Wednesday 18 December 2013

NHẬN QUÀ MỸ, NHƯNG THỀ TRUNG THÀNH VỚI TRUNG QUỐC (Người Việt Online)




Tuesday, December 17, 2013 3:21:52 PM

HÀ NỘI (NV) - Ông Nguyễn Văn Thơ, đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, vừa làm công chúng Việt Nam sôi lên vì giận khi thề thốt: “Việt Nam không hai lòng với Trung Quốc.”

Từ Trung Quốc trở về Việt Nam tham dự Hội nghị Ngoại vụ 17 và Hội nghị Ngoại giao 28, ông Thơ đã dành cho báo giới Việt Nam một cuộc trò chuyện xoay quanh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển.

Ông Nguyễn Văn Thơ, đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, người thề “Việt Nam không hai lòng với Trung Quốc.” (Hình: SGTT)

Trong cuộc trò chuyện này, những tuyên bố của ông Thơ về quan hệ Việt-Trung được xem như hành động “đăng ký lập trường” của Việt Nam với Trung Quốc.

Ông Thơ lập đi, lập lại rằng giới lãnh đạo Việt Nam lúc nào cũng mong muốn quan hệ với Trung Quốc sẽ là “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện từ kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục-đào tạo, đến hợp tác giữa hai đảng và an ninh quốc phòng.” Ðặc biệt là ông Thơ thề thốt: “Việt Nam không hai lòng với Trung Quốc!”

Trên Internet, nhiều blogger, facebooker gọi thề thốt của ông Thơ là “hèn hạ,” một “bằng chứng về sự lệ thuộc toàn diện.”

“Việt Nam không hai lòng với Trung Quốc” được gửi ra cùng lúc với việc chủ tịch nhà nước Việt Nam, tổng bí thư đảng CSVN đón ngoại trưởng Hoa Kỳ và thủ tướng Việt Nam đến thăm Nhật.

Trong chuyến thăm Việt Nam, ông John Kerry, ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ dành cho Việt Nam 18 triệu đô la trong gói viện trợ để phát triển năng lực hàng hải tại Ðông Nam Á, vốn trị giá 32,5 triệu đôla. Khoản tiền trị giá 18 triệu đô la mà Hoa Kỳ dành cho Việt Nam là nhằm “hỗ trợ việc tăng cường năng lực cho các hải đội tuần tra nhằm có thể nhanh chóng triển khai các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, đối phó với thảm họa và các hoạt động khác, bắt đầu bằng việc huấn luyện và cấp năm tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.”

“Việt Nam không hai lòng với Trung Quốc” còn được gửi ra đúng lúc ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt Nam đến thăm Nhật.

Tại Nhật, ông Dũng tuyên bố, “cần phải bảo đảm hòa bình - ổn định và thịnh vượng trong khu vực bằng cách bảo đảm quyền tự do hàng không và hàng hải theo đúng luật quốc tế,” kèm theo đề nghị Nhật cho vay thêm tiền. Sau cuộc gặp ông Dũng, thủ tướng Nhật loan báo, sẽ bắt đầu thảo luận với Việt Nam về việc cung cấp tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Thời gian vừa qua, tuy có không ít dấu hiệu cho thấy, Việt Nam đang tìm cách mở rộng “hợp tác về quốc phòng” với các quốc gia khác, sau khi liên tục nhượng bộ nhưng vẫn tiếp tục bị Trung Quốc chèn ép và bị dân chúng Việt Nam chỉ trích bởi “nhu nhược, hèn yếu” đối với việc bảo vệ chủ quyền. Tuy nhiên cách thức hành xử của Việt Nam trong quan hệ với Trung Quốc hết sức mâu thuẫn. Ðó cũng là lý do tạo ra nhiều nghi ngại.

Chẳng hạn, ngoài những thỏa thuận với Nhật, Việt Nam còn cam kết “tăng cường hợp tác quốc phòng,” “cùng nhau phát triển khả năng quốc phòng” với Philippines và gia tăng thăm viếng, hội đàm, tìm kiếm những thỏa thuận tương tự với Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Nhật, Nam Hàn, Ấn Ðộ, Nga.

Bên cạnh đó, Việt Nam không bỏ qua những cơ hội bày tỏ sự ủng hộ Trung Quốc vì là “láng giềng,” vì “đang cùng xây dựng chủ nghĩa xã hội,” hứa hẹn “tăng cường hợp tác - phối hợp trong các vấn đề của khu vực và quốc tế.”

Dẫu Việt Nam đã chi hàng ngàn tỷ đô la cho việc sắm các loại vũ khí, thiết bị quân sự (chiến đấu cơ, vận tải cơ, trực thăng vũ trang, chiến hạm, tàu ngầm, hỏa tiễn,...) song cách thức hành xử của Việt Nam trong quan hệ với Trung Quốc, khiến một số người am tường hiện tình chính trị Việt Nam cho rằng, đó chỉ là những áp phe vũ khí, vừa giúp kiếm tiền bỏ túi riêng, vừa “ghi điểm trước một dân chúng đang hừng hực chống Trung Quốc.” (G.Ð)

----------------------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats