Tuesday 10 July 2012

NGOẠI TRƯỞNG MỸ ĐẾN VIỆT NAM (RFI - DienDanCTM)




Mai Vân / Trng Nghĩa   -   RFI
Th ba 10 Tháng By 2012

Ngoi trưởng M Hillary Clinton đã đến Hà Ni vào hôm nay 10/07/2012 trong mt chuyến công du s kéo dài đến ngày mai. Theo phía Hoa K, nhng h sơ ln được tho lun trong chuyến ghé thăm ln này ch yếu liên quan đến thương mi. Tuy nhiên, h sơ Bin Đông cũng ni bt trong các cuc tho lun M - Vit.

Trong bi cnh quan h Vit Nam Trung Quc căng thng tr li sau mt lot đng thái quyết đoán ca Bc Kinh ti Bin Đông, và nht là khi c Hoa K ln Vit Nam đu s tham d Din đàn Khu vc ASEAN - ARF - ngày 12/07 ti đây Phnom Penh, h sơ Bin Đông cũng ni bt trong các cuc tho lun M - Vit.

Ngay sau khi đt chân xung Hà Ni, Ngoi trưởng M đã tiếp xúc ngay vi đng nhim Vit Nam Phm Bình Minh. Theo hãng tin Pháp AFP, chương trình làm vic ca bà Hillary Clinton ti Vit Nam còn bao gm các cuc tho lun vi các lãnh đo khác ca Vit Nam, trong đó có Th tướng Nguyn Tn Dũng. Ngoài ra, Ngoi trưởng M cũng s có mt bui nói chuyn vi sinh viên cũng như đi din ca gii doanh nhân M và Vit Nam.

Phát biu ti Hà Ni, bà Hillary Clinton ghi nhn là đã có nhng thay đi « rt đáng chú ý » ti Vit Nam, và quan h hp tác gia hai nước đang « phát trin đu đn ». Ngoi trưởng M còn xác nhn là hai nước cùng chia s "nhng li ích chiến lược quan trng" trong các vn đ như Bin Đông.
Vào hôm qua, ngay khi bà Clinton còn Mông C, phía M đã cho biết là ti Hà Ni, Ngoi trưởng cũng s tho lun vi phía Vit Nam v « nhng din biến gn đây trong vùng, như Bin Đông ». Mt quan chc ngoi giao M tiết l là bà Clinton rt mun đích thân « lng nghe, t cp cao », lp trường ca Vit Nam ti Din đàn Khu vc ASEAN - ARF - ngày 12/07.
V phn mình, Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh cho biết là hai bên đu nht trí rng tranh chp Bin Đông phi được gii quyết thông qua « các bin pháp hòa bình ». Ông đng thi bày t hy vng là quan h song phương M-Vit s « phát trin mt cách mnh m » trong nhng năm ti.

Riêng v vic thúc đy hp tác thương mi, trng tâm chuyến công du ca Ngoi trưởng M ln này, Ngoi trưởng Vit Nam xác đnh vi đng nhim M rng : « Có nhiu cơ hi cho thương mi và đu tư s được m ra sau chuyến thăm này. Đu tư và các thương mi s luôn luôn là mt đng lc trong quan h song phương ca chúng ta ».

Theo AFP, Hoa Kỳ đang tìm cách thúc đy nn kinh tế hin đang b ht hơi ca mình bng cách tăng gia xut khu qua các th trường Châu Á, hin rt năng đng. Ngoi trưởng M mun tăng cường quan h vi Vit Nam và các nước ASEAN nói chung, trước tham vng ngày càng cao ca Trung Quc trên mt kinh tế cũng như v lãnh th.

Mt viên chc ngoi giao tháp tùng bà Clinton đã gii thích vi báo chí rng : « Mt trong nhng chìa khóa đây, khi ta nhìn trường hp ASEAN, là tng lp trung lưu ti đây thuc loi phát trin nhanh nht thế gii (...). Vai trò ca ngành xut khu, đc bit là qua Châu Á, rt quan trng đi vi s vc dy ca nn kinh tế M ».

Viên chc xin n danh này còn nói thêm là đang « c gng khuyến khích nhng người chưa bao gi nghĩ đến vic xut khu hãy n lc thêm và hướng v Châu Á nói chung ». Theo s liu ca M, tht thu thương mi ca Hoa K đi vi Vit Nam lên đến 13,2 t đô la vào năm 2011.

Phát biu ti Hà Ni hôm nay, bà Clinton đã hoan nghênh s phát trin ca thương mi song phương M - Vit, đã tăng « hu như là t s không vào năm 1995 lên thành hơn 22 t đô la hin nay, », nhưng theo bà, tim năng còn cao hơn na. Đi vi Ngoi trưởng M, Vit Nam có th có li ích đáng k nếu khi mu dch Quan h Đi tác Xuyên Thái Bình Dương TPP mà c Vit Nam ln M đang đàm phán cùng vi nhiu nước khác - được hình thành vào cui năm nay.

-------------------------------------------

Trng Nghĩa   -   RFI
Th ba 10 Tháng By 2012

Ghé thăm Vit Nam hôm nay, 10/07/2012, vi trng tâm kinh tế thương mi được tuyên b công khai, Ngoi trưởng M Hillary Clinton cũng đã t thái đ ng h Vit Nam trên vn đ Bin Đông. Bên cnh đó, bà cũng không ngn ngi c vũ cho dân ch, bày t mi quan ngi v tình hình t do ngôn lun b hn chế ti Vit Nam. Các tuyên b v nhân quyn ca bà Clinton được cho là nhm đáp ng nhng li kêu gi ca gii bo v nhân quyn trong nhng ngày gn đây.

Phát biu vào hôm nay sau cuc hi đàm vi Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh, sau khi nhn mnh đến li ích mà Vit Nam có th thu hoch được trong khuôn kh khi t do mu dch gi là Đi tác Xuyên Thái Bình Dương TPP đang được thương thuyết, bà Hillary Clinton đã lưu ý là tha thun TPP đòi hi nhng « tiêu chun cao hơn », và Vit Nam cn « m rng thêm không gian cho t do trao đi ý tưởng, tăng cường các quy đnh ca pháp lut và tôn trng các quyn ph quát ca tt c nhng người lao đng ca mình, k c vic cho t do thành lp công đoàn ».

Nhn mnh ý kiến đã được nêu lên vào hôm qua ti Mông C, Ngoi trưởng M cho rng các quc gia châu Á, vi các h thng chính tr khép kín, cũng phi đ ý đến nhng li kêu gi dân ch hóa rng rãi hơn, vì điu đó s giúp thúc đy nn kinh tế ca h phát trin.

Theo bà Clinton : « Dân ch và thnh vượng song hành vi nhau. Ci cách chính tr và tăng trưởng kinh tế liên kết vi nhau. Tiến trình dn thân sâu hơn ca M trong khu vc này s h tr tiến b trên c hai hướng đó ».

Mt khác, Ngoi trưởng M cũng cho biết là bà đã nêu lên mi quan ngi ca Hoa K v tình trng nhân quyn ti Vit Nam, « trong đó có c nhng v bt giam các nhà đu tranh, các lut sư, và các blogger vn đã phát biu ý kiên và quan đim mt cách ôn hòa ». Tuy nhiên, Ngoi trưởng M không nêu danh tánh c th ca nhng người này.

Theo AFP, bà Clinton đã phi chu nhiu sc ép, mun bà phi lên tiếng mnh m v các vn đ nhân quyn. Vào hôm qua, mt dân biu M - Frank Wolf, đng Cng hòa - đã công khai đòi Washington cách chc đi s M David Shear ti Vit Nam, cho rng nhân vt này thiếu quan tâm đến vn đ nhân quyn.

Cùng lúc, t chc bo v nhân quyn Human Rights Watch, trong mt bn thông báo, cũng kêu gi bà Clinton thúc gic Chính quyn Vit Nam gim thiu các hn chế cht ch quyn t do trên Internet và tr t do cho hàng chc blogger đang b giam cm.

Theo AFP, dân biu Frank Wolf là mt người ni tiếng thng thn trong lãnh vc nhân quyn. Trong mt bc thư gi Tng thng M Barack Obama được ông công b hôm qua, ông đã than phin là Đi s M ti Vit Nam đã không gi li ha là s mi mt s nhân vt đu tranh cho nhân quyn, blogger và các nhân vt tôn giáo ti Vit Nam đến Đi s quán nhân l Quc khánh Hoa K 04/07 va qua.

Khi b truy hi v lý do vì sao không mi, thì đi s David Shear cho biết là ông đã mi mt vài nhà hot đng thuc xã hi dân s, nhưng ri li nói rng ông cn duy trì mt « s cân bng ». Hành đng ca Đi s M ti Hà Ni b dân biu Wolf cho không xng đáng vi vai trò mt người đi din cho nước M, và ông đòi là phi cách chc nhân vt này.

Phát ngôn viên B Ngoi giao M bà Victoria Nuland đã lên tiếng bo v ông Shear, xác đnh rng v Đi s M Vit Nam có liên lc vi rt nhiu gii ti Vit Nam, bao gm c nhng nhân vt hot đng dân ch và lãnh đo tôn giáo. Ông đã mi đi din ca các nhóm này đến bui tiếp tân nhân ngày 04/07.

B Ngoi giao M khng đnh : Đi s David Shear được c Tng thng Obama ln Ngoi trưởng Clinton « tin tưởng hoàn toàn ».

--------------------------------------------

DienDanCTM (Bản tin 10-07-2012)
06:23 - 11/07/2012

Mở rộng cửa kinh tế - Ủng hộ Việt Nam về Biển Đông - và cổ vũ cho dân chủ nhân quyền

Hôm nay, 10-10-2012, bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã có mặt tại Hà Nội trong lịch trình thăm viếng một số nước trước khiđến Phnom Penh, Campuchia, dự hội nghị an ninh khu vực ASEAN.

Tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ đã gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp trong giới cầm quyền. Trong các buổi tiếp kiến diễn ra trong ngày, ngoài trọng tâm kinh tế và thương mại, bà Clinton cũng đãđề cập đến hai chủ đề chính là biển Đông và nhân quyền như đã dự đoán.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Phạm Bình Minh, bà Clinton đã lên tiếng tuyên bố Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực của Việt Nam nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.


Bà cũng không ngần ngại cổ vũ cho dân chủ, đồng thời bày tỏ mối quan ngại về tình hình tự do ngôn luận bị hạn chế tại Việt Nam, và cho rằng Hà Nội cần mở rộng cho người dân được tự do trao đổi ý tưởng, cũng như tăng cường pháp quyền và tôn trọng các quyền phổ quát của công nhân trong nước, kể cả việc cho tự do thành lập công đoàn độc lập.

Trước đó, trong khi dừng chân viếng thăm Mông Cổ, Bà Clinton đã khẳng định là "Dân chủ và thịnh vượng song hành với nhau. Cải cách chính trị và tăng trưởng kinh tế phải liên kết với nhau, và tiến trình dấn thân sâu hơn của Mỹ trong khu vực này sẽ hỗ trợ tiến bộ trên cả hai hướng đó".

Trong chuyến viếng thăm Hà Nội lần này bà Ngoại trưởng Clinton cũng đã tiếp xúc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng. Bà cho biết là bà đã có nêu lên mối quan ngại của Hoa Kỳ về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, trong đó có cả những vụ bắt giam các nhà đấu tranh, các luật sư, và các bloggers vốn đã phát biểu ý kiên và quan điểm một cách ôn hòa.

Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ trong cuộc gặp người đồng nhiệm, bà đã bày tỏ lo ngại về hạn chế tự do ngôn luận trên mạng, đặc biệt là phiên xử sắp tới đối với những bloggers thuộc Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, là các ông Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày), Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) và bà Tạ Phong Tần, sẽ bị đưa ra xét xử trong vụ án này.

Được biết, tham dự trong phái đoàn bà Clinton trong chuyến viếng thăm này có khoảng hơn 20 nhà doanh nghiệp Mỹ, và đã được chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành riêng cho một buổi tiếp đón. Trong khi đó dù rất bận rộn trong một ngày viếng thăm tại Hà Nội, bà Ngoại trưởng Mỹ dành thời giờ có mặt ở Đại học Ngoại thương Hà Nội để cùng tham dự với hơn 200 cựu sinh viên chương trình Fulbright trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình Học bổng Fulbright của chính phủ Hoa Kỳ tại Việt Nam.





No comments:

Post a Comment

View My Stats