Monday 20 August 2012

MIẾN ĐIỆN "SẼ TIẾN NẾU TIẾP TỤC CẢI CÁCH" (BBC - RFI)




BBC
Cập nhật: 13:24 GMT - thứ hai, 20 tháng 8, 2012

Ngân hàng Phát triển Châu Á ngày 20/8 đưa ra phúc trình mới nhất về triển vọng kinh tế của Miến Điện nếu xu hướng cải cách được giữ vững.

Nghiên cứu mới nhất của ADB cho thấy Miến Điện có thể tăng trưởng ở mức 7%-8% một năm để trở thành một nước thu nhập trung bình và tăng thu nhập bình quân trên đầu người lên gấp ba lần vào năm 2030 nếu nước này có thể khắc phục "thách thức về phát triển bền vững thông qua việc tiến hành cải cách toàn diện hơn nữa".

Stephen Groff, Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động của ADB tại khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương phát biểu: “Vị trí chiến lược của Miến Điện với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và lực lượng lao động hùng hậu là điều kiện lý tưởng để phát triển thịnh vượng so với sự phát triển kinh tế đầy năng động ở khu vực Châu Á.
"Miến Điện có thể trở thành một ngôi sao sáng của Châu Á, tuy nhiên để thực hiện được điều này thì cần phải có sự kiên định và cam kết lâu dài về cải cách.”

Phúc trình "Miến Điện trong quá trình chuyển đổi: Cơ hội và Thách thức" là đánh giá cơ bản đầu tiên của ADB về Miến Điện kể từ khi nước này bắt đầu tiến hành cải cách kinh tế và chính trị vào năm 2011.

Bản báo cáo cũng lưu ý rằng còn nhiều việc cần phải làm: mới chỉ có một phần tư dân số ở Miến Điện được sử dụng điện và chỉ một phần năm số đường xá ở nước này được phát triển để đi được trong mọi điều kiện thời tiết.

Phúc trình cũng đề cập tới những nỗ lực cần thiết để tăng cường tính minh bạch và nâng cấp các dịch vụ công cộng.

Sự tăng trưởng cũng phụ thuộc vào việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước này – bao gồm cả những biện pháp kiềm chế lạm phát (dưới 6%) và giữ ngân sách ổn định, khuyến khích tiết kiệm trong nước và đầu tư vào vốn con người cũng như cơ sở hạ tầng.

Khó khăn hiện tại
Tuy nhiên, bản phúc trình cảnh báo rằng Miến Điện cũng có thể phải đối mặt với những rủi ro về tự do hóa kinh tế nếu quá trình này không được quản lý thận trọng.

Thiệt hại từ biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, cũng như căng thẳng từ xung đột nội bộ có thể làm chệch hướng tăng trưởng của đất nước trong tương lai.

Nhằm đẩy mạnh liên kết xã hội và giảm tỷ lệ nghèo đói, cần phải đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, y tế và các dịch vụ xã hội.

Tuy hơn một nửa dân số Miến Điện sống nhờ nông nghiệp, chỉ có gần 20% đất trồng trọt được tưới tiêu.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng đầu tư vào thủy lợi và các lĩnh vực khác cũng có thể tăng đáng kể năng suất cây trồng và tăng thu nhập.

Vị trí của Miến Điện nằm giữa Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia ở Nam và Đông Nam Á khiến cho nước này được hưởng những lợi ích từ việc tăng cường thương mại khu vực, du lịch và đầu tư, đồng thời làm tăng nhu cầu về năng lượng và nguồn tài nguyên thiên nhiên của các nước láng giềng giàu có hơn.

Để tận dụng toàn bộ tiềm năng của Miến Điện, phúc trình khuyến cáo quốc gia này phải tập trung vào tăng cường kết nối thông qua cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, điện và dịch vụ viễn thông, cũng như hiện đại hóa khu vực tài chính.

Nền tảng kinh tế của quốc gia này cũng phải mở rộng vượt ra ngoài khu vực nông nghiệp sang khu vực sản xuất và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu việc làm ngày càng tăng.


Đc Tâm – RFI
Th hai 20 Tháng Tám 2012

Theo báo cáo ca Ngân hàng Phát trin châu Á - ADB - công b ngày hôm nay, 20/08/2012, được Bloomberg trích dn, nn kinh tế Miến Đin có th đt được mc tăng trưởng 8% mi năm trong vòng mt thp niên ti, nếu như lm phát được kìm gi thp và chính ph tăng cường quan h thương mi vi các nước láng ging như Trung Quc, n Đ.

ADB đánh giá là trong ngn hn, kinh tế Miến Đin tương đi lc quan do mc đu tư nước ngoài và trao đi thương mi s ln.

Bà Cyn Young Park, tr lý kinh tế trưởng ADB, đng tác gi bn báo cáo, nhn đnh : « Miến Đin giàu tài nguyên thiên nhiên, dân s tr và có v trí chiến lược trong khu vc. Tt c nhng yếu t này s giúp Miến Đin có được mc tăng trưởng ni ti mnh trong mt thi gian rt ngn ».

K t khi lên cm quyn vào năm ngoái, tng thng Thein Sein đã tiến hành hin đi hóa nn kinh tế và thc hin nhiu ci t chính tr, thúc đy các nước phương Tây gim bt các bin pháp trng pht, thu hút nhiu công ty nước ngoài vào nước này làm ăn như tp đoàn Coca Cola, Visa Inc. Nguyên th Miến Đin tìm cách to thêm công ăn vic làm trong bi cnh nước này s có bu c tng thng vào năm 2015.

Chuyên gia Park nhn mnh, chính ph Miến Đin cn « khn cp » phát trin lĩnh vc nông nghip, khu vc s dng gn 2/3 s lượng lao đng toàn quc. Theo s liu ca ADB, hin nay, khong 20% din tích đt đai được s dng đ canh tác và 1/5 din tích được tưới tiêu. Do vy, ADB cho rng, « tim năng khai thác các ngun nông nghip đ nâng cao năng sut là rt ln » và vic phát trin nông nghip s giúp cho đông đo người dân nhanh chóng được hưởng các thành qu kinh tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia ADB cũng lưu ý mt s ri ro có th nh hưởng đến tăng trưởng kinh tế ca Miến Đin. Đó là qun lý kinh tế vĩ mô yếu kém, cơ s h tng thiếu thn và ngun thu thuế thp. Hin nay, khong 1/4 dân s có đin dùng, mng internet mi bước đu phát trin mt s nơi.

Tháng trước, Miến Đin thông qua mt đo lut khng đnh quy chế đc lp ca Ngân hàng Trung ương. Chính vì thế, các nhà hoch đnh chính sách ca Miến Đin s phi đi mt vi các thách thc gi cho đng tin quc gia được n đnh và kim soát được lm phát, khi mà ngun đu tư ngoi quc đ vào nước này. Tháng Tư va qua, Miến Đin đã t b chế đ t giá c đnh và đang tng bước ni lng các hn chế đi vi đu tư nước ngoài.
Kinh tế gia Cyn Young Park nhn đnh : « Đi vi Miến Đin, ít nht là trong trung hn, vic duy trì n đnh kinh tế vĩ mô là yếu t ch cht. Ngân hàng Trung ương cn phi vng mnh hơn và đc lp hơn trong các hot đng tin t và qun lý thuế khóa ».





No comments:

Post a Comment

View My Stats