Phạm Chí
Dũng gửi RFA từ VN
2013-07-08
2013-07-08
Bỏ qua tất cả những gì thuộc về phương pháp luận duy
vật biện chứng và quy luật tồn vong của vật chất, Hà Nội lại như tự chuyển hóa
bài học tôn giáo vận thời bình sang “địch vận” thời chiến và chuyên chế loại
trừ một tư tưởng.
Bất
tuân!
Một phép thử nữa, có lẽ là một trong những phép thử
cuối cùng vào thời kỳ cuối cùng, sẽ xảy đến với nhà cầm quyền Hà Nội trong mối
liên hệ được xem là “tốt đạo, đẹp đời” với 8 triệu tín đồ công giáo Việt Nam:
vụ xét xử giáo hữu Lê Quốc Quân vào ngày 9/7/2013.
Nhưng những người công giáo dường như cũng đang tự
xác lập cho mình xác tín “Sống phúc âm trong lòng Đảng” thay vì “trong lòng dân
tộc” như giáo trình kinh viện của hệ thống tuyên giáo từ gần sáu chục năm qua.
Nếu vào thời gian trước khi diễn ra vụ xét xử 14
thanh niên công giáo, tin lành tháng 5/2013, chỉ có một số ít nhà thờ tổ chức
cầu nguyện cho những con chiên bất đắc dĩ của nhà tù, thì đến nay đã có đến gần
30 giáo xứ thực hiện hành vi hiệp thông chúc phúc cho Lê Quốc Quân mà chẳng cần
nhà nước địa phương cấp phép cho lòng chia sẻ.
Sau hiện tượng Đoàn Văn Vươn - người được xem là
“anh hùng áo vải” và đại diện cho tầng lớp nông dân bị áp chế đất đai, Lê Quốc
Quân lại được coi là biểu trưng cho tiếng nói phản biện của giới thiên chúa
giáo ở Việt Nam.
Hiển nhiên, đó là những hiện tượng quá đặc thù về xã
hội học và tôn giáo học mà không một cơ quan đảng quyền, pháp quyền và giáo
trình huấn học nào có thể đang tâm nhắm mắt phủ nhận.
Một số giáo dân ở công đồng Vinh còn tự hỏi đến khi
nào sẽ có một làn sóng thân hữu kitô tràn ra làm tắc nghẽn đạo lộ từ Nghệ An và
Hà Tĩnh trực chỉ Hà Nội.
Xem ra, có vẻ như chuyến “hành hương” của Tổng bí
thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Roma vào đầu năm con Rắn đã
không kích thích cho không khí “hiệp thông” giữa Hà Nội và Công đồng Vatican
trở nên thanh suốt hơn. Thay vào đó, một tảng băng trì uất vẫn lạnh giá trùm
phủ lên mối quan hệ đáng ra phải được sưởi ấm trong ít nhất hai năm qua.
Ngọn lửa tình yêu duy nhất hóa ra lại thuộc về các
giáo đoàn và những bản thánh ca. Tinh thần cầu nguyện và các thánh lễ của người
công giáo đang tôn vinh một nhân vật thuộc về nước Chúa, một người được đông
đảo giáo hữu xem như tấm gương về mục vụ và cho điều còn sót lại của ánh mặc
khải trong bóng đêm trần thế.
Dĩ nhiên, sẽ chẳng mấy khó khăn để nhà chức trách Hà
Nội “truy thu” một mức án nào đó đối với Lê Quốc Quân liên quan đến tội danh
“trốn thuế” - một thủ pháp gần tương tự với Điếu Cày những năm về trước.
Chỉ có điều, một khi đã được thỏa mãn về uy thế
quyền lực và hơn thế là thứ quyền lực duy nhất được lên tiếng trên đất nước
này, những người cầm quyền sẽ có thể rơi vào một nước cờ lạc hướng: để giam cầm
một thân phận kitô hữu, họ sẽ phải gánh chịu cả một bể phẫn nộ từ cõi Thiên
đường.
Thái Hà ở Hà Nội chỉ cách đây vài năm là một minh
họa ngầy ngật cho cơn sốt tủn mủn của một chính quyền dành cho một khuôn viên
nhà thờ. Tinh thần vụn vặt ấy có vẻ còn nhiều nhặn hơn nhiều so với một Lê Quốc
Quân hạt cát.
Nhưng cả hai cơn sóng ngầm ấy - Thái Hà và Lê Quốc
Quân - lại đồng pha tại một điểm đồng vị trên biển cả: tinh thần bất tuân của
người công giáo đối với chính quyền.
“Gươm
giáo”?
Làm thế nào để khuất phục người công giáo?
Có thể đó là nỗi khát khao ghê gớm của một chính
thể, không kém thua gì nguyện ước bác ái cho anh em của Jesus Christ.
Vào lúc còn sống, tiền nhân của Đảng cộng sản là Hồ
Chí Minh đã chân tình: “Tôn giáo Giêsu có ưu điểm là lòng nhân ái cao cả… Khổng
Tử, Giêsu, Mác, Tôn Dật Tiên chẳng có những ưu điểm chung đó sao? Họ đều muốn
mưu hạnh phúc cho mọi người, mưu phúc lợi cho xã hội. Nếu hôm nay họ còn sống
trên cõi đời này, nếu họ hợp lại một chỗ, tôi tin rằng họ nhất định chung sống
với nhau rất hoàn mỹ như những người bạn thân thiết. Tôi cố gắng làm người
học trò nhỏ của các vị ấy”.
Nhưng bài học về tôn giáo vận lại như chệch hướng
bởi sự xa rời quần chúng giáo dân, trong khi chung đụng thái quá với quyền lực
và tiền bạc.
Làm thế nào để sư tử chung sống với đàn cừu?
Những “học trò nhỏ” thời hậu bối lại như tự chuyển
hóa bài học tôn giáo vận thời bình sang “địch vận” thời chiến.
Bỏ qua tất cả những gì thuộc về phương pháp luận duy
vật biện chứng và quy luật tồn vong của vật chất, người ta vẫn chuyên chế loại
trừ một tư tưởng.
Nhưng trong lịch sử từ Công nguyên đến giờ, người
công giáo chỉ tuân theo một quy luật riêng tư: họ chỉ có thể bị khuất phục bởi
đức tin và tư tưởng của chính họ, tương tự quy luật mà lãnh tụ vô sản Vladimmir
Ilitch Lenin từng không úp mở: chỉ người cộng sản mới tiêu diệt được người cộng
sản.
Thế loại trừ và tiêu diệt lẫn nhau tất yếu là đường
cùng của nhân loại.
Kẻ nào chơi với giáo gươm sẽ chết bởi gươm giáo -
như di chỉ của Jesus cho môn đệ và có thể cho cả những kẻ muốn đóng đinh câu
rút ngài.
Hình như đang lan truyền tiếng thầm thì sôi sục của
khối giáo dân ở công đồng Vinh và khắp các giáo phận: đến khi nào họ sẽ đưa đức
tin cầu nguyện cho kitô hữu từ nhà thờ ra đường phố?
Đường phố…
Lẽ nào “phép thử gươm giáo” sẽ phải xảy đến với Hà
Nội vào những ngày tới?
Cho những năm tới?
No comments:
Post a Comment