Sunday 16 February 2014

CẢM NGHĨ CỦA MỘT SỐ NHÀ TRÍ THỨC về BUỔI LỄ TƯỞNG NIỆM 17/2/2014 TẠI HÀ NỘI (Trần Quang Thành - RadioCTM)




Trần Quang Thành
Phóng Sự  -   16/02/2014

Kính thưa quý thính giả, buổi sáng ngày chủ nhật 16 tháng 2 năm 2014,  hàng trăm đồng bào đã tụ tập về tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội để tưởng niệm hơn 60 ngàn chiến sĩ và đồng bào VN đã hy sinh trong cuộc chiến đấu 35 năm trước để chống lại hơn nửa triệu quân xâm lược Trung Quốc tràn vào bờ cõi Việt Nam, giết sạch, phá sạch, cướp sạch, hãm hiếp đàn bà phụ nữ và tàn phá đến tận cùng 6 tỉnh biên giới phía bắc nước ta. Cùng lúc đó thì nhà cầm quyền Hà Nội cũng vội vã dựng sân khấu và đưa đến đó vài chục người múa may quay cuồng nhằm mục đích phá hoại buổi lễ tưởng niệm của dân chúng; nhưng cuối cùng thì, như cảm nghĩ của một số nhà trí thức mà chúng tôi có cơ hội được nói chuyện sau đây, có lẽ nhà cầm quyền đã không đạt được mục tiêu của họ,  ngoài sự nhục nhã mà họ phải nhận lãnh.

Mời quý vị cùng nghe sau đây cảm nghĩ về buổi lễ tưởng niệm 17/2 của nhà văn Võ Thị Hảo, TS Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện, Giáo Sư Phạm Toàn, và nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Khắc Mai ở Hà Nội.

NGHE :  Cảm nghĩ của một số nhà trí thức về buổi lễ tưởng niệm 17/2/2014 tại Hà Nội [ 18:45 ] Play Now  | Play in Popup | Download

  • Nhà văn Võ Thị Hảo: “Dù họ là dư luận viên, dù họ là những người được trả tiền hay không,  và sự kiện ấy lại xẩy ra ngay trước (lễ tưởng niệm) sự kiện ngày 17/02/79, đã khiến cho rất nhiều người dân tự hỏi: Phải chăng đó là một lễ mừng ngày xâm lược của Trung Quốc đối với người dân Việt Nam?…..”

  •  Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện: (Lễ tưởng niệm) có sự tham dự của rất đông (người), đặc biệt là sự có mặt của nhiều nhân sĩ trí thức như GS Chu Hảo, TS Nguyễn Quang A, nữ nghệ sĩ Kim Chi, cụ Nguyễn Khắc Mai, TS Nguyễn Thanh Giang, Giáo sư Hoàng Xuân Phú, nhà văn Võ Thị Hảo,v.v….rất đông, rất Đông! Rất nhiều thanh niên ở thủ đô Hà Nội và ở các tỉnh khác đến…..Còn về phía chính quyền thì ngay từ đêm hôm qua họ đã dựng sân khấu. Hôm nay không hiểu họ tìm đâu được vài chục đôi đến nhảy nhót dưới chân tượng đài và bật loa lên nhằm để phá quấy buổi lễ…”

  • Giáo sư Phạm Toàn: “Bọn tôi trên đường đi Hải Phòng thì ghé qua (lễ) tưởng niệm. Ra đến nơi thấy người ta múc , nhẩy. Cảm thấy nhục quá! Nó nhục ở chỗ này…..”

  •  Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai: “ Tôi rất mừng, là vì đối diện với một đám ngu ngốc, ngớ ngẩn (mấy chục đôi nhảy nhót ở trước tượng đài) , để phá đám lễ tưởng niệm; là mấy trăm thanh niên trẻ trung, thông minh, hoạt bát, có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc…. Nhiều người vẫn nhớ cuộc chiến bi hùng ấy. Chỉ có đám lãnh đạo hiện nay là hèn hạ, nó làm nô lệ rồi ! Nó bị Tàu xỏ mũi làm trâu ngựa cho Tàu cho nên nó muốn quên !….” 


-----------------------------------

Tin Nhanh về buổi Tưởng Niệm Ngày Biên Giới tại Hà Nội



No comments:

Post a Comment

View My Stats