Sunday 8 December 2013

TƯỜNG THUẬT NGÀY HỘI NHÂN QUYỀN DO MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM KHỞI XƯỚNG NGÀY 8-12-2013 (Dân Luận tổng hợp)




Chủ Nhật, 08/12/2013

Kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2013, Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã kêu gọi và tổ chức một ngày hội công khai để trao đổi về Nhân Quyền, quảng bá tài liệu về Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, thả bong bóng - thắp nến vinh danh những giá trị Nhân Quyền mà Nhà nước Việt Nam đã cam kết với cộng đồng thế giới. Dân Luận xin tường thuật trực tiếp hoạt động này:

Có người chợt hỏi: "Hôm nay nếu các blogger phát tán 'Tám Điều Yêu Sách Của Nhân Dân An Nam' này thì họ có bị bắt vào đồn không, và bị bắt vì tội gì nhỉ?"

'Tám Điều Yêu Sách Của Nhân Dân An Nam'

18h30: Blogger Miu cho biết: "Hoạt động nhân quyền vừa rồi tại công viên 23/9: có rất nhiều người lớn đã vờ xin bong bóng có in dòng chữ QUYỀN CON NGƯỜI CỦA CHÚNG TA PHẢI ĐƯỢC TÔN TRỌNG của chúng tôi và đem chích nổ. Sau đó là hàng loạt an ninh thường phục đã lao vào cướp những tờ giấy chúng tôi in gồm: Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền, Công ước Chống Tra tấn của LHQ... và xé vụn.
Khi chúng tôi tỏ ra ôn hòa ngồi hát cùng nhau thì côn đồ xăm trổ khắp mình trông rất dữ tợn ở đâu xông tới đánh anh Châu Văn Thi tới tấp và những bọc mắm tôm ném vào chúng tôi... Chúng ta đã mất nhân quyền thật rồi, người đi truyền bá về nhân quyền mà bị đối xử thô bạo như thế ư? Chúng tôi đã tỏ ra quá ôn hòa với các anh rồi, đổi lại các anh đối xử bằng côn đồ và bạo lực với chúng tôi như thế sao???? Vậy xin gia nhập vào Hội Đồng Nhân quyền LHQ để làm gì?"

Khoảng 18h, blogger Hoàng Dũng cũng bị đánh lén bởi một đám thanh niên lạ mặt, gây cho anh một vết xước lớn ở cánh tay.

Theo Dân Làm Báo: "Trong lúc Blogger anh Châu Văn Thi đọc bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền thì bị an ninh thường phục lao đến đấm thẳng vào mặt, gãy cả mắt kính. Sau đó, CA tiếp tục tấn công lần hai đối với Châu Văn Thi. Cũng ngay lúc đó, Anh Hoàng Dũng (CĐVN) cũng bị an ninh thường phục hành hung. Được biết, một số người đến tham dự buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền cũng đã bị công an bắt đi mất tích."

Nhà báo Osin viết trên FB: "Chúng ta ít khi so sánh các quyền tự do mà người dân đang có với các quyền tự do mà người dân từng có dưới thời thực dân (cũ). Chúng ta thường xả thân để chống thực dân ngoại bang trong khi lại cúi đầu, buông tay trước những nền thực dân do chính đồng bào mình thiết lập. (Vẩn vơ suy nghĩ trong những ngày Thế giới tưởng niệm Nelson Mandela)."

17h30: Hoạt động ở đầu cầu Sài Gòn bắt đầu. Các blogger trong áo đồng phục của Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã thổi bong bóng và phát cho mọi người:

(Ảnh CTV Dân Làm Báo)

17h00: Tại Sài Gòn, blogger Miu cho biết: "Ngay mũi tàu Công viên 23/9 không thấy barrie hay dấu hiệu chặn nhưng cảnh sát giao thông, 113 đông bất thường... Chuyện gì sẽ xảy ra trong vài phút nữa? Hẹn gặp những con người yêu tự do tại công viên 23/9".

Vòng xoay QTT (Ảnh Hoàng Dũng)

Blogger Nguyễn Anh Tuấn bình luận về sự kiện tại Hà Nội: "Hôm trước thì gây sức ép để dẹp bỏ sự kiện Tôi Tự Do, hôm nay thì điều động công an, dân phòng phá rối hoạt động phát Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền do các blogger tổ chức hoàn toàn ôn hòa trong công viên Thống Nhất.
Rõ ràng, chính phủ Việt Nam, dù vừa được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, vẫn tiếp tục áp dụng một chính sách hai mặt về vấn đề này, bằng cách ngăn chặn người dân của họ khỏi việc tiếp cận các nội dụng trong những công ước mà chính họ đã ký kết."

Đến 17h chiều, Mạng Lưới Blogger Hà Nội cho biết: "buổi thả bóng kỷ niệm Ngày Nhân quyền Quốc tế của các blogger Hà Nội kết thúc. Một hoạt động vốn dĩ ôn hòa, lẽ ra đã rất đẹp đẽ nếu không có sự có mặt, phá rối, gây sự một cách thô bạo và vô văn hóa của lực lượng an ninh - dân phòng".

Theo chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thì bản Hiến Pháp mới đã "một lần nữa khẳng định tư tưởng bất diệt của dân tộc Việt Nam là ĐỀ CAO QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN LÀM CHỦ CỦA NHÂN DÂN, phản ánh giá trị cao quý, bản chất dân chủ tiến bộ của nhà nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội."

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi ông Nguyễn Sinh Hùng đặt bút ký vào bản Hiến Pháp mới, thì các quả bóng bay Quyền Con Người đã bị bắt giữ tại công viên Thống Nhất, Hà Nội.

16h20: Tại Hà Nội, đã bắt đầu xuất hiện xe cảnh sát và loa kêu gọi giải tán:

Mạng lưới Blogger Việt Nam cho biết các nhân viên công quyền đã giằng co, xô đẩy và đánh hai người có tên là Lê Đức Hiền và Phạm Minh Vũ. Một dân phòng giật lấy chiếc ba-lô của một trong hai blogger này và bỏ chạy.

Vết tích do các nhân viên công quyền tạo ra trên đầu một blogger (Ảnh FB Thuy Nga).

Blogger Pham QuocBao cho biết: "Khoảng hơn 10 chiếc xe an ninh và một lực lượng hùng hậu công an, an ninh, dân phòng, cựu chiến binh phụ nữ, dân xã hội quây kín cổng công viên Thống Nhất nhân ngày nhân quyền 10/12".

Còn 40 phút nữa hoạt động ở Sài Gòn cũng sẽ bắt đầu tại mũi tàu Công viên 23/9. Blogger An Đổ Nguyễn viết trước khi lên đường tới dự ngày hội: "Những sinh hoạt quảng bá, phát huy và vinh danh các giá trị của Nhân Quyền là hoàn toàn phù hợp với những chuẩn mực của những giá trị căn bản về Quyền con người đã được LHQ công nhận. Những sinh hoạt này cần phải được tôn trọng và phát huy rộng rãi.
Tuy nhiên, nếu chúng tôi phải bị bắt giữ vì những sinh hoạt này vì vi phạm bất cứ điều luật nào do nhà cầm quyền đặt ra thì cần phải xem xét lại và thậm chí là xóa bỏ những điều luật đó vì nó đi ngược lại với những giá trị căn bản của Quyền con người và thể hiện thái độ thiếu tôn trọng LHQ, nhất là trong hoàn cảnh VN đang là 1 trong những thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ.
Cần phải trừng trị nghiêm minh những hành vi bắt giữ, hành hung và tra tấn người một cách tùy tiện."

15h00: Lúc này đây phía đầu cầu Hà Nội, tại công viên Thống Nhất, ngày hội đã bắt đầu.


Bóng bay với hàng chữ "Quyền Con Người của chúng ta phải được tôn trọng" được phát cho mọi người trong công viên Thống Nhất (ảnh FB Binh Nhì)

Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng có mặt tại ngày hội. Cùng với ông Quang A còn có một số thành viên thuộc Câu Lạc Bộ Đội Bóng No-U Hà Nội.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam cho biết, các thành viên của hội sẽ mặc áo phông có logo mới để phát bóng bay và tài liệu nhân quyền cho người dân vui chơi trong công viên. Nhưng vì áo phông đã bị lực lượng công an vô cớ thu giữ, nên các thành viên đã không có áo đồng phục để thực hiện chương trình hôm nay.

Trong công viên Thống Nhất xuất hiện khá nhiều công an mặc thường phục và dân phòng. Khi thấy các em nhỏ thích thú với những quả bóng xanh được thổi lên, họ đã dùng kim nhọn chọc thủng bóng. Và họ cũng đe dọa sẽ bắt tất cả các blogger “thổi bóng trái phép” ở công viên(!).

Blogger Mai Xuân Dũng cho hay: "Một số kẻ giả danh côn đồ châm thuốc lá vào bóng của bọn trẻ, một số "tự phát" được trang bị loa điện đến phá rối, đe dọa cuộc vui và đi dạo kỷ niệm NGÀY NHÂN QUYỀN tại công viên Thống nhất chiều nay 10/12/2013."

Lực lượng an ninh ghi hình ở nhiều góc độ (ảnh FB Mai Dũng)

Cũng phải nhắc lại: Một sáng kiến tương tự do các mạng lưới PPWG, GENCOMNET, GPAR, EMWG, SRA, CDG và các tổ chức của thanh niên như Tổ chức Hành động vì tương lai (A4F), Câu lạc bộ Join & Join của nhiều bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội, Câu Lạc bộ Nhà xã hội học tương lai ở trường Đại học công Đoàn, nhóm Bách Việt của các sinh viên dân tộc thiểu số trên địa bàn Hà Nội và Tổ chức 6 Cộng hoạt động vì quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới định thực hiện tại Hà Nội ngày 7/12/2013 đã đột ngột bị hoãn vô thời hạn với lý do "một số điều kiện khách quan bất khả kháng". Các blogger đã đùa rằng logo của sự kiện cần thêm vào phía dưới dòng chữ "dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng" thì sự kiện sẽ được tổ chức: https://danluan.org/files/u1/sub03/1017031_770365436311685_541126403_n.jpg



No comments:

Post a Comment

View My Stats