Wednesday 10 July 2013

BẢN ĐỆ TRÌNH KIỂM ĐIỂM ĐỊNH KỲ PHỔ QUÁT VỀ VIỆT NAM của FRONT LINE DEFENDERS gửi CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ (Front Line Defenders)





Bản dịch của Nguyễn Thanh Thuỷ  (Defend the Defenders)
Posted on July 10, 2013 by DtD


Front Line Defenders
Front Line Defenders – Tổ chức Quốc tế Bảo vệ Nhân quyền

Quốc gia: Việt Nam
Phiên họp Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát thứ 18
Phiên họp của UPR (Tháng 1-2 năm 2014)
Đệ trình ngày: 14 tháng 7 năm 2013

Front Line Defenders (www.frontlinedefenders.org) là một tổ chức phi chính phủ quốc tế đặt trụ sở tại Ireland với tư cách tham vấn đặc biệt cho Ủy ban Kinh tế và Xã hội thuộc Hội đồng Liên Hiệp Quốc (ECOSOC).

Thành lập vào năm 2001, Front Line Defenders có chuyên môn đặc biệt về các vấn đề an toàn và bảo vệ cho những người bảo vệ nhân quyền và thúc đẩy việc thi hành Tuyên ngôn Quốc Tế về Quyền và Nghĩa vụ của các Cá nhân, Nhóm và Tổ chức Xã hội để Thúc đẩy và Bảo vệ Nhân Quyền và Tự Do Căn Bản đã được công nhận trên toàn thế giới (Tuyên ngôn Liên Hiệp Quốc về Những người Bảo vệ Nhân quyền) được thông qua bởi nghị quyết Đại Hội Đồng 53/144 ngày 9 tháng 12 năm 1998.

Bản đệ trình này được soạn thảo bởi Front Line Defenders – Tổ chức Quốc tế về Bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền dựa trên các nghiên cứu thực hiện bởi chính tổ chức này và những thông tin nhận được từ các nhà tranh đấu nhân quyền độc lập ở Việt Nam từ tháng 6 năm 2009 đến tháng 5 năm 2013, và từ một lần công tác của nhân viên Front Line Defenders đến Việt Nam vào tháng 9 năm 2012.

Liên hệ: Andra Rocca, Trưởng Bộ phận Bảo vệ
andrea@frontlinedefenders.org

Các xu hướng chung mà những người bảo vệ nhân quyền phải đối diện

1. Những người bảo vệ nhân quyền (HRDs) ở Việt Nam làm việc trong điều kiện rất nhiều thách thức. Đã không có sự thay đổi đáng kể nào xuất hiện kể từ bản đánh giá kiểm điểm định kỳ phổ quát Việt Nam vào tháng 5 năm 2009. Vào khoảng giữa năm 2009 và 2013, những người bảo vệ nhân quyền Việt Nam và gia đình họ vẫn phải chịu giám sát, hăm dọa, đe dọa, thẩm vấn, quấy rối, bị bắt và giam giữ tùy tiện, bị ngược đãi trong trại giam, và bị cấm du lịch trong nước và nước ngoài.

2. Những người bảo vệ nhân quyền bị chính quyền coi là những “kẻ gây rối” và hầu hết bị đối xử như ‘kẻ thù của Nhà nước’. Front Line Defenders có những vụ việc được ghi nhận những nhà hoạt động bị kết tội bởi cơ quan Nhà nước và truyền thông chính phủ rằng họ là “gián điệp nước ngoài”, “mật vụ nước ngoài”, “kẻ phản bội”, và “kẻ vi phạm trật tự công cộng và hòa bình”. Đặc biệt những người bảo vệ nhân quyền hoạt động trong vấn đề cải thiện tính minh bạch và dân chủ bị dán nhãn thúc đẩy lợi ích và giá trị ngoại quốc.

3. Những người bảo vệ nhân quyền không thể chính thức thành lập tổ chức. Bởi vì sự nghiêm cấm quyền tự do lập hội, những người bảo vệ nhân quyền hầu hết hoạt động với tư cách cá nhân, hoặc có thể là blogger, nhà văn hoặc là nhà hoạt động cá nhân. Không có tổ chức chính danh nào mà những người bảo vệ nhân quyền có thể tham gia hoặc liên kết. Tồn tại những mạng lưới những người bảo vệ nhân quyền không rõ ràng và chủ yếu thành lập không chính thức và tự phát, ví dụ như vào những vụ xử án những người bảo vệ nhân quyền hoặc những cuộc hội thoại trên blog và những website độc lập.

4. Sự quấy rối bằng luật pháp vẫn được sử dụng như một công cụ thông thường để trừng phạt hoặc làm những người bảo vệ nhân quyền im lặng. Họ đối diện với cáo buộc được tạo dựng và bị giam giữ lâu dài. Nhà chức trách sử dụng những điều luật không rõ ràng và những điều khoản an ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự để kết tội việc thực hành những quyền dân sự và chính trị. Điều luật được thường xuyên sử dụng là Điều 79 “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, Điều 80 “gián điệp”, Điều 87 “phá hoại chính sách đoàn kết”, Điều 88 “hoạt động tuyên truyền chống phá nhà nước” và Điều 258 “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích quốc gia”. Những người bảo vệ nhân quyền thường bị giam riêng biệt, và việc tạm giam có khi kéo dài trên một năm. Và cũng có những báo cáo về việc bị đánh đập và ngược đãi của những người bảo vệ nhân quyền trong lúc họ vẫn còn bị giam giữ.

5. Những người bảo vệ nhân quyền vẫn còn bị quấy rối và đe dọa bởi chính quyền địa phương hoặc những cá nhân ẩn danh. Đã có những báo cáo của những người bảo vệ nhân quyền bị đuổi việc hoặc bị giam giữ trong các trại tâm thần. Các luật sư bảo vệ nhân quyền bị khai trừ khỏi luật sư đoàn và bằng hành nghề luật của họ bị thu hồi.

6. Điều đáng báo động là gia đình của các blogger và người bảo vệ nhân quyền trở thành mục tiêu bị nhắm đến. Điều này không chỉ xảy ra với ý nghĩa đặt những áp lực nặng nề hơn với người bảo vệ nhân quyền, mà còn là hình thức trừng phạt thêm hoặc trả thù khi mà người bảo vệ nhân quyền vẫn bị giam giữ. Việc đó bao gồm sách nhiễu, đe dọa và ngăn cấm việc tự do đi lại của họ.
Hành hung những người bảo vệ nhân quyền

7. Front Line Defenders ghi nhận những vụ tấn công vào luật sư nhân quyền nổi tiếng Lê Quốc Quân ngay tại gần nhà ông ở Hà Nội vào năm 2012. Luật sư Lê Quốc Quân cung cấp đại diện pháp lý cho các nạn nhân của việc vi phạm nhân quyền.

8. Vào ngày 19 tháng 8 năm 2012, khoảng 8 giờ tối, ông Lê Quốc Quân đã bị tấn công bởi 3 người đàn ông mặc thường phục  trong lúc ông đang đi bộ về nhà từ bãi đỗ xe gần đó. Ông đã bị tấn công 3 lần bằng ống thép vào đầu gối, đùi và lưng, và ông cũng chịu đựng những vết thương ở đầu và bụng. Những kẻ tấn công đã bỏ chạy khỏi hiện trường khi nhiều người đi qua nghe nghe thấy tiếng la lên kêu cứu. Ông được đưa vào bệnh viện Giao Thông Vận Tải Hà Nội. Ông tin rằng vụ tấn công được thực hiện bởi công an hoặc những người có liên hệ với công an và rằng vụ tấn công nhằm ngăn cản ông tiếp tục các hoạt động nhân quyền. Dù đã có những yêu cầu từ cộng đồng quốc tế gửi đến nhà chức trách yêu cầu điều tra vụ tấn công, nhưng đã không có vụ điều tra nào diễn ra. Ông Lê Quốc Quân sau đó đã bị bắt giữ vào tháng 12 năm 2012 và vẫn đang bị tạm giam, sau khi có cáo buộc được tạo dựng về tội trốn thuế chống lại ông.

Việc giam giữ tùy tiện và kết tội những người bảo vệ nhân quyền

9. Những người bảo vệ nhân quyền thường đối mặt với việc bị bắt giữ, bị quản thúc và việc xét xử hình sự. Suốt khoảng thời gian thực hiện bản đánh giá, đã có nhiều trường hợp được báo cáo những người bảo vệ nhân quyền bị bắt giữ tùy tiện, không được thông báo về lý do bắt giữ, bị từ chối tiếp cận luật sư và gia đình trong nhiều tuần, và bị từ chối bảo lãnh. Trong tất cả các trường hợp Front Line Defenders ghi nhận, các thành viên gia đình của người bảo vệ nhân quyền bị giam giữ lúc đầu đã không được thông báo về nơi mà họ bị giam giữ.

10. Vì các lời buộc tội chống lại họ (xem khổ 4 ở trên), rất nhiều người bảo vệ nhân quyền  bị kết án, hoặc có nguy cơ bị kết án những án tù dài hạn. Những luật sư bảo vệ nhân quyền đại diện cho những người bảo vệ nhân quyền hoặc cộng đồng bị ảnh hưởng bởi việc vi phạm nhân quyền đã bị sách nhiễu và bị khai trừ khỏi luật sư đoàn.

11. 17 người bảo vệ nhân quyền Công giáo và blogger đã bị bắt giữ tùy tiện bởi công an Việt Nam vào cuối năm 2011 và đã bị tạm giam. Họ bị giam giữ bởi công việc của họ là nhà báo công dân, bảo vệ môi trường, và những nhà hoạt động chống tham nhũng, và họ bị buộc tội vào Điều 79 và 88 của Bộ luật Hình sự.

12. 8 người trong số họ, có tên Hồ Đức Hòa, Thái Văn Dũng, Paulus Lê Văn Sơn, Nguyễn Xuân Anh, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đình  Cường, Hồ Văn Oanh và Nguyễn Văn Duyệt bị kết án bởi tòa sơ thẩm vào tháng 1 năm 2013 với thời gian tù từ 3 đến 13 năm dưới Điều 79 Bộ luật Hình sự. Vào tháng 5 năm 2013, Tòa phúc thẩm đã giảm án cho Paulus Lê Văn Sơn xuống còn 4 năm giam giữ và 4 năm quản chế, từ bản án 13 năm giam giữ và 5 năm quản chế. Bản án của Hồ Đức Hòa, Thái Văn Dũng, Trần Minh Nhật và Nguyễn Đình  Cường không thay đổi.

13. 4 thành viên khác trong nhóm- Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh  Sơn, và Hoang Poang- bị kết án vào ngày 24 tháng 5 năm 2012 với tội phát tán tuyên truyền chống phá nhà nước (Điều 88). Đậu Văn Dương  bị kết án 3,5 năm tù giam và 1 năm quản chế; Trần Hữu Đức bị kết án 3 năm 3 tháng tù giam và 1 năm quản chế; Chu Mạnh  Sơn bị kết án 3 năm tù giam và 1 năm quản chế, và Hoàng Phong nhận bản án 2 năm quản chế. Phiên xử những người bảo vệ nhân quyền còn lại vẫn chưa diễn ra.

14. Trong thời gian tạm giam, ông Paulus Lê Văn Sơn đã được chuyển đến trại giam Hỏa Lò- Hà Nội nơi nổi tiếng với điều kiện giam giữ khắc nghiệt.  Người bảo vệ nhân quyền khác, ông Đặng Xuân Diệu, đã không được phép thăm gặp gia đình cho đến năm ngoái.

Nhắm đến những nhà hoạt động vì quyền sở hữu đất đai

15. Việc tước đoạt đất đai đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng được quan tâm ở Việt Nam. Một phần đáng kể dân chúng đã bị tước đoạt tài sản nhiều năm qua. Đó là những nông dân điển hình có đất đai bị sở hữu bởi chính quyền địa phương nhằm xây dựng sân gôn, các khu công nghiệp hoặc các cơ sở hạ tầng. Và kết quả là, những nhà hoạt động bảo vệ quyền sở hữu đất đai bị sách nhiễu bởi luật pháp và cũng bị chịu những bản án liên quan đến an ninh mà đồng nghiệp hoạt động vì sự cai trị và dân chủ tốt đẹp của họ đã phải đối mặt.

16. Những nhà hoạt động bảo vệ quyền sở hữu đất đai mục sư Dương Kim Khải, cô Trần Thị Thủy, ông Cao Văn Tính bị kết tội dưới điều 79 của Bộ luật Hình sự, bị án từ 5 đến 8 năm tù được tuyên bởi Tòa án Nhân dân tỉnh  Bến Tre vào ngày 30 tháng 5 năm 2011. Cơ quan chức năng qui kết 4 người  bị phát hiện tàng trữ tài liệu chống phá nhà nước, những tài liệu này giới truyền thông nhà nước mô tả là “kêu gọi hệ thống đa đảng và xuyên tạc sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam” và rằng 3 người trong số đó là thành viên của tổ chức chính trị người Việt ở nước ngoài đang bị cấm hoạt động.

17. 3 người khác thuộc nhóm- Ông Nguyễn Thành  Tâm, ông Nguyễn Chí Thanh và cô Phạm Ngọc Hoa- mỗi người đều bị kết án 2 năm tù giam và không kháng án. Từ rất nhiều năm nay, họ đã giúp những công dân phẫn uất chống lại việc bị tịch thu đất đai và đấu tranh cho quyền sở hữu đất. Mục sư Dương Kim Khải, lãnh đạo của giáo hội Mennonite Chuồng Bò ở thành phố Hồ Chí Minh, đã giúp đỡ cho những người đi khiếu kiện về quyền sở hữu đất ở vùng châu thổ Mekong trình đơn kiện đến cơ quan chức năng cấp địa phương, cấp tỉnh và cấp quốc gia.
Đối xử tồi tệ trong tù

18. Những người bảo vệ nhân quyền bị giam giữ đối diện với những điều kiện tồi tàn trong tù, bị từ chối sự trợ giúp y tế, bị trả thù và ngược đãi. Ông Nguyễn Văn Đài, một luật sư nhân quyền nổi tiếng và là người sáng lập ra Ủy ban Nhân quyền Việt Nam xác nhận với Front Line Defenders rằng trong suốt 4 năm giam giữ, kết thúc vào năm 2011, ông đã trải qua những điều kiện rất khắc nghiệt trong tù. Ông Nguyễn Văn Đài là một luật sư bảo vệ nhân quyền thẳng thắn đã cung cấp các tư vấn pháp lý cho các nhà bất đồng và đã đại diện cho họ tại tòa án. Mười tháng giam giữ đầu tiên, ông đã bị đưa đến Trại tạm giam Hà Nội, nơi mà ông đã bị giam giữ mà không được tiếp cận với nguồn nước sạch và được cung cấp thực phẩm lâu ngày và bẩn.

19. Cô Trần Thị Thủy, nhà hoạt động quyền sở hữu đất bị kết tội dưới Điều 79 của  Bộ luật Hình sự, đã bị ép buộc phải lao động. Sau nhiều giờ bóc và tách vỏ hạt điều đã gây ra những vết bỏng trên da của cô. Người bảo vệ nhân quyền này đã bị từ chối chăm sóc y tế cho đến khi cô lặp lại yêu cầu cần được chăm sóc đặc biệt. Nhà chức trách sử dụng các tù nhân cùng buồng đe dọa cô. Người ta tin rằng việc cô bị ngược đãi được thực hiện bởi vì cô đã từ chối những đề nghị nhiều lần của giám thị là cô sẽ được trừng phạt nhẹ hơn đổi lại việc cô phải nhận tội.
20. Người bảo vệ nhân quyền Phạm Văn Trội  bị giam 4 năm trong tù từ tháng 9 năm 2008 đến tháng 9 năm 2012 vì việc ủng hộ Nhà thờ Thái Hà, nơi mà đất đai đã bị tịch thu. Trong lúc ở tù, ông vận động cho quyền của tù nhân và kết quả là ông bị tách riêng và bị biệt giam 3 tháng, trong buồng với đèn điện luôn sáng.

21. Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một nhà văn ủng hộ nhân quyền và dân chủ,  bị kết án 6 năm tù giam và 3 năm quản chế vào tháng 10 năm 2009 dưới Điều 88 của  Bộ luật Hình sự. Vào tháng 3 năm 2012, đã bị chuyển đến trại giam Nghệ An, cách 300km từ nhà ông, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc gia đình đi thăm viếng. Việc ông yêu cầu vợ của ông được phép chăm sóc ông khi nằm viện điều trị bệnh trĩ đã bị từ chối bởi giám thị trại giam.

Hạn chế du lịch bên trong và bên ngoài đất nước

22. Những người bảo vệ nhân quyền nổi bật hoặc đang bị giám sát thường bị cấm xuất cảnh. Những người bảo vệ nhân quyền đã chịu án tù thường bị cấm du hành sau khi họ được thả. Những người bảo vệ nhân quyền đang bị quản chế không thể du lịch ra ngoài những vùng được chỉ định và bị từ chối cấp hộ chiếu.

23. Người bảo vệ nhân quyền Nguyễn Thanh Thủy bị bắt vào năm 2008 và bị kết án vào tháng 1 năm 2010 với 6 năm tù giam và 3 năm quản chế dưới Điều 88 của Bộ luật Hình sự. Điều kiện quản chế bao gồm việc ông phải ở trong diện tích khoảng 1km vuông từ nhà ông, và chỉ được đi ra ngoài vùng đó nếu có giấy phép từ cơ quan địa phương.

24. Sau khi được thả vào tháng 9 năm 2012, nhà đấu tranh nhân quyền cô Phạm  Thanh Nghiên đã bị giám sát bởi công an. Cô xác nhận với  Front Line Defenders rằng hàng xóm xung quanh nhà cô được chỉ thị từ phía công an nhằm giám sát và báo cáo cho họ bất kỳ sự di chuyển nào của cô.

Hợp tác với Báo Cáo  Viên Đặc Biệt Liên Hợp Quốc về tình trạng của những người bảo vệ nhân quyền

25. Báo Cáo Viên Đặc Biệt về tình trạng của những người bảo vệ nhân quyền vẫn tiếp tục nêu nên mối quan ngại về tình trạng của những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam, đặc biệt những người hoạt động về quyền dân sự và chính trị và những người bảo vệ quyền tự do tôn giáo và sở hữu đất đai. Báo cáo của cô gửi đến phiên họp lần thứ 22 của Hội đồng  Nhân quyền đã nhấn mạnh rằng “cô vẫn quan ngại về tình trạng bảo toàn về thể chất và tinh thần của những người bảo vệ nhân quyền tại  Việt Nam, đặc biệt những người chịu án tù dài hạn và những người vẫn trong tình trạng giam cầm chờ xét xử” và cô cũng “quan ngại sâu sắc về việc ngăn cấm đã được ghi nhận về quyền chính đáng được tự do quan điểm và ngôn luận”

26. Chính quyền Việt Nam đã không trả lời yêu cầu được viếng thăm đất nước vào năm 2012 của Báo cáo viên Đặc biệt về tình trạng những người bảo vệ nhân quyền, cũng như không chấp nhận yêu cầu cho một chuyến viếng thăm bởi cơ quan ủy nhiệm về vấn đề tự do ngôn luận, về tổng số án tử hình , quyền được cung cấp thức ăn, bị tra tấn, và các quyền văn hóa

Diễn biến từ Vòng Kiểm Điểm Định Kỳ trước

27. Là một đất nước tham gia vào Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân sự và Chính trị, Việt Nam đã thất bại trong việc thực hiện những gợi ý mà đất nước này chấp nhận từ Algeria với việc “tiếp tục kiện toàn bổn phận của mình với các hiệp ước quốc tế mà nước này gia nhập”. Những gợi ý từ Argentina với việc “thực hiện những bước đi cần thiết để đảm bảo công dân có đầy đủ quyền tự do ngôn luận” đã được chấp nhận nhưng đã không có tiến triển nào. Như đã đề cập trong bản báo cáo này, những người bảo vệ nhân quyền đã bị từ chối bởi cơ quan nhà nước quyền được xử án công bằng, quyền được tự do ngôn luận và bày tỏ ý kiến, và quyền được tự do thành lập nhóm và hội họp.

28. Gợi ý từ phía Đức với việc “nâng cao việc hợp tác với các thủ tục đặc biệt của Liên Hiệp  Quốc” đã được chấp nhận bởi nhà nước. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, việc yêu cầu viếng thăm bởi 6 Thủ Tục Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc vẫn chưa được giải quyết.

29. Những gợi ý xử lý rõ ràng đối với những người bảo vệ nhân quyền đã không được chấp nhận bởi Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam từ chối những gợi ý từ phía  Na Uy “cho những cá nhân, các nhóm và tổ chức xã hội được hợp pháp hóa và được thừa nhận để thúc đẩy nhân quyền và bày tỏ ý kiến của họ hoặc bất đồng quan điểm một cách công khai”.

Front Line Defenders kêu gọi các nước thành viên của Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp  Quốc hối thúc cơ quan thẩm quyền Việt Nam đặt ưu tiên việc bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền và thực hiện những điều dưới:

1. Ngừng sách nhiễu và ngược đãi những người bảo vệ nhân quyền, đặc biệt những người hoạt động về những vấn đề liên quan đến dân chủ và quyền sở hữu đất đai, và đảm bảo rằng tất cả những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam có thể thực hiện những bảo vệ nhân quyền hợp pháp mà không bị ngược đãi, bắt giam tùy tiện và sách nhiễu bằng pháp luật;

2. Ngay lập tức thả tất cả những người bảo vệ nhân quyền đang bị tạm giam và gỡ bỏ những cáo buộc chống lại họ.

3. Xem xét và bác bỏ những buộc tội, và thả tất cả những người bảo vệ nhân quyền bị kết án bởi công việc nhân quyền của họ và những người đang bị giam giữ.

4. Xem xét và bãi bỏ tất cả những đạo luật và điều khoản không phù hợp với tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, bao gồm Điều 88 của Bộ luật Hình sự, và xem xét và rút lại phạm vi và ứng dụng của các điều khoản khác được sử dụng để ngược đãi những người bảo vệ nhân quyền, bao gồm Điều 79 của  Bộ luật Hình sự.

5. Đảm bảo tôn trọng đầy đủ quyền tự do lập hội và xem xét bộ luật hiện tại và thực hành quyền đó, đặc biệt, đảm bảo những người bảo vệ nhân quyền có thể đăng kí các hội đoạn mà họ muốn;
6. Hợp tác với Các Thủ Tục Đặc Biệt của  Liên Hiệp  Quốc, bao gồm Báo Cáo  Viên Đặc Biệt về tình trạng của những người bảo vệ nhân quyền, bằng cách trả lời những yêu cầu và thư từ của họ về những cáo buộc về hành xử sai trái và chấp nhận yêu cầu còn tồn tại của người được ủy thác được thăm viếng đất nước.

7. Chấp nhận những gợi ý về những người bảo vệ nhân quyền được đưa ra trong phiên họp của Đánh Giá Kiểm Điểm Định Kỳ, và xem xét cách tốt nhất để triển khai những gợi ý đó bằng đường lối minh bạch và dân chủ, bao gồm việc hội ý với những người bảo vệ nhân quyền.
8. Công nhận một cách công khai vai trò tích cực và hợp pháp của những người bảo vệ nhân quyền trong xã hội.

9. Đảm bảo tôn trọng đầy đủ Công Ước Quốc  tế về Quyền  Dân sự và Chính trị và Tuyên ngôn Liên Hiệp  Quốc về Nhà Hoạt Động  Nhân Quyền, bao gồm cả quyền tự do ngôn luận, lập hội và hội họp.






No comments:

Post a Comment

View My Stats