Saturday 25 August 2012

BĂNG BẮC CỰC TAN NHANH Ở MỨC KỶ LỤC (Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm – RFI
Thứ tư 22 Tháng Tám 2012

Hin nay, băng Bc Cc đang tan nhanh vi tc đ gây ngc nhiên và din tích băng đây có th gim xung đến mc thp nht ch trong vài tun.

Theo ông Mark Serreze, giám đc Trung tâm D liu v băng thuc đi hc Colorado, Hoa K, được AFP trích dn, thì nếu như tc đ tan băng hin nay đt ngt dng li, theo nh chp t v tinh, din tích băng đã xung ti mc rt thp. Thế nhưng, băng còn tiếp tc tan chy hai tun na, do vy, tc đ tan băng s lên ti mc k lc.

Vn theo chuyên gia này, k t năm 2007 đến nay, không có các hin tượng khí hu đc bit nào đ có th gii thích cho vic tan băng nhanh đến như vy. Trong năm 2007, din tích băng ti Bc Cc ch còn là 4,25 triu km vuông.

Mt s nhà khoa hc nêu gi thuyết : Mt trong nhng yếu t làm tăng tc đ tan chy băng là trn bão Bc Cc hi đu tháng Tám. Tuy nhiên, ông Serreze nhn đnh là trn bão có tác đng ít và mc đ tan chy băng trong năm nay rt đáng chú ý vì không có nhng yếu t thi tiết đc bit như đã tng xy ra trong năm 2007.

Theo chuyên gia này, tc đ tan chy băng có th liên quan đến hai hin tượng : Nhit đ trong bu khí quyn tăng đi kèm vi vic nước bin cũng nóng lên. Trong khi đó, nhit đ trên trái đt có xu hướng tăng làm cho nhng tng băng hình thành trong mùa xuân va qua khá mng, do vy, chúng b tan chy nhanh trong mùa hè này.

Đu tháng Tám, cơ quan theo dõi môi trường Nga Roshydromet cũng cho biết là tc đ tan băng Bc Cc lên ti mc k lc. Nhiu nghiên cu d báo là din tích băng ti đây có th biến mt hoàn toàn trong nhng thp niên ti.

Hu qu ca vic tan băng Bc Cc không ch liên quan đến môi trường mà còn đt ra các vn đ đa chính tr ca khu vc này : Đó là ngun nhiên liu và vic khai m các tuyến đường hàng hi mi.

Năm quc gia có v trí lin k Bc Cc là Nga, Canada, Đan Mch, Na Uy và Hoa K. Nhưng mt s nước khác cũng rt quan tâm đến nơi này. Va qua, Trung Quc cho tàu phá băng Tuyết Long (Xuelong), đi t Thái Bình Dương qua Bc Cc, đ đến Đi Tây Dương. Tuyến đường này ngn hơn 40% so vi hi trình hin nay.

Egill Thor Nielsson, mt nhà khoa hc Iceland tham gia cuc thám him d báo là Trung Quc s rt quan tâm đến tuyến đường này bi vic lưu thông khá d dàng.

Tuy nhiên, hin tượng tan băng Bc Cc nh hưởng đến điu kin sinh sng ca cư dân ti đây và gii khoa hc cnh báo nhng hu qu tiêu cc đi vi phn còn li ca trái đt : Băng Bc Cc có tác dng phn quang, gi cho Trái đt không b nóng lên.

Chuyên gia Serreze còn nêu ra gi thuyết là vic băng Bc Cc tan chy nhanh có th là nguyên nhân gây ra các trn bão ln Hoa K trong nhng năm qua bi vì nó làm thay đi nhit đ trên trái đt.

Cũng trong thi gian qua, nhit đ nhiu nơi trên trái đt li tăng cao đến mc đáng ngc nhiên. Theo Cơ quan nghiên cu Khí quyn và Đi Dương Quc gia M, trong tháng By, nhit đ trên lãnh th Hoa K cao hơn mc trung bình trong thế k 20 là 1,8°C đ C.

Đa s các nhà khoa hc cho rng vic phát thi khí Carbon ca các hot đng công nghip là nguyên nhân hâm nóng trái đt. Nhiu quc gia đang n lc kim soát mc phát thi khí gây hiu ng nhà kính, còn ti Hoa K, mt s dân biu li phn bác lun đim ca các nhà khoa hc.
kk








No comments:

Post a Comment

View My Stats