Được đăng ngày Thứ tư, 15 Tháng
1 2014 23:18
Ông Huỳnh Ngọc Tuấn bị đánh gãy
xương ức
Những ai đặt nhiều kỳ vọng vào thông điệp đầu năm của ông thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng nên đặt câu hỏi chính quyền của ông đã làm gì với Lê Văn Điệp, phó
công an xã Chương Dương, huyện Thường Tín, ngay thủ đô Hà Nội.
Trừ khi họ nghĩ rằng đây chỉ là
một chuyện nhỏ. Nếu vậy thì họ nên nghĩ lại. Vụ này phơi bày một tình trạng
nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.
Ngày 31/12/2013, vợ chồng Ngô
Duy Quyền và Lê Thị Công Nhân cùng với Phạm Bá Hải và Huỳnh Ngọc Tuấn đến thăm
và dùng cơm trưa với gia đình Phạm Văn Trội. Đó chỉ là buổi họp mặt thân mật
cuối năm giữa bạn bè. Nhưng họ lập tức bị công an xã Chương Dương bao vây la
hét hăm dọa với lời lẽ lỗ mãng. Bữa cơm chẳng còn gì vui, họ chia tay ra về
nhưng bị một lực lượng công an hùng hậu xô đẩy và bắt đưa về trụ sở công an xã.
Tại đây họ bị chửi bới bằng những lời lẽ cực kỳ thô tục. Lê Văn Điệp, phó công
an xã, tỏ ra đặc biệt hung bạo và thành thạo trong việc sử dụng ngôn ngữ tục
tĩu. Sau đó họ bị giữ lại đồn dù Công Nhân còn bồng theo đứa con nhỏ chưa đầy
hai tuổi, còn Lê Văn Điệp và đồng nghiệp rủ nhau đi nhậu thịt chó. Khi trở lại
rượu càng khiến Điệp và đồng bọn trở thành những con thú dữ, chửi bới hung hăng
và thô tục hơn nữa. Riêng Huỳnh Ngọc Tuấn bị đánh trọng thương, gẫy xương ức,
dù Tuấn không hề khiêu khích gì cả. Chúng đánh Tuấn chỉ để giải trí. Lê Văn
Điệp còn xấc xược thách các nạn nhân tố cáo và kiện hắn. Hắn nói "luật
là tao!". Hắn phải rất tin được cấp trên che chở. Các nạn nhân sau đó
đã tố giác bằng mọi phương tiện truyền thông trên mạng, nhiều triệu người trong
và ngoài nước đã biết, dư luận thế giới cũng đã biết nhưng chưa hề có hồi âm
nào về phía chính quyền, cũng chưa có dấu hiệu nào là chính quyền sẽ điều tra
để làm sáng tỏ vụ này. Dư luận dĩ nhiên là phẫn nộ, nhưng rồi sự phẫn nộ sẽ
nguôi dần với thời gian như những vụ bạo hành trước đây, trong khi chờ đợi
những vụ tương tự khác. Người ta đã quá quen với những vụ bạo hành của công an,
người ta đã biết công an là như thế nào rồi. Các nạn nhân lần này còn khá may
mắn, họ bị phá một bữa cơm thân mật, bị giam giữ nửa ngày, bị chửi mắng, nhưng
chỉ có một người bị đánh nặng. Mới cách đây không lâu đã có những người bị đánh
chết trong đồn công an.
Có lẽ đó là suy nghĩ chung.
Nhưng chuyện này nghiêm trọng chính là vì nó đã thành quen thuộc và bình
thường. Nó có nghĩa là nhân dân Việt Nam đang lâm nguy; họ có thể câu lưu, bị
lăng nhục, bị đánh, bị giết bất cứ lúc nào và vì bất cứ lý do nào bởi chính
những người trên nguyên tắc có nhiệm vụ bảo vệ họ. Trong trường hợp đặc biệt
này tất cả các nạn nhân đều là những trí thức có tên tuổi được dư luận trong
nước và thế giới biết đến và rất tích cực trên mạng Internet, nghĩa là cũng có
vũ khí tự vệ - bằng cách tố giác trước công luận. Họ bị hành hạ như vậy thì
người dân thường còn bị đối xử như thế nào? Chắc chắn những chuyện mắng chửi,
đánh đập, thậm chí đánh chết người mà dư luận đã biết chỉ là phần nhỏ của một
thực trạng ghê rợn hơn nhiều.
Một chuyện như vậy nếu xảy ra
tại nước Pháp nơi tôi đang sống hay ở bất cứ một nước văn minh nào chắc chắn đã
khiến hàng ngàn người xuống đường phản đối và buộc chính quyền phải vất vả giải
thích, những người có trách nhiệm sẽ tức khắc bị trừng phạt theo luật pháp.
Cách đây không lâu một nữ giáo viên phát giác một cháu bé có dấu hiệu bị hành
hạ, bác sĩ xác nhận và cảnh sát điều tra cho biết cháu bé đã liên tục bị bỏ đói
và đánh đập từ lâu bởi mẹ và ông bố dượng. Hàng ngàn người đã lập tức xuống
đường biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ. Cặp vợ chồng tàn nhẫn này bị tống giam và xử
phạt tù nặng. Xã hội văn minh là thế. Những người xuống đường biểu tình không
cần có bằng cấp và danh vị cao, trong đa số họ chỉ là những người công nhân,
nội trợ, học sinh, sinh viên bình thường. Nhưng họ là những con người văn minh.
Khoảng cách giữa văn minh và bán khai chính là phản ứng trước những bất công mà
mình không phải là nạn nhân. Văn minh trước hết là sự thượng tôn con người.
Chúng ta đã có vô số trường hợp
công an bạo hành. Những người bị bọn đầu gấu - do công an điều động - hành hung
khi tới tham dự những phiên tòa xử những người bất đồng chính kiến (tôi được
nghe tới hai tiếng "đầu gấu" lần đầu tiên từ ông Hoàng Minh Chính qua
điên thoại nhân phiên tòa xử Phạm Hồng Sơn), những người tới thăm Vi Đức Hồi
tại Hữu Lũng, những người đi biểu tình chống Trung Quốc lấn chiếm, những linh
mục và giáo dân Công Giáo cầu nguyện để phản kháng tại Thái Hà, Tòa Khâm Sứ,
Tam Tòa, Cồn Dầu, Con Cuông v.v. Công an cũng dùng bọn tội phạm hình sự đánh
những tù nhân chính trị trong nhà tù như trường hợp Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần
Khải Thanh Thủy v.v. Và không thể kể hết những người "bị đánh với tư cách
cá nhân": Phạm Hồng Sơn, Lê Quốc Quân, Lê Quốc Quyết, Nguyễn Chí Đức,
Nguyễn Hoàng Vi v.v., nhiều khi ngay trong đồn công an như trường hợp Huỳnh
Thục Vy, vợ chồng Uyên Vũ - Hồ Điệp, Huỳnh Ngọc Tuấn v.v. Những thí dụ
này chỉ là một phần không đáng kể của khối nạn nhân. Những trận đòn tại
đồn công an cũng là những trận đòn nhừ tử nhất bởi vì công an không còn sợ nhân
chứng. Những vụ đánh chết người thường xảy ra tại đồn công an. Khi có người
chết các hung thủ bị xử qua loa vài năm tù vì đánh quá tay, trong mọi trường
hợp khác chúng vẫn nhởn nhơ, dù bị tố cáo đích danh. Rõ ràng chúng được phép,
không chừng được chỉ thị, đánh. Sự bao che quá lộ liễu. Đó phải là lý do khiến
Lê Văn Điệp dám thách thức các nạn nhân đi kiện hắn. Có mọi triển vọng hắn cũng
như các đồng nghiệp trên cả nước đã được bật đèn xanh cho phép trừng trị
"bọn dân chủ".
Trong tất cả mọi quốc gia bình
thường chức năng của công an là bảo vệ người dân. Trong nhiều nước người công
an được gọi là "người giữ hòa bình". Tại nước ta công an là một đe
dọa và một tai họa cho người dân. Lỗi tại ai?
Trước hết là tại một đảng cầm
quyền lấy bạo lực thay vì đồng thuận dân tộc làm nền tảng và coi luật pháp như
là một dụng cụ đàn áp thay vì một bảo đảm cho các công dân. Sự lưu manh
nằm trong bản chất của mọi chế độ cộng sản. Những cảnh "nhân dân phẫn
nộ" đánh những người chống chế độ hay bị chế độ liệt vào thành phần thù
địch - như ta đã thấy trong đợt Cải Cách Ruộng Đất năm 1955 hay tại Tam Tòa,
Thái Hà gần đây - không phải chỉ có ở Việt Nam mà trong mọi chế độ cộng sản.
Trái với quan điểm thông thường chúng không nhắm che giấu bàn tay của
công an vì chúng không đánh lừa được ai, chúng nhắm mục đích khủng bố bằng cách
đưa ra một bộ mặt đáng sợ khác của chế độ. Trong lòng chế độ này, Nguyễn Tấn
Dũng là người có trách nhiệm lớn nhất và nặng nhất. Ông Dũng cầm đầu bộ máy nhà
nước từ tám năm qua và đặc biệt nắm chắc lực lượng công an. Công an của ông đã
dùng bọn đầu gấu hành hung dân oan và những người đối lập dân chủ rồi dần dần
tự "đầu gấu hóa", nhưng họ đã không thể làm như thế nếu không có sự
đồng tình của ông. Sự kiện một công an ở cấp bậc phó công an xã mà cũng có thể
chửi và đánh dân rồi thách thức các nạn nhân đi kiện và vỗ ngực nói "luật
là tao!" chứng tỏ nước ta không còn luật pháp. Công an đã trở thành
giặc cướp. Cũng cần lưu ý là các bản án chính trị đã khắc nghiệt hẳn lên và sự
bạo hành của công an đã gia tăng hẳn lên từ khi Nguyễn Tấn Dũng trở thành nhân
vật quyền lực nhất nước. Dư luận đang chờ đợi những hành động sửa sai của ông
sau thông điệp đầu năm hứa hẹn tôn trọng người dân. Cụ thể là ông sẽ làm gì với
Lê văn Điệp, công an xã Chương Dương và các nạn nhân của vụ bạo hành vừa rồi.
Lần này ông không thể phớt lờ một cách vô tội vạ.
Sau đó, nhưng cũng nghiêm trọng
không kém, là lỗi của trí thức Việt Nam. Họ đã không quan tâm lắm tới các nạn
nhân. Đừng nói là quần chúng Việt Nam không quan tâm hay là vì dân trí Việt Nam
thấp. Quần chúng nào cũng do trí thức hướng dẫn và đào tạo. Trí thức Việt Nam
đã không làm bổn phận của mình, đặc biệt trong chủ đề mà chúng ta đang
thảo luận, nghĩa là hiện tượng công an trở thành đạo tặc và khủng bố người dân.
Cho đến nay sau mỗi vụ bạo hành, những tiếng kêu gào nghẹn ngào và uất ức đã
chỉ nhận được sự cộng hưởng của bạn bè và một vài trang báo đối lập trên mạng
rồi chìm dần vào quên lãng. Trí thức Việt Nam, nhất là những trí thức có tên
tuổi, đã hầu như không quan tâm. Hãy tưởng tượng sự cô đơn của các nạn nhân.
Tại sao không quan tâm?
Phải chăng vì người ta nghĩ
rằng đó là những chuyện lặt vặt? Lầm to. An ninh cá nhân là quyền tự do cơ bản
nhất, quan trọng nhất, lớn nhất. Quan trọng hơn Bôxit Tây Nguyên, rừng đầu
nguồn, Biển Đông. Càng quan trọng hơn nữa cho những ai thực sự muốn dân chủ hóa
đất nước bởi vì nếu chúng ta không bảo vệ những người dân chủ bị khủng bố như
vậy thì khủng bố sẽ tràn ngập và sẽ không còn những người dám bày tỏ lập trường
dân chủ. Những người có ý muốn đấu tranh cho dân chủ có thể bị áp lực của chính
gia đình mình bắt bỏ cuộc.
Tại vì những nạn nhân chỉ là
những người bình thường không có địa vị và danh tiếng nào đáng kể? Càng sai
hơn. Phẩm giá của một người trước hết và chủ yếu là ở chỗ đó là một người.
Những gì mà mỗi người có thể có riêng và thêm – địa vị, danh vọng, kiến thức,
tài sản v.v. - đều chỉ là rất thứ yếu so với tư cách con người ở trong mỗi
chúng ta. Khi một người bị chà đạp thì không chỉ người đó mà tất cả chúng ta
đều bị xúc phạm bởi vì phẩm giá con người đã bị xúc phạm. Khi không quan tâm
tới những nạn nhân của sự thô bạo vì lý do họ không phải là những nhân vật lớn
là người ta đã quên đi, và đánh mất, phần phẩm giá lớn nhất của chính mình. Còn
nếu phẫn nộ mà không dám phản ứng vì sợ thì càng tệ hơn. Câu hỏi nhức nhối phải
được đặt ra là phải chăng trong xã hội Việt Nam hiện nay càng lên cao trong địa
vị và danh vọng thì nhân cách càng thấp xuống?
Thái độ thờ ơ đối với những
người dân chủ bị bạo hành cho chúng ta một lý do khác để giải thích tại sao
phong trào dân chủ Việt Nam không mạnh lên được dù cả đảng lẫn chế độ cộng sản
đều đã mục nát. Đó là vì ý thức dân chủ của chúng ta chưa đủ mạnh. Trí thức
Việt Nam, những người phải lãnh đạo cuộc đấu tranh vì dân chủ, có thể đã đọc
nhiều sách báo nhưng chưa hiểu rõ bản chất của dân chủ. Họ không hiểu rằng nền
tảng của dân chủ là chủ nghĩa cá nhân, nghĩa là sự khẳng định rằng cá nhân phải
được tôn trọng, phải có quyền phát biểu những điều mình nghĩ, quyền thành lập
hoặc tham gia các tổ chức mà mình muốn, quyền bầu cử và ứng cử vào những chức
vụ công quyền v.v. Những quyền đó được nói rõ trong Tuyên Ngôn Nhân Quyền Phổ
Cập và định nghĩa một chế độ dân chủ. Dân chủ và nhân quyền là một. Khi không
nổi giận trước những vụ bạo hành như tại Chương Dương ngày 31/12/2013 vừa qua
là người ta đã chứng tỏ mình chưa thực sự là người dân chủ.
Một lần nữa hãy nhìn cách ứng
xử của những dân tộc văn minh.
Năm 1961 khi thành phố Berlin,
ốc đảo dân chủ nằm trong lòng khối cộng sản, bị đe dọa tổng thống Mỹ John
Kennedy đã đến đây và dõng dạc tuyên bố: "Tôi là người Berlin!".
Năm 1968 tại Pháp khi những cuộc biểu tình đòi "thay đổi xã hội" của
sinh viên bắt đầu bất lợi cho Đảng Cộng Sản Pháp, tổng bí thư của đảng này –
lúc đó rất mạnh - đã nói rằng một trong những người lãnh đạo các cuộc biểu tình
là một "thằng Đức gốc Do Thái". Lập tức sinh viên Pháp đồng thanh hô
to: "Chúng tôi đều là những thằng Đức gốc Do Thái!". Và Đảng
Cộng Sản Pháp bị vô hiệu hóa và lố bịch hóa. Tháng 9 năm 2001 khi bọn khủng bố
Al Qaeda đánh sập World Trade Center và khoe là đã giáng cho nước Mỹ một đòn
chí tử tất cả các tờ báo lớn và những nhân vật quan trọng tại Châu Âu đều hô
lớn: "Chúng ta đều là người Mỹ!".
Cuộc vận động dân chủ sẽ tiến
một bước nhảy vọt nếu trong lúc này mọi người dân chủ đều hô to: "Chúng
ta đều là những Huỳnh Ngọc Tuấn!"
Nguyễn Gia Kiểng
(01/2014)
(01/2014)
No comments:
Post a Comment