Wednesday 12 February 2014

TÁC HẠI RA SAO KHI CẦN SA ĐƯỢC HỢP THỨC HÓA ? (Hòa Ái - RFA)




Hoà Ái, phóng viên RFA
2014-02-11

Ở Hoa Kỳ hiện nay cần sa được hợp thức hóa ở một vài tiểu bang và vẫn đang được vận động để sử dụng hợp pháp rộng rãi hơn. Hòa Ái có cuộc trao đổi với ông Kent Runjon, Giám đốc điều hành Trung tâm phục hồi  sức khỏe Novus Medical Detox Center, để tìm hiểu về ích lợi cũng như tác hại của việc hợp thức hóa sử dụng cần sa.

Hòa Ái: Xin chào ông Kent Runjon. Thưa ông, có những lo ngại nào khi cần sa ngày càng được vận động để được sử dụng một cách hợp thức hóa như là một loại dược phẩm hữu dụng cho những người cần đến?
Ông Kent Runjon: Trước hết tôi muốn nói rằng Trung tâm Novus của chúng tôi không ủng hộ việc hợp thức hóa sử dụng cần sa. Tôi không biết những người đang vận động cho việc này do lợi ích trong y khoa của cần sa và những dược phẩm có chứa chất chiết xuất từ cần sa để giúp ích cho các cơn đau đớn có bị quá đà hay không nhưng tôi nghĩ cần phải có những nghiên cứu mang tính trách nhiệm về đặc tính y học. Những gì tôi biết được là cần sa có thể mang lại lợi ích cho những người cần đến. Có những nghiên cứu cho thấy ích lợi y học này không phải do hút cần sa mang lại mà chỉ là những dược phẩm có chứa chất chiết xuất từ cần sa thôi. Ngành dược khoa bào chế những dược phẩm này. Tôi lo ngại các phương thức hợp thức hóa hình thức tự do hút cần sa sẽ dẫn đến những tác hại cho gia đình và xã hội.

Hòa Ái: Nói đến tác hại của cần sa, ông có thể nêu lên cụ thể những tác hại nguy hiểm đến sức khỏe của ngừời sử dụng loại chất này?
Ông Kent Runjon: Tôi tin có nhiều tác hại đến cơ thể của người sử dụng cũng như đến cả cộng đồng nữa. Số liệu ghi nhận của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ cho thấy ngày nay việc hút cần sa có chứa từ 50 đến 80% chất hydrocarbon nhiều hơn hút thuốc lá, có bằng chứng rõ ràng cho sự liên quan giữa hút cần sa với bệnh ung thư phổi. Bên cạnh đó, cũng có những nghiên cứu chỉ ra sử dụng cần sa dẫn đến các bệnh về thần kinh, cụ thể là bệnh tâm thần phân liệt, trầm cảm, lo lắng; gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của những người mang thai và cả bào thai, kể cả cân nặng của em bé khi chào đời…

Một người đang hút cần sa trong một cuộc họp của các thành viên và khách mời của Hiệp hội cần sa ACMEFUR trong lễ kỷ niệm ngày San Canuto của trên đảo Canary của Tây Ban Nha vào ngày 18 tháng 1, 2014

Hòa Ái: Được biết cần sa là chất gây nghiện. Mức độ nghiện của người sử dụng hiện nay như thế nào và ai là đối tượng dễ bị nghiện, cũng như hậu quả khi bị nghiện, thưa ông?
Ông Kent Runjon: Cần sa là chất gây nghiện. Tôi nghĩ điều quan trọng cần phải biết là cần sa bây giờ đậm đặc gấp 4-5 lần so với trước đây, vào thời điểm 1960-1970. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 1 người bị nghiện trong số 11 người hút cần sa, và trong số 6 người đối với những người bắt đầu hút cần sa trước 18 tuổi. Những người trẻ tuổi bị tác hại rất nhiều khi hút cần sa. Thật không may một khi cần sa được hợp thức hóa thì rất dễ dàng cho các thanh thiếu niên mua về sử dụng. Sử dụng cần sa càng sớm thì càng bị ảnh hưởng nặng nề về chỉ số thông minh, biểu hiện học tập, khả năng làm việc và cả lái xe. Sử dụng cần sa dễ dẫn đến uống rượu và lái xe, gây ra nguy cơ tai nạn xe cộ rất cao.

Hòa Ái: Về lâu dài thì gia đình và xã hội bị tác động như thế nào khi có nhiều người nghiện cần sa?
Ông Kent Runjon: Tôi nghĩ việc sử dụng loại chất nào khi được hợp thức hóa thì đều mang lại tác dụng cho cộng đồng người sử dụng cũng như bảo đảm an toàn cho họ, không có gì là sai trái cả. Nhưng khi hàng rào an toàn bị phá vỡ và khi những thanh thiếu niên chưa đủ tuổi trưởng thành sẽ bị sa vào tác hại của loại chất gây ảnh hưởng đến tinh thần và hành vi, khiến họ không thể có những ý tưởng lành mạnh cũng như dẫn đến suy nghĩ và quyết định không sáng suốt.
Hậu quả sử dụng các chất kích thích khi còn trẻ tuổi dẫn đến xung đột với gia đình và xã hội. Họ sẽ có những quyết định tệ hại như bỏ học, không có biểu hiện tốt trong mọi mặt của cuộc sống. Rất nhiều tệ nạn liên quan đến thanh thiếu niên hút cần sa. Thật sự là một viễn ảnh tương lai không tốt cho những người trẻ tuổi hút cần sa. Hợp thức hóa sử dụng cần sa là 1 cách dễ dàng cho những người này dùng chất gây nghiện.

Hòa Ái: Và câu hỏi sau cùng, dưới góc độ của người hoạt động trong lãnh vực y tế, ông có cho rằng cần sa được hợp thức hóa sử dụng như là một loại thuốc dùng cũng như cho các mục đích tiêu khiển là việc nên làm?
Ông Kent Runjon: Chắc chắn việc hợp thức hóa sử dụng cần sa là hợp lý theo khía cạnh luật pháp. Nhưng về mặt xã hội để sử dụng một cách đúng đắn thì đây không phải là chất có lợi sức khỏe. Cần sa là loại chất gây nghiện, gây ra tác hại lên tinh thần và hành vi của người sử dụng cũng như còn có nhiều tác dụng phụ gây hại khác nữa. Vì vậy, “hợp pháp” hay “không hợp pháp” thì cần sa vẫn là một loại dược phẩm  nguy hiểm. Chúng tôi không đồng tình đã có đủ nghiên cứu về lợi ích y học của cần sa cho đến khi nào chứng minh được cần sa không phải là loại thuốc gây tác hại đến tinh thần lẫn hành vi. Chúng tôi không ủng hộ việc hút cần sa.

Hòa Ái: Cảm ơn ông Kent Runjon đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này với đài RFA.


No comments:

Post a Comment

View My Stats