Tuesday 25 February 2014

VIDEO : BIỂU TÌNH TẠI VENEZUELA VỚI HÀNG TRIỆU SINH VIÊN HỌC SINH ĐÒI LẠI QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ (Nguyễn Hùng - Nhật Báo Ba Sàm)




Nhật Báo Ba Sàm
Posted by News on February 25th, 2014

Bình luận của cộng tác viên thân thiết Nguyễn Hùng, người dịch, thực hiện phụ đề và gửi đến đoạn video:
“Sau Ukraine, nước kế tiếp là chế độ đôc tài cộng sản sắt màu Venezuela của tên trùm cộng sản vùng Trung Mỹ Hugo Chavez, Nicolas Maduro.
Việt Nam là nước tiếp theo thế cờ domino?”

VIDEO :
Hung Nguyen   -   Published on Feb 24, 2014

Clip video gốc bằng tiếng Anh: What is going on in Venezuela, in a "nutshell" do Andreina Nash thực hiện:


Điều gì đang xảy ra thời gian gần đây tại Venezuela?

Vào ngày 12/02/2014, ngày Thanh Niên Quốc Gia tại Venezuela, nhiều triệu sinh viên học sinh đã quyết định xuống đường phản đối tình trạng đất nước đang rơi vào khủng hoảng về xã hội và kinh tế gây ra bởi chính phủ bất hợp lệ hiện tại tại Venezuela.

Một trong những lý do chính khiến sinh viên phải hành động là tình trạng tồi tệ không còn chịu đựng được về an ninh trong cuộc sống hàng ngày.

Tình trạng an ninh tồi tệ không chịu đựng được này là gì? Nó thực sự tồi tệ đến mức nào? Theo nghiên cứu của các chuyên gia quan sát tình hình Venezuela, có khoảng 25,000 người bị giết tại nước này với dân số chưa tới 30 triệu người. Điều tệ hại là hơn 90% những người bị giết không được chính quyền nói đến và thủ phạm không bị trừng trị, và trong hầu hết các vụ giết người cảnh sát không bắt được thủ phạm.

Một lần nữa, câu hỏi được đặt ra: Việc gì lớn đang diễn ra ở Venezuela vào lúc này?

Trong khi các sinh viên tuần hành tại các thành phố lớn của Venezuela, với mục đích đem ra ánh sáng những vấn đề chính quyền bất hợp lệ và tham nhũng đã thất bại, không đại diện được được cho người dân Venezuela. Bây giờ người dân Venezuela đã ngán ngẩm chính quyền này. Trên toàn quốc người dân đã đứng lên tự bảo vệ mình.

Trong video này bạn sẽ thấy cảnh đối đầu giữa cảnh sát cơ động và người dân. Đa số người biểu tình dùng áo che mặt để bảo vệ họ trước khí độc cảnh sát cơ động bắn vào họ.

Vấn đề thứ nhất là cảnh sát cơ động đã đối xử với sinh viên biểu tình như là tội phạm, đối xử với sinh viên như là họ được trang bị súng ống, đánh đập, đá và bắn vào sinh viên trong khi cái gọi là vũ khí chỉ là những máy chụp hình dùng để ghi lại những cảnh sai trái mà cảnh sát cơ động gây ra, để truyền tải lại những hình ảnh người dân bị đàn áp.

"Mẹ, con đi chiến đấu cho Venezuela. Nếu con không trở về, con đã hy sinh vì đất nước".

Có rất ít tin tức về số sinh viên bị giết trong 3 ngày hỗn loạn vừa qua. Số người chết được xác nhận là 3 chỉ trong ngày đầu tiên, và nhiều bạn trẻ bị giết trong những ngày tiếp theo nhưng chưa được kiểm chứng.

Trên 30 sinh viên bị hành hung và bắt giữ trong khi họ biểu tình ôn hoà. Nhân chứng cũng cho biết các sinh viên này bị cảnh sát cơ động tra tấn. Những sinh viên bị giết này đại diện cho con số cả chục trường hợp bị giết xảy ra tại Venezuela mỗi ngày. Ba sinh viên bị thảm sát là anh hùng dân tộc của Venezuela. Họ đã hy sinh anh dũng cho sự tự do của Venezuela.

- Bassil A Dasilva chết do bị bắn vào đầu.
- Roberto Redman chết vì bị bắn nhiều phát đạn.
- Neyder A Sierra chết trong bệnh viện vì bị bắn vào đầu.

Vấn đề thứ hai là chính quyền kiểm soát toàn bộ hệ thống truyền thành và truyền hình. Nhà nước kiểm soát hoàn toàn vài đài truyền hình còn lại dám đưa ra ánh sáng nạn tham nhũng trầm trọng của các quan chức Venezuela. Khi không còn những đài truyền hình và phóng viên dám nói sự thật, chính quyền đã tước đoạt từ nhân dân toàn bộ nguồn thông tin trung thực quan trọng.

Chỉ còn một vài đài truyền hình còn lại dám đưa tin tức về những gì đang xảy ra tại Venezuela là Columbian và NTN24, và họ đã bị cắt sóng và cắt mạng. Hệ thống mạng xã hội mạnh nhất được người Venezuela dùng để thông báo tin tức cho nhau và cho thế giới, đó là mạng Twitter. Đến tối hôm qua mạng Twitter đã bị chính quyền Venezuela cắt bỏ ở trong nước. Màn hình bị xoá không còn gì. Quyền tự do ngôn luận của người dân Venezuela bị tước bỏ hoàn toàn.

Đó là lý do tại sao tôi làm video này để thông báo cho thế giới. Là người Venezuela sống ở Hoa Kỳ, đó là trách nhiệm của tất cả những người Venezuela sống ở đây là đứng lên khi mà tổ quốc bị khoá kín.

Đây là trách nhiệm của chúng ta để thông báo với thế giới về tình hình bất công và độc tài đang xảy ra tại Venezuela. Là con người chúng ta có quyền tự do ngôn luận, và có tự do nói chung.

Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các bạn để báo cho thế giới biết những gì đang xảy ra tại Venezuela: Những người cảnh sát đã thề bảo vệ người dân đang quay súng bắn vào chính người dân. Một chính quyền đưa quyền tự do ngôn luận vào Hiến Pháp lại đang bịt miệng chúng tôi, không cho chúng tôi nói với thế giới về những gì đang xảy ra.

Nhưng thế giới không thể chấp nhận những hành động này của họ. Chúng tôi sẽ đứng lên chống lại những sai trái này, chống lại tham nhũng, chống lại bất công và chống lại bất cứ ai tước đoạt quyền tự do của chúng tôi. Chúng tôi không nhân nhượng. Dân chủ và hoà bình sẽ dành được thắng lợi.

Nếu bạn là người Venezuela sống ở Hoa Kỳ, xin hãy chia sẻ đoạn video này. Nếu bạn là những người bạn của Venezuela, xin hãy chia sẻ đoạn video này. Nếu bạn là người đấu tranh bên cạnh nhân dân Venezuela, xin hãy chia sẻ đoạn video này. Nếu bạn đã từng gặp người Venezuela, xin hãy chia sẻ đoạn video này. Nếu bạn là con người và muốn chia sẻ sự thật, xin hãy chia sẻ đoạn video này.

Hãy cầu nguyện cho Venezuela!








No comments:

Post a Comment

View My Stats