như Nguyễn Minh Triết năm nào thăm Cu Ba dõng dạc tuyên bố “Việt Nam và Cu Ba canh giữ cho hòa bình thế giới. Việt Nam thức thì Cu Ba Ngủ và Việt Nam ngủ thì Cu Ba thức…”. Nhưng có vẻ như Trương Tấn Sang còn biết giữ mồm hơn Nguyễn Minh Triết!

Đối với người Mỹ, nếu họ cứ tiếp tục đặt nhẹ vấn đề nhân quyền và tự do dân chủ ở Việt Nam hơn những lợi ích của họ trên bàn cờ chính trị, thay vì gây sức ép mạnh mẽ lên nhà cầm quyền CSVN, họ lại có thái độ ve vãn như công luận đang thấy, thì đó chính là con dao hai lưỡi dành cho họ. Nếu như chế độ Mafia đảng trị tại Việt Nam còn tồn tại thì chẳng mấy chốc người Mỹ sẽ chậm chân, thậm chí bị loại hẳn khỏi Việt Nam, vì khi đó Việt Nam đã là một khu tự trị của Trung Cộng…

Có lẽ lần này Trương Tấn Sang đi Mỹ sẽ “lành ít dữ nhiều” vì đồng bào người Việt tị nạn sẽ đón ông ta bằng cà chua trứng thối. Những đó không phải là điều gì nghiêm trọng cho chế độ Cộng Sản ở Việt Nam. Vấn đề cốt lõi là làm sao để chế độ đảng trị ở Việt Nam phải chấp nhận sinh hoạt đa nguyên chính trị, cải thiện nhân quyền, tôn trọng các tiếng nói tự do, thả tù chính trị vv… Và Trương Tấn Sang hoàn toàn không có chút thực quyền gì trong những lĩnh vực đó!

Liệu tổng thống Obanma có dám nhắc Trương Tấn Sang về chuyện Nguyễn Tấn Dũng trong vai trò đại diện nước chủ nhà tại Hội nghị ASEAN lần thứ 16 ở Hà đã Nội lớn tiếng dạy Miến Điện hồi tháng 04/2010 rằng “cuộc bầu cử sắp tới tại Miến Điện nên diễn ra một cách tự do và dân chủ, với sự tham gia của tất cả các đảng phái” hay không? Chắc chắn là không! Bởi vì Mỹ đang thực sự quan ngại cho sự xâm nhập của Trung Cộng trong mọi lĩnh vực đối với Việt Nam…

Có lẽ cách tốt nhất để Mỹ tồn tại trong vai trò dẫn dắt thế giới là họ phải áp chế được sự trỗi dậy của Trung Cộng. Họ cần phải có những sách lược để đưa chế độ Cộng Sản ở Việt Nam đổi mới sâu sắc về tự do dân chủ, và sau cùng Việt Nam phải trở thành một đồng minh tuyệt đối của Mỹ, cùng với sự hiện diện của quân đội Mỹ đồn trú tại Việt Nam.

Tuy nhiên, có vẻ như người Mỹ sẽ chưa làm được điều đó. Về tâm lý, họ biết rằng tầm ảnh hưởng của họ lên Việt Nam là yếu hơn Trung Cộng, đó cũng chính là kết quả của việc họ không cứng rắn với CSVN. Họ không biết rằng mặc dù cam tâm bán nước nhưng CSVN rất sợ lệ thuộc hoàn toàn vào tay Trung Cộng, vì CSVN biết đó chính là con đường đi đến một cuộc diệt chủng cho người Việt và cho chính thân nhân, gia đình cũng như bản thân họ.

Chính vì vậy những dịp có cơ hội gặp mặt những kẻ chóp bu trong ĐCSVN như Trương Tấn Sang, hay Nguyễn Phú Trọng, ông Obama nên có thái độ dứt khoát về câu chuyện nhân quyền ở Việt Nam. Mặc dầu chỉ là vị trí bù nhìn nhưng Trương Tấn Sang cũng sẽ “gói đem về” những ý kiến của người đứng đầu Nhà Trắng. Và rất có thể chính thái độ cứng rắn của ông Obama sẽ đem lại những cởi mở dân chủ ở Việt Nam. Nếu Mỹ không kiên quyết thì còn lâu CSVN mới chịu thay đổi. Điều này gần như đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ mất tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.

Cuộc viếng thăm Mỹ lần này của Trương Tấn Sang như vậy sẽ giống với trường hợp Nguyễn Phú Trọng thăm Thái Lan vừa rồi, đó là hai kẻ bù nhìn đi sứ. Nhưng chúng lại khác nhau ở chỗ, đối với Nguyễn Phú Trọng là để sưu tập thêm bộ “đồ chơi cá nhân” với tấm bằng tiến sĩ giấy dối già, còn Trương Tấn Sang đi Mỹ là để cân bằng quan hệ (về mặt hình thức)  Mỹ - Việt và Việt – Trung. Thái độ hàng hai của CSVN quả thật là một trò ranh mãnh. Nhưng nếu Mỹ vấn chấp nhận đường lối ngoại giao nước đôi này thì như đã nói: Mỹ sẽ mất vị trí chiến lược Việt nam.

Lê Nguyên Hồng


No comments:

Post a Comment

View My Stats