Monday 20 July 2020

MỸ TRỪNG PHẠT 11 CÔNG TY TRUNG QUỐC DO VI PHẠM NHÂN QUYỀN NGƯỜI UIGHUR (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Thụy My  -  RFI
.
Người Việt
.
Người Việt
.
Người Việt
.
Người Việt
.
================================================
.
Thụy My  -  RFI
Đăng ngày: 20/07/2020 - 12:07

Tại Hoa Kỳ, cho đến hôm qua, 19/07/2020, đã có trên 140.000 người thiệt mạng vì virus corona và 3,7 triệu người bị lây nhiễm. Tuy nhiên, tổng thống Donald Trump khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Fox News vẫn tiếp tục giảm nhẹ mức độ trầm trọng của tình hình, và một lần nữa tấn công đối thủ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 16/07/2020. REUTERS - JONATHAN ERNST

Thông tín viên Loubna Anaki tường trình từ Washington:

« Trước các nhà báo của Fox News, ông Donald Trump vẫn cố chấp : tuy Hoa Kỳ lại đạt những con số kỷ lục về các ca dương tính với virus corona, nhưng theo ông tình hình vẫn chưa có gì là nguy cấp.

Ông Trump nói : « Các ca dương tính tăng lên vì chúng ta xét nghiệm tốt nhất trên thế giới. Đa số các trường hợp này là người trẻ tuổi, họ sẽ khỏi bệnh trong vòng một ngày ; họ chỉ bị sổ mũi thôi mà đã bị coi là lây nhiễm ». Tổng thống Mỹ vẫn giữ ý định mở cửa lại các trường học, và theo ông, việc mang khẩu trang không phải là thiết yếu.

Khi được hỏi về các cuộc biểu tình chống bạo lực cảnh sát, Donald Trump đả kích Joe Biden, tố cáo ông này muốn cắt giảm ngân sách dành cho cảnh sát. Nhưng nhà báo lập tức cắt lời : « Thưa ông, điều đó là sai » - « Thế à ? Ông có đọc bản tuyên bố của ông Biden chưa ? » - « Trong đó không nói gì về việc cắt giảm ngân sách » - « Vậy sao, có nói mà ? Để xem… »

Donald Trump bèn yêu cầu ê-kíp của mình mang lại văn bản mà ông đã đọc một phần, nhưng nhà báo Chris Wallace sau đó nói rõ, trong văn bản này không nêu ra điều mà tổng thống cáo buộc. Phóng viên nhiều lần không ngần ngại phản bác lại tổng thống Trump, lâu nay vốn quen với những cuộc phỏng vấn dễ chịu hơn trên đài Fox News.

Và khi được hỏi về cuộc thăm dò mới nhất của đài, theo đó ông Donald Trump sẽ thua Joe Biden, ông trả lời như sau : « Trước hết, tôi sẽ không thua cuộc, vì các cuộc thăm dò đều sai lạc. Hồi năm 2016 đã sai rồi, và nay lại càng sai hơn nữa ». Trump khẳng định các cuộc thăm dò do ê-kíp của ông thực hiện cho thấy ông sẽ thắng cử vào tháng 11 tới ».

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.


---------------------------------------------------------------
.
Người Việt
Jul 20, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Thương Mại Mỹ hôm Thứ Hai, 20 Tháng Bảy, loan báo cho vào “sổ đen” 11 công ty Trung Quốc vì có liên hệ đến các vi phạm nhân quyền nhắm vào người thiểu số Hồi Giáo Uighur, không cho các công ty này được mua hàng hóa hay dịch vụ từ Mỹ.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, Washington, cùng các quốc gia Tây Phương và các nhóm tranh đấu nhân quyền, đã cáo buộc Bắc Kinh là giam giữ ít nhất 1 triệu người thiểu số Hồi Giáo Uighur tại vùng Tân Cương.

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Bộ Thương Mại Mỹ nói rằng 11 công ty bị trừng phạt do liên hệ tới “việc vi phạm nhân quyền và đàn áp khi thi hành chiến dịch của nhà cầm quyền Trung Quốc, gồm cả việc vô cớ bắt giữ hàng loạt, cưỡng bách lao động, thu thập các dữ kiện sinh học cá nhân và phân loại dòng dõi.”

Bộ Thương Mại trừng phạt chín công ty — Changji Esquel Textile, Hefei Bitland Information Technology, Hefei Meiling, Hetian Haolin Hair Accessories, Hetian Taida Apparel, KTK Group, Nanjing Synergy Textiles, Nanchang O-Film Tech và Tanyuan Technology – do tham dự chương trình cưỡng bách lao động.

Hai công ty Xinjiang Silk Road và Beijing Liuhe bị trừng phạt vì tiến hành “phân tích dòng dõi để dùng vào việc đàn áp người Uighur” theo Bộ Thương Mại.

Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tháng này gọi cách Trung Quốc đối xử với người Uighur là “vết nhơ của thế kỷ”.

Tuy nhiên Bắc Kinh bác bỏ các cáo buộc này, nói rằng người Uighur được đưa đến tham dự các trung tâm huấn nghệ để cải thiện đời sống của họ. (V.Giang) [kn]


----------------------------------------
.
Người Việt
Jul 20, 2020

NEW YORK, New York (NV) – Hàng ngàn nhân viên thuộc doanh nghiệp thiết yếu đồng loạt đình công vào Thứ Hai, 20 Tháng Bảy, để yêu cầu tăng lương, chăm sóc sức khỏe và trả tiền khi bị bệnh, và cho nhân viên quyền thành lập nghiệp đoàn.

Đây cũng là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm gây áp lực cho các doanh nghiệp đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống.

Cuộc đình công này, được gọi là Strike for Black Lives, Hành Động Vì Mạng Người Da Đen, diễn ra tại hơn một trăm thành phố khắp nước Mỹ, theo đài truyền hình CNN.
Những người đình công này bao gồm các sắc dân da màu làm việc tại các hệ thống fast food, chăm sóc sức khỏe tại gia, quét dọn, và những ngành kỹ nghệ mà người Mỹ gốc Phi Châu không được đại diện đúng mức.

“Người Mỹ gốc Phi Châu đang chết dần mòn, cộng đồng Mỹ gốc Phi Châu đang trong vòng nguy hiểm, và tất cả các người lao động đủ mọi màu da cảm thấy đã chịu đựng quá đủ,” lời bà Mary Kay Henry, chủ tịch nghiệp đoàn Service Employees International Union (SEIU) nhấn mạnh.

“Với phong trào Strike for Black Lives, chúng ta đoàn kết tranh đấu cho mục đích chung là bình đẳng chủng tộc và công lý kinh tế.”

Bên cạnh việc đình công, các nhà tổ chức mong đợi hàng ngàn người khác hưởng ứng bước ra khỏi chỗ làm trong 8 phút 46 giây, thời gian mà viên cảnh sát Derek Chauvin đè đầu gối trên cổ ông George Floyd đến chết.

Nhiều vị dân cử sẽ cùng tham gia cuộc xuống đường tập họp này, chẳng hạn như Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), ông sẽ có mặt tại trước tòa khách sạn Trump International Hotel.

Một nghiên cứu đưa kết quả từ Tháng Năm cho thấy, người Mỹ gốc Phi Châu chiếm 60% số người tử vong vì COVID-19, nhưng chỉ chiếm 13.4% dân số nước Mỹ. (MPL) [kn]

----------------------------------------------------
.
Người Việt
Jul 20, 2020

NORTH BRUNSWICK, New Jersey (NV) – Một kẻ sát thủ bắn chết người con trai 20 tuổi của một chánh án liên bang khi nạn nhân ra mở cửa nhà hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Bảy, ở New Jersey, rồi sau đó bắn bị thương chồng của chánh án này, trước khi bỏ chạy, đã được tìm thấy chết do tự sát, theo tin từ giới chức công lực sáng ngày Thứ Hai.

Vụ nổ súng xảy ra tại nhà trong thành phố North Brunswick của chánh án liên bang Esther Salas, làm thiệt mạng người con trai của bà là Daniel, 20 tuổi. Người chồng của bà, Luật Sư Mark Anderl, bị thương trong cuộc tấn công này, theo lời trưởng chánh án khu vực Freda Wolfson nói với báo chí.

Chánh Án Salas lúc đó đang ở căn phòng tầng hầm và không bị thương tích gì, theo một giới chức tư pháp.

Hung thủ được cho biết là kẻ giả dạng nhân viên giao hàng FedEx và bị nhân viên công lực truy lùng.

Chánh Án Esther Salas. (Hình: www.newark.rutgers.edu)

Cảnh Sát Liên Bang (FBI) tối hôm Chủ Nhật gửi tweet ra nói rằng đang tìm kiếm một nghi can trong vụ nổ súng.

Giới hữu trách cho hay, nạn nhân Daniel Anderl, một sinh viên đại học, là đứa con duy nhất của Chánh án Salas.

Chánh Án Salas được Tổng Thống Barack Obama đề cử và được Thượng Viện bỏ phiếu chấp thuận năm 2011.

Cơ quan truyền thông tụ tập trước cửa nhà của Chánh Án Liên Bang Esther Salas, sau vụ nổ súng. (Hình: AP Photo/Mark Lennihan)

Các vụ án quan trọng mà bà ngồi xét xử trong những năm gần đây có vụ gian lận tài chánh của cặp vợ chồng nữ tài tử chương trình truyền hình thực tế “Real Housewives of New Jersey” Teresa và Joe Giudice.

Mới đây, Chánh Án Salas xét xử vụ các nhà đầu tư vào Deutsche Bank nói rằng ngân hàng này vi phạm luật rửa tiền và không chịu lưu ý hành vi của các khách hàng “có rủi ro cao,” gồm cả kẻ bị kết tội xâm phạm tình dục Jeffrey Epstein. (V.Giang) [kn]

-------------------------------------------
.
Người Việt
Jul 20, 2020

PORTLAND, Oregon (NV) – Là cựu sĩ quan Hải Quân Mỹ, tốt nghiệp Học Viện Hải Quân năm 1988, ông Chris David nghĩ mình có thể nói chuyện thẳng thắn với các nhân viên an ninh do liên bang Mỹ gửi tới thành phố Portland ở Oregon, và hỏi họ tại sao dùng các xe bảng số thường để chụp lấy người dân đang đi trên đường, đẩy họ lên xe, phóng đi mất, như trong các cuộc biểu tình tại nơi này.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters nói rằng, khi tìm cách nói chuyện với các nhân viên an ninh bên ngoài tòa án ở Portland tối Thứ Bảy, 18 Tháng Bảy, ông bị một nhân viên an ninh liên bang dùng dùi cui phang liên tiếp vào người, khiến bàn tay của ông gẫy ở hai nơi. Một nhân viên an ninh thứ nhì dùng hơi cay xịt vào mặt ông, theo hình ảnh video do một ký giả của tờ báo Portland Tribune ghi lại.

“Tôi chỉ muốn hỏi họ ‘Tại sao các anh không tuân theo Hiến Pháp?’ Nhưng tôi không hề có được cơ hội hỏi điều đó,” theo ông David trong một cuộc phỏng vấn. “Họ đập tôi như một cái túi tập đấm,” ông David cho hay.

Ông Christopher David. (Hình: Christopher David via AP)

Một đoạn video cho thấy ông David bị một nhân viên an ninh dùng hai tay nắm lấy dùi cui và phang tới tấp vào người, và bị một nhân viên khác xịt hơi cay vào mặt, trong lúc ông đứng yên, không có phản ứng gì, đã được phổ biến rộng rãi trên mạng, với hàng chục triệu lượt người xem.

Ông David, 53 tuổi, sau đó được ca ngợi trên mạng xã hội là đã dám đối đầu với nhân viên an ninh liên bang, những người bị cáo buộc là dùng võ lực quá mức, và làm tăng thêm mức độ bạo động, khi họ bảo vệ các tòa nhà liên bang.

Các giới chức lãnh đạo Bộ Nội An Mỹ hôm Thứ Hai nói rằng họ sẽ không rút nhân viên an ninh khỏi thành phố Portland và có phát biểu bênh vực việc chính quyền liên bang đàn áp biểu tình chống kỳ thị chủng tộc, kể cả việc sử dụng các xe thường dân và nhân viên an ninh mặc đồ ngụy trang quân đội khi bắt người.

Ông Ken Cuccinelli, quyền thứ trưởng Bộ Nội An, nói với CNN rằng các nhân viên an ninh liên hệ trong vụ đánh ông Chris David thuộc Sở Cảnh Sát Liên Bang (U.S. Federal Marshals Service), nhưng không có lời bình luận nào khác.

Trong khi đó, tin từ giới truyền thông Mỹ nói rằng Tổng Thống Donald Trump đe dọa sẽ gửi nhân viên an ninh liên bang đến các thành phố lớn khác ở Mỹ để dẹp biểu tình, gồm cả thành phố Chicago. (V.Giang) [kn]






No comments:

Post a Comment

View My Stats