Tuesday 10 December 2013

BIỂU TƯỢNG CỘNG SẢN SỤP ĐỔ Ở KIEV (BBC, CNN)




Posted by diendanxahoidansu on 09/12/2013

Người biểu tình đã đập tượng của Vladimir Lenin vào chủ nhật để trả đũa cho việc chính quyền Ukraine tăng cường quan hệ với Nga.

VIDEO :  Dân Ukraina giật đổ tượng Lenin ở thủ đô Kiev
               http://www.kp.ru/daily/26169.5/3055926/

Nhóm người reo hò và hô vang “làm tốt lắm” sau khi kéo đổ bức tượng tại Quảng trường Kiev Bessarabska. Một vài người thậm chí còn dùng búa để đập vỡ đài kỷ niệm, để lại những mảnh vụn của bức tượng vương vãi trên quảng trường.

Việc lật đổ bức tượng diễn ra vào chủ nhật khi 100.000 người biểu tình đã xuống đường ở Kiev, theo ước tính của cảnh sát, gây áp lực chồng chất lên Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych sau khi ông quay lưng lại quá trình hội nhập với châu Âu.

Cảnh sát đang điều tra về vụ việc nhưng vẫn chưa tìm ra những người kéo đổ bức tượng. Cơ quan mới của chính phủ Ukraine nói rằng một nhà lập pháp và Đảng dân tộc chủ nghĩa Svoboda đã nhận trách nhiệm cho vụ việc. Trên tài khoản mạng xã hội Twitter của Đảng này đã đăng: “Đây là kết thúc cho sự chiếm đóng của Xô viết”, “Kết thúc của một chế độ xấu hổ và nhục nhã”.

Nhiều tượng Lenin – một trong những lãnh đạo của Cách mạng tháng Mười Nga 1917 đã bị di dười khỏi Kiev trong những năm gần đây.

Đảng Cộng sản đã công khai chỉ trích việc phá tượng vào thứ bảy. Chủ tịch Đảng Petro Symonenko cho rằng “Việc phá hủy tượng Lenin tại Kiev không chỉ là một hành động phá hoại di tích lịch sử” , “không phải là vì các giá trị châu Âu, mà nó là dấu hiệu của hận thù, sợ hãi và hủy hoại đối với đất nước Ukraine.”

Việc Kiev hoãn lại các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu tháng trước đã chọc giận nhiều người Ukraine – những người cho rằng Hiệp định với EU sẽ mở cửa biên giới cho thương mại và tạo tiền đề cho hiện đại hóa và tiếp nhận.

Các cuộc biểu tình tiếp theo làm rung chuyển quốc gia Đông Âu được cho là lớn nhất ở Ukraine kể từ cuộc Cách mạng Cam chín năm trước, một phong trào dân túy lật đổ chính phủ.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã gọi cho tổng thống Yanukovych vào ngày Chủ nhật và nói với Tổng thống UKraine rằng ông “cực kì lo ngại” về tình hình và hi vọng cơ quan chức năng không dùng tới bạo lực. Yanukovych nói với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc rằng “tham vấn sẽ được thực hiện để xoa dịu tình hình,” theo Liên Hiệp Quốc.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập, những người thất bại trong việc buộc chính phủ từ chức trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội tuần trước, đang dựa vào những người ủng hộ của họ để thể hiện sự bất mãn.

Người biểu tình đã đổ về Quảng trường Độc lập của thủ đô, cắm trại trong thời tiết băng giá khi họ yêu cầu giải tán chính phủ cũng như cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trước đó.

Vũ Thành (Theo CNN)

----------------------------------

BBC
Cập nhật: 14:42 GMT - thứ hai, 9 tháng 12, 2013

Biểu tượng cộng sản sụp đổ ở Kiev
Người dân Ukraine kéo đổ tượng Lenin duy nhất còn lại ở thủ đô Kiev để phản đối ảnh hưởng của Nga tới lãnh đạo Ukraine.

Tối 8/12 tại Kiev, một biểu tượng cộng sản đã sụp đổ khi những người biểu tình chống chính phủ đã giật đổ tượng của Vladimir Lenin, nhà lãnh đạo cách mạng Nga.

Họ dùng búa tạ để đập thành từng mảnh biểu tượng cho sự ảnh hưởng của Nga đối với Ukraine.

Ai cũng muốn có một miếng tượng Lenin và nó hiện đang là quà tặng được chuộng nhất ở Ukraina.
"Ukraine giờ đã tự do. Đây là biểu tượng của cuộc cách mạng của sự tự do," một người biểu tình nói.

Vụ phá hủy tượng cho thấy những người biểu tình muốn xóa bỏ quan hệ truyền thống Nga - Ukraine tới mức nào.

Họ nghi rằng tổng thống Ukraine đang đấy đất nước vào một liên minh kinh tế với Moscow.

Trước đó hàng trăm ngàn người biểu tình đã tới quảng trường trung tâm. Họ kêu gọi chính phủ từ chức vì đã từ chối quan hệ chặt chẽ hơn với châu Âu.

"Đây là đòi hỏi của người dân Ukraine. Đây là cuộc chiến vì công lý và vì tự của họ," một người biểu tình khác nói.

Một số người biểu tình ủng hộ chính phủ cũng có mặt trên đường phố. Những hàng dài cảnh sát có mặt để bảo vệ họ.

Trong đêm biểu tình thân châu Âu vẫn tiếp tục.
Nhưng cảnh sát Ukraine nói họ đang điều tra tố cáo rằng một số lãnh đạo đối lập đang mưu đảo chính.







No comments:

Post a Comment

View My Stats