Thursday 19 December 2013

VIỆT NAM CHO PHÉP CÔNG AN BẮN NGƯỜI CHỐNG ĐỐI (Người Việt Online)




Thursday, December 19, 2013 3:37:11 PM

HÀ NỘI (NV) - Việt Nam vừa ra nghị định, nói rằng, từ ngày 1 tháng Hai sang năm, người thi hành công vụ có quyền bắn người chống đối cán bộ làm nhiệm vụ. Nghị Định này là kết quả của luật đã được ban hành trước đây, nay có vẻ được thúc đẩy thi hành.

Anh Dương Văn Cao cấp cứu tại bệnh viện sau 3 ngày bị công an tra tấn và ép cung. (Hình: 24h.com)

Nghị định có nội dung rằng, người thi hành công vụ được sử dụng vũ lực, công cụ hỗ trợ để phòng vệ, khống chế, bắt giữ người chống đối. Biện pháp đặc biệt được áp dụng là cho phép nổ súng.

Nghị định này gây nên nhiều quan ngại. Trong thời gian qua, công an Việt Nam liên tục bị tai tiếng trong nhiều vụ vô cớ bắt người, đánh người, trong nhiều trường hợp dẫn đến tử vong.

Từ đầu năm 2013 đến nay, ít nhất đã có 10 người chết trong đồn công an sau khi họ bị bắt giữ và bị tra tấn. Nạn nhân mới nhất là Y beo Ksor đã chết dọc đường khi được đưa từ nhà giam của Công an tỉnh Đắc Lắc đến bệnh viện đa khoa của tỉnh ngày 14/12/2013 vừa qua.

Còn tại Hà Nội, hôm 16 tháng 12, anh Dương Văn Cao (sinh năm 1990), quê ở thôn Đình Tổ ( Thường Tín, Hà Nội) bị công an huyện Thanh Trì bắt người vô cớ để tra khảo bằng hình thức đánh đập dã man.

Sau gần 3 ngày “ép cung”, vì không có bằng chứng về tội danh cụ thể, cuối cùng chàng trai anh Cao  được thả và phải đưa vào bệnh viện huyện Thanh Oai cấp cứu.

Có người nhận định, sự mạnh tay có thể dẫn đến 2 trường hợp: Một là người dân e ngại hơn; và hai là: người dân có thể phản ứng mạnh hơn, để tự vệ. (KN)

-----------------------------------------------

Posted by diendanxahoidansu on 19/12/2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats