Ngô Nhân
Dụng
Tuesday, January 21, 2014 7:38:02 PM
Trên mạng Bauxite Việt Nam có hai bài tường thuật những hoạt động tưởng niệm các chiến sĩ Hoàng Sa 74. Sinh hoạt ở Sài Gòn cũng là một thánh lễ, do Linh Mục Nguyễn Trọng Viễn cử hành tại Câu Lạc Bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình, cho nên không khí trang nghiêm và tương đối bình an.
Có những bài diễn văn tưởng niệm và tri ân 74 chiến
sĩ Hải Quân Việt Nam bỏ mình vì nước, và xác nhận chủ quyền Việt Nam trên quần
đảo Hoàng Sa. Linh Mục Lê Quốc Thăng, là con của một sĩ quan Hải Quân (tàu HQ
5) và cháu của hai sĩ quan tham gia chiến đấu trên HQ 10 trong trận chiến bi
hùng năm 1974, đã kết thúc phần giảng lễ với lời nguyện: “Hòa bình không thể
tách rời khỏi những đòi hỏi của công lý, được hỗ trợ bằng sự hy sinh, lòng
khoan dung nhân từ và tình yêu thương của con người.”
Bà Ngô Thị Kim Thanh vợ cố Thiếu Tá Nguyễn Thành
Trí, và bà Huỳnh Thị Sinh vợ cố Trung Tá Ngụy Văn Thà, hạm phó và hạm trưởng hộ
tống hạm Nhựt Tảo cũng có mặt, sau buổi lễ có nhiều người đến nhà thắp hương
trước bàn thờ cố Thiếu Tá Nguyễn Thành Trí. Ngoài ra, không thấy nhân vật nổi
tiếng trong thời Việt Nam Cộng Hòa tham dự, mà lại có mặt những thi sĩ Nguyễn
Duy, Hoàng Hưng, 40 năm trước đây họ vẫn sống ở miền Bắc và chắc không hề được
nghe tin một quần đảo nước ta đã bị Trung Cộng cướp mất. Một số người miền Nam
đã ủng hộ hoặc đi theo miền Bắc cũng có mặt, cho thấy trong lòng họ đã biến
chuyển. Có thể nói, Sài Gòn đã tổ chức một buổi lễ rất hiền lành. Chỉ có Giáo
Sư Tương Lai đưa ra một đề nghị khó xử cho chính quyền cộng sản: Phải sớm chính
thức biểu dương lòng yêu nước của các chiến sĩ bảo vệ Hoàng Sa năm 1974. Chắc
chắn đề nghị khiêm tốn đó sẽ không ai thèm nghe, nhưng ông Tương Lai đã quen
với cảnh đó nhiều lần rồi.
Cảm tưởng của người đọc sẽ khác hẳn khi theo dõi
diễn biến cuộc lễ tưởng niệm ở tượng đài Lý Thái Tổ, bên Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nhà nghiên cứu văn học Nguyễn Huệ Chi mô tả đó là “một buổi sáng đầy kịch
tính.” Bài tường thuật của ông làm nổi bật chất kịch, vừa bi kịch, vừa hài
kịch!
Bi kịch bắt đầu khi những người biểu tình đến công
viên thì thấy cái sân trước tượng Lý Thái Tổ đã bị chiếm mất rồi. Không ai có
thể đem hương, hoa đến gần pho tượng (trông oai phong như một tài tử diễn vai
ông hoàng đế phim Tàu, không thấy nét nâu sồng của ông vua xuất thân từ nhà
chùa của dân Việt Nam). Cả hiện trường dự trù dùng làm nơi làm lễ tưởng niệm đã
bị một nhóm “công nhân giả” chiếm, họ dùng máy cưa các phiến đá, bụi tung mù
mịt khiến tác giả Nguyễn Huệ Chi nhìn từ xa tưởng đó là khói nhang! Ðứng giữa
đám công nhân giả đó, là những công an mặc thường phục bắc loa thét vào tận tai
những người biểu tình, lập đi lập lại chỉ có một câu: “Ðồng bào hãy giải tán
ngay!” Họ thét lớn bên mang tai khiến nhiều người bật ngả ra phía sau. Bi kịch
tăng dần cường độ khi có người chống lại. Nổi bật là blogger J.B. Nguyễn Hữu
Vinh. Bị loa thét vào tai, anh Vinh “đứng thẳng ngay người lại, nghiêm trang
lật chiếc mũ phớt xuống, vểnh tai lên và nói: “Nào cứ phát lên, phát to lên,
tôi sẵn sàng nghe đây!” Thế là chú công an vác loa chịu thua. Nguyễn Huệ Chi
kể: “Mọi người nhìn anh (Vinh) hân hoan, cứ như một Lệnh Hồ Xung đang hiên
ngang lâm trận và chiến thắng!”
Qua màn hoạt cảnh trên, chúng ta thấy chế độ cộng
sản nước ta muốn chống lại những người dân Việt yêu nước muốn bày tỏ lòng thành
kính với các tử sĩ Hoàng Sa đã sử dụng hai chiến thuật chính. Thứ nhất là cưa
đá. Thứ hai là thét loa. Chúng ta biết văn hào Aleksandr Solzhenitsyn đã nhận
xét về đảng cộng sản: Họ cần hai thứ vũ khí, một là bạo lực đàn áp, hai là
tuyên truyền dối trá. Nhưng không ngờ đảng Cộng sản Việt Nam lại áp dụng cả hai
chiến lược đó bằng những phương pháp thực hiện “sáng tạo” như cưa đá và thét
loa. Ðúng như Nguyễn Huệ Chi nhìn thấy: Họ đang tới bước đường cùng!
Trò giả mạo họ bày ra là cho một đám công an trá
hình vác cưa máy tới cưa xẻ những tảng đá, lấy cớ cần “thi công cho kịp ăn
Tết;” để chiếm khoảng không gian của người dân, những người chỉ tính đến thắp
nhang, đặt hoa, khấn vái các anh hùng liệt sĩ bỏ mình vì nước. Tội nghiệp cho
những tảng đá vô tội, bị đục khoét, lật lên, rồi cưa! Ai cũng phải nhớ đến câu
“Ðá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt” Bà Huyện Thanh Quan viết khi qua thành Thăng Long,
hồi 200 năm trước. Dưới chế độ cộng sản những hòn đá cũng không thể trơ gan
được nữa. Chúng bị cưa, bị đục, để Ðảng Cộng sản tiến lên chủ nghĩa xã hội! Ðá
còn như vậy, những thằng dân đen thoát sao khỏi? Ðá còn như vậy, những thằng
dân đen thoát sao khỏi?
Màn kịch biến sang giai đoạn bi hùng khi người dân
hô các khẩu hiệu đáp lại. Nguyễn Huệ Chi tường thuật: “...những tiếng hô: ‘Ðả
đảo bọn tay sai bán nước’, ‘Ðả đảo bọn tay sai của Tàu Cộng’ vang dội lên, muôn
người như một chĩa miệng trở lại sát vào mặt kẻ cầm loa hô tiếp theo nhau, và
dồn dập không ngớt,...” Và những biểu ngữ, vòng hoa viết: “Không được bán Hoàng
Sa!” mặc dù việc bán buôn đã xảy ra từ năm 1958, với bức thư của Phạm Văn Ðồng.
“Tẩy chay 16 chữ vàng và 4 tốt,” hoặc “Ðời đời nhớ ơn anh hùng Ngụy Văn Thà và
đồng đội.” Người biểu tình đồng thanh hô các khẩu hiệu: “Hoàng Sa Trường Sa
Việt Nam” và “Các liệt sĩ Hoàng Sa đời đời bất diệt! Bất Diệt!”
Nhưng bi kịch lên điểm cao nhất khi một đoàn các
“diễn viên” xuất hiện. Trong họ khác hẳn các nhà trí thức, thanh niên Hà Nội.
Họ mang “cái dáng lam lũ, lếch thếch, nước da đen sạm vì dầu mưa dãi nắng.” Ðó
là những dân oan bị cướp đất, cướp ruộng, họ đem tới khẩu hiệu: “Dân Oan quyết
tâm đòi Trường Sa, Hoàng Sa!” Họ cũng muốn tới khấn vong linh các anh hùng liệt
sĩ giúp xóa bỏ những oan ức bất công đang đè nặng trên tấm lưng còn của một dân
tộc. Một biểu ngữ viết: “Phong trào Dân Oan chi (sic) ân các anh hùng Trường
Sa, Hoàng Sa.” Chữ TRI viết thành CHI, chứng tỏ tấm lòng chân chất của những
người dân suốt đời lam lũ.
Một bà viết cả một thỉnh nguyện trên lưng tấm áo dài
trắng, nét chữ in mầu đỏ như máu. Bà tự khai đủ tên họ: “Vũ Thị Hải, ở tỉnh
Ninh Bình,” và viết “yêu cầu đảng Cộng sản trả lại quyền sống, quyền làm người
cho dân oan chúng tôi!” Hai người đàn ông cùng nâng cao một khẩu hiệu, tự giới
thiệu là Nguyễn Văn Toàn và Phạm Thiện Duyên, từ tỉnh An Giang tới, và họ tố
cáo đích danh một tên cán bộ tham nhũng là Nguyễn Hồng Diệp.
Màn kịch tiếp theo lại mang tính chất hài hước. Cả
đoàn người đến tưởng niệm Hoàng Sa và các dân oan kéo nhau qua bờ hồ, đi biểu
tình; khiến cho cả đám công an bị bất ngờ, không kịp xoay trở để ngăn chặn. Họ
bỏ cả cưa, cả đục, kéo nhau chạy theo dân, và cuối cùng phải dùng vũ khí thượng
cẳng tay, hạ cẳng chân, đánh đập, bắt, trói, khóa tay. Những người bị đàn áp
năng nhất là quý vị “dân oan lam lũ.” Khi đoàn biểu tình từ bờ hồ quay trở lại
tượng đài Lý Thái Tổ, thì cả khu đất đã bỏ trống, lại hoàn toàn tự do vào thắp
nhang!
Các tử sĩ Hoàng Sa năm 1974 chắc không ngờ rằng 40 năm
sau, những hy sinh của họ đã mang lại những hệ quả bất ngờ: Họ trở thành những
ngọn hải đăng dẫn đường cho dân tộc Việt Nam đoàn kết với nhau. Người Bắc cũng
như dân miền Nam. Trí thức và nông dân. Tất cả đoàn kết lại, không những để
tưởng niệm quá khứ mà còn vì muốn cùng hướng về tương lai. Lòng yêu nước thúc
đẩy người dân Việt đòi xóa mối nhục Hoàng Sa. Vượt trên vấn đề cụ thể đó, người
dân Việt còn đòi quyền sống, quyền làm người, trừ bất công, tham nhũng để được
sống trong một xã hội sạch sẽ. Ðể tỏ lòng biết các chiến sĩ Hoàng Sa năm 1974,
Trường Sa năm 1988, người dân Việt đã đứng lên đòi quyền sống trong tự do dân
chủ. Ðể cho thấy các thế hệ đi sau xứng đáng với nnng người vì nước vong thân.
Ông Nguyễn Huệ Chi chứng kiến cảnh“những người thấp
bé mặt đen đủi, nhễ nhại mồ hôi” bị công an đánh đập, rồi cảnh “các bà dân oan
mệt nhọc lê gót trở về.” Một bà đi qua chỗ tác giả và Giáo Sư Phạm Toàn, nhà
phê bình Dương Tường đang ngồi nghỉ trên một chiếc ghế đá quay mặt ra Hồ Gươm,
bà dừng lại than thở: “Các anh ơi, mẹ còn gì nữa đâu. Con mẹ chết trận, nhà mẹ
chúng cướp rồi. Bây giờ mẹ lấy đường làm nhà đi khắp từ Nam ra Bắc. Gặp biểu
tình đây thì mẹ tham gia thôi.”
Nguyễn Huệ Chi tự đặt câu hỏi: “Họ là mối đe dọa
thực sự của Ðảng và Nhà nước đấy sao?”
Ðúng như vậy. Ðảng Cộng sản sợ nhất là những người
dân lam lũ, đen đủi bắt đầu có ý thức. Họ biết rằng những hành động cướp ruộng
đất tàn ác chỉ là hậu quả của một chế độ độc tài, bán nước, khinh dân. Muốn
chấm dứt tham nhũng, bất công, thì phải xóa bỏ chế độ độc tài, xây dựng dân chủ
tự do.
Nguyện xin hương linh các chiến sĩ Ngụy Văn Thà,
Nguyễn Thành Trí và các liệt sĩ Hoàng Sa 1974, Trường Sa 1988 phù hộ cho dân
tộc Việt Nam được sống tự do dân chủ.
No comments:
Post a Comment