Tuesday 24 July 2012

GIA ĐÌNH SƯ PHẠM SÀI GÒN HỌP MẶT (Nguyên Huy / Người Việt)




NguyênHuy/Người Việt
Sunday, July 22, 2012 4:11:00 Pm

GARDEN GROVE (NV) - Trên 200 nam nữ giáo sư của VNCH trước 1975, từng là những giáo sinh của trường Sư Phạm Sài Gòn, vừa có cuộc họp mặt khá đông vui vào trưa Chủ Nhật, 22 Tháng Bảy, tại nhà hàng Diamond Seafood, Garden Grove.

Ðại diện Gia Ðình Sư Phạm Sài Gòn cùng cất cao tiếng hát quốc thiều như ngày nào đứng trong những sân trường khắp các nẻo đường Việt Nam nhìn thế hệ nối tiếp hát quốc ca vào mỗi sáng Thứ Hai. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Cựu giáo sinh Lê Minh Phú, trưởng ban tổ chức, cho nhật báo Người Việt biết: “Hàng năm, Gia Ðình Sư Phạm Sài Gòn chúng tôi có một cuộc họp mặt để mừng vui chia sẻ cuộc sống với nhau khi đã rời nghề 'gõ đầu trẻ' với biết bao kỷ niệm thân yêu đã hằn ghi trong tâm trí. Trong những dịp họp mặt như thế này, bao giờ chúng tôi cũng mời được các vị giáo sư đã dẫn dắt chúng tôi vào nghề, để chúng tôi có dịp đóng góp vào công việc xây dựng nền giáo dục của miền Nam, mà bây giờ nhìn lại, đánh giá nó thấy là một nền giáo dục nhân bản, khai phóng tạo nên một thế hệ Việt Nam biết sống đạo đức và là những công dân hữu ích của đất nước.”

Cựu giáo sinh Mai Minh, một trong những thành viên ban tổ chức, cũng cho chúng tôi biết thêm: “Số giáo sư mà chúng tôi mời được trong kỳ họp mặt này đặc biệt có Giáo Sư Nguyễn Hữu Phước, cựu giám đốc Nha Sư Phạm, cựu hiệu trưởng Sư Phạm Sài Gòn, Giáo Sư Dương Ngọc Sum, một thành viên xây dựng nên Gia Ðình Sư Phạm Sài Gòn ở hải ngoại, Giáo Sư Nguyễn Tử Quý, Giáo Sư Nhà Văn Doãn Quốc Sỹ... Chương trình của chúng tôi lần này dành một thời gian lớn để chúng tôi ghi nhớ và tri ân các vị giáo sư, cả những giáo sư đã không còn tại thế là các Giáo Sư Phan Hữu Niệm, Lê Thị Mão, Trần Quang Minh, Bùi Văn Giần, Nguyễn Hữu Bảng, Bùi Quang Kim và Vũ Văn Tịnh. Ngoài ra, chương trình còn có phần chúc thọ các vị giáo sư đã vào 'tuổi hạc' là Nguyễn Quí Bổng, Trần Thế Uy, Doãn Quốc Sỹ, Vũ Văn Ðại, Ðoàn Hữu Khánh, Trần Văn Chơn và Nguyễn Thanh Quang. Sự tri ân này chúng tôi đã khắc ghi trên một tấm plaque được trao kính đến quí vị.”

Giáo Sư Dương Ngọc Sum, trong dịp này cũng cho anh em báo chí biết sơ lược về Gia Ðình Sư Phạm. Ông nói: “Sau năm 1975, một số anh em chúng tôi vượt thoát được khỏi nước, nhìn lại thấy anh em bị kẹt lại khá đông, chúng tôi mới họp nhau lại thành một nhóm chung góp với nhau để gửi về cứu giúp anh em ở lại. Việc làm của chúng tôi dần dần được anh chị em giáo sinh các khóa sư phạm biết đến và tham gia đông đảo. Thế là Gia Ðình Sư Phạm Sài Gòn thành hình. Cho đến nay thì cũng qua cả trên mấy chục năm, sinh hoạt của Gia Ðình Sư Phạm Sài Gòn Hải Ngoại chúng tôi đã thành nề nếp. Năm nào chúng tôi cũng gặp gỡ nhau ít ra là một lần vào dịp hè để quần tụ nhau, ôn lại bạn xưa, trường cũ cùng là tình thầy trò của thế hệ chúng tôi. Gần đây chúng tôi cũng được tin là anh chị em Sư Phạm Sài Gòn kẹt lại cũng đã tổ chức được những buổi họp mặt gặp gỡ nhau hàng năm và chúng tôi đã liên lạc được với nhau khá mật thiết để biết ai còn ai mất, ai khó khăn trong chế độ không chấp nhận giáo giới chúng tôi ngay từ những ngày họ cưỡng chiếm được Việt Nam Cộng Hòa.”

Cựu giáo sinh Nguyễn Thị Hiền, cũng trong ban tổ chức, cho biết: “Nay nhìn lại thì cả thầy lẫn trò đều có hai thứ tóc trên đầu, nhưng vẫn còn chung một nhịp thở 'nhà giáo.' Người đi trước dẫn kẻ đi sau, cùng chung một mộng ước là góp tay thực hiện nền giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa trong đó đạo đức làm người được rèn luyện trên tinh thần khai phóng và nhân bản. Lớp người đó, một phần hiện nay đang ở hải ngoại đã minh chứng được cho kết quả tốt đẹp của nền giáo dục đó. Hôm nay, kính ơn thầy cô một thời dẫn dắt, chúng tôi cũng ngầm kiêu hãnh với nhau rằng đã một thời được đóng góp vào nền giáo dục tốt đẹp đó.”

Thầy trò xưa gặp lại nhau, vẫn một niềm tôn kính trong ngày Gia Ðình Sư Phạm Sài Gòn họp mặt. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Cuộc họp mặt hàng năm của Gia Ðình Sư Phạm Sài Gòn sau những phút hàn huyên trước giờ khai mạc, có một chương trình đầy ý nghĩa khi ban hợp ca Gia Ðình Sư Phạm cất lên tiếng hát hai bài “Việt Nam tôi đâu?” và “Anh là ai?” của nhạc sĩ Việt Khang, mở đầu cho một chương trình văn nghệ của các cựu giáo chức VNCH luôn luôn nhớ đến những bài công dân giáo dục về lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm của người dân trong một nước.

Sư Phạm Sài Gòn, hậu thân của trường Sư Phạm Quốc Gia, chuyên đào tạo giáo chức tiểu và trung học bên cạnh Ðại Học Sư Phạm, chuyên đào tạo các giáo sư trung học đệ I và đệ II cấp. Tất cả đã như một “Sư Ðoàn Văn Hóa” chiến đấu với giặc dốt, mở mang bờ cõi kiến thức cho nhiều thế hệ tại miền Nam, Việt Nam Cộng Hòa. Chính các thầy cô phụ trách bậc tiểu học là những người đáng vinh danh nhất. Bởi vì họ là những người khai phá đất trồng là trí óc non nớt của từng thế hệ để những đất trồng ấy nuôi dưỡng được những gì học hỏi được mà ứng dụng vào đời, cung ứng cho xã hội mai sau.

Sau khi cộng sản chiếm miền Nam, một nền giáo dục khác hẳn được áp đặt trên toàn đất nước. Kết quả ra sao, một thế hệ thanh niên Việt Nam hiện tại ở trong nước như thế nào chắc các nhà giáo cũng lượng định được nên Gia Ðình Sư Phạm Sài Gòn lại càng thấy phấn khích hơn trong những lần gặp gỡ nhau để nhớ lại một thời được học và được dạy cho một nền giáo dục nhân bản, khai phóng và dân tộc.

––
Liên lạc tác giả: NguyenHuy@nguoi-viet.com




No comments:

Post a Comment

View My Stats