Sunday 8 December 2013

VỀ VỤ VIỆC TÔI BỊ BẮT GIỮ LIÊN QUAN ĐẾN CẨM NANG THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (Khúc Thừa Sơn, Đà Nẵng)





Thứ Hai, 09/12/2013

Dân Luận: Một tập giấy photocopy tự in ấn và tự làm chứa các tài liệu không vi phạm bản quyền, không vi phạm pháp luật (không thuộc loại cấm lưu hành), và cũng không nhằm mục đích kinh doanh thì tại sao lại cấm lưu hành? Nếu pháp luật xuất bản mà cấm lưu hành tài liệu kiểu này thì bạn chót làm một tập thơ, quá đỗi tự hào nên ra ngoài hàng photocopy để tặng bạn bè, thì cũng có thể bị bắt và bị phạt. Đó là thứ pháp luật hết sức tùy tiện và vô lý!

*

Đà Nẵng, 7/12/2013

Một người bạn không rõ là bạn nào gửi cho tôi hơn 50 cuốn tập nhỏ là “Cẩm nang thực thi QUYỀN LÀM NGƯỜI” mà tôi đọc qua nội dung bên trong là:

1/ Phần trích của lời mở đầu trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập nói về dân quyền, nhân quyền của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa mà Hồ Chí Minh đọc vào ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình

2/ Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã ký kết với quốc tế

3/ Các điều về quyền dân sự và chính trị như công ước chống tra tấn mà Việt Nam vừa ký kết với quốc tế.

Do lúc nhận quà tôi đi xe máy, vì sợ bị tai nạn giao thông trên đường do vừa phải cầm những cuốn tập này vừa phải lái xe nên tôi phải bỏ những cuốn tập này vào túi quần. Trên đường về nhà thì tôi bị lực lượng Công An chặn xe, bắt đưa về đồn công an Quận Liên Chiểu và qua 5 giờ làm việc đã lập biên bản xử phạt hành chính tôi Căn cứ vào Điều 24 khoàn 2 điểm b của nghị định số 02/2011/NĐ–CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản: Tàng trữ “Cẩm nang thực thi QUYỀN LÀM NGƯỜI” do không rõ xuất xứ, nguồn gốc hợp pháp.

Tôi không chấp nhận hành vi sai phạm của mình vì chưa rõ về pháp lý, tôi có yêu cầu nhờ người tư vấn pháp lý nhưng không được vì phía cơ quan công an Quận Liên Chiểu không cho phép.

Tang vật bị gữ của tôi là: tất cả những cuốn cẩm nang trên và một điện thoại di động.

Phía cơ quan công an yêu cầu tôi có mặt tại công an Quận Liên Chiểu lúc 08 giờ 00 ngày 17 tháng 12 năm 2013 để giải quyết vụ vi phạm.

CÁC BẠN CỘNG ĐỒNG MẠNG TƯ vấn PHÁP LÝ giúp tôi vụ việc nay ạ! (mọi chi tiết xin liên hệ số 0511.3652. 568 hoặc di động 0122.555.3137)

* * *

HOÀNG DŨNG CDVN - THẾ NÀO LÀ MỘT XUẤT BẢN PHẨM?

Khoảng thời gian gần đây, đặc biệt trong ngày hôm qua và hôm nay, đã có nhiều người bị công an tịch thu cuốn 'cẩm nang thực thi quyền làm người'. Cuốn cẩm nang này có trích một số điều của Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền 1948, Tuyên ngôn độc lập của HCM, một số điều quan trọng của Hiến pháp 1992.

Có bạn đã bị dọa phạt, căn cứ vào Nghị định 02/2011 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Link nghị định: http://thuvienphapluat.vn/archive/Nghi-dinh-02-2011-ND-CP-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-trong-hoat-dong-bao-chi-vb117151.aspx.

Ví dụ căn cứ vào Điều 24. Vi phạm các quy định về tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm để tìm cách phạt tiền người cầm, tặng những cuốn cẩm nang này.


Xuất bản phẩm là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh và được thể hiện dưới các hình thức sau đây:

a) Sách in;
b) Sách chữ nổi;
c) Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp;
d) Các loại lịch;
đ) Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách.

Do vậy, những cuốn cẩm nang thực thi quyền làm người không được coi là một xuất bản phẩm. Nó được coi là một tài liệu khai sáng cho bất cứ ai có nó, để trở thành một người có ích cho xã hội.

Tất cả những hành động tịch thu cuốn cẩm nang này đều chỉ có tác dụng làm cho người dân càng tò mò hơn, càng muốn tìm hiểu hơn sự lợi-hại của nó.



No comments:

Post a Comment

View My Stats