Tuesday 7 July 2020

ĐIỂM TIN THỨ BA 07/07/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 07/07/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Biển Đông: TQ dồn dập tập trận trong khi Mỹ phô trương hỏa lực (BBC) - Phản ứng trước việc hai nhóm tàu USS Ronald Reagan và USS Nimitz đến Biển Đông tập trận, ông Triệu Lập Kiên nói rằng nguyên nhân gây mất ổn định ở đây là do sự phô diễn sức mạnh của một số quốc gia ngoài khu vực, ám chỉ Mỹ.
·         Biển Đông : Việt Nam có thêm hậu thuẫn trong ASEAN (RFI) - Thanh Phương - Trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến ngày 26/06/2020, do Việt Nam tổ chức với tư cách chủ tịch luân phiên ASEAN, các nước Đông Nam Á đã tỏ lập trường cứng rắn hơn bao giờ hết đối với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông. Trong cuộc họp đó, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, với vai trò chủ trì hội nghị, đã tuyên bố : « Trong khi toàn thế giới đang phải chống dịch, những hành động vô trách nhiệm và vi phạm luật quốc tế vẫn tiếp tục diễn ra, tác động đến môi trường an ninh và ổn định của khu vực ». Tuy không nêu đích danh, nhưng tuyên bố này rõ ràng là nhắm vào Trung Quốc
·         Cường điệu và thực chất: Việt Nam trong vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2020 (BoxitVN) - LS Lưu Tường Quang - 2020 là năm có nhiều cơ hội và thử thách cho Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chỉ tiếc là thời điểm nầy trùng hợp với nhiệm kỳ thủ tướng của ông Nguyễn Xuân Phúc và nhiệm kỳ Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước của ông Nguyễn Phú Trọng. Người Việt mình thường nói: “Cha nó lú thì chú nó khôn”, nhưng trong hoàn cảnh đất nước hiện nay, có lẽ trong số tam trụ triều đình, không ai đóng vai trò lãnh đạo nổi bật, hoặc cá nhân hay tập thể, để chụp lấy cơ hội về mặt thực chất, nhưng họ lại rất kiêu ngạo, tự mãn về mặt cường điệu.
·         VNTB – Ám ảnh Trung Quốc (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – Không hiểu từ đâu mà ở nhiều công viên tại Sài Gòn đang râm ran tin Bắc Kinh đang muốn được Hà Nội mở cửa biên giới, để giúp dân Trung Quốc sang lánh nạn mưa ngập lụt và đe dọa bể đập Tam Hiệp. Tin đồn còn khẳng định luôn là hai ông phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam đã kiên quyết phản đối chuyện mở cửa biên giới phía Bắc; thậm chí còn có người dậm thêm mắm, muối là tướng quân đội Ngô Xuân Lịch đã điều binh sĩ của Quân khu 2 ra dàn ở biên giới phía Lào, nhằm để ngăn người dân Trung Quốc ‘vượt biên’ sang Việt Nam để lánh ‘đủ thứ nạn’ đang diễn ra bên trong của Trung Hoa lục địa.
·         VNTB – Làm sao đòi lại đất cho chính quyền mượn, bị đăng ký quyền sử dụng đất? (VNTB) - Triệu Tử Long (VNTB) – Kể từ sau tháng tư, 1975 có rất nhiều tài sản đất đai của tổ chức tôn giáo đã được chính quyền mời rất lịch thiệp làm giấy tờ mượn sử dụng rất đàng hoàng. Thế nhưng sau đó thì lại là câu chuyện dài tập của đòi hoài không ai chịu trả. Quy định của pháp luật giải quyết ra sao? Ngày 25 tháng 9 năm 1976, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 188-CP về chính sách xoá bỏ triệt để tàn tích chiếm hữu ruộng đất và các hình thức bóc lột thực dân, phong kiến ở miền Nam Việt Nam. Theo đó, Nhà nước quốc hữu hoá các đồn điền và ruộng đất của các tư sản nước ngoài. Như vậy, chuyện đòi lại các tài sản đất đai bị ‘đánh tư sản’ ở thời điểm hiện tại gần như là vô vọng. Thế nhưng trong các trường hợp mà chính quyền ký giấy mượn tài sản của tổ chức tôn giáo, thì có lẽ theo nguyên tắc của sự tử tế, cần sòng phẳng trả lại cho đúng mục đích của nơi là chủ sở hữu gốc.
·         Vụ Đồng Tâm: Dự kiến tháng Tám xử nhưng 'luật sư chưa được đọc hồ sơ' (BBC) - Tòa Hà Nội dự kiến xử vụ Đồng Tâm vào tháng 8/2020, trong lúc các luật sư bào chữa nói ‘vẫn chưa được tiếp cận’ hồ sơ vụ án.
·         Tuyên bố phản đối tư pháp Việt Nam về vụ án Đồng Tâm (RFA) - Đã 10 ngày trôi qua kể từ khi Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội ra cáo trạng truy tố 29 bị can trong vụ án ‘giết người, chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm’, các luật sư vẫn chưa được gặp thân chủ của mình cũng như không được tiếp cận hồ sơ vụ án. Nhận thấy Tư pháp Việt Nam có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng hình sự trong xét xử vụ án này, hôm 5 tháng 7, các tổ chức xã hội dân sự và cá nhân ra một bản tuyên bố với nội dung phản đối Tư pháp Việt Nam. Ngoài công bố trên mạng xã hội, bản tuyên bố còn được gửi tới chính phủ và các đại diện cơ quan tư pháp với một số yêu cầu cụ thể
·         Việt Nam: Trí thức thế này sao xã hội không trì trệ? (BBC) - Ý kiến nói trí thức yếu kém là sản phẩm của nghìn năm trì trệ và nay còn bị chủ nghĩa bình quân kéo xuống.
·         Trí thức như tôi thấy (BoxitVN) - (hay một cách nhìn về trí thức đương đại) Thái Hạo - 1. Tiếp xúc nhiều với những người trí thức và nghệ sĩ cả ngoài đời lẫn trên không gian mạng, tôi có vài nhận xét sơ bộ, với góc nhìn của “thế giới như tôi thấy", về những ứng xử xét như là thái độ tinh thần của con người trước cuộc đời. Chủ trương thái độ sống “cùng tắc độc thiện kì thân” (Nếu đến mức bi đát nhất thì ta chỉ cần giữ cho bản thân mình được thanh cao). Đây là hành xử của Nho giáo, thống nhất trong lối xuất – xử, hành – tàng. Những người Nho giáo chủ trương “tu thân”, lấy tu thân làm gốc và cũng làm “ngọn”, nếu thời thế an định trị bình thì ra “hành đạo” giúp đời, nếu xã hội động loạn nhiễu nhương thì lui về ở ẩn để giữ tiết tháo và sự thanh cao của mình
·         Chúng tôi đã tranh cử (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Việc ứng cử và tranh cử trong các cuộc bầu cử ở VN, dưới sự lãnh đạo của ĐCS xem chừng như quá lạ lùng. Thế nhưng đã có một phong trào bầu cử với sự tranh cử sôi nổi. Đó là việc xảy ra ở các trường đại học vào thời kỳ 1989-1995, dưới thời Bộ trưởng Phạm Minh Hạc và Trần Hồng Quân. Các trường tổ chức bầu Hiệu trưởng với danh sách ứng cử từ 4 đến 7 người. Mỗi người phải viết và công bố một bản Đề cương tranh cử (hoặc Kế hoạch hành động), trình bày những việc muốn làm, phương pháp tiến hành. Các ứng viên được vận động, được trình bày Đề cương và trả lời chất vấn ở hội nghị cử tri. Nghĩa là các ứng viên phải thực hiện việc tranh cử.
·         Quyền lực và bầu cử (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong NQ của ĐCSVN về cán bộ có nội dung chống lại những người có tham vọng quyền lực và chạy chức chạy quyền (gọi chung là tham quyền). NQ yêu cầu loại bỏ ra khỏi cơ quan lãnh đạo người tham quyền, không bầu cho người có biểu hiện tham quyền. Nghe qua tưởng là hay, là đúng, nhưng thực chất đây là sản phẩm của những đầu óc quá kém trí tuệ, chỉ thấy một phần hiện tượng mà không hiểu bản chất. Đây là một quy định phản khoa học. Họ đã đồng nhất tham quyền với những hành động xấu xa, bỉ ổi là lợi dụng quyền lực để vinh thân phì gia, để thực thực hiện những mưu đồ đen tối. Người ta không thấy được mặt tốt, tích cực của việc “mong ước có được quyền cao chức trọng”.
·         “Thế lực thù địch” ở đâu? (BoxitVN) - Vũ Hữu Sự - Không biết từ bao giờ, câu “thế lực thù địch” đã trở thành câu cửa miệng của tất cả các vị lãnh đạo từ to đến nhỏ, từ xã phường đến trung ương của nước ta. Những thằng đấu tranh chống ông bạn “16 chữ vàng” chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, đưa tàu vào xâm phạm lãnh hải của ta, đâm chìm tàu của ngư dân ta: thế lực thù địch. Những thằng phản đối Foomosa gây ô nhiễm môi trường, làm chết hết cá biển: thế lực thù địch. Những thằng phản đối dự án Bauxite Tây Nguyên: thế lực thù địch. Những thằng phản đối dự luật đặc khu Vân Đồn, Phú Quốc, Vân Phong: thế lực thù địch. Những thằng nói xấu đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông: thế lực thù địch. Những thằng phản đối cướp đất ở Thủ Thiêm, Văn Giang, Lộc Hưng…: thế lực thù địch. Những thằng nói lên sự thực vụ Đồng Tâm: thế lực thù địch. Những thằng lên tiếng về vụ giám đốc thẩm ngồi xổm lên pháp luật vụ án Hồ Duy Hải, trong đó có cả những đại biểu quốc hội như Lê Thị Nga, Lưu Bình Nhưỡng, Trương Trọng Nghĩa…: thế lực thù địch. Tóm lại là tất cả những ai cất lên tiếng nói đúng “lòng dân” nhưng trái với “ý đảng” thì đều là thế lực thù địch. Bất cứ ai, đã tót lên được cái ghế lãnh đạo, từ lãnh đạo xã phường trở lên, là nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch.
·         “Đánh bóng” thanh danh khi lên tiếng về vụ án Hồ Duy Hải? (RFA) - Bài viết có tựa đề “Xin đừng tát nước theo mưa”, của tác giả Đào Minh Khoa, đăng tải trên Báo Công an Nhân dân Online hôm 5/7, khẳng định rằng rất là đáng tiếc khi một số người có danh vị xã hội, bao gồm cả cán bộ và đảng viên đã lên tiếng về vụ án Hồ Duy Hải. Tác giả bài viết cho là “đáng tiếc” vì những cá nhân đó không nên “đánh bóng” mình bằng cách “tát nước theo mưa’. Tác giả Đào Minh Khoa lập luận rằng những cá nhân, nếu không tỉnh táo khi phát ngôn về vụ án Hồ Duy Hải,  “đang vô tình trở thành công cụ cho một số thế lực phản động, lợi dụng vụ án để kích động, chia rẻ nhằm thực hiện mưu đồ chính trị của mình”
·         Vì sao có hỗ trợ, nhưng kinh tế VN vẫn bị COVID-19 thổi bay nỗ lực tăng trưởng suốt 30 năm? (RFA) - Theo Tổng cục Thống kê, chưa bao giờ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm trong gần 30 năm qua của Việt Nam lại thấp như hiện nay, thất nghiệp tăng cao, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam khó đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020. Vì sao lại như vậy dù chính phủ Hà Nội đã áp dụng nhiều gói cứu trợ nhằm khắc phục hậu quả do dịch Covid-19 gây nên?
·         Cookie Dương: Cô gái gốc Việt mong đến gần với thế hệ trước (BBC) - Đến Mỹ lúc 11 tuổi, Cookie Dương, thuộc thế hệ Z, đã từng đối thoại êm đềm với bố về chính trị, nhưng giờ đây mẹ cô sợ những cuộc nói chuyện chính trị của hai bố con, vì biết họ sẽ bất đồng dữ dội.
·         Việt Nam: ‘Cả nước thiếu việc làm, thất nghiệp tràn lan’ (BoxitVN) - Số liệu GDP nửa năm đầu 1,81% là mức thấp nhất kể từ Đổi mới, bằng nửa của GDP năm 1986. Thực trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, xin trợ cấp xảy ra trên toàn quốc do hệ lụy của đại dịch Covid-19, truyền thông tại Việt Nam đưa tin. Gần 8 triệu người mất việc, nghỉ việc luân phiên do Covid-19, trong đó số người bị ảnh hưởng do giảm thu nhập lên tới hơn 17 triệu người. Đáng chú ý là ở các tỉnh miền Trung nơi các tỉnh có khu công nghiệp và mạnh về du lịch dịch vụ gần như không có lối thoát nào khác ngoài viết đơn xin trợ cấp thất nghiệp
·         Núi rác Cam Ly sạt lở lần 2 (RFA) - Bãi rác Cam Ly lớn nhất thành phố Đà Lạt vừa bị sạt lở vào sáng 6/7. Theo tin báo trong nước loan đi thì hàng trăm tấn rác thải và nước thải phát sinh đổ xuống gần khu vực nhà dân. Tin cho biết, đợt sạt lở lần này có vị trí trùng với đợt sạt lở vào tháng 8/2019. Như vậy, trong chưa đầy 1 năm nhưng bãi rác đã bị sạt lở hai lần. Theo ghi nhận của báo trong nước, vụ sạt lở mới không gây ảnh hưởng nhà kính và hoa màu của người dân. Tuy nhiên, tại vị trí núi rác sạt lở, xuất hiện nhiều dòng chảy có màu nước đen kịt bốc mùi hôi rất khó chịu bắt đầu áp sát vào khu vực sinh sống và canh tác nông nghiệp của người dân với khoảng cách chừng 50m.
·         Bầu cử 2020 (Bài 11): Đám cử tri lừng khừng (swing voters) (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Chỉ còn 4 tháng nữa là đến ngày bầu cử ở Mỹ. Những người ủng hộ Trump đã quyết định lá phiếu và không đổi ý trong mọi trường hợp. Ngược lại phe chống Trump ngày thêm phẫn nộ vì tình trạng hỗn loạn trong nước Mỹ về cả dịch bệnh lẫn vấn nạn màu da mà họ cho là Trump gánh phần lớn trách nhiệm. Nếu dựa theo các thăm dò ý kiến thì đảng Dân Chủ sẽ thắng lớn, không những ở số phiếu phổ thông (55/40) mà quan trọng hơn cả là số phiếu cử tri đoàn, và còn thêm cơ hội hốt trọn gói từ Nhà Trắng đến Thượng và Hạ viện.
·         Virus corona: Giám đốc FDA không ủng hộ dự đoán vaccine của Trump (BBC) - Không giống Tổng thống Trump, Tiến sĩ Stephen Hahn, giám đốc FDA, nói rằng ông "không thể dự đoán" khi nào sẽ có vaccine cho Covid-19.
·         Iran xây hầm ngầm chứa tên lửa phòng không (RFI) - Minh Anh - Một hệ thống kho ngầm chứa tên lửa phòng không Iran đã được quân đội Iran cho lắp đặt dọc theo các bờ biển vịnh Ba Tư và vùng biển Oman. Hãng tin tư nhân Tasnim của Iran dẫn lời một viên tướng chỉ huy Vệ Binh Cách Mạng cho biết như trên. Theo khẳng định của tướng Alireza Tangsiri với Tasnim, được trang mạng Sputnik của Nga ngày 05/07/2020 thuật lại, ngoài hệ thống hầm chứa tên lửa phòng thủ địa đối không, quân đội Iran còn triển khai 428 đơn vị hải quân và hơn 23.000 binh sĩ dọc theo 2.200km vịnh Ba Tư. Vị tướng này cảnh báo rằng những lực lượng này sẽ hiện diện khắp nơi trong vùng Vịnh, và đây sẽ là một « cơn ác mộng » cho kẻ thù.
·         Trung Quốc rút quân khỏi vùng biên giới có tranh chấp với Ấn Độ (RFI) - Minh Anh - Reuters trích dẫn nhiều nguồn tin ẩn danh từ chính phủ Ấn Độ cho biết hôm nay, 06/07/2020, Trung Quốc bắt đầu cho rút quân dọc theo biên giới có tranh chấp với Ấn Độ. Ba tuần sau vụ đụng độ đẫm máu làm thiệt mạng 20 binh sĩ Ấn và một số đông lính Trung Quốc, nhưng con số cụ thể không được tiết lộ, nhiều nhóm lính Trung Quốc bắt đầu cho tháo dỡ lều trại và các cơ sở tại vùng thung lũng Galwan, khu vực xảy ra xô xát giữa hai bên. Nhiều phương tiện cũng đã được rút ra khỏi khu vực này, cũng như là tại hai vùng biên giới khác có tranh chấp : Hotsprings và Gogra.
·         Bất chấp Covid-19, Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục chạy đua vũ trang (RFI) - Thùy Dương - Đại dịch Covid-19 cho dù gây nhiều thiệt hại nặng nề nhưng vẫn không thể dập tắt sự cạnh tranh chiến lược giữa hai cường quốc láng giềng Trung Quốc và Ấn Độ, điển hình là ​​cuộc đụng độ chết người ở biên giới hai nước hôm 15/06/2020, nhưng ẩn sau cuộc chạy đua vũ trang khu vực này là gì ? RFI Việt ngữ trích lược bài viết của hai nhà nghiên cứu Eléa Beraud và Capucine Bourget-Olanier được đăng trên trang Asialyst của Pháp, ngày 27/06. Chi tiêu quân sự của Trung Quốc và căng thẳng ở Biển Đông
·         Lãnh đạo ngoại giao châu Âu thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng Paris – Ankara (RFI) - Minh Anh - Lãnh đạo ngoại giao cấp cao Liên Hiệp Châu Âu, ông Joseph Borrell ngày 06/07/2020 công du Ankara trong một bối cảnh căng thẳng, đặc biệt là giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ. Phát ngôn viên của lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Peter Stano, cho biết, cuộc đàm thoại giữa đôi bên sẽ đề cập đến mọi khía cạnh trong quan hệ giữa Liên Hiệp Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu chuyến thăm Ankara lần này của ông Josep Borrell là « tìm kiếm các giải pháp cho nhiều hồ sơ ». Phát ngôn viên ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu còn lưu ý rằng « Thổ Nhĩ Kỳ là một ứng viên quan trọng cho việc gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, đồng thời là một đồng minh của khối NATO », một chi tiết không thể bỏ qua.
·         Paris không cấm nhưng chặn đường Hoa Vi tham gia mạng 5G tại Pháp (RFI) - Thu Hằng - Sau Mỹ, Anh và Úc, tương lai của Hoa Vi (Huawei) trên thị trường mạng 5G của Pháp cũng không mấy khả quan. Pháp “sẽ không cấm hoàn toàn” tập đoàn công nghệ Trung Quốc tham gia vào thị trường mạng 5G nhưng những điều kiện được đặt ra cho thấy ngược lại. Hiện có ba nhà cung cấp thiết bị viễn thông - Nokia, Ericsson của châu Âu và Hoa Vi của Trung Quốc - có khả năng cung cấp trang thiết bị mạng 5G tương lai tại Pháp. Tuy nhiên, trái với Nokia và Ericsson, trang thiết bị mạng 5G của Hoa Vi là đối tượng duy nhất bị đưa ra nghiên cứu trước khi quyết định từ chối hoặc cấp phép
·         Giáo sư luật chỉ trích chính quyền bị bắt ở Bắc Kinh (BBC) - Ông Hứa Chương Nhuận, người chỉ trích cách TQ xử lý Covid-19 và đổi luật để ông Tập có thể tại vị trọn đời, bị bắt tại nhà riêng.
·         TQ cảnh báo Anh 'chớ can thiệp', tòa Hong Kong xử ba nhà hoạt động trẻ (BBC) - Đại sứ Lưu Hiểu Minh nói Anh đang 'can thiệp thô bạo' chuyện Hong Kong, trong lúc nhà hoạt động Hoàng Chi Phong kêu gọi quốc tế giúp đỡ.
·         Anh Quốc sẽ đơn phương trừng phạt các cá nhân vi phạm nhân quyền (BBC) - Các biện pháp trừng phạt hậu Brexit đầu tiên để trừng phạt những người bị buộc tội vi phạm nhân quyền sẽ được công bố.
·         Lạm bàn về văn bia ở tháp Kim Lăng – Trung Quốc (BoxitVN) - Nguyễn Thái Nguyên - Chuyện đập Tam Hiệp thì cả ở Trung Quốc (TQ) và thế giới đã bàn tán nhiều năm rồi. Kẻ bảo không nên làm mà tiêu biểu nhất là chuyên gia thủy lợi Hoàng Vạn Lý, người mà nếu ở vào triều đại vua chúa có thể xếp vào hàng “Gián nghị Đại phu”. Ông không những can chính phủ TQ không nên làm mà còn liệt kê ra 12 điều gọi là hậu quả nếu làm. Dân mạng bảo đúng 11 điều rồi, còn lại điều 12 là chưa xẩy ra: Thượng nguồn lũ lụt nghiêm trọng, đập Tam Hiệp sẽ nổ tung! Ông này chỉ tha thiết xin được gặp Tổng Bí thư hay Thủ tướng 30 phút để trình bày lý do không thể làm con đập này mà không được. Người nhà của ông nói lúc lâm chung, ông không nói gì khác ngoài lẩm bẩm câu không thể làm đập Tam Hiệp!
·         Giấc mộng báo điềm gì? (BoxitVN) - KTS Trần Thanh Vân - Đêm hè, lúc chập tối tôi còn cảm thấy nóng ngột ngạt, nằm ngủ phải bật quạt. Nhưng đến gần sáng, tôi bỗng thấy lạnh khi có một cơn gió từ Hồ Tây thổi vào, Trời trở gió, mưa bắt đầu rơi. Nhỏm dậy đi tắt quạt và tôi không sao ngủ được nữa. Giấc mộng hãi hùng vừa chợt đến thì tôi đã tỉnh dậy. Một bức tường thành cao ngất vừa đổ sập xuống dòng nước chảy xiết. Không phải tường thành, một cái cống rất to, không phải cống, một đập nước hùng vĩ vừa đổ sập, tôi nhìn thấy con ngựa gỗ màu đen bị gãy làm đôi, trôi đi… tôi nghe lao xao hai tiếng Lan Châu…
·         Có nên loại Trung Quốc ra khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới? (BoxitVN) - Đăng ngày: 25/06/2020 – 12:40 Thụy My - Đại dịch virus corona đã cho thấy sự tăng tiến về sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhà tư vấn doanh nghiệp Francis Journot trên Le Figaro, một khi Bắc Kinh không tôn trọng quy định của các tổ chức quốc tế, thì không được chiếm một chiếc ghế nào tại đây. RFI xin giới thiệu bài viết. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc : Trung Quốc đã đầu tư vào các định chế quốc tế, nhưng lại vi phạm những quy định của các tổ chức này. Chế độ độc tài ngạo mạn trước đây chủ trương « quyền lực mềm », nay muốn thống trị thế giới, và « lấy thịt đè người » chừng như là nguyên tắc hàng đầu. Vì vậy cần phải lo ngại trước ảnh hưởng chính trị và sức mạnh quân sự ngày càng lớn của Bắc Kinh.
·         Cách thức lên máy bay sẽ thay đổi thế nào do Covid-19 (BBC) - Dịch bệnh Covid đã khiến toàn bộ ngành hàng không phải thay đổi nhất là trong khâu rủi ro cao nhất là cho khách lên máy bay làm sao mà hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác.
·         Covid-19: 13 trường đại học Anh 'có thể phá sản’ trừ khi được cứu trợ (BBC) - 13 trường đại học đối mặt với nguy cơ vỡ nợ do cuộc khủng hoảng virus corona.










No comments:

Post a Comment

View My Stats