Monday 2 December 2013

ĐỤNG ĐỘ XẢY RA TRONG CÁC CUỘC BIỂU TÌNH Ở THỦ ĐÔ KIEV CỦA UKRAINA (BBC, VOA)




Cập nhật: 03:29 GMT - thứ hai, 2 tháng 12, 2013

Một cuộc biểu tình lớn đang diễn ra ở thủ đô Kiev của Ukraina để phản đối quyết định của chính phủ không ký một thỏa thuận với Liên hiệp châu Âu.
Đã xảy ra xung đột gần văn phòng tổng thống và đã có tin về thiệt hại nhân mạng.

Cảnh sát đã bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng để đẩy lùi những người biểu tình đang tiến gần đến hàng rào cảnh sát và ném đá.
Ở những nơi khác ở trung tâm thành phố, người biểu tình đã tấn công và trụ sở hội đồng thành phố và chiếm giữ nơi này.

Nhiều người bị thương

Đám đông khổng lồ đã tập hợp trên Quảng trường Độc lập ở Kiev bất chấp một lệnh cấm được đưa ra một ngày trước đó. Số lượng người biểu tình được ước tính vào khoảng từ 100.000 cho đến hơn 350.000.

Phe đối lập chính thống và các lãnh đạo của họ nói họ không liên quan gì đến những người có hành động bạo lực gần nơi làm việc của tổng thống và rằng đó là hành động của ‘những kẻ khiêu khích’.

Phe biểu tình đang yêu cầu chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych phải từ chức và tổ chức bầu cử sớm. Ông Yanukovych nói rằng ông chịu sức ép của Nga trong việc không ký hiệp định với châu Âu.

Ông Arseny Yatsenyuk, lãnh đạo của Đảng Tổ quốc đối lập, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng kế hoạch của người biểu tình vào thứ Hai ngày 2/12 là bắt đầu lập hàng rào bên ngoài trụ sở Chính phủ Ukraina. Ông cũng cho biết đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ đã được đệ trình lên Quốc hội.

Một nhóm người đã tìm cách tiếp cận trụ sở của Tổng thống Yanukovych. Có người còn điều xe ủi để phá hàng rào cảnh sát.
Cảnh sát đã dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng để buộc người biểu tình phải lùi bước. Người biểu tình đáp trả bằng gạch đá.

Hãng tin Mỹ AP cho biết hàng chục người được xe cứu thương đưa đi với chấn thương ở đầu. Ít nhất ba nhà báo được cho là đã bị thương.
Một phát ngôn nhân cảnh sát cho biết có khoảng 100 cảnh sát viên đã bị thương trong cuộc xung đột gần Dinh Tổng thống.
Một thông điệp đăng trên trang Facebook của Bộ Nội vụ Ukraina cáo buộc khoảng 300 thành viên của một mạng lưới cực đoan có tên tổ chức Huynh đệ là tham gia vào bạo lực.
Cách đó khoảng một cây số, tại trụ sở hội đồng thành phố, người biểu tình đã phá cửa sổ để đột nhập vào trong.
Các đảng viên của Đảng Svoboda có đường lối dân tộc chủ nghĩa đã chiếm giữa tòa nhà này, hãng tin Anh Reuters tường thuật.

Những người biểu tình hò reo: ‘Kiev là của chúng ta’ và treo cờ Ukraina trên cửa sổ.

Tổng thống Yanukovych đã phát biểu rằng ông ‘phẫn nộ sâu sắc’ trước việc cảnh sát dùng bạo lực giải tán trại biểu tình hôm thứ Bảy ngày 30/11.
Một vài nước phương Tây cũng lên án hành động của cảnh sát Ukraina.

Các bài liên quan

--------------------------------


02.12.2013

Hàng ngàn người biểu tình Ukraina đã chặn lối vào những tòa nhà chính phủ chính của đất nước hôm thứ Hai trong một nỗ lực nhằm hạ bệ chính phủ Tổng thống Viktor Yanukovych vì ông từ chối ký một hiệp ước thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

Hàng trăm người chặn lối vào những tòa nhà Nội Các và ngân hàng trung ương ở Kyiv hôm thứ Hai, một ngày sau khi hơn 100.000 người biểu tình tuần hành qua thủ đô.

Bạo lực nổ ra hôm Chủ nhật khi cảnh sát dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng sau khi một số người biểu tình tìm cách xông vào một tòa nhà chính phủ. Hơn 200 người bị thương .

Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov cho biết hôm thứ Hai rằng các cuộc biểu tình đã vượt "ngoài tầm kiểm soát " và có "mọi dấu hiệu của một cuộc đảo chính."

Trong khi đó, lãnh đạo đối lập Ukraina Arseniy Yatsenyuk nói với báo giới rằng bầu cử sớm là cách duy nhất để chấm dứt bế tắc.

Cùng ngày thứ Hai, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói bạo lực của chính quyền Ukraina nhắm vào người biểu tình ở Kyiv hôm thứ Bảy tuần trước là "không thể chấp nhận được."

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên ở Ukraina kiềm chế, tránh bạo lực, và mở cuộc đối thoại có ý nghĩa.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cũng kêu gọi hai bên kiềm chế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, một nhân vật chủ chốt ủng hộ ông Yanukovych, nói các cuộc biểu tình ở Ukraina trông giống như "cuộc tàn sát hơn là một cuộc cách mạng."

Các cuộc biểu tình đã gia tăng kể từ ngày 21 tháng 11 khi Tổng thống Ukraina thoái lui khỏi một thỏa thuận thương mại với EU, nói rằng đất nước cần tiếp tục thắt chặt quan hệ với Nga.

Tin tức của châu Âu nói thỏa thuận EU-Ukraina bắt đầu sáng tỏ vào cuối tháng 10 khi Moskva đòi Kyiv, vốn đang khó khăn về tài chính, ngay lập tức thanh toán đầy đủ hợp đồng khí đốt thiên nhiên trị giá gần 1 tỉ đô la, nếu không sẽ bị cắt khí đốt giữa lúc mùa đông đang tràn vào khu vực này.


No comments:

Post a Comment

View My Stats