Sunday 9 February 2014

CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN BẮC TRUYỂN : "NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM MUỐN BẮT TÔI!" (PV.VRNs)




Pv.VRNs
Đăng ngày: 09.02.2014

VRNs ( 09.02.2014) – Sài Gòn- Vào lúc 17 giờ, ngày 09.02.2014, gia đình ông Nguyễn Bắc Truyển một cựu tù nhân lương tâm, xác nhận với VRNs, ông Truyển đã bị nhà cầm quyền bắt và đưa đi đâu không rõ. Suốt ngày hôm qua cho đến hôm nay, gia đình ông Nguyễn Bắc Truyển bị nhà cầm quyền sách nhiễu và gây nhiều áp lực.

Trước khi Ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt, Pv VRNs có cuộc nói chuyện với ông: “Hôm nay, công an đến nhà bà xã tôi, yêu cầu tôi lên đồn công an xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp làm việc. Họ yêu cầu tôi mở cửa cho họ vào nhà nhưng gia đình tôi kiên quyết không mở cửa cho họ, bởi vì tôi yêu cầu họ đưa cho tôi giấy mời lên phường làm việc, hay lệnh khám xét nhà hoặc lệnh bắt nhưng họ không đưa ra được bất kỳ một giấy tờ nào, nên tôi không mở cửa cho họ vào. Họ đi rất đông trên một chiếc xe 16 chỗ và bà con ở gần nhà tôi cho tôi biết, có mấy chiếc xe hơi 4 chỗ và 1 xe bít bùng, đặt ngay trước đường chính đi vào nhà tôi.
Nghe tin gia đình tôi bị sách nhiễu, đồng đạo PGHH đổ về nhà tôi rất đông nhưng họ đã đưa nhiều cảnh sát xuống và bố trí hai đầu đường nhà tôi rất đông, nên nhiều bà con đồng đạo không vào được nhà tôi.”

Ông Nguyễn Bắc Truyển phỏng đoán lý do nhà cầm quyền muốn bắt ông: “Thứ nhất, gần 3 tháng nay, từ lúc tôi cư trú ở xã Long Hưng B, gia đình của bà xã tôi thì họ đàn áp đồng đạo PGHH nhiều hơn. Bởi vì, tôi đã thu thập tình trạng đàn áp của nhà cầm quyền cs với đồng đạo PGHH để gửi lên các cơ quan Nhân quyền trên thế giới cũng như các Đại sự quán ở phương tây. Vào tháng 7 sắp tới, đặc phái viên LHQ phụ trách về nhân quyền ở VN sẽ đến đây thăm sát về tình hình tự do tôn giáo. Tôi nghĩ đó là lý do họ muốn bắt tôi để cách ly tôi ra khỏi các hoạt động này; Thứ hai, có thể họ muốn sách nhiễu và ngăn cản đám cưới của tôi vào ngày 18.02 sắp tới, bởi vì, họ không muốn có cuộc hôn nhân này.”

Ông Nguyễn Bắc Truyển giải thích rõ hơn: “Họ bắt tôi để không còn ai lên tiếng cho bà con PGHH, các nhà đấu tranh cũng như các tù nhân chính trị bị đàn áp ở khu vực này. Họ bắt tôi để không có đám cưới của vợ chồng tôi. Họ muốn bắt tôi lâu rồi từ khi tôi đi thăm Phái đoàn Hạ Viện Hoa Kỳ [vào ngày 10.08.2013 vừa qua].”

“Lúc nào, ở trong nhà, tôi cũng để sẵn một túi đồ có vài bộ đồ, vài trăm ngàn đồng, một ít dầu, một ít kem đánh răng và dặn với vợ tôi là “khi nào anh bị bắt thì lấy túi đồ này đưa cho anh”. Tôi đã sẵn sàng đi tù nhưng nhà cầm quyền phải bắt cho đúng và phải có lệnh bắt, chứ tôi không để họ bắt tôi như là bắt cóc, hoặc đưa lên đồn công an đánh cho đến chết… như thế là sai pháp luật. Nếu tôi đồng ý cho họ bắt như vậy, có nghĩa là tôi cổ vũ cho họ vi phạm pháp luật nên tôi kiên quyết phản đối kiểu bắt người trái pháp luật này.” Ông Nguyễn Bắc Truyển khẳng khái nói.

Ông Nguyễn Bắc Truyển nói tiếp: “Nếu đám cưới của vợ chồng tôi không tổ chức được [vào ngày 18.02.2014] thì không có vấn đề gì, vì vợ chồng tôi kết hôn danh chính ngôn thuận qua giấy đăng ký kết hôn. Nếu tổ chức được thì mọi người đến chia vui với gia đình chúng tôi. Nếu đám cưới chúng tôi bị sách nhiễu thì đó là cơ hội để cho quốc tế thấy được sự dối trá của nhà cầm quyền cs VN khi đã tuyên bố tại LHQ rằng, VN luôn tôn trọng nhân quyền.”

Ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết thêm: “Hôm qua, có 2 người mặc áo điện lực và một người mặc thường phục đến nhà tôi kiểm tra công – tơ điện. Tôi cho rằng, đây là một cái cớ vào nhà tôi. Họ tiến hành kiểm tra công – tơ điện nhưng không phát hiện ra có một cái công – tơ điện nào bất thường, nhưng họ nói là do nhà tôi sử dụng điện ít quá nên họ phải kiểm tra. Sau đó, tôi yêu cầu họ lập biên bản về buổi kiểm tra này. Tôi cảm thấy hiện tượng này bất thường, nên tôi nghĩ rằng những người này đi kiểm tra công – tơ điện nhà tôi là do công an yêu cầu, hoặc do công an giả dạng những người này và mặc đồ của sở điện lực để đi kiểm tra nhà tôi. Đây là giả thuyết của tôi. Tôi đã quay lại toàn bộ quá trình kiểm tra điện. Tôi không có tội nên tôi có quyền giám sát việc kiểm tra điện của gia đình tôi.”
“Tôi đã về đây được 3 tháng, lúc nào công an cũng chốt gác đối diện hai bên nhà tôi để canh. Họ thường xuyên gửi tin nhắn, gửi trên các hộp thư điện tử của tôi với những nội dung như, nếu gia đình vợ tôi mà chứa chấp tôi thì họ ra ngoài đường sẽ bị chém… Họ gọi điện thoại cho gia đình vợ tôi và yêu cầu can thiệp vào cuộc hôn nhân của vợ chồng tôi vì tôi là một người tù chính trị. Nhưng gia đình vợ tôi đã phản bác lại những lời đề nghị của họ bởi vì vợ tôi đã trên 18 tuổi và có quyền quyết định hôn sự. Không ai có thể ngăn cản hôn sự của chúng tôi. Họ yêu cầu tôi về Sài Gòn sống vì hộ khẩu của tôi ở Sài Gòn, nhưng Hiến Pháp VN đã quy định rõ quyền tự do đi lại của người dân, nên bất kỳ Luật hay văn bản dưới luật mà vi phạm đến HP đều không có giá trị và tôi chỉ làm theo HP mà thôi. Họ đe dọa mẹ tôi là sẽ cắt hộ khẩu của tôi ở Sài Gòn nhưng tôi nhắn với mẹ tôi là, cứ để họ cắt. Bởi vì cuộc sống của tôi không có chứng minh thư, không có hộ khẩu thì tôi vẫn sống được.” Ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết.

Cách đây mấy ngày, nhà cầm quyền cs Việt Nam bị LHQ khuyến nghị 227 điểm về quyền con người, sau khi nhà cầm quyền cs VN Kiểm điểm định kỳ phổ quát tại Liên Hiệp Quốc, vào ngày 05.02.2014.

Trước đó, vào ngày 16.01.2014, bà Ngọc Minh, mẹ của tù nhân Đỗ Thị Minh Hạnh có cuộc điều trần trực tiếp về Nhân quyền tại Việt Nam do Ủy ban nhân quyền của Quốc hội Hoa Kỳ tổ chức. Và, ông Võ Văn Bửu, chồng của bà Mai Thị Dung, tù nhân lương tâm Phật Giáo Hòa Hảo có vài phút kể về tình trạng của bà Mai Thị Dung bị đàn áp trong nhà tù cs thông qua video, làm tại VN và gửi đến Quốc hội Hoa Kỳ.

Pv.VRNs

---------------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats