Posted on 14:19 by Bui Hang | 1
comment
Tôi
nảy ra ý định đi tìm hiểu về nguyên do bà con Hmong liên tục bị khủng bố , đàn
áp và thậm chí trả thù nhiều năm qua- ngay sau khi có cuộc gặp gỡ với họ ngay
tại phòng tiếp Dân Ngô Thì Nhậm - Hà Đông- Hà Nội .
Theo
nguồn thông tin từ nhiều bà con thì người Dân Hmong đã bị khủng bố trong suốt
mấy chục năm qua. Có nhiều người đã chạy khỏi quê hương bản làng mình.
Gần
đây ai cũng biết rằng rất nhiều người Hmong đã kéo nhau về Hà Nội để khiếu kiện
. Khi tiếp xúc với họ có thanh niên cho tôi biết:
" Năm nay con
29 tuổi rồi. Nhưng kể từ khi biết nhận thức chưa bao giờ thấy bà con dân tộc
mình được hưởng công bằng như một con người . Cái gì cũng bị chính quyền ngăn
cấm. Ai nghe theo họ thì sống còn không nghe theo họ thì chết...Từ khi có bác
Dương Văn Mình đổi mới được bà con tin tưởng nghe theo thì chính quyền càng ra
sức cấm cản trả thù. Bị bệnh tật ốm đau vào bệnh viện mà bác sĩ cũng nói THEO
DƯƠNG VĂN MÌNH THÌ KHÔNG CHỮA "< Trích lời anh Lý Văn Dũng - Dân
tộc Hmong >
Dương
Văn Mình
Theo lời kể của nhiều người Hmong tôi đã gặp thì
Dương Văn Mình cũng chỉ là một công dân bình thường như muôn người khác <
Trong hình> Nhưng ông có sức ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng người Hmong 4
tỉnh phía Bắc bởi lý do : Họ coi ông là người có "Công lớn" trong
việc đổi mới những hủ tục lạc hậu làm đói nghèo bao nhiêu thế hệ . Cụ thể theo
như người Dân cho biết
Trước kia. Mỗi khi có ma chay , cưới hỏi , tế lễ
...Thường bà con Dân tộc mổ trâu giết bò ăn uống cúng tế trong 7 ngày trời.
Người chết sau 7 ngày mới chôn cất ...vv và ..vv Nhưng từ khi nghe theo lời kêu gọi của bác
Dương Văn Mình thì mọi "Hủ tục" không có lợi đều bị bãi bỏ.
Chính tôi lên tận các bản làng hẻo lánh tiếp xúc
cùng bà con. Tham dự một đám cưới của người Hmong và đều xác nhận họ sống rất
văn minh nếu như nghe theo Dương Văn Mình để thay đổi thì rõ ràng ông ấy là
người có CÔNG chứ không thể có tội . Một điều khiến tôi ngạc nhiên rằng thanh
niên , đàn ông con trai ở những nơi tôi gặp , kể cả trong đám cưới họ đều không
uống rượu, Thuốc thì rất ít người hút và hầu như họ không có nghiện ngập bất cứ
thứ kích thích nào từ trà lá, cà phê. Như thế xem ra cái "Đạo Dương Văn Mình
" này còn TỐT hơn cả dân miền xuôi theo đảng nhiều đấy chứ???????
Nhưng có lẽ ai cũng biết bản chất của người cộng sản
. Nếu một khi không nghe theo họ thì đều bị họ ghép cho một cụm từ "PHẢN
ĐỘNG "
Nếu nhiều năm trước đây nghe nói đến những vụ
"Phản động" hay "tàn quân Funlro trong rừng " chính tôi
cũng bán tín bán nghi. Nhưng rồi, từ sự trả thù khốn nạn nhất của nhà cầm quyền
cộng sản. Sau những khiếu kiện đòi đất đai, nhà thờ và những sự việc bẩn thỉu
bôi nhọ cá nhân tôi trên báo đài truyền thông độc tài của họ, thì tôi mới thấu
hiểu nối đau, oan khuất của đồng bào Dân Tộc vùng xa hẻo lánh
Tôi đã có những chuyến đi và tiếp cận trực tiếp bà
con Hmong . Tôi cũng đã ghi lại tất cả những gì bà con lên tiếng để chuyển lển
công luận cùng cộng đồng Quốc Tế nhằm quan tâm cứu xét cho họ
Có những người Hmong từng làm công tác Đoàn - Xã .
Nhưng nay họ nói với tôi. Hãy "giúp họ được lên tiếng để họ CỨU ĐỒNG BÀO
Hmong"
Trăm nghe không bằng một thấy. Nhà cầm quyền cộng
sản luôn to mồm nói láo. Đến ra trước điều trần quốc Tế mà họ còn nói láo không
ngượng miệng thì thử hỏi những gì họ tuyên truyền trên những tờ báo có định
hướng có giá trị hay đáng tin hay không?
Nhiều ngày qua, chúng tôi liên tục nhận thông tin
kêu cứu từ những người bà con và gia đình ông Dương Văn Mình . Hỏi thăm thì
được biết ông hoàn toàn không thuộc diện quản chế.
Trước đây nhà cầm quyền đã bắt và bỏ tù ông trong
thời gian 5 năm . Nhưng khi đó bà con Hmong chưa hề biết đấu tranh và thực tế
hiểu biết pháp luật của họ còn hạn chế . Những vụ bắt bớ và xử như thế, chưa có
sự tư vấn tham gia của luật sư và những người hiểu biết . Mà tất cả chỉ trong
tay nhà cầm quyền bưng bít và ngồi xổm lên pháp luật.
Sau khi ra khỏi nhà tù. Ông Dương Văn Mình bị suy
thận . Nhưng nhà cầm quyền địa phương luôn tìm cách ngăn chặn việc ông chữa
bệnh . Đây là một ÂM MƯU KHUẤT TẤT gì của họ ?
Nguồn
facebooker sáng hôm nay đưa tin kèm theo một số hình ảnh sau đây :
Ông Dương Văn Mình cùng gia đình xuống Hà Nội trong những ngày qua xin
chữa bệnh . Nhưng đến đâu cũng bị bọn mật vụ ngăn chặn . Chúng tôi sẽ đăng tin
thêm về việc bệnh viện 198 thu trên 300 triệu đồng trong những ngày bắt buộc
gia đình đưa ông vào chữa bệnh tại đó ( thực chất là cầm tù- giam lỏng)
Khẩn!
Khẩn ! Khẩn
Hiện nay gia
đình bệnh nhân Dương Văn Mình đang khẩn thiết kêu cứu. Vì nhiều ngày qua bệnh
nhân mắc bệnh cần chạy thận. Trong khi gia đình đưa đi chữa chạy dưới Hà Nội
thì đã bị an ninh , công an cưỡng ép đưa về giam lỏng tại bệnh viện 198 của bộ
công an trong một thời gian dài. Trước Tết họ bắt gia đình đóng trên 300 triệu
VND mới cho đưa về nhà ăn Tết
Sau Tết gia
đình đưa xuống Hà Nội tiếp tục chữa bệnh thì bị các lực lượng an ninh ngăn chặn
ép buộc
Hiện nay gia
đình khẩn thiết kêu cứu đến cộng đồng. Kính mong mọi người liên hệ các số
điện thoại sau để biết thông tin trực tiếp 01663451470
Tôi vừa gọi cho gia đình thì nghe tiếng cự cãi giữa
gia đình và bọn mật vụ đi theo. Chúng nó trả lời rằng "Đây là đi theo vì
công việc "
Bất luận vì lý do gì thì bệnh viện và bác sĩ từ chối
bệnh nhân không chữa chạy là không đúng Y ĐỨC. Tại sao sau một thời gia điều
trị vì cưỡng buộc tại bệnh viện Bộ công an thì nay không cho đi nơi khác mà tìm
mọi cách ngăn cản ? Liệu có LÝ DO "cò mồi" làm tiền hay khả năng BỊ
ĐẦU ĐỘC ở đây?
Tôi kính
thông tin khẩn cấp tới cộng đồng và kêu gọi mọi sự giúp đỡ đến họ . Chúng tôi
sẽ có bài viết chi tiết kèm theo ngay trong ngày hôm nay để vạch trần bộ mặt bỉ
ổi của những kẻ CƯỚP ĐOẠT NHÂN QUYỀN
Hiện
tại gia đình họ đang bị bao vây tại khu vực gần bệnh viện 198 bộ công an . Kính
mong anh chị em Hà Nội quan tâm giúp đỡ .
P/S:
Những kẻ mặc thường phục này đi theo ngăn cản các
bệnh viện không được chữa chạy cho ông Dương Văn Mình trong suốt mấy ngày qua.
Trong đám này người nhà cho biết nhận ra mặt tên Thuận an ninh Tuyên
Quang
Kính mời độc giả tìm đọc thêm những bài viết về nội
dung đã đưa trên
------------------------------------------
Vì sao đạo Dương Văn Mình của người H’Mông bị đàn áp?
Tú Anh - RFI
Hình : Người H'mông ở nhiều tỉnh phía Bắc về Hà Nội
để kêu cứu chính quyền trung ương, Hà Nội, 19/10/2013. Ảnh : Facebooker Trần
Thị Cẩm Thanh.
Đầu tháng 10 vừa qua , hàng trăm người H'Mông từ bốn
tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên và Tuyên Quang kéo về Hà Nội tố cáo chính
quyền địa phương "cấm họ theo đời sống văn minh“. Một số người biểu tình
trong đó có những thiếu nữ đã bị tra tấn. Người dân Hà Nội bênh vực đồng bào
miền núi cũng bị ngăn cản. Tại sao có chuyện trớ trêu như vậy và vì sao công an
Hà Nội lại thẳng tay đàn áp người Hmong, cưỡng bách họ trở về nhà ?
Để tìm hiểu nguồn cội vấn đề, RFI đặt
câu hỏi với ông Vũ Quốc Dụng, nguyên Tổng thư ký Hiệp Hội Quốc Tế Nhân Quyền ở
Frankfurt, Đức.
Nghe
(10:17) : Vũ Quốc Dụng - Frankfurt - Đức - 10/11/2013
1)Tại
sao người H'mông tiếp tục trở lại Hà Nội để biểu tình, mặc dù bị đánh đập và
bắt đưa trở về quê quán?
Vũ
Quốc Dụng : Chúng ta biết người H’Mông thường tránh đụng chạm
với chính quyền. Trong thập niên 80 và 90, khi chính quyền đàn áp dã man đạo
Tin Lành thì người H’Mông cũng chỉ đến cầu cứu nhà thờ Tin Lành Hà Nội. Lần này
các người dân tộc H’Mông bị đàn áp quá lâu và quá mức nên ra Hà Nội để cầu cứu
trung ương. Lý do là các chính quyền địa phương tại 4 tỉnh Cao Bằng, Thái
Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Cạn đã phá bỏ nhà tang của họ (có nơi gọi là
"nhà táng", "nhà đòn"). Khoảng 25 năm nay người H’Mông ở đó
đã thay đổi tục lệ chôn cất.
Trước đây họ treo xác chết trong nhà rồi bày tiệc ra
ăn uống với người chết trong 7 ngày. Sau đó mới đem xác đi chôn không có hòm
ván. Bây giờ họ xây nhà tang chung để đưa quan tài vào đó cho thân nhân đến
thăm viếng trong vòng 24 tiếng rồi đem chôn. Họ cho rằng làm như vậy là sạch sẽ
và vệ sinh hơn, giống như người miền xuôi đang làm. Thế nhưng chính quyền địa
phương lại đem quân đến phá nhà tang của họ, đánh đập, bắt bỏ tù họ và bắt họ
trở lại phong tục cũ.
Họ về Hà Nội để đòi phải cho họ lập nhà tang, trả tự
do cho những người bị bắt và phục hồi danh dự cho người đã dạy họ theo nếp sống
mới là ông Dương Văn Mình. Nhưng sau mấy ngày họ kết luận là trên dưới cùng một
giuộc cả, nghĩa là cấp trung ương, cấp tỉnh, huyện và xã đều chủ trương đàn áp
giống nhau. Họ quyết tâm ở lại Hà Nội để đòi cho được một tờ giấy bảo đảm việc
chấm dứt đàn áp.
Vụ này khá nghiêm trọng. Khoảng 100 người dân tộc
H’Mông kéo về Hà Nội vào giữa tháng 10/2013 để biểu tình thì công an đến giải
tán. Họ bị bắt và một số bị đánh mang thương tích nặng. Cô Hoàng Thị Vàng bị
đánh đến nỗi 10 ngày sau vẫn không đi nổi một mình. Một số bị đưa đi mất tích.
Có một số người Hà Nội đến phường Thụy Khuê để đòi lại tài sản của những người
H’Mông đã bị công an đánh dã man, thí dụ ông Trương Văn Dũng bị đánh gẫy 3
xương sườn. Sau khi bị bắt đưa về nơi trú quán vào đêm ngày 23/10 vừa rồi thì
có tin là người H’Mông đã trở lại Hà Nội.
2)
Nỗi bức xúc của họ có liên quan gì đến đạo Dương Văn Mình không? đạo Dương Văn
Mình như thế nào?
Vũ
Quốc Dụng : Theo những thông tin mà tôi tổng hợp được từ các
nguồn của chính quyền và của người theo đạo Dương Văn Mình thì đây là một nhánh
đạo tin vào Thiên Chúa và Thiên Sứ của người H’Mông ở các tỉnh cực Bắc Việt
Nam. Về thực hành, đạo Dương Văn Mình chủ trương thay đổi một số điều mà đạo
này cho là hủ tục như ma chay, ép hôn, lễ lạc tốn kém. Chính quyền Việt Nam
không công nhận đạo Dương Văn Mình, xem là "tà đạo“ vì không phải Tin Lành
mà cũng chẳng là Công giáo. Chính quyền không cho người dân H’Mông chôn cất
theo kiểu đạo Dương Văn Mình dạy họ và bắt họ trở về phong tục cũ là phải treo
thây ma 7 ngày 7 đêm, phải bón cơm cho xác chết, phải mổ bò mổ trâu ăn uống với
xác chết trong 7 ngày rồi vác xác chết đi chôn không quan tài, rồi 13 ngày sau
lại phải mổ trâu để cúng tà ma. Ban đầu chính quyền tịch thu đồ đạc để trong
nhà tang, đưa quân đến các buổi lễ tang ở đó để giải tán, đánh đập và bắt giữ
người tham dự. Sau này chính quyền đem quân đến san thành bình địa các nhà tang
được xây dựng trong vùng rừng núi hoặc giữa ruộng nương, đánh đập và bắt giữ
những người H’Mông đứng xung quanh để bảo vệ nhà tang. Tôi được xem nhiều video
clip cho thấy người dân tỏ ra rất ôn hòa, kiên nhẫn và chỉ chống cự bằng cách
xô đẩy khi bị công an và dân quân dùng vũ lực kéo họ đi. Hiện còn ít nhất 3
người trong đạo này đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ là các ông Dương Văn
Mình , Thào Quán Mua và Hoàng Văn Sang.
3)
Việc đàn áp các người Hmông này có phải là đàn áp tôn giáo không? Với qui mô
thế nào?
Vũ
Quốc Dụng : Thoạt nhìn người ta có thể nghĩ việc can thiệp vào
chôn cất là một vấn đề về văn hóa phong tục. Tôi được đọc chỉ thị về việc
"vận động đồng bào dân tộc H‘Mông thực hiện nếp sống văn minh trong việc
tang, việc cưới giai đoạn 2013 – 2015“ của tỉnh Yên Bái. Chỉ thị này chỉ trích các
tập tục không phù hợp với nếp sống văn minh như không đưa người chết vào quan
tài, tổ chức đám tang rườm rà, lộn xộn, tốn kém và kể thành tích là đã khiến
người H‘Mông rút ngắn thời gian tổ chức đám tang (từ 6 - 7 ngày xuống còn 3 - 4
ngày), đưa thi hài vào hòm trong vòng 12 tiếng, chôn cất trong vòng 24 tiếng và
giảm việc giết mổ nhiều trâu bò. Tôi nghĩ đạo Dương Văn Mình đáng phải được
khen vì đã đi đúng và đi nhanh hơn chính sách mong muốn của nhà nước. Thực tế
không được như vậy.
Cho nên việc bắt người H’Mông phải trở về các hủ tục
trong cái gọi là "cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hoá ở khu dân cư” hoặc "Quy ước nếp sống văn hóa của người Mông” chỉ là
cái cớ và là phương tiện để "ngăn chặn, xóa bỏ“ tôn giáo Dương Văn Mình.
Bằng chứng rõ rệt nhất là chính quyền các cấp bắt
người H’Mông phải ký giấy bỏ đạo Dương Văn Mình. Đây là sự xâm phạm đến quyền
tự do có tôn giáo là một trong những nhân quyền tuyệt đối mà Công ước Quốc tế
về Quyền Dân sự và Chính Trị không cho phép chính quyền được giới hạn trong bất
cứ hoàn cảnh nào. Chính quyền Việt Nam đã cho thành lập "Ban chỉ đạo 160“
để điều động bộ đội, công an và các đoàn thể trong MTTQ bắt ép người dân phải
bỏ đạo tập thể. Theo một báo cáo của Tỉnh ủy đảng Cộng sản ở tỉnh Cao Bằng vào
ngày 8/10/2012, chỉ trong vòng 4 tháng thực hiện chỉ thị của tỉnh ủy thì đã có
17 trong số 32 xóm ở Cao Bằng chịu "ký cam kết không theo Dương Văn
Mình“. Ai không ký thì "chính quyền có biện pháp gọi hỏi, răn đe
và xử lý nghiêm“. Đó là lý do khiến nhóm Cao Bằng là nhóm đông người nhất
trong đoàn biểu tình H’Mông ở Hà Nội.
4)
Việt Nam đã nộp đơn ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ. Việc đàn áp này có ảnh
hưởng gì đến việc ứng cử không?
Vũ
Quốc Dụng : Muốn làm thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ thì
Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ nhân quyền cao nhất. Do đó chính
quyền Việt Nam phải thay đổi toàn bộ chính sách đối với các tôn giáo của người
H’Mông. Cụ thể Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do có tôn giáo và quyền tự do
thực hành tôn giáo của họ bằng cách chấm dứt mọi hình thức bắt giam, truy tố,
sách nhiễu, phá nhà táng, và quan trọng hơn hết là chấm dứt chính sách bắt bỏ
đạo đối với các tôn giáo họ như Vàng Chứ, Dương Văn Mình, … Rất tiếc tôi hiện
chưa thấy Việt Nam có thiện chí này.
Việc đàn áp tôn giáo Dương Văn Mình nằm trong một
loạt các vi phạm nhân quyền trầm trọng từ hồi đầu năm ngoái tức là từ khi Việt
Nam loan báo ý định muốn ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ. Chỉ trong khoảng
18 tháng trong lãnh vực tự do tôn giáo đã có 70 tín đồ của các đạo như Hội đồng
Công luật Công án Bia Sơn, Công giáo, Tin Lành, Phật giáo, Phật giáo Khmer Krom
và Phật giáo Hòa Hảo bị xử tổng cộng một án tù chung thân, 532 năm tù và 200
năm quản chế. Đó là những bằng chứng không thể chối cãi về thành tích nhân quyền
rất tồi tệ của Việt Nam.
Trong phiên họp của Đại hội đồng LHQ vào ngày
12/11/2013 tới đây ở New York các thành viên của LHQ nên cân nhắc xem họ có nên
bỏ phiếu cho một ứng cử viên có nhiều hành động thách thức quốc tế trong thời
gian chuẩn bị nộp đơn như vậy không.
Xin
cảm ơn ông Vũ Quốc Dụng
------------------------------------
NHỮNG
THÔNG TIN LIÊN QUAN :
Chúng ta chỉ cần vào google tra từ "Đàn áp đồng
bào Hmong" sẽ ra rất nhiều những kết quả và những thước phim
Được đăng bởi Nguyễn
Tường Thụy vào lúc 2/07/2014 05:16:00 CH
No comments:
Post a Comment