Nhân
vụ Dương Chí Dũng sắp bị tuyên án, đọc lại bài :
Cập nhật: 13:54 GMT - thứ sáu, 7 tháng 9,
2012
Vụ bắt cựu lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam
Vinalines Dương Chí Dũng hồi đầu tuần này đã đặt ra những câu hỏi về ý nghĩa
của nó trong bối cảnh chống tham nhũng và cải cách rộng lớn hơn ở Việt Nam.
Sau khi có tin ông Dương Chí Dũng bị bắt hôm 5/9, BBC đã
điện thoại phỏng vấn nhà quan sát Việt Nam có tiếng Carl Thayer từ Học Viện
Quốc phòng Úc.
Trước hết ông Carl Thayer cho biết đánh giá về động cơ của vụ bắt:
Nhìn nhận đầu tiên của tôi là
đây là động thái giảm thiểu tác hại. Không nghi ngờ gì về chuyện có mối liên hệ
giữa chiến dịch chống tham nhũng và việc cải cách ngành ngân hàng ở Việt Nam.
Nhưng những đại công ty [ở Việt
Nam] là con đẻ của thủ tướng và ông là người phải chịu trách nhiệm cuối cùng.
Các nhà lãnh đạo Đảng ở Việt
Nam luôn nói, mặc dù chỉ nói suông, họ sẽ truy cứu những người tham nhũng bất
kể họ giữ chức vụ cao tới đâu.
Nhưng họ luôn dừng ở các cấp
thấp hơn nhiều so với ủy viên bộ chính trị, có thể là đến cấp thứ trưởng hoặc
ủy viên trung ương nhưng không bao giờ lên mức cao hơn thế.
Trong trường hợp này thủ tướng
đang chịu sức ép rất lớn khi để tồn tại môi trường kinh doanh lỏng lẻo trong đó
các tổng công ty và Ngân hàng Nhà nước muốn làm gì thì làm, họ không bị kiểm
toán.
Bản thân các đại công ty cũng
không tự kiểm toán đúng đắn.
Khi người ta tham nhũng thì
không phải là thủ tướng ra lệnh cho họ làm như vậy và có liên quan trực tiếp.
Người ta có thể nói rằng ông là
người được hưởng lợi gián tiếp từ một mạng lưới lớn hoạt động dưới trướng của
ông.
Vậy nên nếu giờ có những bằng
chứng về các vấn đề tài chính lớn [ở các tổng công ty] thì ông [Dũng] không thể
bảo vệ họ được nếu ông muốn vô tội.
Chính vì vậy những tay chân của ông đã bị bỏ mặc, bỏ rơi.
BBC: Trong vụ Vinashin, Vinalines cũng như vụ bắt cựu lãnh đạo và lãnh đạo
ngân hàng thương mại tư nhân ACB, lý do đều là 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả
nghiêm trọng', trong trường hợp này [thất thoát ở các tổng công ty nhà nước]
liệu chúng ta có thể nói điều tương tự về thủ tướng không?
Carl Thayer : Vâng, nhưng đây là chiến dịch phê và tự phê sẽ
diễn ra tại cuộc họp của ban chấp hành trung ương tới đây. Người ta không thể
tự phê mà không nói rằng họ đã có những bước đi [để cải thiện tình hình] vì như
vậy họ sẽ chật vật.
Chính vì vậy trong vụ Vinashin,
cho dù không có chiến dịch phê và tự phê, thủ tướng đã có bước đi phủ đầu và
nhận trách nhiệm. Liệu người ta còn làm được gì thêm nữa khi người đứng đầu nói
rằng ông nhận trách nhiệm.
Nay với chiến dịch phê và tự
phê, ông sẽ phải tự kiểm điểm mình và những người khác có thể kiểm điểm ông vì
ông chưa tự kiểm điểm đúng mức.
Nói mình có trách nhiệm là một
chuyện nhưng [câu hỏi là] người đó đã làm gì về chuyện [thiếu trách nhiệm] đó.
Theo những gì tôi nhìn nhận từ
bên ngoài về môi trường chính trị Việt Nam thì nhiều nhóm bị bỏ ra ngoài lề,
nhiều đảng viên cộng sản không hài lòng với những gì họ được hưởng trong điều
kiện kinh tế hiện nay và thủ tướng có vẻ khá bị cô lập.
Ông vẫn có một mạng lưới lớn và
tôi không tin vào tin đồn rằng ông sẽ bị đẩy khỏi ghế thủ tướng.
Như tôi đã từng nói với BBC,
đây là động thái của Đảng [cộng sản] nhằm giành lại quyền lực và thực hiện việc
kiểm tra và kiểm soát đối với mạng lưới lớn mà cho tới nay hoạt động dưới sự
điều khiển của thủ tướng và ông chưa thực hiện thanh tra và kiểm soát.
Khi mà kinh tế phát triển tốt
và các công ty này cũng như những thực thể khác hoạt động tốt thì không có
chuyện gì cả.
Nhưng nay sự chú ý đang đổ vào
tình trạng tham nhũng ở những công ty này và cả trong ngành ngân hàng đang rất
cần được cải cách.
Cái nhìn của tôi là như vậy,
một phần là những động thái phủ đầu [của thủ tướng], ông sẽ không chiến đấu vì
ai cả vì nó sẽ chỉ làm ông gặp thêm cho khăn và chính vì vậy họ [tay chân của
thủ tướng] đã bị bỏ rơi.
BBC: Ông có nghĩ rằng sẽ có thêm những chuyện tương tự như Vinashin,
Vinalines xảy ra nữa không? Người ta đang tự hỏi, nhất là sau cả vụ scandal
trong ngành ngân hàng nữa, rằng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Mọi chuyện liệu có
dừng ở đây không hay lại có thêm những vấn đề, thêm những vụ bắt bớ và thêm cả
những gì mà ông gọi là 'kiểm soát tác hại' từ phía thủ tướng nhưng thủ tướng sẽ
vẫn tại vị để giải quyết những rắc rối của chính ông?
Carl Thayer : Tôi nghĩ bước tiếp theo sẽ là khả năng bị ảnh
hưởng của các liên doanh giữa Việt Nam và nước ngoài bị lỗ trong năm tài chính
này. Bởi vì sẽ chẳng có đối tác Việt Nam nào chịu trách nhiệm về điều đó cả và
sẽ đổ hết trách nhiệm cho phía nước ngoài.
Vấn đề ở đây là tất cả những
người liên quan không ai muốn làm bất ổn hệ thống cả vì nó sẽ làm lung lay vị
trí của chính họ.
Có rất nhiều toan tính ở đây,
có cả chuyện mà người ta nói rằng muốn hạ bệ thủ tướng, điều mà tôi không tin
vì như vậy sẽ tạo bất ổn và gây đổ máu.
Cũng giống như hai người chơi
cờ quá nhanh và ăn lấy một con tốt hay con tượng mà không để ý tới hậu quả sẽ
ra sao khi họ dừng lại.
Ở đây cả hai phía phát tín hiệu
cho nhau để quyết định xem sẽ đi xa tới đâu.
BBC: Từ trước tới nay người ta đã chỉ trích thủ tướng và nhiều người sẽ nói
rằng chỉ trích là đúng. Nhưng nếu ông [Nguyễn Tấn Dũng] ra đi, điều mà ông
cho rằng sẽ không xảy ra, liệu chúng ta có ứng viên nào có khả năng xuất sắc
hơn không hay cho dù ông có thế đi chăng nữa thì cũng không có ai để thay thế?
Carl Thayer : Kể từ khi Việt Nam thống nhất tới nay, tôi không biết tới thủ tướng nào ở
Việt Nam lên chức này mà lại không đi qua chức phó thủ tướng.
Bước đi đầu tiên phải là chức
phó thủ tướng. Khi ông Dũng nhậm chức, ông có ba [phó thủ tướng] và ông cố giảm
số cũ và thay vào bằng người của ông nhưng không thành công.
Nhưng giờ tất cả các phó thủ
tướng đều là người của ông cả nên phế truất thủ tướng và thay vào đó bằng một
đệ tử ruột của ông cũng sẽ không thay đổi được gì nhiều.
Đây [phế truất thủ tướng] là
điều chưa có tiền lệ và hơn nữa người ta có thể nói gì về những điều thủ tướng
đã làm ngoại trừ việc cai quản chung.
Chiến dịch phê và tự phê cũng
là để người ta phát triển những điểm mạnh sau khi đã xác định được những điểm
yếu.
Quá trình này không phải được
đưa ra để loại người ta ra khỏi đảng.
Nói cách khác, nếu một [lãnh
đạo] khôn khéo sẽ thừa nhận đủ mức và hứa sẽ cải cách để tiếp tục tại nhiệm.
Tôi sợ rằng vào kỳ đại hội đảng
sắp tới một số phó thủ tướng vẫn sẽ cảm thấy không đủ tầm để vào chức thủ
tướng.
Tôi cũng nghĩ rằng sự ủng hộ
rộng rãi của khối doanh nghiệp nhà nước cho ông thủ tướng là rất mạnh và chúng
ta chưa thấy lực lượng này được huy động.
Đối phương sẽ tự hại mình khi
đánh vào thủ tướng vì nó sẽ gây ra bất ổn và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ lo
ngại trong khi họ chính là những con ngỗng đẻ trứng vàng cho Việt Nam.
Vậy tại sao lại hạ bệ thủ tướng
khiến các nhà đầu tư nước ngoài bỏ chạy để cải tổ kinh tế?
Và câu hỏi ai có thể làm tốt
hơn cũng là câu hỏi mở. Dĩ nhiên là có nhiều khiếm khuyết nhưng ông [Dũng] đã
trị vì một đất nước phát triển.
Nhưng chính sự phát triển đó
cũng mang lại những vấn đề khi thủ tướng thiếu sự kiểm soát đúng mức.
Chuyện ông nói ông vô tội là
một ví dụ [vì điều đó có nghĩa là] họ [các tổng công ty] muốn làm gì thì làm.
Tôi nhớ ông ấy còn nói có năm
các tổng công ty không được kiểm toán vì có khủng hoảng tài chính [toàn cầu].
Nhưng vấn đề chính vẫn là Bộ Luật Hình sự của Việt Nam mà theo đó gây lỗ cho
nhà nước là một tội.
BBC:Tức là đây là trường hợp đặc biệt của riêng Việt Nam, còn ở nhiều nước
khác gây lỗ là chuyện thường và không phải chịu trách nhiệm hình sự?
Carl Thayer : Đúng vậy. Lấy ví dụ công ty Jetstar bị thua lỗ nhiều năm trước vì đưa ra
các quyết định dựa vào phán đoán giá xăng dầu trong tương lai. Trong thế giới
kinh doanh thương mại, người ta sẽ cho những người [chịu trách nhiệm] đó nghỉ
hưu và không có bồi thường gì cho họ cả. Và đó là cái giá họ phải trả.
Những người làm kinh doanh tự
nghĩ rằng 'mình cũng có thể có những quyết định sai lầm như thế và trong trường
hợp này họ đã sai lầm vậy nên quên nó đi'.
Ở đây chúng ta không nói đến
chuyện tham nhũng mà là việc phán đoán giá xăng dầu do tính thất thường của nó.
Nhưng họ [Việt Nam] đã truy
Jetstar và đòi công ty phải trả lại nhà nước khoản tiền lỗ. Người ta không thể
quy định các doanh nghiệp không được lỗ và nếu lỗ sẽ phải chịu trách nhiệm hình
sự.
Như thế là can thiệp vào thị
trường và thị trường có khả năng tự trừng phạt những công ty làm ăn không hiệu
quả chứ không cần tới nhà nước.
BBC: Trong các vụ có liên quan tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông nhận xét thế
nào về thái độ của Chủ tịch nước [Trương Tấn Sang] và liệu ông có nuôi tham
vọng gì không?
Carl Thayer : Những người ủng hộ ông và cả một số cựu đại sứ mà tôi sẽ không nêu tên
nói rằng ông [Sang] thực ra là người có đầu óc cải cách. Đây là vấn đề không rõ
ràng. Liệu ông có phải là người chủ động có những bước đi cải cách hay ông chỉ
phản ứng lại trước sức ép. Tôi thiên về điều thứ hai [phản ứng trước sức ép].
Mỗi khi tôi nói chuyện với
những quan chức của Bộ Ngoại giao, họ vẫn nói rằng Chủ tịch nước muốn có nhiều
quyền hơn trong chính sách đối ngoại. Thực ra ông Sang muốn kết hợp hai chức
chủ tịch nước và tổng bí thư.
Ông muốn có quyền lực và sẽ
không chịu đứng thứ hai sau Thủ tướng. Mặc dù văn phòng chủ tịch nước ít quyền
lực hơn văn phòng thủ tướng nhưng ông cũng ở trong Bộ Chính trị và điều này
củng cố vị trí của ông.
Nếu tôi nhớ không nhầm thì vào
thời gian đại hội Đảng sắp tới chỉ có một người trong Bộ Chính trị đủ tuổi ở
lại, những người khác sẽ phải có ngoại lệ mới có thể tiếp tục [trong Bộ Chính
trị].
Chính vì vậy tôi không nghĩ ông
Sang có tham vọng gì khác.
Sự cạnh tranh quyền lực [giữa
ông Sang và ông Dũng] luôn có nhưng tôi chưa bao giờ thấy nó tới mức người này
muốn hạ bệ người kia.
Trong lịch sử hậu 1975 của Việt
Nam chỉ có duy nhất một ủy viên bộ chính trị bị phế truất là ông Trần Xuân Bách
nhưng vì lý do khác.
Ông [Bách] khi đó là ngoại lệ
khi ông là người có đầu óc cải cách và không thay đổi suy nghĩ của mình.
Việt Nam muốn có sự cân bằng,
họ muốn ông Dũng lùi bước và chia sẻ bớt quyền lực cho những người nằm ngoài
mạng lưới của ông và điều này sẽ khiến ông Sang và những người khác hài lòng.
Vụ ban chỉ đạo phòng chống tham
nhũng [từ dưới quyền ông Dũng sẽ về dưới quyền Bộ Chính trị] là một ví dụ.
Việt Nam cũng đã tham gia hệ
thống toàn cầu và họ sẽ không thể cạnh tranh được nếu có nền kinh tế yếu kém,
tham nhũng tràn lan và hệ thống ngân hàng nợ nần chồng chất.
Cho dù anh là phe cải tổ hay
bảo thủ, một khi anh đã chọn hướng đi chiến lược thì phải đảm bảo nó hoạt động
hiệu quả.
Theo tôi đây là điều ông Sang
theo đuổi bên cạnh sự cạnh tranh với ông Dũng nhưng những người dưới trướng ông
Sang có thể có những mục tiêu khác.
BBC: Sau tất cả những bình luận của ông trên BBC và các đài báo nước ngoài
khác về các vụ bắt giữ gần đây trong đó có vụ bắt những người trong ngành ngân
hàng, một số báo Việt Nam mạnh mẽ nói rằng mọi việc được thực hiện đúng quy
định của pháp luật và không có yếu tố chính trị gì ở đây cả. Ông nghĩ sao?
Carl Thayer : Có hai cách để trả lời câu hỏi này.
Cách thứ nhất là Việt Nam thực
hiện cải cách ngân hàng và mọi việc chấm dứt ở đó thôi.
Nhưng trong hệ thống nhà nước
và đảng ở Việt Nam tôi không tin là có ai có vị trí độc lập như Bộ trưởng Tư
pháp Úc, người theo luật có thể làm bất cứ điều gì bất chấp chuyện thủ tướng
muốn gì.
Ở Việt Nam không thế và tôi
không tin rằng người ta có thể bắt một ai đấy trong danh sách 30 hay 100 người
giàu nhất mà không có cuộc gặp riêng với Thủ tướng hay cộng sự thân cận của ông
để báo cho ông biết.
Chúng ta hãy nhìn lại vụ Năm
Cam và vụ PMU[18], người ta đã đi xa tới đâu trong những vụ đó?
Vụ Năm Cam xảy ra khi ông
[Trương Tấn Sang] lãnh đạo [thành phố Hồ Chí Minh] nhưng khi vụ việc vỡ lở ông
ấy đã ở Hà Nội. Ông ấy không sao cả và con đường thăng tiến cũng không gặp vấn
đề gì.
Và cũng đã có lúc báo chí Việt
Nam được tự do viết về rất nhiều chuyện. Nhưng rồi đột nhiên có chuyện ai đó
khóa vòi lại.
Vậy nên không có cơ quan thực
thi pháp luật hay tư pháp nào độc lập ở Việt Nam cả.
No comments:
Post a Comment