Sunday 19 August 2012

YẾU TỐ CHÍNH TRỊ NỘI BỘ LÀM TĂNG CĂNG THẲNG TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ Ở ĐÔNG Á (Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm  -  RFI
Thứ sáu 17 Tháng Tám 2012

Gn 70 năm sau khi quân đi Nht Hoàng đu hàng quân đng minh, nhng thay đi chính tr sp din ra Đông Á làm tri dy mnh m nhng tranh chp lãnh th mà các nước liên quan đã kế tha t sau đ ngh thế chiến.

T vài tun qua, các tranh chp vn có t lâu gia Tokyo, Bc Kinh, Seoul li ni lên và ngày càng tr nên gay gt khi càng gn đến nhng thi đim có các s kin chính tr quan trng ti Nht Bn, Trung Quc, Hàn Quc. Đây là thi đim lý tưởng đ các chính tr gia nhng nước nói trên t thái đ cng rn, khai thác lá bài dân tc ch nghĩa.

Vào dp châu Á k nim 67 năm ngày quân đi Nht Hoàng đu hàng (15/08/1945), Bc Kinh và Seoul đòi Tokyo phi tha nhn nhng ti ác đã phm phi trong quá kh và tranh th dp này đ nhc li các đòi hi v ch quyn đi vi các qun đo.

Ông Takashi Terada, chuyên gia v các vn đ châu Á-Thái Bình Dương, thuc đi hc Doshisha Kyoto (phía tây Nht Bn) nhn đnh : S sp đ bc tường Berlin vào năm 1989 đã báo hiu s chm dt các chia r vn ny sinh trong thi k chiến tranh lnh châu Âu. Thế nhưng, vn đ này vn chưa được gii quyết ti châu Á. Nếu châu Âu ít nhiu đã gii quyết di sn ca thi k chiến tranh, thì nhng hu qu ca nó vn còn hin rõ châu Á. Nhiu bt đng v lãnh th vn luôn luôn tn ti, bi vì trong vùng này, người ta thường tránh né các quyết đnh khó khăn và đ cho hu thế gii quyết.

Đi vi giáo sư C Khánh Quc, chuyên gia v quan h quc tế đi hc Bc Kinh, Trung Quc, thì vic s có thay đi lãnh đo ti Bc Kinh và Seoul làm sng li và đào sâu thêm nhng chia r châu Á.

Cui năm nay, Hàn Quc có bu c tng thng. Còn ni b đng Cng sn Trung Quc đang thương lượng, sp xếp nhân s, đ chuyn giao quyn lc lãnh đo cho thế h mi, nhân Đi hi toàn quc, có th được t chc vào mùa thu ti. Giáo sư C Khánh Quc nhn mnh, do các vn đ chính tr ni b, chính quyn Trung Quc và Hàn Quc không th b qua các tranh cãi v ch quyn lãnh th. Nguc li, h khai thác ti đa ch đ này.

Quyn lc chính tr ti Nht Bn cũng có th thay đi. Chiếc ghế th tướng ca ông Yoshihiko Noda đang b đe da bi vì trong tháng Chín, đng Dân Ch bu li ch tch đng. Mt khác, không loi tr kh năng Nht Bn s có các cuc bu c lp pháp trước thi hn vào cui năm nay.

Chuyên gia Vương Vũ, đi hc Hng Kông chia s nhn đnh ca giáo sư C Khánh Quc : « Hin nay, tt c mi người phi có thái đ diu hâu, h phi chng t vi nhng người ng h rng h s không nhân nhượng cường quc nước ngoài ».

Nói tóm li, bây gi là thi đim ca nhng phát biu và hành đng khiêu khích.

Trung Quc và Nht Bn tranh chp ch quyn qun đo Điếu Ngư/Senkaku, nm cách b bin Đài Loan khong 200 km. Nhng hòn đo này không có người , nhưng vùng bin lân cn được đánh giá là có nhiu ngun hi sn và đáy bin có th có tr lượng du khí ln.

Ngày 15/08 va qua, hơn mt chc nhân vt thân Bc Kinh đã đ b lên mt trong nhng hòn đo này đ cm c Trung Quc, trước khi b cnh sát Nht Bn bt gi.

Tun trước, tng thng Lee Myung Bak đã bay ti đo Dokdo mà người Nht gi là Takeshima và khng đnh có ch quyn đi vi nơi đây. Đ phn đi hành đng này ca Seoul, chính quyn Tokyo đã gi đi s ca mình Hàn Quc v nước và đình ch mi cuc gp g cp cao song phương.

Vài ngày sau, tng thng Lee Myung Bak li còn đòi Hoàng đế Nht Bn phi xin li v nhng ti ác trong thi k chiến tranh, nếu mt ngày nào đó, ông mun công du Hàn Quc. Khu chiến tr nên d di hơn, khi đúng vào ngày 15/08, hai b trưởng Nht Bn ti đn Yasukuni, Tokyo, nơi th phng các binh sĩ Nht chết trong các cuc chiến, nhưng li có linh v ca 14 người b quân đng minh t hình vì phm ti ác chiến tranh.

Câu hi đt ra là vì sao lãnh đo Trung Quc, Hàn Quc li có th cha mũi nhn vào Nht Bn đ phc v li ích chính tr ni b ? Theo chuyên gia Takashi Terada, vic thay đi liên tc th tướng, 6 người trong 6 năm, đã làm suy yếu v thế ca Nht Bn, k c trong các cuc tranh cãi v ch quyn vi các nước láng ging. H nghĩ rng có th gây sc ép mà Nht Bn không th có phn ng mnh được.

Tuy nhiên, giáo sư Hideshi Takesada, chuyên gia v châu Á đi hc Yonsei, Hàn Quc, li cnh báo là không ngoi tr nguy cơ làn sóng dân tc ch nghĩa ti Nht Bn tri dy và dn đến đi đu vi Trung Quc. Cui tháng By, b trưởng Quc phòng Nht Bn đã tuyên b sn sàng đưa quân đi đến bo v qun đo Senkaku/Điếu Ngư nếu nơi đây b Trung Quc tn công.






No comments:

Post a Comment

View My Stats