Monday 22 July 2013

PHILIPPINES MUỐN TỔ CHỨC "NGÀY BIỂU TÌNH TOÀN CẦU" CHỐNG TRUNG QUỐC (Đoan Trang)




Monday, July 22, 2013

Các báo lớn của Philippines (Inquirer, Philippine Star, The Diplomat) đưa tin: Từ 12h trưa đến 2h chiều ngày thứ tư, 24/7, Liên minh Biển Tây Philippines (WPSC) sẽ tổ chức biểu tình chống Trung Quốc tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thủ đô Manila của Philippines. Cùng ngày, biểu tình cũng sẽ diễn ra tại tất cả các tòa đại sứ và lãnh sự Trung Quốc ở Mỹ, Anh, Italy, Canada, Australia, Đan Mạch, Israel, Campuchia, v.v. với địa điểm và thời gian tùy mỗi nơi chọn.

WPSC là một liên minh phi chính phủ, với thành viên là các công dân mạng (netizens), một số cựu quan chức cấp cao Philippines, cùng một loạt tổ chức: Người Mỹ gốc Philippines vì nền quản trị tốt, Tinh thần Cách mạng EDSA, Cựu chiến binh và những đứa con...

Chủ tịch của WPSC - cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan III - thông báo tại một cuộc họp báo hôm 17/7, rằng 24/7 sẽ là một “ngày biểu tình toàn cầu” của dân Philippines chống Trung Quốc.

Nhiều nghệ sĩ (ca sĩ, diễn viên, MC...) của Philippines cũng đã đến dự họp báo, tuyên bố sẽ tham gia biểu tình, hát cổ vũ nhân dân Philippines chống quân xâm lược Trung Quốc. Một số nhân vật nổi tiếng đang tiến hành ghi âm một “ca khúc biểu tình ôn hòa” để đóng góp cho phong trào.

Thông điệp gửi chính quyền và nhân dân Trung Quốc

Thay mặt WPSC, ông Alunan tuyên bố: “Cuộc biểu tình có bốn thông điệp:
1.    Chúng tôi phản đối hành vi hiếu chiến của Trung Quốc và sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế trên Biển Tây Philippines. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc hãy là một nước láng giềng tốt, tránh hành động đơn phương trên khu vực biển tranh chấp, và chấm dứt các hành động gây hấn. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tìm con đường hòa bình để đi đến với một giải pháp cho tranh chấp, trước khi họ chứng minh (tính đúng đắn của) các yêu sách của họ trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển.
2.    Chúng tôi hướng tới nhân dân Trung Quốc – những người mà nhân dân Philippines đã có một lịch sử lâu đời hữu nghị và hợp tác, ngay từ trước khi Magellan đến Lapu-Lapu vào năm 1521. Chúng tôi không chống các bạn. Chúng tôi chống lại chính sách vô luật pháp của chính quyền của các bạn – xâm phạm chủ quyền, chiếm đóng, ăn cướp tài nguyên thiên nhiên, và đe dọa – trên Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của chúng tôi.
3.    Chúng tôi kêu gọi người Philippines ở khắp nơi, hãy đứng lên, như một dân tộc có chủ quyền và phẩm giá, thách thức lại Trung Quốc, khi mà Trung Quốc luôn đe dọa gây chiến mỗi lần chúng ta phản đối hành động vi phạm tùy tiện của Trung Quốc trên Vùng Đặc quyền Kinh tế của chúng ta. Chúng tôi lên án việc họ sử dụng một cách có hệ thống vùng biển lân cận, sử dụng tàu hải giám và tàu ngư chính để ngăn cản ngư dân và sĩ quan của chúng tôi, không cho đi lại tự do trên vùng biển của chúng tôi.
4.    Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu của chính phủ là hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa các lực lượng vũ trang. Chúng ta phải có được phương tiện để thực hiện tự vệ, càng sớm càng tốt, nhằm bảo vệ Vùng Đặc quyền Kinh tế, chủ quyền, và danh dự dân tộc của chúng ta”.

“Chiến dịch toàn cầu”

WPSC mong muốn tổ chức một chiến dịch toàn cầu “để nói cho thế giới biết sự thật về tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Philippines và Trung Quốc”.

Ý tưởng người Philippines biểu tình trên toàn thế giới vào ngày 24/7 tới đây xuất phát cách đây hai tháng, khi cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafael Alunan và một số blogger Philippines đọc được trên Facebook kế hoạch biểu tình vào ngày 24/7 của tổ chức Người Mỹ gốc Phi vì nền quản trị tốt. Ông Alunan nói: “Mặc dù những người Philippines đó đã tuyên thệ trung thành với một lá quốc kỳ khác, nhưng trong tim, họ vẫn là người Philippines”.

Đồng tổ chức “ngày biểu tình toàn cầu” 24/7, ông Roilo Golez, nguyên Cố vấn An ninh Quốc gia, cho biết các cuộc tuần hành sắp tới sẽ là “điểm khởi đầu cho một cái gì đó lớn hơn”, và dự định của WPSC là làm cho hoạt động biểu tình trở thành rộng khắp.

Tổ chức Người Mỹ gốc Philippines vì nền quản trị tốt cho biết nhóm của họ sẽ tiến hành biểu tình ở một loạt thành phố lớn trên toàn nước Mỹ: Washington DC, Los Angeles, San Francisco, Chicago, Houston, Denver, Atlanta, và Saipan.

“Chúng tôi ủng hộ tất cả những ý kiến phản đối sự hiện diện và hành vi xâm lược của Trung Quốc trên Vùng Đặc quyền Kinh tế của chúng tôi” – ông Golez tuyên bố.


Logo của Liên minh Biển Tây Philippines kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc


Tại Philippines

Địa điểm biểu tình chính ở Philippines là tòa Tổng lãnh sự Trung Quốc ở thành phố Makati thuộc thủ đô Manila. Báo chí địa phương dự đoán sẽ có khoảng 5.000 người tham dự.

Vào tháng 5/2012, một cuộc biểu tình chống Trung Quốc cũng đã diễn ra trước cổng Lãnh sự quán Trung Quốc, với khoảng 200 người, ít hơn rất nhiều so với dự kiến.

Tờ Diplomat viết: “Biểu tình về các vấn đề chủ quyền vốn rất phổ biến ở nhiều nước trong khu vực, kể cả Việt Nam, nước mà – cũng giống như Philippines – thường phải tranh cãi với Trung Quốc xoay quanh các yêu sách chủ quyền chồng lấn nhau trên Biển Đông Nam Á”.

Bên dưới bài viết của tác giả Zachary Keck trên tờ Diplomat hiện có 24 lời bình luận (comment), trong đó ngoài những ý kiến cổ vũ và kêu gọi mọi người hưởng ứng Philippines, có cả một số comment như: “Tôi không hiểu Trung Quốc đã làm gì sai. Tôi yêu Trung Quốc”, và “Ngu xuẩn, đó là từ nên dùng nhất lúc này để nói về dân Philippines”. Comment này nhận được một comment khác đáp lại: “Ngu à? Ngu là kẻ nghĩ rằng thực thi tự do ngôn luận là ngu”.

Đại đa số ý kiến đều lên án Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh hành xử một cách trưởng thành theo luật pháp quốc tế.

(Tổng hợp từ các báo The Diplomat, Tribune Online, GMA News của Philippines, và Youtube)

Posted by Đoan Trang at 10:16 AM


No comments:

Post a Comment

View My Stats