Wednesday 18 December 2013

THÔNG CÁO BÁO CHÍ của ĐÀI ĐÁP LỜI SÔNG NÚI V/V NHÀ BÁO ĐẶNG CHÍ HÙNG BỊ BẮT GIỮ (Radio Đáp Lời Sông Núi)




Thứ Tư, ngày 18.12.2013    

Đài Phát Thanh ĐÁP LỜI SÔNG NÚI
VIETNAM DEMOCRACY RADIO
PO BOX 612882, SAN JOSE, CA 95161, Tel: (408)663-9860
Email: lienlac.dlsn@gmail.com This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it , Website: http://radiodlsn.com

THÔNG CÁO BÁO CHÍ
v/v
Nhà báo Đặng Chí Hùng bị bắt giữ

Thứ Tư, ngày 18.12.2013    

Sự việc cảnh sát Thái Lan bắt giữ nhà báo Đặng Chí Hùng ngày 12 tháng 12, 2013 theo yêu cầu của nhà cầm quyền CSVN đã gây phẫn nộ và quan ngại trong dư luận khắp nơi. Phẫn nộ vì sự ngang ngược của đảng CSVN, cố vươn tay ra tận hải ngoại để mong bóp nghẹt tiếng nói đối kháng. Quan ngại vì lo cho sự an nguy của một nhà báo trẻ, đầy tài năng và kiên cường.

Vì nhà báo Đặng Chí Hùng là cộng tác viên toàn thời của Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi nên nhiều hội đoàn, tổ chức, đồng hương đã liên lạc Đài hỏi thăm, tìm hiểu thân thế Anh. Có một số cá nhân và đoàn thể đề nghị vận động can thiệp, một số khác ngỏ ý muốn đóng góp tài chánh để lo cho Anh.

Trước các quan tâm, thắc mắc, đề nghị trên, Đài ĐLSN xin trân trọng thông báo:

1/ Trong trách nhiệm đối với một cộng tác viên tận tụy, đã làm việc chung một thời gian dài, Đài ĐLSN đã theo dõi sự việc xẩy ra với anh ĐCH ngay từ những phút đầu. Ngoài việc yểm trợ tinh thần trong giờ phút hoạn nạn của Anh, Đài cũng đã thuê luật sư để can thiệp, bảo vệ Anh. Đại diện Đài từ trung ương cũng đang trên đường đến địa phương để thăm hỏi Anh và theo dõi tiến trình can thiệp.

2/ Về chi tiết cá nhân và hoạt động của nhà báo trẻ ĐCH, cũng như tình trạng hiện tại của Anh, xin xem bản tóm lược đính kèm (cần bản Anh ngữ, xin truy cập trên website của Đài: http://radiodlsn.com).

3/ Về vận động can thiệp, theo hướng dẫn của luật sư, các nỗ lực vận động chính giới ngoại quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế nên chú trọng kêu gọi Phủ Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) mau chóng cấp quy chế tỵ nạn chính trị cho anh ĐCH. Có quy chế này, anh sẽ không còn sợ bị Thái Lan trục xuất về VN (UNHCR tại Thái: https://www.unhcr.or.th).

4/ Trường hợp tối hảo là vận động được một quốc gia đồng ý cho anh định cư khẩn cấp. Được vậy, sự an nguy của anh được bảo đảm tối đa.

5/ Trong hiện tại Đài ĐLSN không nhận các đóng góp tài chính để giúp đỡ anh ĐCH.

San Jose, California, Hoa Kỳ
Ngày 17 tháng 12, 2013
Đài phát thành ĐÁP LỜI SÔNG NÚI


TÓM LƯỢC VỀ NHÀ BÁO ĐẶNG CHÍ HÙNG
VÀ TRƯỜNG HỢP BỊ BẮT GIỮ

Nhà báo Đặng Chí Hùng năm nay 31 tuổi. Mặc dù sinh ra trong một gia đình cả bố và mẹ đều là đảng viên trung kiên của đảng CSVN, nhưng ngay từ nhỏ anh đã có những hoài nghi về chế độ. Năm 1997, lúc đang học lớp 10, anh đã bỏ công tìm đọc nhiều cuốn sách về chiến tranh VN và về ông Hồ Chí Minh. Việc tìm hiểu này được tiếp tục khi anh vào học Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2000. Càng tìm hiểu anh càng thấy mâu thuẫn giữa những điều sách, báo, loa, đài CS tuyên truyền và thực tế xã hội.

Trong thời gian học đại học, nhờ có khả năng chuyên môn về kỹ thuật, anh đã tự túc bằng nghề sửa máy tính và điện thoại di động. Tốt nghiệp năm 2006, anh tiếp tục sống bằng nghề này và khá thành công về mặt doanh nghiệp.

Do tham dự các cuộc biểu tình chống Trung Cộng vào các năm 2007, 2008, cơ sở thương mại của anh bị đóng cửa và anh không thể xin việc làm tại các cơ quan công sở. Đồng thời gia đình anh cũng áp lực buộc anh phải thần phục đảng và nhà nước.

Nhưng thay vì quy thuận, anh đã chuyển qua chống đối bằng ngòi bút với các bài viết phân tách sự tàn hại của đảng CSVN và lột trần mặt nạ của Hồ Chí Minh qua các loạt bài “Những sự thật không thể chối bỏ” và “Những sự thật cần phải biết”. Vì vậy công an CS đã truy lùng và bắt hụt anh nhiều lần. Nhưng cũng vì thái độ và hành động chống đối đảng và chế độ, gia đình và vợ con đã xa lánh anh! Từ đầu năm 2010 anh cũng tham gia hoạt động trong phong trào nghiệp đoàn của Ủy ban Bảo vệ Người Lao động Việt Nam để giúp đỡ công nhân và dân oan. Các bài viết của anh được quảng bá rộng rãi trên nhiều trang mạng, lôi cuốn đông đảo độc giả khắp năm châu.

Năm 2012, bị áp lực từ gia đình anh phải rời Hà Nội vào Sài Gòn sinh sống. Tại đây anh đã liên lạc và cộng tác với Đài ĐLSN. Vì tình hình an ninh ngày càng tồi tệ, ngày 10 tháng 2, 2013, từ Sài Gòn anh đi theo cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh đào thoát qua Campuchia . Hai tháng sau, anh đến được Bangkok, Thái Lan.

Tại Bangkok, anh tiếp tục viết bài vạch trần sự thật về chế độ CS. Kể từ tháng 5, 2013, anh cộng tác toàn thời với Đài ĐLSN. Ngoài việc phụ trách một số chuyên mục phát thanh, anh còn giúp thực hiện các công tác nghiên cứu cho Đài và cho Lực Lượng Cứu Quốc. Anh cũng đã nạp đơn xin Phủ Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho hưởng quy chế tỵ nạn chính trị. Ngày 3 tháng 7, 2013 anh được UNHCR cấp giấy xác nhận hồ sơ của anh đang được xem xét.    

Ngày 12 tháng 12, 2013, lực lượng cảnh sát Thái đã vây bắt anh tại nơi trú ngụ, theo yêu cầu của nhà cầm quyền CSVN với lý do anh phạm các tội hình sự tại Việt Nam. Trong nhà giam, cán bộ an ninh CSVN giả danh nhân viên sứ quán đến thẩm vấn anh nhiều lần, trước thì hăm dọa, sau thì dụ dỗ anh ký tên vào biên bản và đồng ý trở về Việt Nam. Anh cương quyết phủ nhận các cáo buộc và không ký tên vào các biên bản do nhân viên CSVN soạn thảo.

Chiều Thứ Sáu, 13 tháng 12 năm 2013, anh bị đưa ra xét xử tại tòa án Ratchada ở Bangkok, về tội cư trú bất hợp pháp ở Thái Lan. Năm giờ chiều cùng ngày cảnh sát chuyển anh đến IDC (Immigration Detention Center), nơi giam giữ người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Thái.

Chiều Thứ Hai, 16 tháng 12, luật sư của UNHCR đã đến IDC gặp anh. Luật sư do Đài ĐLSN thuê bào chữa cho anh cũng đã tiếp xúc với anh . Việc dẫn độ anh về Việt Nam sẽ không xẩy ra nếu UNHCR cấp cho anh quy chế tỵ nạn chính trị./.  

-----------------------------------


ĐẶNG CHÍ HÙNG BỊ BẮT Ở BANGKOK  

BPSOS   (Mạch Sống)  Posted on Tuesday, December 17, 2013  @ 07:33:48 EST


Dom. Lê Khắc Thoại đưa tin   -   VRNs      Đăng ngày: 13.12.2013

Gia Minh, biên tập viên RFA  2013-12-13




Dân Làm Báo
Monday, 16 December 2013


Dân Làm Báo
Tháng Mười Hai 16, 2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats