Monday 24 February 2014

VIỆT NAM HÔM NAY, NGÀY 24-2-2014 (PV,VRNs)




PV.VRNs
Đăng ngày: 24.02.2014

VRNs (24.02.2014) – Sài Gòn -

1. “Phiếu tố giác tội phạm” - tiền đề xấu cho người dân xem thường pháp luật
Bauxite Việt Nam loan tin, công an quận 4 thành phố Hồ Chí Minh vừa phát đến từng hộ dân “Phiếu Tố giác Tội phạm”.
Bauxite Việt Nam bình luận: “Bằng cách làm này, người ta có thể bắt bất kỳ ai dám phê phán Đảng và Nhà nước (tội “kích động, nói xấu chế độ”), bất kỳ ai cả gan liên kết với nhau để khiếu kiện (tội “vận động khiếu kiện tập thể”). Hiến pháp năm 2013, vừa mới được Quốc hội thông qua chưa đầy ba tháng, long trọng xác nhận quyền tự do ngôn luận (Điều 25), quyền khiếu nại, tố cáo (Điều 30) – tất cả các quyền này đã bị sổ toẹt. Bằng “Phiếu Tố giác Tội phạm” này, người ta đe nẹt dân: Biết thân thì phải câm miệng! Hơn nữa, nó khiến dân phải dè chừng nhau – biết đâu người bên cạnh có thể ghi âm để tố cáo với công an vì trong một phút uất ức thấy giá xăng giá điện tăng vọt, thấy một cán bộ nhũng nhiễu, … mình trót buộc miệng chửi thề! Dầu không phải là tội phạm, ai cũng nơm nớp! Và khi nhìn thấy ai cũng là tay chỉ điểm tiềm năng, thì mình đánh mất phẩm giá của chính mình!
Bauxite Việt Nam kết luận: ““Phiếu Tố giác Tội phạm” là để yên dân. Tố giác “tội phạm” kiểu này, dân yên làm sao được!”.


Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Trưởng văn phòng Công Lý và Hòa Bình, DCCT Sài Gòn nhận định: ““Phiếu tố giác tội phạm” có 2 mục chính: “An ninh chính trị” (ANCT) và “Trật tự xã hội” (TTXH). Mục ANCT có 6 loại khác nhau. Mục TTXH có 6 loại lớn, trong mỗi loại lớn có một số loại nhỏ…
Điểm thứ nhất: Trang Bauxite quan tâm đến 2 trường hợp (khung đỏ) “Kích động, nói xấu chế độ” và “Vận động khiếu kiện tập thể”, nhưng chúng tôi thấy còn có 2 điểm khác đáng quan tâm hơn, là “tổ chức hội họp trái phép” và “các hoạt động khác”. Tổ chức hội họp như thế nào là được phép? hội họp xin phép ở đâu? và “hoạt động khác” là hoạt động gì? … Ngoài ra, việc làm Phiếu tố giác tội phạm này sẽ gây lo sợ, nghi ngờ, hận thù… lẫn nhau, phá hoại sự đoàn kết, tình làng nghĩa xóm… 
Điểm thứ hai: Quan trọng hơn là “Phiếu tố giác tội phạm” này vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tạo tiền đề xấu cho người dân xem thường pháp luật. Tiêu đề “Phiếu tố giác tội phạm” tuy phù hợp với qui định tại Điều 101 BLTTHS, theo đó “Công dân có thể tố giác tội phạm …”, nhưng theo qui định tại Điều 8 BLHS “Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được qui định trong BLHS, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện… xâm phạm…”. Như vậy, “tội phạm” phải là hành vi đã thực hiện, nguy hiểm, được qui định trong Bộ luật hình sự, xâm phạm… Nhưng “Phiếu tố giác tội phạm” lại có nội dung “Đối tượng nghi vấn…”, “hành vi nghi vấn…”. BLTTHS chỉ qui định quyền và nghĩa vụ “tố giác tội phạm”, không qui định về “tố giác nghi vấn…”. Bởi lẽ, “trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng”. Người dân làm sao có quyền và nghĩa vụ “nghi vấn…”, và nếu “nghi vấn” sai có bị xử lý gì không? Trong khi người bị “nghi vấn” sai có thể mệt mỏi vì bị “xác minh”, “làm rõ”…
Điểm thứ ba: Điều quan trọng khác nữa là “Tội phạm …” phải “được qui định trong BLHS…”. “Phiếu tố giác tội phạm” liệt kê nhiều hành vi không phải là tội phạm (do không được qui định trong BLHS). Như vậy, ngay khi tố giác, người tố giác đã vi phạm pháp luật… Cụ thể:
- Hành vi “kích động, nói xấu chế độ” và “tung tin đồn nhảm” chỉ là tội phạm theo Điều 88 BLHS khi “nhằm chống nhà nước…” và hậu quả “gây hoang mang trong nhân dân”… cũng tương tự như vậy đối với hành vi “vận động khiếu kiện tập thể” và “tổ chức hội họp trái phép”. Nên nhớ rằng Luật không cấm “khiếu kiện tập thể”. Các đồng nguyên đơn trong một vụ án khiếu kiện được Toà án chấp nhận nếu “cùng quan hệ pháp luật” với cùng bị đơn…”
- ”Trường giáo dục”, “trung tâm cai nghiện…” không phải là nơi “giam, giữ” nên “trốn…” khỏi những nơi này không phải là tội phạm.
- “Gái mại dâm” là tệ nạn xã hội chứ BLHS chưa qui định là tội nên không thể là tội phạm…”

2. Đất tại Nicotex Thanh Thái nhiễm độc vượt chuẩn 1.200 lần
Tuổi Trẻ đưa tin, theo Sở Tài nguyên – môi trường Thanh Hóa, kết quả phân tích môi trường của mẫu đất lấy tại hố số 4, thuộc khu vực thi công số 1 của Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái có chỉ tiêu Cypermethrin (120 mg/kg) vượt tiêu chuẩn 1.200 lần.
Cypermethrin là một hợp chất hữu cơ được sử dụng trong thuốc trừ sâu. Cypermethrin cực độc đối với thủy sinh vật, đặc biệt là nhóm giáp xác và côn trùng.
Vnexpress cho biết thêm, trong khuôn viên xưởng sản xuất của công ty này có ít nhất 10 hố chôn chất thải.
Báo cho biết thêm, Sở Tài nguyên – môi trường Thanh Hóa khuyến cáo nhân dân trong vùng không đến gần các khu vực đang thi công khai quật hố chôn chất thải nguy hại.
Liên quan đến vụ việc, ngày 18/9, tỉnh Thanh Hóa ra quyết định xử phạt Công ty CP Nicotex Thanh Thái chỉ có hơn 420 triệu đồng về các hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.
Nhẫn phẫn nộ: “420 triệu để đổi lấy sức khỏe của bao nhiêu nghìn người và bao nhiêu thế hệ con cháu sau này liệu có thỏa đáng để răn đe?”. rose quân uất ức: “Đây là tội ác nhân loại mà sử phạt có mấy trăm triệu.” Bạn đọc Lê đặt câu hỏi: “Tại sao vụ động trời như thế này mà các cơ quan nhà nước vẫn im lìm, không ai vào cuộc để giải quyết sự việc? Thất vọng quá! Ai sẽ bảo vệ người dân nghèo chúng tôi đây?”.

3. Cầu đường miền Tây: lún thực tế gấp 10 lần thiết kế
Tuổi Trẻ cho hay, nhiều công trình cầu đường của đồng bằng sông Cửu Long thiếu hồ sơ tính lún hoặc tính lún không phù hợp, độ lún thực tế có khi gấp 10 lần (1.000%) so với hồ sơ tư vấn thiết kế.
Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, nhiều sai sót trong công tác thiết kế và phê duyệt dự án xây dựng công trình cầu đường ở dồng bằng sông Cửu Long.
Bạn đọc Nhung nhanh nhẩu tiếp lời: “Báo cáo của thanh tra Bộ giao thông vận tải nói chưa đầy đủ, xin bổ sung thêm thế này, theo thống kê, nhiều nhất phải tính là những khoản tiền bay vào ví của các ông lớn.”
Tuổi Trẻ cho biết thêm, trong đó sai sót nhiều nhất là tính toán độ lún ở đường đầu cầu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm hư hỏng bêtông nhựa nóng đối với các dự án giao thông ở đồng bằng sông Cửu Long.
Ngoài ra, nhiều công trình lớn mới được xây dựng có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng đang bị nứt, lún, hư hại và xuống cấp trầm trọng như, dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã có tổng mức đầu tư lên tới 104 tỉ đồng VNĐ nhưng công trình mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Hay, cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội đã bị nứt dọc trụ cầu, xuống cấp nghiêm trọng mặc dù mới được đưa vào sử dụng cách đây gần 4 năm, từ tháng 9.2009, với tổng số vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng VNĐ. Hoặc, Đại lộ Đông Tây ở Tp.HCM bị lún và nứt nặng với tổng mức đầu tư hơn 13.400 tỷ đồng VNĐ.
Lê Hữu Vân nói hài hước: “Đúng rồi mấy ông ơi (tài xế xe tải). Đường tụi tui làm là chỉ để cho xe nhỏ chạy thôi (chủ yếu là xe đạp). Còn mấy ông (xe tải) chạy vào hư đường là chuyện thường.” Người quan sát nói: “Không phải tiền túi nên có sao đâu. Lần sau xin rót thêm ngân sách để sửa chữa và khắc phục.”

Pv.VRNs


No comments:

Post a Comment

View My Stats