Tuesday 31 December 2013

ĐỌC TÀI & ĐỘC QUYỀN (Nguyễn Quí Đức - BBC)




BBC
Cập nhật: 15:23 GMT - thứ ba, 31 tháng 12, 2013

Nhà báo Nguyễn Quí Đức cho rằng trong năm 2013 văn hóa vẫn bị kiểm soát một cách 'độc tài, độc quyền' ở Việt Nam.

Theo đánh giá của nhà báo Nguyễn Quí Đức, một trong những sự kiện văn hóa xã hội nổi bật của năm 2013 là Khu 9 bị đóng cửa, nó có thể cho thấy việc nhà nước lo ngại và không biết phải kiểm soát thế nào.

Bên cạnh đó là sự thiếu hỗ trợ cho văn hóa nghệ thuật từ phía chính quyền, và "Nhà nước cũng ngại là nếu các nghệ sỹ, các nhà làm văn hóa làm những công việc như thế này thì nó sẽ không tiến hành được những công việc có lợi cho những người có tiền, cho những ngân hàng," ông Quí Đức nói.

"Khi mà lợi ích của nhà nước, lợi ích của quan chức, của các nhà đầu tư lớn gặp nhau ở một điểm chung, trợ giúp cho nhau thì con người trong xã hội có tiếng nói kém hơn tiếng nói của lợi ích chung của hai phía kia."

Nhà báo Quí Đức cũng cho rằng Vấn đề độc quyền và độc tài trong kiểm soát văn hóa, thông tin, và với nghị định 72 có hiệu lực cách đây chưa lâu làm ảnh hưởng tới sự tự do phát triển trong báo chí cũng như sáng tác nghệ thuật.

Theo nhà báo đã có nhiều năm làm việc ở nước ngoài, truyền thông nên là một mảng hoàn toàn độc lập và không nên đặt ra câu hỏi sẽ quản lý nó như thế nào.

"Báo chí phải là một thể chế thứ tư... Báo chí đóng vai trò mở mang những con đường để người ta suy nghĩ chứ không tuyên truyền phải nghe theo lời này, lời kia."
"Tự suy nghĩ, tự quyết định là điều rất quan trọng trong một nền dân chủ, con người luôn luôn có quyền tự quyết."

Bình luận về các vụ bắt giữ, xử phạt các blogger hay đàn áp người biểu tình trong năm qua, ông nói Việt Nam không có các sự kiện người dân nổi dậy như ở Ả Rập có lẽ vì đã có sự tiến triển trong cuộc sống của người dân trong vài chục năm qua.
"Ở một vài nơi khác có lãnh tụ độc tài, ở đây có một thể chế còn con người thì không có một người nào để họ trút tức giận hay xuống đường chống đối."

Ông Nguyễn Quí Đức là một nhà báo, nhà văn, dịch giả người Mỹ gốc Việt hiện đang sống ở Hà Nội. Ông đã đạt một số giải thưởng quốc tế về văn học và báo chí.

Các bài liên quan



1 comment:

View My Stats