Tuesday 7 August 2012

LỄ TƯỞNG NIỆM & VINH DANH ĐỒNG BÀO THUYỀN NHÂN, TỬ SĨ VNCH TẠI SEATTLE (Báo Calitoday)




Báo Calitoday
Sunday, 05 August 2012 09:21

Chủ Nhật ngày 29 tháng 07/2012  nhóm tuổi trẻ Seattle của đoàn lân Âu Lạc thuộc võ đường Vovinam tổ chức Lễ Tưởng Niệm và Vinh Danh đồng bào thuyền nhân và chiến sĩ VNCH đã hy sinh trên biển cả trong trận chiến Hoàng Sa. Nhóm tổ chức gồm 50 em tuồi từ 15 đến 22 và hơn 50 em tình nguyện viên hợp tác, các em đều là học sinh, sinh viên các trường Trung và Đại học tiểu bang Washington. Lễ Tưởng niệm và vinh danh được thực hiện ngoài đại dương trên chiếc tàu Argosy


Chương trình ra khơi lúc 2 giờ trưa và trở về khoảng 5 giờ chiều cùng ngày. Ban Tổ chức đã thuê chiếc tàu khá lớn của hảng Argosy ở pier 56 thành phố Seattle. Số đồng hương tham dự hơn 700 người đủ mọi thành phần gồm nhiều đoàn thể, hội đoàn, các tôn giáo, các báo chí điạ phương và một số viên chức chính quyền Hoa Kỳ tham dự gồm có: Ông Thị Trưởng Seattle Mike Mcginn, dân biểu tiểu bang Bob Hasegawa, Ứng cử viên Thẩm Phán Tòa Thượng Thẩm Quận King Sean O’donnell.v.v


Chúng tôi được biết trước đây đã có những chuyến hải hành tương tự như vậy để tường niệm, vinh danh thuyền nhân và các chiến sĩ VNCH, nhưng lần này do các bạn trẻ đứng ra phụ trách, đây là một bước ngoặc lớn với các em ở thế hệ kế thừa. Mặc dù chi phí thuê tàu khá cao nhưng các em đã được sự ủng hộ nhiệt tình của đồng hương nên kết quả chuyến ra khơi đã thành công tốt đẹp.  Sau khi trả tiền thuê muớn tàu xong số tiền còn lại do bán vé và các mạnh thường quân ủng hộ, các em đã vui vẻ trao tặng cho Hội Cứu Trợ Thương Phế Binh VNCH ở Nam Cali với check là $2,476 nhờ Nghệ Sĩ Việt Dũng chuyển và $200 cho ông Bùi Đức Ly Tồ Đình VN Seattle. BTC sẽ thông báo thêm chi tiết trong những ngày sắp tới.

Và đặc biệt cô Thảo Trần trong Ban Tổ Chức đã đọc bài diễn văn khai mạc trong buổi lễ đã làm nhiều người cảm động, chúng tôi xin ghi lại sau đây:

Kính thưa quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo,
Kính thưa toàn thể quý đồng hương cùng các bạn trẻ thân mến
Trước tiên, thay mặt BTC, chúng con xin gởi tới quý vị lời chào trân trọng nhất.

Kính thưa quý vị, hôm nay đây, con tàu Argosy đang rẽ sóng, đưa chúng ta trở về với cội nguồn dân tộc, hướng về bên kia đại dương, nơi đó có một đất nước tuy nhỏ bé nhưng kiên cường, bất khuất, đã bao lần đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ giang sơn gấm vóc mà tổ tiên đã bao đời hy sinh xương máu tạo dựng nên. Đó là đất nước VN thân yêu của chúng ta.

Kính thưa quý vị, ngược dòng sinh mệnh điêu linh của dân tộc, trải dài hơn 4000 năm văn hiến, quê hương của chúng ta đã đối mặt với nhiều biến cố đau thương, những cuộc nội chiến và chống giặc ngoại xâm.
Trung Quốc đô hộ hơn một nghìn năm. Pháp bảo hộ gần một trăm năm. Nhật Bản xâm chiếm Việt Nam từ 1940 cho đến 1945. Vào thập niên 1970 và 1980, Trung Cộng đã ngang nhiên xua quân xâm chiếm bờ cõi nước ta, trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Noi gương tinh thần bất khuất của các bậc tiền nhân, cha ông ta đã chấp nhận hy sinh, kiên cường chiến đấu chống quân xâm lược từ phương Bắc. Đặc biệt, trận hải chiến bảo vệ quần đảo Hoàng Sa ngày 19 tháng 01 năm 1974 đã đưa tên tuổi của 74 chiến sĩ VNCH đi vào lịch sử cận đại, tô đậm thêm nét hào hùng của dân tộc VN trong công cuộc chống giặc ngoại xâm. Sự hy sinh xương máu của họ đã thể hiện tinh thần yêu nước cũng như khẳng định chủ quyền của dân tộc VN trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại biển Đông. Từ Đinh, Lê, Lý, Trần, thời đại nào rồi cũng đi qua nhưng giang sơn, gấm vóc của dân tộc VN phải được gìn giữ trường tồn mãi mãi.

Kính thưa quý vị, trên thế giới hiện nay, danh từ " Boat People " đã gắn liền với dân tộc VN. Thật vậy, biến cố ngay 30/04/1975 đã đưa đất nước chúng ta vào giai đoạn đen tối của lịch sử. Dưới sự cai trị độc tài, phi nhân của tập đoàn CSVN, hàng triệu đồng bào đã chấp nhận hy sinh, dìu dắt nhau bỏ nước ra đi, mở đầu cho cuộc hành trình tìm tự do vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Đau đớn thay, trên bước đường tìm tự do, đã có hơn ½ triệu đồng bào của chúng ta đã kém may mắn vùi thây dưới lòng biển Đông, trong rừng sâu nước độc. Sự hy sinh của họ đã đánh thức lương tri của nhân loại, mở rộng vòng tay nhân ái đón nhận những người may mắn sống sót, được đặt chân tới bến bờ tự do. Nhờ đó, chúng con mới có cơ hội được sinh ra và trưởng thành trên đất nước tự do này.

Do đó, hôm nay Đoàn Lân Âu Lạc thuộc võ đường Vovinam cùng với sự tiếp tay của các anh chị sinh viên UW mạnh dạn đứng ra tổ chức lễ TN & VD nhằm mục đích:
Tưởng niệm và vinh danh những chiến sĩ VNCH, những con dân nước Việt đã hy sinh xương máu trong công cuộc bảo vệ giang sơn, chống giặc ngoại xâm.
Tưởng nhớ những đồng bào đã kém may mắn, tử nạn trong hành trình tìm tự do.
Xoa dịu trước nỗi đau mất mát của những đồng bào VN có thân nhân hy sinh, tử nạn trong cuộc chiến và trên biển Đông.

Nhân cơ hội này, chúng con cũng xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu xa trước sự hy sinh, tủi nhục mà cha mẹ phải gánh chịu trên bước đường tìm tự do.

Kính thưa quý vị, thế hệ chúng con còn nhỏ, nên có nhiều chuyện chưa biết, chưa đủ khả năng để đáp ứng với tất cả mọi tình hình, và hoàn cảnh hiện tại trên xứ Mỹ. Nhung tuổi trẻ chúng con không thờ ơ, vô cảm trước hiện tình đất nước. Chúng con biết là sau khi mất Sài Gòn, cha mẹ và nhiều cô chú bác ở đây đã ra đi và tách ly khỏi mái ấm gia đình, đến một thế giới mới, trong hoàn cảnh thiếu thốn mọi bề. Tuy đã phải đối diện với nhiều khó khăn, nhờ năng động, tích cực, cộng đồng người Việt của chúng ta càng ngày càng sống trong sự bình an, càng ngày càng xóa đi những bất đồng để đối mặt và giải quyết các thách thức đáng kể trong cộng động của chúng ta.


Và trước những lời kêu gọi thiết tha từ các bậc cha ông, như thúc giục tuổi trẻ chúng con phải đứng lên đáp lời sông núi. Vâng, chúng con đã đứng lên, đã đáp lời kêu gọi và xem các bậc cha ông như ánh đuốc soi đường. Chúng con đã ước mong xem buổi lễ TN&VD này như là cơ hội để mọi người trong chúng ta đặt danh dự Tổ Quốc lên trên những bất đồng, dị biệt, xem giới trẻ như một chất xúc tác để mọi người có thể ngồi lại với nhau.

Có nhiều người cho rằng cộng đồng chúng ta đang chia rẽ trầm trọng, từ chổ phân liệt đi đến tê liệt, mất khả năng đoàn kết để hổ trợ đồng bào trong nước chống giặc Trung Cộng xâm chiếm và giết hại ngư dân VN vô tội. Nhưng chúng con mong các bậc cha ông sẽ tiếp tục dùng uy tín, khả năng của mình để giúp xây dựng cộng đồng mình vững mạnh, và đoàn kết hơn; giúp đỡ ủng hộ chúng con mạnh dạn bày tỏ lòng yêu nước, đứng lên đáp lời sông núi, đấu tranh hầu đem lại tự do, dân chủ cho quê nhà, nơi đó hơn 88 triệu đồng bào chúng ta đang khắc khoải chờ mong. Được vậy, chúng con sẽ luôn ghi nhớ và cảm tạ sự giúp đỡ của quý vị.

Kính thưa quý vị, chúng ta tới đây, hiện diện nơi đây không chỉ để cúi đầu tưởng niệm và vinh danh để rồi sau đó, tất cả sẽ trôi vào quên lãng, mà tuổi trẻ chúng con rất mong buổi lễ hôm nay như một tấm bia lòng luôn hiện diện trong tâm của mỗi người chúng ta. Trong tương lai gần, chúng con rất mong nhận được sự yểm trợ, khuyến khích của quý đồng hương cùng chung tay tạo dựng một tượng đài tưởng niệm thuyền nhân như một dấu ấn trong lịch sử dân tộc, truyền lại cho con cháu ngàn đời sau. 37 năm trôi qua, hơn ¼ thế kỷ, chúng ta đã nợ sự hy sinh của họ và đã đến lúc chúng ta phải trả, bằng cách này hay cách khác, mặc dù họ không đòi.

Kính thưa quý vị, trước bàn thờ tổ quốc, BTC cùng với toàn thể quý đồng hương hiện diện nơi đây xin long trọng tuyên bố khai mạc lễ TN & VD. Như nén hương lòng, hy vọng buổi lễ hôm nay sẽ an ủi phần nào vong linh của những đồng bào, chiến sĩ VNCH đã hy sinh, tử nạn trong cuộc chiến và trên hành trình tìm tự do.

Trân trọng kính chào và cảm ơn quý vị.




No comments:

Post a Comment

View My Stats