Tuesday 17 December 2013

ĐƠN TỐ CÁO HÀNH VI ĐÀN ÁP & HÀNH HUNG CỦA CÔNG AN ĐÀ NẴNG (Lê Anh Hùng - Lê Thị Phương Anh)




Chi tiết
Được đăng ngày Thứ ba, 17 Tháng 12 2013 17:01

“…Bộ Công an và Công an Tp Đà Nẵng xử lý những cán bộ, chiến sỹ công an đã vi phạm pháp luật trong việc xử lý vụ việc của chúng tôi cũng như những người đã ra lệnh, trực tiếp hành hung hay bao che cho côn đồ hành hung chúng tôi ngay trước cổng trụ sở Công an P. Hoà Minh…”

*

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN TỐ CÁO

Kính gửi:

- Bộ Công an
- Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc
- Các tổ chức nhân quyền quốc tế
- Các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước

Chúng tôi là (i) Lê Anh Hùng, sinh ngày 27.8.1973; CMND số 012191640 do Công an Hà Nội cấp ngày 15.3.2012; HKTT: Tổ 2 - Cụm 5 - Khương Đình - Thanh Xuân - Hà Nội; và (ii) Lê Thị Phương Anh, sinh ngày 11.11.1984; CMND số 013720063 do Công an Hà Nội cấp ngày 9.7.2004; HKTT: Tổ 2 - Cụm 5 - Khương Đình - Thanh Xuân - Hà Nội.

Chúng tôi viết đơn này để tố cáo một vụ việc như sau:

Khoảng 23h ngày 7.12.2013, khi vợ chồng tôi (Lê Anh Hùng và Lê Thị Phương Anh) đang ở trong phòng 202, nhà nghỉ Hồng Ngọc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng thì bị một số người tự xưng là công an Đà Nẵng gõ cửa yêu cầu kiểm tra hành chính. Họ bắt chúng tôi mang theo tất cả đồ đạc xuống quầy lễ tân của nhà nghỉ để họ kiểm toàn bộ hành lý tư trang của chúng tôi và lục soát khắp người chúng tôi. Anh Nguyễn Đức Quốc, ở Lăng Cô (Huế), người bạn đi cùng chúng tôi, cũng rơi vào tình cảnh như vậy.
Họ có khoảng 20 người, trong đó chỉ có duy nhất một chiến sỹ mặc quân phục công an. Chúng tôi đề nghị họ xuất trình giấy tờ để chứng minh họ là công an theo đúng quy định của pháp luật nhưng họ đã phớt lờ điều đó.

Sau đó, họ tạm giữ những đồ đạc của chúng tôi gồm: 01 máy laptop hiệu Dell màu bạc, 01 điện thoại di động hiệu Nokia, 01 điện thoại di động hiệu Samsung và 31 cuốn “Cẩm nang thực thi quyền làm người” rồi yêu cầu chúng tôi về Công an P. Hoà Minh. Chúng tôi yêu cầu họ lập biên bản lúc họ tạm giữ tài sản và giao cho chúng tôi một bản nhưng họ không chịu. Họ cũng không tiến hành niêm phong máy tính và điện thoại di động của chúng tôi theo đúng quy định. Họ dùng lực lượng áp đảo để buộc chúng tôi về Công an P. Hoà Minh, quận Liên Chiểu, trong khi vợ tôi đang bị sốt phát ban.

Tại đồn Công an P. Hoà Minh, họ buộc chúng tôi chờ rất lâu để được làm việc với họ. Sau khi lấy lời khai của chúng tôi, mãi đến 3h30 sáng, họ mới đưa máy tính và điện thoại lại để chúng tôi ký niêm phong. Trên tờ niêm phong của máy tính, tôi ghi rõ: “Máy tính bị tạm giữ trái phép lúc 23h ngày 7.12 và đến 3h30 ngày 8.12 mới đưa lại cho tôi để ký niêm phong.”

Đến 5h30, họ mới làm việc xong với chúng tôi và hẹn miệng chúng tôi là 9h-9h30 đến Công an Tp Đà Nẵng gặp một người tên là Tuấn để làm việc tiếp về số tài sản bị tạm giữ!?

Tuy nhiên, do Lê Thị Phương Anh lên cơn sốt phát ban và cả hai vợ chồng đều trải qua một đêm không ngủ nên đều kiệt sức. Vì thế, chúng tôi quyết định quay trở lại Đông Hà để đảm bảo sức khoẻ rồi vào làm việc sau với họ. Chiều 8.12, chúng tôi cũng đã gọi điện cho Công an P. Hoà Minh để báo và hỏi thêm về vụ việc nhưng họ trả lời rất thô lỗ rồi cúp máy mà không cung cấp bất kỳ thông tin gì cho chúng tôi.

8h30 ngày 10.10.2013, vợ chồng tôi cùng một số người bạn đến Công an Tp Đà Nẵng để hỏi về vụ việc. Chúng tôi vào phòng thường trực đưa tờ Biên bản Tạm giữ Đồ vật, Tài sản cho họ. Lát sau, một người từ phía trong đi ra nói với chúng tôi rằng Công an Tp Đà Nẵng không biết gì về vụ việc cả, Công an P. Hoà Minh chưa chuyển hồ sơ lên và chưa báo cáo gì. Anh ta nói Công an P. Hoà Minh đã làm sai và đề nghị chúng tôi quay lại Công an P. Hoà Minh để yêu cầu họ trả lời.

Chúng tôi gặp một cán bộ tại phòng thường trực Công an Đà Nẵng sáng 10.12

Khoảng 10h sáng, chúng tôi đến Công an P. Hoà Minh (quận Liên Chiểu) để yêu cầu họ phải trả lại tài sản cho mình. Tiếp chúng tôi là Đại uý Vương Đình Tuấn, Phó Công an phường. Anh ta cho biết là vụ việc đã được Công an Thành phố thụ lý, và Công an P. Hoà Minh không còn trách nhiệm gì nữa. Rồi anh ta gọi điện cho vị cấp trên đã thụ lý vụ việc và người đó hẹn với chúng tôi là sẽ làm việc với chúng tôi vào 8h sáng ngày 12.12.2013. Khi chúng tôi yêu cầu Đại uý Tuấn phải đưa giấy mời làm việc đàng hoàng cho đúng thủ tục quy định thì anh ta từ chối.

Quá bức xúc trước kiểu làm việc tuỳ tiện, bất chấp pháp luật của Công an P. Hoà Minh (từ việc bắt giữ người tuỳ tiện trong đêm hôm khuya khoắt, không đếm xỉa gì đến sức khoẻ của người được họ “mời” làm việc – vợ tôi đang sốt phát ban; đến việc tạm giữ tài sản trái pháp luật – không lập biên bản để giao cho người bị tạm giữ và tiến hành niêm phong máy tính, điện thoại tại chỗ theo đúng quy định; và giờ đây là sự đùn đẩy giữa Công an P. Hoà Minh và Công an Tp Đà Nẵng, trong khi chúng tôi ở cách Đà Nẵng gần 200km), chúng tôi quyết định ra trước cổng trụ sở Công an phường Hoà Minh giăng biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối: “Phản đối Công an P. Hoà Minh bắt giữ người trái pháp luật” và “Yêu cầu Công an P. Hoà Minh trả lại tài sản bị thu giữ trái phép”. Đây là những biểu ngữ mà chúng tôi đã in ở đó chỉ mấy phút trước, tôi đọc nội dung và nhờ một người bạn trong nhóm là Khúc Thừa Sơn đi in. Và chúng tôi cũng đã nói với Đại uý Vương Đình Tuấn là nếu họ không trả lại tài sản bị thu giữ trái phép kia thì chúng tôi sẽ ra biểu tình trước cổng trụ sở Công an phường. Nghĩa là chúng tôi không có kế hoạch từ trước hay cố tình tụ tập để “gây rối trật tự công cộng”. Lúc này khoảng hơn 11h sáng.
Chúng tôi giăng biểu ngữ được một lúc thì Công an bắt đầu xông vào đánh chúng tôi. Đầu tiên, Lê Anh Hùng bị một số công an xông vào đánh tới tấp vào người, vào cả đầu mà mặt khiến nạn nhân bị chảy máu mồm; họ bẻ ngoặt hai tay Lê Anh Hùng ra sau lưng và đẩy vào trong đồn rồi còng tay sau lưng. Mãi đến chiều tối họ mới mở còng cho Lê Anh Hùng.

Sau khi Lê Anh Hùng bị bắt thì rất nhiều người với vẻ mặt hung hãn từ đâu đổ đến. Lê Thị Phương Anh nhận ra một số trong đám này từng có mặt khi hai vợ chồng bị kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ Hồng Ngọc tối 7.12. Mười mấy tên to cao quây Lê Thị Phương Anh lại và dùng cả tay chân lẫn gậy để đánh khắp người tôi, khiến nạn nhân đổ gục xuống đất. Lê Thị Phương Anh đã cầu cứu công an phường Hòa Minh nhưng họ đã đuổi nạn nhân ra ngoài. Một nữ công an nói: "Chửi công an thì đánh chết đi." Bọn chúng đã cướp sạch tiền bạc của Lê Thị Phương Anh (2.200.000VNĐ tiền mặt).

Chiều tối 10.12, Lê Thị Phương Anh vào đồn công an phường Hòa Minh để hỏi về chồng thì bị CA phường giữ lại và bắt ép phải ký vào một biên bản nhận tội; Lê Thị Phương Anh không chịu ký thì họ cho người thúc vào người và cầm tay ép phải ký. Lê Thị Phương Anh nói: “Khỏi cầm tay tôi, tôi sẽ kiện các người đánh tôi ép tôi ký chứ tôi không hề tự nguyện ký.” Lê Thị Phương Anh có cảm tưởng đây như là hang ổ của bọn xã hội đen nên lợi dụng sơ hở của họ đã trốn khỏi công an phường Hòa Minh. Sau đó Lê Thị Phương Anh được các anh em ở Đà Nẵng đưa đi trốn. Suốt đêm hôm đó, Công an Đà Nẵng đã huy động lực lượng đông đảo đi lùng sục khắp nơi để tìm bắt Lê Thị Phương Anh.

Đến 14h ngày 11.12, một số cán bộ công an của thành phố Đà Nẵng và phường Hoà Minh mở niêm phong máy tính và điện thoại của Lê Anh Hùng để kiểm tra. Lê Anh Hùng yêu cầu ghi rõ trong biên bản là vì máy tính của Lê Anh Hùng bị tạm giữ trái phép lúc 23h ngày 7.12 và đến 3h30 ngày 8.12 mới đưa lại cho Lê Anh Hùng để ký niêm phong (nghĩa là 4 giờ rưỡi nằm ngoài sự kiểm soát của chủ nhân) nên Lê Anh Hùng không chịu trách nhiệm về những nội dung trong máy tính. Trong quá trình kiểm ra các nội dung trong máy tính và điện thoại, một số nội dung Lê Anh Hùng yêu cầu in ra nhưng họ lại từ chối (chẳng hạn như các tin nhắn giữa Lê Anh Hùng và Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc về đơn thư tố cáo mà vợ chồng chúng tôi gửi cho ông – đây là một bằng chứng quan trọng để chứng minh việc chúng tôi tố cáo các ông Hoàng Trung Hải, Nguyễn Tấn Dũng, Nông Đức Mạnh và Nguyễn Minh Triết là công khai và đúng pháp luật; các tin nhắn từ nhiều số điện thoại khác nhau gửi đến khủng bố vợ chồng tôi họ cũng không in hết).

Đến hơn 17h họ trả tự do cho Lê Anh Hùng nhưng vẫn không chịu trả những tài sản mà họ đã tạm giữ của chúng tôi một cách tuỳ tiện.

Họ nói sẽ xử phạt Lê Anh Hùng theo mục (d), khoản 1, Điều 24, Nghị định 02/2011/NĐ-CP ngày 6.1.2011 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản (Phạt tiền từ 3.000.000 – 5.000.000 VNĐ đối với hành vi Tàng trữ hoặc phát hành xuất bản phẩm in, sao lậu hoặc xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp dưới 50 bản).

Tuy nhiên, theo Điều 4, Luật Xuất bản 2012:
Xuất bản phẩm là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh và được thể hiện dưới các hình thức sau đây:
a) Sách in;
b) Sách chữ nổi;
c) Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp;
d) Các loại lịch;
đ) Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách.

Như vậy, các cuốn “Cẩm nang thực thi quyền làm người” mà chúng tôi mang theo kia không phải là “xuất bản phầm” theo định nghĩa của Luật Xuất bản 2012 và vì thế không chịu sự điều chỉnh của Nghị định 02/2011/NĐ-CP. Việc xử phạt hành chính đối với chúng tôi như trên là không đúng pháp luật; hơn nữa, nội dung của các cuốn cẩm nang kia lại không hề có bất kỳ một từ ngữ hay câu cú nào vi phạm pháp luật cả mà chỉ trích dẫn từ các văn bản mà Nhà nước Việt Nam đã thừa nhận như Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế, Tuyên ngôn Độc lập, v.v.

Sau những gì đã trình bày trên đây, chúng trân trọng đề nghị:

1.    Bộ Công an Việt Nam tiến hành điều tra đơn thư tố cáo đối với các ông Hoàng Trung Hải, Nguyễn Tấn Dũng, Nông Đức Mạnh và Nguyễn Minh Triết mà vợ chồng tôi đã gửi cho Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc ngày 16.9.2013 (ông đã nói với chúng tôi là chuyển cho Bộ Công an khi gặp vợ chồng tôi ngày 23.10.2013 tại văn phòng làm việc của ông ở 216 Trần Quang Khải, Hà Nội), đồng thời đảm bảo an toàn cho người tố cáo theo đúng quy định của pháp luật để tránh tình trạng đi đâu chúng tôi cũng bị khủng bố, đe doạ, sách nhiễu đủ đường;

2.    Công an phường Hoà Minh trả lại những tài sản mà họ đã tạm giữ trái phép của chúng vợ chồng tôi hôm 7.12.2013;

3.    Bộ Công an và Công an Tp Đà Nẵng xử lý những cán bộ, chiến sỹ công an đã vi phạm pháp luật trong việc xử lý vụ việc của chúng tôi cũng như những người đã ra lệnh, trực tiếp hành hung hay bao che cho côn đồ hành hung chúng tôi ngay trước cổng trụ sở Công an P. Hoà Minh.

Quảng Trị, ngày 15.12.2013
Người Tố Cáo
Lê Anh Hùng
Lê Thị Phương Anh

Chúng tôi chỉ phản đối ôn hoà bằng cách giơ biểu ngữ trên vỉa hè như thế này  :  

mà họ hành hung chúng tôi đến như thế này đây (anh Nguyễn Đức Quốc, 43 tuổi, người đi cùng chúng tôi, đã bị đánh đến chấn thương sọ não, nằm ngất xỉu bên vệ đường, được người dân gọi xe cấp cứu đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu):


-----------------------------------------

Liên quan :


Nguyễn Đức Quốc   -   Bauxite Việt Nam    17/12/2013

Nguyễn Đức Quốc    -    DienDanCTM    06:33 - 17/12/2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats