Friday 7 February 2014

MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM N HẬN ĐỊNH VỀ UPR CỦA LIÊN HIỆP QUỐC (Linh Nguyễn - Người Việt)




Linh Nguyễn/Người Việt
Thursday, February 06, 2014 6:20:34 PM

WESTMINSTER, California (NV)Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) họp báo lúc 2 giờ chiều Thứ Năm tại Câu Lạc Bộ Văn Hóa Báo Chí (phía trong nhà hàng Zen) ở Westminster để tường trinh về phiên Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát (UPR) của Liên Hiệp Quốc về tình trạng nhân quyền Việt Nam năm 2014.

Buổi họp báo được điều hợp bởi các thành viên của MLNQ, gồm Tiến Sĩ Lê Minh Nguyên, Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng và Kỹ Sư Đỗ Như Điện, đại diện phong trào giáo dân hải ngoại trên bàn chủ tọa, với sự hiện diện của một số đồng hương quan tâm đến vấn đề nhân quyền, các nhà hoạt động nhân quyền và các cơ quan truyền thông Việt ngữ tại Little Saigon.

Sau khi tình hình nhân quyền được đưa ra xem xét tại UPR về nhân quyền Việt Nam năm 2014 của Liên Hiệp Quốc ngày 5 Tháng Hai tại Geneva, Thụy Sĩ, MLNQVN nhận định rất tiêu cực về những gì phía CSVN đưa ra.

“Phái đoàn Cộng Sản Việt Nam chỉ biết cầm tài liệu soạn sẵn để đọc và hỏi một đàng, trả lời một nẻo,” ông Lê Minh Nguyên, phát biểu.

“Tuy nhiên, có một tin vui là năm người trẻ từ Việt Nam đã can đảm đến tham dự mặc dù có sự theo dõi của công an CSVN, như Nguyễn Anh Tuấn, 23 tuổi và cô Đông Khang. Ngoài ra còn có những người lớn tuổi như mẹ của Luật Sư Lê Quốc Quân, người cha của Trần Huỳnh Duy Thức và nhiều đồng hương không ngại thời tiết giá lạnh, biểu tình bên ngoài phòng họp,” ông nói.

Kỹ Sư Đỗ Như Điện nhận xét: “Hầu như đại diện của các cơ quan chính quyền CSVN đều có mặt nhưng lại làm nhục cho Việt Nam vì những số liệu họ đưa ra để trình bày là một trò cười. Thí dụ như họ nói Việt Nam chỉ số thất nghiệp là 1.9% trong khi cả thế giới thấp nhất là 4.5%!”

“Họ coi thường cộng đồng quốc tế và đưa ra những nhận định vô liêm sỉ,” ông gằn giọng.

Kế đó là phần trình bày của cựu Luật Sư Đoàn Thanh Liêm, một thành viên của MLNQ.

“Tôi từng là thành viên của Amnesty International. Tôi nhớ mãi số tiền $1,000 của tổ chức này giúp tôi mua thuốc khi tôi vừa được can thiệp và đến Hoa Kỳ năm 1996. Với kinh nghiệm làm việc với các tổ chức quốc tế về nhân quyền, chúng ta cần sát cánh với họ nhiều hơn nữa và mượn diễn đàn của họ thì sự vận động của chúng ta với quốc tế mới hữu hiệu,”ông Liêm nói.

Sau đó là phần đóng góp ý kiến của người tham dự.

Ký giả Khúc Minh của Radio Bolsa đề nghị “vận động trục xuất CSVN ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền LHQ và vận động Hoa Kỳ bất hợp tác với Việt Nam về quan hệ đối tác Thái Bình Dương.”

Ông Ngô Văn Hiếu, một nhà hoạt động nhân quyền lâu năm, cho rằng “người trẻ trong nước đã ý thức về vấn đề nhân quyền và vượt qua sự sợ hãi để đấu tranh, chúng ta cần hợp tác với các tổ chức quốc tế để làm việc chung và dần dần thay đổi cơ chế trong nước.”

Sau hết, Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng và các vị chủ tọa nhấn mạnh vai trò yểm trợ những nhà đấu tranh cho nhân quyền trong nước là việc chính của MLNQ.

---
Liên  lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com



No comments:

Post a Comment

View My Stats