Tháng
7 5, 2012
Về
phiên tòa xử luật sư Cù Huy Hà Vũ đầu tháng Tư năm ngoái, nhà toán học Ngô Bảo Châu cho rằng ông
quan tòa từ chối thực hiện thủ tục tố tụng có thể vì sợ phải đối mặt với những
lí lẽ của ông Vũ, và bình luận rằng không thể lấy sự sợ hãi làm phương pháp bảo
vệ chế độ. Về vụ cưỡng chế ở Văn Giang mới đây, luật gia Lê Hiếu Đằng cho rằng trấn áp
chứng tỏ chính quyền hiện nay đang rất yếu và sợ dân. Nhiều phát biểu phê phán
các chính sách kiểm duyệt, cấm đoán và đàn áp của nhà cầm quyền Việt Nam có
chung nhận định là chính quyền đang sợ chính nhân dân của nước mình.
Tôi
rất muốn đồng ý với những nhận định đó, vì ưu thế – ít nhất là ưu thế tâm lí –
dường như nghiêng hẳn về phía người dân, nếu sự sợ hãi trong xã hội cộng sản
mạt kì tại Việt Nam hiện nay là thuộc tính của riêng phía chính quyền, là nền
tảng hay phương pháp tự bảo vệ chỉ của chính quyền. Nhưng tôi chắc chắn rằng
người dân ở Việt Nam không có cái ưu thế đó. Ngược lại. Chế độ này, dù yếu hay mạnh, được đặt nền móng
và bảo vệ trước hết bằng sự khiếp nhược của người dân. Chừng nào còn
vững tin vào hiệu quả của sự khiếp nhược này, chính quyền còn cho phép mình
ngang nhiên và tùy tiện hành xử bất chấp tất cả chứ không riêng gì bất chấp lí
lẽ của một người bất đồng chính kiến hay bất chấp bi kịch của mấy trăm gia đình
nông dân. Chừng nào nhận thấy sự khiếp nhược này bắt đầu có dấu hiệu sứt mẻ,
việc đầu tiên và đương nhiên mà chính quyền tiến hành là củng cố và gia tăng sự
khiếp nhược đó. Không phải
nỗi sợ của chính quyền, mà sự khiếp nhược của người dân mới là điều đáng bàn
đến.
Blogger Huỳnh Thục
Vy
đã nhiều lần đề cập đề tài này và có thẩm quyền về điều đó. Hôm nay cô vừa được thả tự do sau một ngày bị cơ quan an ninh Việt
Nam bắt, thẩm vấn và sẽ còn tiếp tục bị thẩm vấn. Tôi xin
phép đăng lại một bài viết của cô, người phụ nữ xinh đẹp luôn làm tôi xúc động
vì một vẻ đẹp khác, vẻ đẹp của sự thông minh, lịch duyệt và quả cảm, được diễn
đạt bằng một ngôn ngữ điềm tĩnh và già dặn hơn hẳn tuổi 27 của cô. Trong bài
viết này, Huỳnh Thục Vy đặt nỗi sợ hãi của đa số người dân trong tương quan với
sự thỏa hiệp và cơ hội của giới trung lưu Việt Nam. Cô đã trả lời cho mình câu
hỏi “An toàn hay tự do?” đặt ra trong bài, đúng như tư chất và khí phách của cô
đòi hỏi.
©
pro&contra 2012
________________________
11:07:am
12/07/11
Dù
trong một xã hội lớn hay một cộng đồng nhỏ, sự phản kháng luôn đóng vai trò một
giềng mối giữ thăng bằng. Điều đó hợp quy luật tự nhiên, cũng giống như khi
ta tác dụng một lực thì tất nhiên chính tại đó xuất hiện một phản lực
tương ứng. Trong bất cứ lĩnh vực nào của đời sống, sự phản kháng là yếu tố quan
trọng và cần thiết khiến cho sự tác động không đi theo một chiều thiên lệch, mà
bảo đảm cho mối quan hệ tác động song phương đi theo hai chiều ngược
nhau. Ví như có chế tài thì phải có phản kháng. Mất đi sự phản kháng là mất đi
động lực cải tạo xã hội.
Vì
thế thiển nghĩ, việc tìm ra những nguyên nhân làm thui chột sự phản kháng trong
xã hội là bước đầu tiên trong việc vận động cho một sự đổi thay xã hội. Dưới
nền cai trị độc đoán của những người cộng sản, nỗi sợ hãi đã ăn sâu vào tiềm
thức người dân Việt, đặc biệt là những người sinh trước năm 1975. Nỗi sợ hãi ấy
gặm nhấm dần sự phản kháng và sẽ có thể đi đến chỗ tiêu diệt nó. Nhưng đó chỉ
là một nguyên nhân lớn có thể được nhận thấy ngay, chắc chắn phía sau nó còn
nhiều nhân tố khác. Ngoài tác động của sự sợ hãi và cái di sản văn hóa thụ động
được thừa kế từ quá khứ (như đã được phân tích ở bài “Chủ nghĩa tập thể và tự do cá nhân”),
tinh thần chủ động và năng lực phản kháng của người Việt chúng ta còn bị
bào mòn đến mức có khả năng biến mất bởi những điều kiện chính trị, kinh tế-xã
hội đương thời. Hôm nay trong bài này tôi chỉ tập trung nói về nhân tố thứ hai.
Sau gần bốn thập kỷ áp đặt sự cai trị lên cả nước, Đảng Cộng sản Việt Nam đã
triệt tiêu dần sự phản kháng của người dân bằng những điều kiện chính trị kinh
tế mà họ chủ động tạo ra.
Sự
xuất hiện của nhà nước trong nền văn minh nhân loại đã đương nhiên trao cho
phần còn lại của cộng động quốc gia hai lựa chọn định mệnh: Một, là mỗi một
chúng ta phải là những công dân mạnh mẽ để kiểm soát cái quyền lực mà chúng ta
đã trao cho họ (nhà nước); hai, là chúng ta im tiếng thần phục kẻ cai trị như
những thần dân yếu đuối hoặc những tên nô lệ ngoan ngoãn. Tôi vẫn luôn tin rằng
chúng ta được sinh ra là có quyền lựa chọn cho mình một cuộc sống theo cái cách
mà chúng ta muốn. Tương tự như thế, nhận thức, thái độ và hành động của người
dân quyết định vận mệnh của đất nước đó. Thái độ nghiêm khắc và sự phản kháng
của người dân là tối cần thiết cho sự vận hành guồng máy quốc gia và cả những
sự thay đổi chính trị cần thiết. Thay đổi chính trị là tiến trình phù hợp với
quy luật phát triển chung của xã hội. Bất cứ sự lệch lạc nào (như cải cách kinh
tế không đi đôi với sự tự do chính trị) sẽ là sự kìm hãm nếu không muốn nói là
phá hoại xã hội.
Một
nền cai trị với đặc quyền chính trị được ban phát, trao đổi, chuyển giao trong
một vòng khép kín; cùng với nền kinh tế mà những cơ hội béo bở nhất chỉ
được chia chác trong nội bộ cầm quyền, một cách rất tự nhiên, đã tạo ra sức hút
mạnh mẽ đối với lớp người muốn tìm kiếm cơ hội tiến thân. Những người có bằng
cấp, học vị nhưng không có khả năng tài chính thường cảm thấy may mắn với một
vị trí công chức trong các cơ quan công quyền hoặc những công ty quốc doanh.
Còn những ai có tiềm lực tài chính đủ để thành lập một cơ sở làm ăn của riêng
mình thì cũng không khỏi đến nương nhờ giới cầm quyền với hi vọng kiếm được
những cơ hội làm ăn thuận lợi. Đây chính là đặc trưng lớn của cấu trúc giai
tầng xã hội Việt Nam (cũng như Trung Hoa) hiện tại.
Thử
nhìn lại một ví dụ điển hình về sự hình thành giai cấp tư sản hay còn gọi là
quý tộc mới (gentlemen) trong lịch sử nước Anh để so sánh với điều đang
xảy ra tại Việt Nam. Tầng lớp quý tộc mới này ban đầu là những địa chủ nông
thôn hay những người thủ đắc tài sản bậc trung ở thành thị. Họ đã tích lũy được
tài sản và lớn mạnh bằng chính năng lực sáng tạo và công sức lao động của mình,
hoàn toàn không phụ thuộc vào giới cầm quyền phong kiến và quý tộc bảo hoàng.
Đây là lớp người mới trỗi dậy trong lòng chế độ phong kiến Anh thời bấy giờ,
năng động và có khả năng phát triển không ngừng vượt ra ngoài cái giới hạn bé
nhỏ mà một xã hội phong kiến đủ khả năng tạo nên. Khả năng phát triển độc lập
của họ bị sự cản trở đã trở thành động lực của cuộc cách mạng đòi tự do. Vì
thế, ngày nay, khi nói đến những cuộc cách mạng dân chủ, người ta thường chú ý
đặc biệt đến giới trung lưu trong xã hội. Tầng lớp này nếu có ý thức dân chủ
càng mạnh thì triển vọng thay đổi xã hội càng sáng sủa.
Nhìn
lại xã hội Việt Nam, chúng ta nhận thấy một bối cảnh ngược lại. Giới trung lưu
và cả lớp người có triển vọng bước vào giới trung lưu là những người có học
thức và tài sản đã hình thành, lớn mạnh chính nhờ xuất thân gia đình có liên quan
đến chế độ hoặc nhờ sự nương tựa vào giới cầm quyền cộng sản. Lớp người này
theo sự phát triển của nền kinh tế, giáo dục- xã hội trong hai thập niên qua
đang ngày càng gia tăng. Cuộc sống hiện tại và triển vọng tương lai của họ
nương theo sự phát triển và “ổn định” của cái thể chế độc tài hiện tại. Vì thế
khó tìm được lý do thích đáng và đủ mạnh để họ từ bỏ quyền lợi kinh tế mà dấn
thân đòi hỏi tự do chính trị. Đây là kiểu hình thành tầng lớp trung lưu chỉ có
ở Việt Nam và Trung Quốc – nơi mà một nền kinh tế dần được cởi mở kết hợp với
nền chính trị độc tài, trái ngược hẳn với ví dụ trên về nước Anh. Nền kinh tế
còn tiếp tục phát triển, người ta còn tiếp tục im lặng và do đó chế độ độc tài
còn có thể trông cậy vào sự hợp tác của họ để tiếp tục nắm quyền. Nhiều chuyên
gia trên thế giới vào cuối thế kỷ trước đã hi vọng rằng những cải cách kinh tế
sẽ dẫn dắt thay đổi chính trị ở Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng chúng ta đang
nhận được một kết quả ngược lại. Bởi vì, bản chất của giới trung lưu tư bản
xuất hiện trong lòng chế độ phong kiến phương Tây khác hẳn giới trung lưu được
sinh ra từ “nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Tôi
có một người bạn đang là giảng viên đại học. Khi nghe tôi nói về dân chủ tự do,
anh ta buột miệng thốt lên: “Thay đổi chế độ cho tôi mất việc à?” Những người
này đang có cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều so với phần đông dân chúng nên không
ngạc nhiên khi họ có tâm lý e sợ bất cứ sự thay đổi nào. Đối với họ, thay đổi
như là một điều gì đó quá phiêu lưu, có khả năng cướp đi những may mắn và sự
sung túc hiện tại. Thật vậy, hiện nay thông tin không thiếu, hiện trạng đất
nước phơi bày ra trước mắt. Thế nhưng nhiều người, nhất là những người trẻ vẫn
im tiếng. Không thể đổ hết mọi truy nguyên vào sự sợ hãi. Thế hệ những người
sinh ra sau 1975, chưa đối mặt và kinh qua nhiều nỗi sợ hãi như cha anh họ.
Nhưng chính sự gắn bó quyền lợi hiện tại hay ít ra là khát vọng vươn đến những
lợi ích kinh tế và chính trị mà Đảng Cộng sản ban phát khiến tinh thần phản
kháng nguội lạnh. Có thể người ta đã nhận thấy những khiếm khuyết của nền chính
trị và xã hội nhưng hoặc vì quyền lợi, hoặc vì sự bất an về một tương lai, họ
chấp nhận im lặng, bàng quan trước thời cuộc. Khi nói về dân chủ, những người
trung lưu đang hưởng lợi từ giới cầm quyền thường đặt ra một câu hỏi rằng liệu
dân chủ có tốt đẹp hơn đối với họ như thể chế hiện thời không, nghĩa là họ đang
băn khoăn nếu thiếu sự “đỡ đầu” của nhà cầm quyền cộng sản và những nhà đại tư
bản đỏ, liệu họ có đủ điều kiện để thọ hưởng thành quả như hôm nay không? Những
ai thành công chỉ dựa vào sự luồn lách, bợ đỡ tầng lớp trên luôn có cái tâm lý
đó. Còn những trí thức trẻ sau khi có một công việc tốt, ổn định và có khả năng
bước vào giới trung lưu thường nuôi dưỡng một nỗi sợ sự thay đổi một cách vu
vơ, không có căn cứ như anh bạn tôi. Nếu nỗi sợ bị đàn áp, ngược đãi hiện diện
ở hầu khắp quần chúng lớp dưới của cấu trúc xã hội, thì sự e ngại đổi thay lại
tồn tại trong lớp người ở tầng giữa này. Nhưng ngặt nỗi, lớp người thờ ơ với
thời cuộc do sự gắn bó lợi ích với giới cầm quyền này lại là những người có học
thức và tiềm lực tài chính hơn hẳn đại đa số dân chúng còn lại. Điều này đã tạo
nên một lực hãm đối với mọi sự đổi thay.
Còn
quá nhiều người trẻ Việt Nam có cái cung cách tư duy già cỗi và ích kỷ này.
Điều quan trọng là làm sao cho những người này hiểu được rằng nền dân chủ mang
lại lợi ích chung cho cả dân tộc, kể cả việc nó sẽ mang lại những gì nhà cầm
quyền hiện tại không thể bảo đảm như khả năng được sống như những công
dân mạnh mẽ, tự do và sáng tạo. Tất cả chúng ta, trừ những kẻ cầm quyền đã gây
tội ác, sẽ được hưởng lợi từ nền dân chủ. Vì thế không có lý do gì để chúng ta
e ngại sự thay đổi.
Có
một điều may mắn là tầng lớp trung lưu và lớp người có khả năng gia nhập tầng
lớp này ở Việt Nam chưa nhiều so với tỉ lệ dân số phần đông sống ở nông thôn và
nghèo khổ. Tầng lớp trung lưu trước nay luôn có cuộc sống dễ dàng và cơ hội
cuộc sống trôi chảy hơn phần còn lại của dân số. Nhưng nền kinh tế đặt trọng
tâm vào khu vực quốc doanh, được quản lý quá yếu kém, phụ thuộc vào Trung Quốc
và không có động lực phát triển do thiếu vắng sự trợ giúp đắc lực của nền chính
trị tự do đã lâm vào suy thoái. Chỉ số lạm phát ở Việt Nam trong tháng Sáu đã
lên tới 20%. Kinh tế Việt Nam có thể đang bước xuống những bậc thang cuối cùng
dẫn đến sự khủng hoảng toàn diện. An ninh và triển vọng tài chính của lớp người
này trở nên bấp bênh và họ có nguy cơ trắng tay. Thêm vào đó, đất nước đang đối
mặt với nguy cơ ngoại xâm, mà khả năng Đảng Cộng sản đang bất lực “vô kế khả
thi” dẫn đến nhiều rủi ro khó lường đoán. Lợi ích của cả dân tộc, trong đó có
lợi ích của lớp người này đang bị đặt vào tình thế nguy hiểm, vì nếu lợi ích
quốc gia còn thì lợi ích mỗi cá nhân người Việt còn; nếu lợi ích và chủ quyền
quốc gia bị tước đoạt thì chẳng có ai có thể tính đến quyền lợi hay tương lai
nữa. Họ đang bị đặt trước một sự lựa chọn không thể né tránh: trở về với quần
chúng cùng khổ, dấn thân, phản kháng để đòi lại quyền tự do, quyền quyết định
vận mệnh đất nước mà trong đó lợi ích của họ tất nhiên bị gắn kết; hoặc là
quyền lợi và tương lai của họ vĩnh viễn mất đi cùng với sự mất đi của quyền lợi
dân tộc. Khi nền kinh tế phá sản và đất nước bị ngoại bang xâm phạm, có thể họ
sẽ bị bỏ lại bên lề một thế cuộc đang sôi động hứa hẹn mang đến một cuộc
đổi thay toàn diện cho đất nước.
Benjamin
Franklin đã nói: “Người nào từ bỏ tự do thực sự để đổi lấy một ít an toàn
tạm thời thì không xứng đáng được tự do, cũng chẳng xứng đáng được an toàn”. Dân
tộc ta đang ở trong một thế cuộc khó khăn. Sự lựa chọn vì thế rất khó khăn.
Nhưng lựa chọn một con đường hợp thời, hợp lòng người và hợp lý là cách duy
nhất để tiến về phía trước. Lịch sử vẫn diễn ra dù ta có nhận thức và đồng hành
cùng nó hay không. Chủ động tạo ra lịch sử hay để cho thời cuộc cuốn chúng ta
đi. Điều đó tùy thuộc vào chúng ta. Sự “ổn định” (cả nội tại quốc gia lẫn ngoại
giao) mà những người cộng sản trước nay luôn rêu rao đã phá sản rõ rằng trước
thanh thiên bạch nhật. Vậy thì chúng ta có lý do gì để níu kéo một chút “an
toàn” nhất thời đó mà từ bỏ tự do thực thụ?
Tam
Kỳ, ngày 12 tháng 7 năm 2011
(Bài đăng trên blog Hoàng Thục Vy,
Đàn Chim Việt 15.8.2011)
No comments:
Post a Comment