Monday 10 February 2014

LÝ DO TRUNG QUỐC RÁNG ĐĂNG CAI OLYMPIC MÙA ĐÔNG 2022 (Ngô Quảng - DienDanCTM)




Ngô Quảng - DienDanCTM
06:21 - 11/02/2014

Hiện nay cả thế giới, đặc biệt những quốc gia có khí hậu tuyết lạnh, đang hứng thú theo dõi Olympic mùa đông 2014 Sochi ở Nga. Trong buổi lễ khai mạc, phái đoàn lực sĩ Trung quốc khi diễn hành qua khán đài danh dự bổng nhiên tự ý dừng lại không chịu tiến bước để vẫy tay chào ông Tập Cận Bình đang ngồi trên khán đài danh dự. Những người trong Ban Tổ chức đã nhiều lần thúc giục phải đi thế nhưng chẳng một lực sĩ Trung quốc nào nghe lời vì thế đã làm cho các đoàn lực sĩ khác phía sau phải dậm chân tại chổ. Hiển nhiên, không thể nào đây là sáng kiến "tự phát" của đoàn lực sĩ Trung Quốc mà đều theo bài bản đã có trước của đảng. Xem cảnh này, cả thế giới bất bình vì thấy phái đoàn lực sĩ Trung quốc chẳng xem ai ra gì, vô trật tự, không tuân thủ quy định của Ban Tổ chức đưa ra. Chính nhiều người ở Hoa lục đã lên mạng Internet chỉ trích đây là hành động đáng hổ thẹn, kiêu căng vô lối, và hạ thấp giá trị của Trung quốc trước mắt thế giới.

Được biết ông Tập Cận Bình sang Sochi lần này còn có mục đích vận động Ủy ban Olympic Thế giới (IOC) hầu kiếm phiếu cho Trung quốc đứng ra tổ chức Thế vận mùa đông 2022 tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Trương Gia Khẩu. Đây là quyết định của cả Đại hội Trung ương đảng Cộng sản Trung quốc lần thứ 18 vào đầu tháng 11 năm 2012 chứ không phải chuyện nhỏ. Và Trung Quốc sẽ chính thức nạp đơn vào ngày 14/02/2014.

Hiển nhiên, việc một quốc gia nạp đơn xin đăng cai tổ chức Olympic là một chuyện, nhưng có được chọn hay không lại là một chuyện khác. Điều đáng nói ở đây là thái độ khá lạ lùng của Bắc Kinh. Theo giới quan sát thì có vẻ như các lãnh đạo Trung Quốc rất tự tin vào khả năng vận động hậu trường đối với các nước sắp bỏ phiếu chọn đăng cai.

Tự tin đến độ các quan chức cầm đầu thành phố Trương Gia Khẩu đã bắt đầu dùng hình ảnh Thế Vận Hội để khuyến dụ các quỹ đầu tư tiến vào thị trường bất động sản ở đây. Còn các công ty buôn bán bất động sản, mà phần lớn đều có cổ phần của gia đình các quan chức, cũng kêu gọi người dân Trung Quốc mua những căn hộ đã xây xong rồi bỏ trống suốt mấy năm qua. Họ chỉ vẽ cách thức biến các căn hộ này thành khách sạn hay nhà cho thuê dành cho khách nước ngoài khi họ đến xem Olympic. Vào tháng giêng năm nay, giới lãnh đạo thành phố cũng cho triệu tập tất cả các hãng taxi lại và ra lệnh cho mọi tài xế phải đi học tiếng Anh để có thể đáp ứng nhu cầu hướng dẫn du lịch cho nhiều khách nước ngoài sắp đến dự Olympic mùa đông 2022 ở đây.

Ông Dưong Thụ An, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao & Thể dục Trung Quốc cũng thúc đẩy thêm bằng cách lên báo, đài nói rằng ngoài việc thực hiện "Giấc mộng Trung quốc", việc tổ chức olympic mùa đông 2022 Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu còn mang mục tiêu đẩy mạnh phong trào thể dục - thể thao và tăng gia phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt là tại 2 thành phố tổ chức. Nghĩa là gởi ra thông điệp: đây là chủ trương lớn của đảng.

Thế là ngay tại thời điểm này cơn sốt nhà cửa tại Trương Gia Khẩu đã bắt đầu tăng độ. Cuối tháng 12 năm 2013, giá một căn hộ rộng khoảng 100 mét vuông giá 30 vạn đồng nguyên không ai mua, nay bổng nhiên lên thành 40 vạn, trong khi thu nhập quân bình trong một năm của người dân ở đây từ 1 đến 2 ngàn đồng.

Vì thấy nhiều người dân đang bị chính các quan chức đánh lừa nên cư dân mạng ở Hoa lục đã lên tiếng tha thiết cảnh báo. Theo họ đây là trò mị dân để cướp đoạt tài sản quá trắng trợn vì không có chuyện đăng cai Olympic thì cái bong bóng bất động sản tại Trung Quốc đã vượt quá mức nguy hiểm từ lâu rồi.

Nhiều cư dân mạng cũng phân tích xác suất Trung Quốc được chọn cho 2022 gần như số không vì những lý do sau. Thứ nhất, năm 2018 Olympic mùa đông sẽ được tổ chức tại Pyeong Chang (Bình Xương) Hàn quốc, và Olympic mùa hè 2020 sẽ được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản. Do đó, rất khó mà IOC lại chọn tiếp Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu để tổ chức liên tiếp 3 thế vận hội trong vùng Đông Á. Thứ nhì, và có lẽ là lý do quan trọng nhất, tình trạng ô nhiễm với bụi PM2.5 ở Bắc Kinh và thành phố Trương Gia Khẩu vào mùa đông đã và đang ở mức báo động, bị cả thế giới kinh sợ và chỉ trích nặng nề. IOC không thể nào chọn một nơi như vậy để các lực sĩ từ khắp nơi trên thế giới đến hít thở không khí ô nhiễm đầy bụi PM2.5. Những hạt bụi này chủ yếu do việc đốt than đá và dầu cặn diesel tạo ra. Với kích thước nhỏ hơn 30 lần so với một sợi tóc, bụi PM2.5 được coi như là thủ phạm gây ra các bệnh về đường hô hấp, do kích thước nhỏ khiến chúng có thể chui vào phổi một cách dễ dàng. Một số nghiên cứu gần đây còn báo động bụi PM2.5 có thể gây bệnh tim mạch. 

Cũng theo phân tích của giới cư dân mạng Hoa Lục, quyết định đăng cai Olympic 2022  tuy dưới danh nghĩa quyết định của Trung ương đảng nhưng thực ra chỉ là ý định và chỉ nhằm phục vụ nhu cầu của cá nhân ông Tập Cận Bình. Khi ông Tập và một vài đồng minh trong Bộ Chính trị đưa ra thì toàn thể Đại hội Trung ương đảng lần thứ 18 cứ thế mà nhất trí thôi, đố ai dám bỏ phiếu chống hay ngay cả phiếu trắng.

Tóm lại, việc đăng cai dù vô vọng vẫn được cố sức thổi lớn tại Trung Quốc vì tân lãnh tụ Tập Cận Bình đang cần rọi thêm đèn vào chính mình để có bóng dáng lớn hơn trong tình cảnh chưa thống nhất được hàng ngũ nội bộ, đặc biệt là phe nhóm còn lại của Bạc Hy Lai và một mảng lớn  quân đội, cũng như chuyển hướng công luận trong tình hình kinh tế đang bấp bênh. Ông ta cũng muốn bồi tiếp vào chủ thuyết "giấc mộng Trung Quốc" mà ông công bố là sản phẩm của mình khi mới lên nhậm chức và nay đã có chỉ dấu nguội lạnh. Trong lúc đó, các đường dây làm ăn của các quan chức ở thượng tầng liền nhập cuộc và xem đây là cơ hội kiếm ăn cực lớn mà sẽ càng lúc càng hiếm trong tình hình kinh tế đầy bong bóng tại Trung Quốc hiện nay, đặc biệt đây là cơ hội đẩy các "của nợ" bất động sản trong nhiều năm qua sang tay dân chúng.

Đến tháng 7 năm 2015, IOC mới nhóm họp tại Kuala Lumpur (thủ đô Malaysia) để bỏ phiếu bầu chọn./.


No comments:

Post a Comment

View My Stats