BBC
nói một đàng, báo Việt Nam thuật lại một nẻo:
Bài trên BBC: Kinh tế VN: cần cải tổ bộ máy điều hành
(28-6-12)
Báo Việt Nam thuật
lại như thế này: BBC: chất lượng quản lí vĩ mô Việt Nam cải
thiện đáng kể (tamnhin 1-7-12)
------------------------
BBC 28-6-12
Chính
phủ Việt Nam tuyên bố rằng giai đoạn khó khăn nhất của kinh tế đã ở phía sau
nhưng một số chuyên gia tỏ ý hoài nghi.
BBC
hỏi chuyện ông Raphaël Cecchi, trưởng nhóm chuyên gia phân tích rủi ro đầu tư
Châu Á của hãng phân tích kinh tế hàng đầu ở Bỉ ONDD về tiềm năng cũng như các
rủi ro tiềm ẩn trong kinh tế Việt Nam
BBC: Trước hết hãy nhìn vào trường hợp Việt Nam và
Trung Quốc, hai đất nước với cơ cấu chính trị tương đối giống nhau.
Theo ông, có những điểm giống
nhau nào giữa hai nước đối với ba loại rủi ro mà ONDD đã đưa ra (rủi ro chính
trị ngắn hạn, trung và dài hạn, rủi ro thương mại) cũng như điểm khác biệt nào
khiến ONDD đánh giá Việt Nam có mức độ rủi ro chính trị cả về ngắn hạn cũng như
dài hạn đều cao hơn Trung Quốc ? ( 3/7 và 4/7 so với 1/7 và 2/7 )
Raphaël
Cecchi: Những yếu tố rủi ro giống
nhau đối với cả hai nền kinh tế này, trước hết đó là sự nhạy cảm đối với ngành
xuất khẩu và các khoản nợ tiềm tàng đang thách thức khả năng duy trì sự ổn định
đối với tài chính công.
Điểm giống nhau thứ hai là sự
thống nhất trong đường lối chính trị độc đảng dưới sự cầm quyền của Đảng Cộng
Sản.
Đường lối chính trị này đảm
bảo sự thống nhất, tuân thủ tuyệt đối trong nội bộ tuy nhiên cũng đã châm ngòi
cho những rủi ro từ bất đồng xã hội đang ngày càng tăng cao ở cả hai nước.
Thêm một điểm giống nhau nữa
đối với những rủi ro về thương mại ở cả hai nước, đó là tình trạng tham nhũng
rất cao, luật pháp thiếu chặt chẽ và các thủ tục pháp lí rườm rà.
Tuy nhiên có những yếu tố
kinh tế ảnh hưởng đến mức độ rủi ro khác nhau giữa hai nước.
Về tổng thể, Trung Quốc có
một nền móng kinh tế và khả năng thanh toán đối ngoại mạnh hơn Việt Nam rất
nhiều, nhờ vào trữ lượng ngoại tệ khổng lồ so với Việt Nam.
Thêm vào đó, mức thu nhập
bình quân trên đầu người, vốn đầu tư từ trong và ngoài nước ở Việt Nam đều đang
thua xa Trung Quốc khiến tiềm năng tăng trưởng của nước này bị ảnh hưởng lớn.
Những lời cảnh báo
BBC: Từ sau Nghị Quyết số 11 đến nay, đã có nhiều biến
đổi trong nền kinh tế Việt Nam. Lãi suất giảm khiến lạm phát ở mức thấp nhất
trong hai năm trở lại đây, chất lượng quản lí vĩ mô đã được cải thiện đáng kể.
Các chính sách tiền tệ phóng khoáng cũng đang ảnh hưởng tích cực lên tâm lí thị
trường.Tuy nhiên cũng đã có những cảnh báo về nguy cơ tái lạm phát, giảm tỉ giá
tiền Đồng và làm chậm tăng trưởng nếu nới lỏng quá nhanh.
Ông có nhận xét gì trước
những ý kiến trái chiều này ?
Raphaël
Cecchi: Chất lượng quản lí kinh tế vĩ
mô của Việt Nam trên thực tế đã được cải thiện rất nhiều từ sau Nghị Quyết 11.
Nền kinh tế Việt Nam đã bước
vào một quĩ đạo ổn định hơn. Các yếu tố gây mất cân bằng đã được xác định và
khắc phục bằng các tổ hợp chính sách. Lạm phát đã giảm đáng kể xuống mức 7% vào
tháng Sáu.
Tình trạng thâm hụt ngân sách
đã gần như được chế ngự, giá trị tiền đồng được ổn định sau nhiều lần tụt giá.
Những tiến triển này rõ ràng
đã tăng sự tín nhiệm của các nhà đầu tư đối với thị trường.
Tuy nhiên hiện nay quan ngại
lớn nhất cho Việt Nam vẫn là sự suy giảm tốc độ tăng trưởng nền kinh tế.
Chính quyền Việt Nam đang và
sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ qua việc giảm lãi suất để kích cầu tăng
trưởng, trong bối cảnh mức tăng trưởng GDP vào Quí I năm 2012 chỉ ở mức hơn 4%,
thua xa chỉ tiêu Chính phủ 6-6.5%.
Tôi cho rằng những lời cảnh
báo đều rất chính xác.
Rõ ràng là sự nới lỏng quá
mức sẽ dẫn đến tái lạm phát.
Thêm vào đó, sự suy giảm
trong tốc độ tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu sẽ dẫn đến cán cân xuất nhập khẩu
bị nghiêng thêm về hướng nhập siêu, gia tăng áp lực đối với tiền Đồng, nhất là
khi lượng dự trữ ngoại tệ của Việt Nam vẫn còn khá thấp.
Vì vậy tôi nghĩ điều quan
trọng đối với Chính phủ Việt Nam lúc này đó là tìm cách cân bằng giữa việc kích
cầu tăng trưởng và giữ lạm phát ở mức độ ôn hòa (giống Trung Quốc và Ấn Độ) để
tránh sự thái quá trong quá khứ.
Độ nhạy cảm của kinh tế Việt
Nam trước biến động của thị trường thế giới sẽ là thử thách đối với Chính phủ
Việt Nam trong việc đảm bảo chất lượng cũng như sự minh bạch trong cách chính
sách quản lí kinh tế.
"Cải tổ và sự minh bạch"
BBC: Những thế mạnh và điểm yếu hiện hữu nào mà ông
cho rằng sẽ tiếp tục đóng vai trò tiềm năng hoặc nguy cơ về lâu dài cho nền
kinh tế Việt Nam trong tương lai ?
Raphaël
Cecchi: Nói về thế mạnh lâu dài của
Việt Nam, tôi cho rằng đó là tính chất đa ngành của nền kinh tế cũng như tính
năng động của thị trường trong nước.
Một thế mạnh rõ ràng nữa đó
là một lược lượng lao động trẻ tuổi với chi phí lao động thấp, là một yếu tố
rất hấp dẫn đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên chi phí lao động
trong nước đang được tăng dần qua các năm và thế mạnh này sẽ từng bước bị bào
mòn.
Nói về điểm yếu về dài hạn
của Việt Nam, có thể nói đó là sự vắng mặt của việc cải tổ bộ máy điều hành
trong công cuộc cải cách tổng thể vốn đang diễn ra rất chậm chạp.
Sự yếu kém trong việc quản lí
các tập đoàn quốc doanh sẽ còn là yếu tố nảy sinh các vụ tai tiếng tương tự
Vinashin, Vinalines.
Sự thiếu minh bạch trong con
số thống kê các khoản nợ của các tập đoàn cổ phần hóa, trong đó có các ngân
hàng lớn sau một thời gian dài chứng kiến sự tăng vụt của các khoản nợ, trong
bối cảnh sự bế tắc của ngành bất động sản sẽ là mối hiểm họa tiềm tàng đối với
khả năng quản lí nợ quốc gia của chính phủ.
Báo Việt Nam thuật
lại như thế này:
BBC: chất lượng quản lí vĩ mô Việt Nam cải
thiện đáng kể (tamnhin 1-7-12)
(Tamnhin.net) - Từ sau Nghị Quyết số 11 đến nay, chất lượng quản
lí vĩ mô kinh tế Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Đã có nhiều biến đổi trong
nền kinh tế, lãi suất giảm khiến lạm phát ở mức thấp nhất trong hai năm trở lại
đây, các chính sách tiền tệ phóng khoáng cũng đang ảnh hưởng tích cực lên tâm
lí thị trường.
Đài BBC đã nhấn mạnh điều này khi
phỏng vấn ông Raphaël Cecchi, trưởng nhóm chuyên gia phân tích rủi ro đầu
tưChâu Á của hãng phân tích kinh tế hàng đầu ở Bỉ ONDD về tiềm năng cũng như
các rủi ro tiềm ẩn trong kinh tế Việt Nam.
Ông Raphaël Cecchi cho rằng, chất
lượng quản lí kinh tế vĩ mô của Việt Nam trên thực tế đã được cải thiện rất
nhiều từ sau Nghị Quyết 11.
Nền kinh tế Việt Nam đã bước vào một
quĩ đạo ổn định hơn. Các yếu tố gây mất cân bằng đã được xác định và khắc phục
bằng các tổ hợp chính sách. Lạm phát đã giảm đáng kể xuống mức 7% vào tháng
Sáu.
Tình trạng thâm hụt ngân sáchđã gần
như được chế ngự, giá trị tiền đồng được ổn định sau nhiều lần tụt giá. Những
tiến triển này rõ ràng đã tăng sự tín nhiệm của các nhà đầu tư đối với thị
trường.
Tuy nhiên ,theo ông Raphaël Cecchi,
hiện nay quan ngại lớn nhất cho Việt Nam vẫn là sự suy giảm tốc độ tăng trưởng
nền kinh tế.
Chính quyền Việt Nam đang và sẽtiếp
tục nới lỏng chính sách tiền tệ qua việc giảm lãi suất để kích cầu tăng trưởng,
trong bối cảnh mức tăng trưởng GDP vào Quí I năm 2012 chỉ ở mức hơn 4%, thua xa
chỉ tiêu Chính phủ 6-6.5%.
Rõ ràng là sự nới lỏng quá mức sẽ dẫn
đến tái lạm phát. Thêm vào đó, sự suy giảm trong tốc độ tăng trưởng kinh tế và
xuất khẩu sẽ dẫn đến cán cân xuất nhập khẩu bịnghiêng thêm về hướng nhập siêu,
gia tăng áp lực đối với tiền Đồng, nhất là khi lượng dự trữ ngoại tệ của Việt
Nam vẫn còn khá thấp.
Vì vậy ông Raphaël Cecchi cho rằng,
điều quan trọng đối với Chính phủViệt Nam lúc này đó là tìm cách cân bằng giữa
việc kích cầu tăng trưởng và giữ lạm phátở mức độ ôn hòa (giống Trung Quốc và
Ấn Độ) để tránh sự thái quá trong quá khứ.
Độ nhạy cảm của kinh tế Việt Nam
trước biến động của thị trường thế giới sẽlà thử thách đối với Chính phủ Việt
Nam trong việc đảm bảo chất lượng cũng như sự minh bạch trong cách chính sách
quản lí kinh tế. Vẫn theo ông Raphaël Cecchi, thế mạnh lâu dài của Việt Nam là
tính chất đa ngành của nền kinh tế cũng như tính năng động của thị trường trong
nước.
Một thế mạnh rõ ràng nữa đó là một
lược lượng lao động trẻ tuổi với chi phí lao động thấp, là một yếu tố rất hấp
dẫn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên chi phí lao động trong nước đang được tăng dần
qua các năm và thế mạnh này sẽ từng bước bị bào mòn.
Ông Raphaël Cecchi cho rằng điểm yếu
về dài hạn của Việt Nam, có thể nóiđó là sự vắng mặt của việc cải tổ bộ máy
điều hành trong công cuộc cải cách tổng thể vốn đang diễn ra rất chậm chạp.
Sự yếu kém trong việc quản lí các tập
đoàn quốc doanh sẽ còn là yếu tố nảy sinh các vụ tai tiếng tương tựVinashin,
Vinalines.
Sự thiếu minh bạch trong con sốthống
kê các khoản nợ của các tập đoàn cổ phần hóa, trong đó có các ngân hàng lớn sau
một thời gian dài chứng kiến sự tăng vụt của các khoản nợ, trong bối cảnh sự bế
tắc của ngành bất động sản sẽ là mối hiểm họa tiềm tàng đối với khảnăng quản lí
nợ quốc gia của chính phủ.
Về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
công bố cắt giảm lãi suất giảm thứ 5 liên tiếp kể từ đầu năm, tiếp tục giảm lãi
suất điều hành thêm 1%/năm từ ngày 1/7 tới, giới chuyên gia quốc tế cho rằng,
với lạm phát và tăng trưởng kinh tế cùng giảm tốc, thì đợt hạ lãi này không
ngoài dự báo.
Một số chuyên gia không ngạc nhiên về
việc Việt Nam hạ thêm lãi suất, nhưng lại bất ngờ đôi chút về thời điểm của đợt
cắt giảm này.“Mặc dù chúng tôi đã dự báo Việt Nam còn giảm thêm lãi suất, đợt
cắt giảm nàyđến sớm hơn kỳ vọng của chúng tôi”, ông Louis Taylor, Giám đốc điều
hành ngân hàng Standard Chartered ở Việt Nam, Lào và Campuchia, nhận xét với
hãng tin tài chính Bloomberg.
Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng
GDP của Việt Nam đi xuống,“thì chúng tôi cũng cảm thấy bớt ngạc nhiên hơn về
lần hạ lãi suất này”, ông Taylor cho biết thêm. Cũng theo ông Taylor, với tốc
độ lạm phát giảm tốc, thì lãi suất thực tế ở Việt Nam hiện đang được cho là cao
hơn so với thời điểm cách đây 3 tháng.
Ông Kevin Snowball, Giám đốc điều
hành quỹ PXP Vietnam Asset Management cho rằng, Chính phủ Việt Nam đang một lần
nữa chứng tỏ quyết tâm sẽ đưa ra bất kỳ giải pháp cần thiết nào để kích thích
nền kinh tế.
Theo HSBC, sau động thái cắt giảm lãi
suất 2 tuần trước, SBV từng thông báo sẽ không tiếp tục cắt giảm lãi suất. Tuy
nhiên, các báo cáo mớiđây cho thấy tỷ lệ lạm phát đang giảm nhanh (từ 8,9%
trong tháng 5 xuống còn 6,9% trong tháng 6) đồng thời tăng trưởng GDP 6 tháng
đầu năm chỉ ở mức 4,4%. Do đó, tình hình này hối thúc SBV phải tiếp tục cắt
giảm lãi suất để hỗ trợtăng trưởng.
Trong khi đó, Capital Economics nhận
định lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng yếu có nghĩa là ưu tiên của các nhà
hoạch định chính sách giờ đây sẽ chuyển từ kiềm chế lạm phát sang hỗ trợ tăng
trưởng. Đồng thời, Capital Economics cũng cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục có động
thái hạ lãi suất trong thời gian tới.
Tờ Wall Street Journal nhận định,
thông qua các số liệu được công bố gần đây, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh
hơn trong quý II. Đồng thời, kể từ năm ngoái, Việt Nam đã chuyển trọng tâm
chính sách từ thúc đẩy tăng trưởng sang kiềm chế lạm phát với những biện pháp
thắt chặt khiến tăng trưởng kinh tế quý I xuống mức thấp nhất trong 3 năm. Tuy
nhiên, với lạm phát bắt đầu dịu lại từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã bắt đầu
đảo ngược các chính sách, chuyển từ kiềm chế lạm phát sang thúc đẩy tăng
trưởng.
Mỹ Loan
No comments:
Post a Comment