Tuesday 31 December 2013

NGƯỜI MỸ ĐÁNH GIÁ AI LÀ NGƯỜI ĐƯỢC NGƯỠNG MỘ NHẤT TRONG NĂM QUA ? (Đàn Chim Việt - Reuters)




01:57:pm 31/12/13

Dân Mỹ xem Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là người nam và người nữ được ngưỡng mộ nhất thế giới trong năm 2013, theo một cuộc thăm dò của tổ chức Gallup công bố vào cuối năm.

Tổng thống Obama đứng đầu danh sách hàng năm lần thứ sáu liên tiếp, chuyện bình thường đối với một Tổng thống Mỹ tại chức, Gallup cho biết qua kinh nghiệm thăm dò của họ.

Nhưng tỷ lệ ngưỡng mộ cho Obama chỉ còn 16 phần trăm trong năm nay, so với 30 phần trăm vào năm 2012.

Sự giảm sút được giải thích rằng trong năm qua, Tổng thống Mỹ triển khai bộ luật chăm sóc sức khỏe Obamacare bằng nhiều vấp váp và một số dự luật bị giằng có với Quốc hội vào lúc ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai.

Bà Clinton giành được vị trí hàng đầu trong số những phụ nữ được ngưỡng mộ nhất thế giới qua 12 năm liên tiếp, và qua 18 năm gần nhất, nhiều hơn bất kỳ phụ nữ nào trong lịch sử thăm dò của Gallup.

15 phần trăm người Mỹ được thăm dò đã cho bà Clinton–một cựu đệ nhất phu nhân và thượng nghị sĩ–hạng cao nhất, nhưng không bằng 21 phần trăm của năm ngoái.

Gallup cho biết dữ liệu của họ được đúc kết từ một cuộc phỏng vấn với 1.031 người lớn từ 5 đến 8 tháng 12 , và có sai số cộng hoặc trừ 4 phần trăm.

Phái nam đứng sau Tổng thống Obama bao gồm các cựu tổng thống George W. Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter; Đức Thánh Cha Phan-xi-cô và Mục sư Billy Graham; diễn viên kiêm đạo diễn Clint Eastwood; nhà đồng sáng lập Microsoft kiêm nhà từ thiện Bill Gates; Thượng nghị sĩ Ted Cruz tiểu bang Texas và hai cựu ứng cử viên tổng thống Mitt Romney và Ron Paul của đảng Cộng hòa.

Phái nữ sau bà Clinton bao gồm người dẫn chương trình TV Oprah Winfrey, đệ nhất phu nhân Michelle Obama, cựu Thống đốc Sarah Palin của Alaska, cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice và nữ diễn viên Angelina Jolie.

Trong danh sách này còn có Malala Yousafzai, thiếu nữ Pakistan bị Taliban bắn vào đầu vì đòi giáo dục cho trẻ em gái; Thủ tướng Đức Angela Merkel; Nữ hoàng Elizabeth và Kate Middleton, nữ công tước xứ Cambridge của Anh.

Những người chỉ trích kết quả thăm dò nói rằng, thật là khó tin khi bầu chọn Tổng thống Obama vì trong năm qua, ngoài vấp váp về Obamacare, ông còn quá yếu trong chính sách ngoại giao.

Những người chỉ trích khác cho rằng kết quả này là một âm mưu của đảng Dân chủ để chuẩn bịđưa bà Clinton ra ứng cử tổng thống lần tới, sau scandal của bà trong vụ Benghazi.

Theo Yahoo

© Đàn Chim Việt

------------------------------------------

Americans rank Barack Obama, Hillary Clinton as most admired: poll
REUTERS  December 30, 2013 9:39 AM


1 comment:

View My Stats