Wednesday 22 May 2013

TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP: PHIÊN TÒA PHÚC THẨM 8 THANH NIÊN KITÔ GIÁO YÊU NƯỚC (Nữ Vương Công Lý)




22/05/13 11:22 PM

Thưa quý vị,

Nữ Vương Công Lý sẽ cố gắng nhất có thể, để đưa đến quý vị những thông tin về cái gọi là “Phiên tòa Công khai” phúc thẩm 8 Thanh niên Kitô giáo yêu nước sẽ diễn ra tại Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An hôm nay 23/5/2013.

Do điều kiện tác nghiệp vô cùng khó khăn bởi nhà cầm quyền CSVN đã tung hàng ngàn công an ngăn chặn người dân đến “Phiên tòa Công khai” này, do vậy việc tường thuật có thể không đáp ứng được ngay lập tức những thông tin như mong mỏi của lòng hiệp thông của quý vị khắp năm châu đối với nạn nhân này.

Chúng tôi xin thành thật xin lỗi trước, mong quý vị có thông tin, xin gửi đến chúng tôi qua mail nuvuongcongly@gmail.com . Đồng thời xin quý vị bấm F5 để xem cập nhật liên tục.

*
*

Thành phố Vinh, Nghệ An hôm nay thời tiết có dịu hơn mấy ngày qua, nhưng không khí khắp thành phố như đang trong cuộc khủng bố với dày đặc công an từ mờ sáng.

5h30: Vòng xuyến vào khu vực tòa án đã bị bao vây, ngăn chặn

6h25: Bà con giáo dân bắt đầu đi bộ từ các ngả đến Tòa án.

Ngay trước khi xảy ra phiên tòa hôm nay, các tổ chức NGOs đã gửi thư đến ông Nguyễn Tấn Dũng về phiên tòa này, phản đối một phiên tòa bất chấp các tiêu chuẩn quốc tế mà Việt Nam đã cam kết. Toàn văn bức thư như sau:

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng -Nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Văn phòng Nhà nước, Địa chỉ: Số 1 Bách Thảo, Hà Nội, Việt Nam
Ngày 21 Tháng 5 năm 2013
Thưa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,
Chúng tôi, những tổ chức ký tên dưới đây, rất lo ngại về phiên tòa Phúc thẩm sẽ diễn ra ngày thứ Tư 23 tháng 5 năm 2013 giành cho tám nhà tranh đấu nhân quyền thuộc Truyền Thông Chúa Cứu Thế, bao gồm: Hồ Đức Hòa, Paulus Lê Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Đình Cường, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dũng, và Trần Minh Nhật. Chúng tôi đặt câu hỏi về tính hợp pháp của phiên tòa sắp tới, và chúng tôi lên án việc đối xử tồi tệ đối với các nhà tranh đấu nêu trên kể từ khi bị giam giữ.

Chúng tôi lấy làm lo âu là những nhà đấu tranh nhân quyền này cùng với sáu người khác đã bị những án tù nặng nề. Việc kết án mười bốn nhà tranh đấu nhân quyền dường như là một phần của xu hướng đáng lo ngại về sự đàn áp đang diễn ra đối với những người đang thực thi quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Trong số các nhà đấu tranh này có nhiều blogger và dân báo, đã bị buộc tội theo Điều 79 của Bộ luật hình sự Việt Nam vì “thực hiện các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Các hoạt động “tội phạm” mà nhóm này bị gán cho gồm có phê bình nhà nước và phát tán các thông tin này trên Internet, và cả việc tham gia và khuyến khích biểu tình ôn hòa.

Những nhà đấu tranh này không nên bị trừng phạt theo tội hình sự, bởi vì những hoạt động của họ đã được nhà nước Việt Nam cam kết bảo vệ và cổ võ qua Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR). ICCPR bảo vệ quyền tự do ngôn luận (Điều 19), quyền tự do hội họp ôn hòa (Điều 21), và quyền tự do lập hội (Điều 22).

Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam hãy ngay lập tức thả các nhà đấu tranh đang bị giam giữ và hủy bỏ bản án cho tất cả mười bốn người này. Chúng tôi cũng kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải bảo đảm sự an toàn cho các nhà đầu tranh trong khi họ bị giam cầm; bảo đảm các thủ tục công bằng pháp lý; và phải điều tra và qui trách nhiệm cho những người đe dọa và hạch sách những nhà đầu tranh này.

Trân trọng,

Nguyên văn : 

6h40: Tại một địa điểm khác, cách tòa án 8 km thuộc Giáo xứ Yên Đại, giáo dân bắt đầu xuất phát với băng rôn, khẩu hiệu trên tay:


(Cập nhật liên tục. Bấm F5 để theo dõi tiếp)

Nữ Vương Công Lý



No comments:

Post a Comment

View My Stats