Tuesday 31 December 2013

THẾ GIỚI ĐÓN CHÀO NĂM MỚI 2014 (tin tổng hợp)




Cập nhật lúc 31 December 2013, 16:19 AEST

Tại Úc, một trong những nét đặc trưng và không thể thiếu của mọi tiểu bang và Vùng Lãnh thổ Bắc Úc là màn đốt pháo bông vào dịp Giao thừa. 

Pháo bông chiếu sáng Cầu Cảng Sydney và Tòa nhà Con sò. Sydney là một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới đón mừng Năm mới. Ảnh tư liệu. Photo: Tim Wimborne: Reuters.  

Tối thứ Ba 31/12 người dân Sydney tụ tập để tham dự một trong những bữa ‘tiệc pháo bông’ chào mừng Năm mới lớn nhất thế giới.

Khoảng 1,5 triệu người dự kiến có mặt quanh Cảng Sydney để ngắm nhìn cảnh đốt pháo bông, diễn ra mỗi năm vào đêm Giao thừa.
Màn đốt pháo bông chào mừng năm mới 2014 tại Sydney được thực hiện dưới sự chỉ đạo của nghệ sĩ kiêm nhạc sĩ Reg Mombassa.
Bảy tấn pháo bông được sử dụng vào tối thứ Ba 31/12 với chủ đề ‘Chiếu sáng’.
Ngoài màn đốt pháo bông khán giả còn được xem màn nhào lộn nghệ thuật trên không và màn biểu diễn kéo tàu.

Cục Khí tượng dự báo thời tiết ấm áp suốt ngày với nhiệt độ cao nhất là 26 độ C.
Hơn 3 ngàn nhân viên cảnh sát sẽ thực hiện các cuộc tuần tra khắp tiểu bang South Wales, trong số này 2500 người tuần hành ở khu vực trung tâm thành phố Sydney và nơi đây sẽ là trọng tâm hoạt động của cảnh sát.
Trong khi đó Phó Giám đốc Dịch vụ Cứu thương New South Wales, ông Mike Willis, nói rằng cơ quan này hiện đã tăng cường thêm nhân viên ứng trực.
Đài Truyền hình ABC1 trực tiếp chiếu hình kể từ 8.30 giờ chiều tối đêm Giao thừa.
Trong khi đó các bãi biển thuộc miền Đông Nam Tiểu bang Queensland sẽ sáng rực trong đêm Giao thừa.

Queensland
Đảo Bribie sẽ đón tiếp hơn 35 ngàn du khách đến từ nhiều nơi ở nước Úc để tham dự lễ hội Bribie Island Lights Up.
Bà Rhonda Cockinos, người tổ chức lễ hội, cho hay địa điểm đảo Bribie được chọn để mọi người có thể xem pháo bông một cách dễ dàng.
Hơn 45 ngàn du khách dự kiến đón Giao thừa ở bãi biển Sunshine Coast. Hội đồng thành phố này hy vọng dân chúng sẽ sử dụng hệ thống xe buýt miễn phí, vốn bắt đầu từ hôm 26/12  để tham dự các lễ hội. Dịch vụ xe buýt được tăng cường thêm vào dịp đón Giao thừa.
Cảnh sát Queensland đã ra thông báo kêu gọi mọi người nên sử dụng hệ thống giao thông công cộng vì họ dự đoán số người tham dự các lễ hội và xem pháo bông sẽ lên rất cao. Riêng vùng South Bank ở thủ phủ Brisbane, pháo bông sẽ được bắn vào 2 lần , lúc 8.30 và đúng nửa đêm.

Adelaide, tiểu bang Nam Úc
Theo dự kiến, nhiệt độ ở Adelaide khá cao, ở khoảng trên 30 độ C, và vào đêm Giao thừa tụt xuống còn 28 độ.
Cũng giống như ở Queensland, hệ thống vận chuyển công cộng ở Adelaide sẽ miễn phí tại  nhiều khu vực, giúp người dân có thể di chuyển quanh thủ phủ dễ dàng và tránh nạn xe cộ bị ùn tắc.
Phó Tư lệnh cảnh sát tiểu bang Nam Úc Madeline Glynn cảnh báo người say rượu dễ có nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ xâm phạm tình dục hoặc bạo động và thời tiết nóng bức có thể khiến người ta nóng nảy hơn.
Các nơi khác như bệnh viện, Hội Bảo vệ Súc vật, RSPCA, cũng đã tăng cường nhân viên để chuẩn bị phục vụ người dân. Ông Kerrian Campbell thuộc RSPCA cho hay theo thông lệ, đêm Giao thừa là lúc nhiều người bị lạc mất chó trong khi tham dự các lễ hội hoặc xem pháo bông.

Vùng Lãnh thổ Bắc Úc
Cũng như ở mọi tiểu bang khác trên toàn nước Úc, pháo bông là màn trình diễn không thể thiếu được tại Vùng Lãnh thổ Bắc Úc. Pháo bông sẽ được bắn lên tại Darwin Waterfront Precinct và Bãi biển Mindil.
Tuy nhiên, Cục Khí tượng tại đây dự báo vùng Top End và khu vực phía Bắc như Barrow Creek và Barkly có thể hứng chịu các trận cuồng phong.  
Tại Darwin, dịch vụ xe buýt cũng sẽ miễn phí.
Cảnh sát Vùng Lãnh thổ Bắc Úc cho hay họ đang gia tăng các cuộc tuần tra. Bà Louise Jorgensen, Phó Giám đốc sở Cảnh sát Darwin cho biết khoảng 70 nhân viên cảnh sát sẽ được triển khai trên thành phố này.
Một số đường ở Darwin được đóng lại để tổ chức các lễ hội.

Hobart, thủ phủ tiểu bang Tasmania
Theo dự kiến 10 ngàn người sẽ tham dự cuộc đốt pháo bông đồng thời sẽ xem cuộc đua du thuyền.
Hơn 50 nhân viên cảnh sát sẽ được bổ sung để tuần tra các đường phố ở Hobart trong đêm Giao thừa. Cảnh sát sẽ tăng cường tuần tra, thử rượu, ‘bắn’ tốc độ để giữ an toàn cho người dân.

Tây Úc
Tin nổi bật nhất hiện nay ở Tây Úc không phải là các cuộc bắn pháo bông, tiệc tùng… mà là tin về trận cuồng phong Christine hiện tàn phá nhiều nơi ở tiểu bang này.
Nhà cầm quyền tiểu bang đang thẩm định tầm mức thiệt hại trận bão gây ra.
Cư dân tại một thị trấn trong vùng Pilbara cho hay đây là trận bão dữ dội nhất họ từng gặp. Với sức gió hơn 170 km/giờ, bão Christine đã tạo ra những cơn mưa lớn khiến hàng ngàn gia đình bị mất điện, nhà cửa bị sụp đổ hoặc hư hại.
Tuy nhiên cho tới chiều thứ Ba 31/12, lệnh Báo động Đỏ tại một vài khu vực đã được bãi bỏ.

--------------------------------

31.12.2013

Pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm tại New Zealand và Australia vào lúc hai quốc gia này bắt đầu chào mừng những giây phút đầu tiên của năm 2014.

Các đám đông tập trung tại những nơi công cộng trong các thành phố lớn trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương để đón mừng năm mới với nhạc, pháo hoa và vui chơi.

Pháo hoa nổ tung trên Tháp Bầu trời tại Auckland giữa lúc những người tham gia lễ hội nhảy múa trên đường phố.

Tại Sydney, Australia, hơn một triệu người xem pháo hoa phóng lần đầu tiên trong một thập niên từ những chiếc tàu trước mặt nhà hát nổi tiếng của thành phố.

Những buổi chào mừng lớn cũng được tổ chức tại những thành phố lớn trên thế giới như Hong Kong, Moscow, London và New York, nơi khoảng một triệu người tụ tập tại Quảng Trường Times để xem quả cầu khổng lồ từ từ rơi xuống vào lúc nửa đêm.

Thành phố Dubai đang nỗ lực tổ chức đốt pháo hoa lớn nhất thế giới.

Tại Nhật Bản, một số người tham gia lễ hội mừng năm mới ăn mì và hải sản, vì nghĩ rằng các loại thực phẩm này sẽ mang lại may mắn trong năm mới 2014, và cầu nguyện tại các đền, chùa Phật giáo.

Tại Philippines, việc mừng năm mới sẽ điễn ra trong yên lặng, nơi các giới chức cho biết có khoảng 260 người bị thương vì pháo bông hay bị lạc đạn trong những ngày trước ngày cuối cùng của năm.
Thái độ của người dân Philippines cũng ảm đạm tại những khu vực vẫn còn đang phục hồi sau bão Haiyan, một cơn bão tháng 11 làm hàng ngàn người thiệt mạng.

Và tại Cape Town, Nam Phi sẽ diễn ra một lễ hội đặc biệt và sẽ gồm có việc tưởng niệm nhà lãnh đạo chống apartheid Nelson Mandela, từ trần ngày 5 tháng 12 vừa qua.
-------------------------------

BBC
Cập nhật: 14:22 GMT - thứ ba, 31 tháng 12, 2013

Các lễ ăn mừng chào đón năm mới 2014 đang diễn ra trên toàn thế giới, với hàng ngàn người tham dự buổi lễ bắn pháo hoa truyền thống tại Sydney.

Trước đó, Auckland của New Zealand là một trong những thành phố đầu tiên bước vào năm mới, lúc 11:00 GMT hôm thứ Ba.

Tại Nhật Bản, các giáo sỹ Shinto đã tề tựu tại các đền thờ, chuẩn bị cho lễ đón năm mới.

Các thành phố khác trên thế giới cũng đang có kế hoạch ăn mừng to lớn, với Dubai sẽ có màn trình diễn lớn kỷ lục thế giới.
Màn trình diễn sẽ được phát đi trực tiếp trên mạng internet và các nhà tổ chức nói nó sẽ được thực hiện trên 48km dọc bờ biển, với những màn bắn pháo bông lên không cao tới trên một km.

Các lễ ăn mừng được trông đợi là sẽ diễn ra ở các thành phố lớn của Trung Quốc, nhưng thành phố Vũ Hán đã hủy lễ bắn pháo bông nhằm tránh làm ô nhiễm thêm tình trạng khói bụi ở nơi này.

Tiếp đến, lễ hội sẽ được tổ chức tại các thành phố Âu châu, như Moscow, Paris và London.

Cape Town của Nam Phi đang có chương trình biểu diễn hòa nhạc miễn phí, bắn pháo bông và một màn trình diễn hình ảnh ba chiều 3D đặc biệt để tưởng niệm cựu Tổng thống Nelson Mandela, người qua đời hôm 5/12 vừa qua.

New York sẽ đón năm mới bằng màn đếm giờ ngược và thả bóng ở Quảng trường Times Square, còn Rio de Janeiro một lần nữa dự kiến sẽ đón hơn hai triệu người tràn tới bãi biển Copacabana.

-----------------------------------





1 comment:

View My Stats