Sunday 16 February 2014

BA BỨC ẢNH VỀ CỘT BIÊN GIỚI SỐ 0 & CỬA ẢI MỚI - CŨ (Phùng Hoài Ngọc)




15.02.2014

Năm 1979


Năm 2002

Phùng Hoài Ngọc đi công tác TQ, khi trở về đi bằng xe hơi để tranh thủ cơ hội ngắm cảnh, mình ngồi bên cột số 0 (ảnh dưới) đã lui về phía Việt Nam hơn một km rưỡi so với cột năm 1979 (?). Cột mốc số o là điểm mở đầu quốc lộ số 1 dài nhất nước ta, chạy từ Bắc chí Nam. Đồng thời cột số 0 cũng là cột mốc biên giới vì nó được đánh dấu số O tức là cửa khẩu chính giữa hai nước (có ba chữ : “Hữu nghị quan” viết tắt hai chữ đầu: HN, tên cũ là Mục Nam quan, đến thời đại Hồ Chí Minh thì đổi tên).

Tuy nhiên “Hữu nghị quan” (ảnh trên)  ở sau lưng cột số 0, sau lưng mình, cách cột số 0 tới 1.5 km  có ba chữ Hán :友誼關 Hữu nghị quan). Khách qua lại cửa ải đều phải đi bộ qua đoạn đường 1.5 km đó. Nhìn lọt qua cửa ải rất dày là ba cây dừa và ngôi nhà hai tầng màu vàng do bộ đội biên phòng TQ ăn ở… Bức tường gạch dày nơi đây ngày xưa chứng kiến Nguyễn Trãi tiễn đưa cha là Nguyễn Phi Khanh bị bắt sang Tàu, tới đây Nguyễn Trãi phải  gạt nước mắt, bước lên xe ngựa quay về ôm mối thù nhà nợ nước… Và mười năm sau quân Minh xâm lược lại phải chạy  thục mạng  chui qua cửa ải này về xứ…

Ngọc ở cửa ái Hữu Nghị Quan bên phía Trung Quốc

Cột mốc biên giới số 0


Comments

Phạm Huềnh said:
Thì ra Bác Hồ có tầm nhìn xa thật , dân VN có tinh thần hữu nghị vẫn được đứng đó chụp ảnh dù đã thuộc đất Tàu. Hi vọng với các nhà lãnh đạo mới luôn phát huy tư tưởng HCM và thân thiết với bạn Vàng 4 Tốt thì dù cột cây số 0 Km có dịch xa hơn 1,5 Km ( ví dụ 1500 Km ở Cà mau chẳng hạn) dân ta với nụ cười hữu nghị vẫn được chụp ảnh để thấy chữ ” Hữu nghị quan” có cờ Tàu phấp phới đẹp tuyệt vời Mục Quan Nam

Nguyễn Hữu Quý said:
Vậy là “thời đại Hồ Chí Minh” thì VN đã biếu cho Tàu 1,50 km tính từ Hữu Nghị Quan về phía VN, than ối! Cái nhà đồ sộ đó như một chứng cứ tố cáo sự bán nước của người Việt trong “thời đại Hồ Chí Minh”, phải vậy không bác Phùng Hoài Ngọc?



1 comment:

  1. Hữu Nghị Quan là biên giới giữa 2 nước Việt Nam ta và Trung Quốc, nó tên là Hữu Nghị Quan để thể hiện tình hữu nghị giữa 2 nước. Và vì sao nó lại ở sau cột mốc số 0 1,5km ư , thực tế năm xưa Việt Nam chúng ta đã bị mất những tấc đất đó vào tay giặc Trung Quốc ,đấy chính là sự thật .Bị chúng chiếm đi tấc đất của đất nước có ai mà không thấy đau sót, không căm hận, những chúng ta cũng hiểu quá rõ người Trung Quốc, việc này là nên làm để dừng lại cuộc chiến khốc liệt mà nếu kéo dài thêm rất bất lợi cho nước ta.

    ReplyDelete

View My Stats