Tuesday 24 December 2013

BẮC TRIỀU TIÊN CẤM TỔ CHỨC GIÁNG SINH, BỎ TÙ NGƯỜI THEO ĐẠO THIÊN CHÚA (Một Thế Giới)




Posted by diendanxahoidansu on 25/12/2013


Đôi lời: Trong lúc hết phóng sự của Đài Truyền hình VN, lại đến loạt bài trên báo Lao động phỏng vấn ông Đại sứ VN nức lời ca ngợi chế độ của cha con ông cháu hung thần họ Kim, thì cũng còn có tờ báo nói ra chút sự thật về xã hội man rợ nhất hành tinh này. 

(Hình ảnh Kim Jong Un đội mũ Ông Già Noel trong bài rõ ràng là được cắt ghép để chế giễu)

BT


05:00 25-12-2013

Trong khi hàng triệu người theo đạo thiên chúa trên toàn thế giới đang tưng bừng ăn mừng Giáng sinh, thì tại Triều Tiên hoạt động đón Giáng sinh không được phép và nó cũng chỉ là một ngày như bao ngày bình thường khác.

Triều Tiên là một trong những nước cấm người theo đạo thiên chúa giáo, vì người theo đạo thiên chúa là những người thù địch và chống đối chính phủ xã hội chủ nghĩa, do đó những người này là mục tiêu bị bắt giữ, tra tấn, và thậm chí bị giết chết.

Đã có hàng nghìn người được tin là bị bắt và giam cầm trong các trại lao động, trong đó có một nhà truyền giáo người Mỹ- Kenneth Bae đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai. Cũng có ít nhất một người thiên chúa giáo đã bị xử tử công khai vì phạm tội phân phát kinh thánh.

Tuy nhiên, nếu là một du khách nước ngoài thì họ vẫn có thể tổ chức Giáng sinh bình thường. Triều Tiên dường như đã phá lệnh cấm đối với những du khách vì họ phải chi tiền để được tổ chức, và dĩ nhiên mục đích của Triều Tiên là thu về ngoại tệ mà hiện nước này đang rất “khát”.

Dù Triều Tiên không tổ chức lễ Giáng sinh, nhưng người dân vẫn được tham dự một lễ hội khác là lễ “Thánh mẹ của cuộc cách mạng”, tức là lễ sinh nhật của bà Kim Jung Suk, vợ cả của cố tổng thống Kim Nhật Thành và là mẹ của Kim Jong-il cũng vào ngày 24.12. Cũng có hoạt động ca hát và nhảy múa, nhưng lại diễn ra ở các công sở và trường học.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã cho thắp sáng một tháp đèn Noel cao 30m trên ngọn đồi Aegibong ở Gimpo, cách biên giới Triều Tiên 3km. Tháp đèn này được thắp sáng từ ngày 22.12.20122 đến đầu năm 2013 và những giáo dân ở bên kia biên giới, nơi cách xa vài km vẫn có thể nhìn thấy.

Phía Hàn Quốc nói rằng họ thực hiện hành động này vì quyền tự do ngôn luận và tôn giáo của người dân và vì quyền thực hiện các hành động tự do tôn giáo của binh lính. Tuy nhiên phía Triều Tiên cho rằng động thái này của Hàn Quốc là một hình thức chiến tranh tâm lý. Bình Nhưỡng đe dọa sẽ trả đũa khi các ngọn đèn được thắp lên.

Năm nay, tháp đèn Giáng sinh phải ngưng thắp sáng vì Hàn Quốc lo sợ Triều Tiên sẽ có hành động đáp trả nào đó sau hoạt động thanh trừng bộ máy chính trị.

Tháp đèn Giáng sinh thắp sáng lần đầu tiên tại biên giới vào năm 1971, nhưng vào 2004 tháp đèn ngưng thắp sáng do Hàn Quốc tìm kiếm sự hòa giải với Triều Tiên. Đến năm 2010, tháp đèn sáng trở lại sau khi Triều Tiên pháo kích vào Hàn Quốc. Nhưng năm 2011, Hàn Quốc phải ngưng thắp sáng tháp đèn này vì phía Triều Tiên tổ chức tang lễ cho Cố chủ tịch Kim Jong-il.
.
Vũ Kiều (tổng hợp)


No comments:

Post a Comment

View My Stats