May
3, 2013
Sẽ là buồn cười nếu tôi bắt đầu cho bài viết về báo chí – thông
tin ở Việt Nam trong ngày WORLD PRESS FREEDOM DAY bằng những chỉ trích hay bình
luận về thực trạng tự do báo chí mà chúng ta đang phải đối mặt. Nhưng lại sẽ là
sai sự thực, nếu chúng ta phủ nhận quan điểm này.
Xét trên khía cạnh lịch sử, nền báo chí Việt Nam hình thành từ
khá sớm và đặc biệt ban đầu đóng vai trò như một công cụ quảng bá chữ Quốc ngữ.
Tờ báo đầu tiên “Gia Định báo” ra đời năm 1865 bằng chữ Quốc ngữ, là một cuộc
cách mạng về truyền thông, mở đường cho các tờ báo tư nhân, quốc doanh nối tiếp
ra đời bàn về đủ mọi nội dung từ kinh tế, chính trị, các vấn đề xã hội, có khi
viết cả bằng chữ Nôm, chữ Hán hay cùng lúc song, tam ngữ… Dù đã từng bị kìm kẹp
và hạn chế dưới thời thực dân-phong kiến, đã từng trở thành công cụ truyền bá
tư tưởng, lừa mị dân chúng của chính quyền thực dân; nhưng có lẽ, chưa có một
giai đoạn nào, nền báo chí Việt Nam lại lâm vào một tình trạng tiến thoái lưỡng
nan và gặp nhiều thử thách như bây giờ.
Theo chính quan điểm của chủ nghĩa Marx – Lenin, báo cơ bản có 5
vai trò:[1]
- Vai trò thông tin
- Vai trò giáo dục tư tưởng, cổ vũ hành động
- Vai trò khai sáng và giải trí
- Vai trò giám sát và phản biện xã hội
- Vai trò phục vụ kinh tế và quảng cáo
- Vai trò giáo dục tư tưởng, cổ vũ hành động
- Vai trò khai sáng và giải trí
- Vai trò giám sát và phản biện xã hội
- Vai trò phục vụ kinh tế và quảng cáo
Trên những cơ sở sở đó, khi còn tham gia hoạt động cách mạng,
chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng lên án gay gắt sự kiểm duyệt của chính quyền thực
dân đối với hoạt động báo chí Việt Nam. Báo chí lúc này do chính quyền Pháp ở
Đông Dương quản lý và kiểm duyệt. Chính quyền này đã cấm ngặt những tờ báo đả
động đến chuyện chính trị hoặc có liên quan đến chính trị “Trước khi đưa đi nhà
in, tất cả các bài báo phải dịch ra tiếng Pháp và đưa kiểm duyệt. Cấm ngặt
những tờ thông tin ấy không được đả động gì đến những vấn đề chính trị hay tôn
giáo, mà chỉ được đăng những tin tức thông thường, những vấn đề xét ra có lợi
cho Nhà nước”[2]. Nó cũng áp dụng chế độ kiểm duyệt báo chí gay gắt. Không phải
chỉ là vấn đề chính trị mà ngay cả những chuyện kinh tế, những sinh hoạt hàng
ngày cũng bị theo dõi và kiểm duyệt gắt gao: “Các bạn chớ tưởng rằng mấy tờ báo
thông tin khốn khổ ấy được tự do phân tích tất cả những cái thuộc về kinh tế.
Chẳng hạn, họ không được nói đến đời sống đắt đỏ, đến việc mất mùa, đến việc
buôn gian bán lận của bọn con buôn người Âu, đến việc xoay xở tiền nong bất
lương của bọn quan cai trị, đến những vụ đầu cơ đê tiện của bọn chủ đồn điền và
chủ nhà máy người da trắng” [2].
Sau khi hòa bình, độc lập, báo chí Việt Nam tưởng chừng như sẽ
thay đổi một bộ mặt mới, diện mạo mới. Những tờ Nhân văn, Giai phẩm (1955-1958)
được những trí thức cấp tiến yêu nước lập nên với một xu hướng chính trị, đòi
tự do dân chủ, lời lẽ phản biện khá gay gắt và thẳng thắn. Những gương mặt lớn
như Phan Khôi, Trần Dần, Văn Cao, Đặng Văn Ngữ, Đào Duy Anh, Nguyễn Đình Thi,
Trần Đức Thảo, Nguyễn Tuân,… đều góp mặt với tư cách là những nhà phản biện xã
hội với ý thức trách nhiệm rất cao. Đi ngược lại phong trào đó, sắc lệnh số
282/SL ngày 14-12-1956 do chính chủ tịch Hồ Chí Minh ký đã dập tắt phong trào với
sự trừng phạt thẳng tay đối với những nhà phản biện – những chí sĩ yêu nước
tham gia phong trào này. [3]
Kể từ đó đến nay, không có thêm một tờ báo tư nhân nào được ra
đời nữa. Nền báo chí Việt Nam có lẽ bắt đầu một ngã rẽ mới kể từ ngày đó.
Nếu như vai trò thông tin kịp thời và chính xác là một vai trò
tất yếu và đặc biệt quan trọng của báo chí, thì những vấn đề như việc mất quần
đảo Hoàng Sa (1974-1988), và sự đe dọa về việc mất Trường Sa diễn ra không rõ
từ bao giờ trong quá khứ, thì đến tận ngày hôm nay, thế kỉ 21, những năm 2000s,
người Việt Nam mới ngỡ ngàng trên mặt báo những tin tức kiểu “Để không giật
mình” [4] hay “Bi hài sinh viên Việt: 'TQ gọi Trường Sa, Hoàng Sa là... đảo
lưỡi bò'!” [5] và cả “Sinh viên VN không biết tàu gì của Trung Quốc lởn vởn
ngoài khơi!?” nay link đã bị xóa. Đọc những tin ấy, người ta không khỏi giật
mình, vậy báo chí đã làm cái gì suốt 40 năm qua? Để nên nỗi người dân giật mình
thon thót về quá khứ xa xôi đến thế? Và cớ làm sao lại ngày càng có nhiều hiện
tượng sau vài tiếng đăng bài, tòa báo lập tức rút bài xuống, mà không có một
đính chính hay xin lỗi gì đến độc giả?
Nếu như vai trò cổ vũ hành động và định hướng tư duy của báo
chí, cũng được khẳng định bởi chủ nghĩa Marx-Lenin, thì nay khi người dân đi
khiếu kiện tập thể để đòi lại công bằng cho bản thân, thì báo chí hùa nhau, bảo
họ gây mất mỹ quan, làm xấu hình ảnh thủ đô. Người dân đi biểu tình phản đối
Trung Quốc gây hấn trên biển Đông, cắt cáp tàu Việt Nam, thì báo chí hùa nhau,
gọi đó là hành động được trả tiền, được giật dây bởi một cá nhân hay tổ chức
“thế lực thù địch” nào đó mà không ai có thể chỉ rõ là thế lực thù địch nào.
Nếu ác miệng, người ta có thể gọi là “chó cắn ma” theo tục ngữ của các cụ ta
ngày xưa.
Nếu như vai trò của báo chí bao gồm giải trí và khai sáng, tôi
xin nhấn mạnh KHAI SÁNG, thì nay nhan nhản trên hàng trăm tờ báo-Đảng là các
tin lộ ngực, lộ hàng, hiếp dâm, gây sốc, nóng bỏng, hót, xì căng đan.... của
các ngôi sao-nghệ sí mới nổi nào đó. Tìm mỏi mắt mới ra một tin có hàm lượng
tri thức đủ cao để đọc xong người đọc có thể nhíu mày trầm ngâm gật gù một
chút. Cũng xin bới móc cùng quí độc giả, chuyên mục gây “nhíu mày nhăn trán”,
trầm ngâm nhiều nhất cho tôi ấy là mục “Trò chuyện Triết học” do học giả Bùi
Văn Nam Sơn phụ trách trên SGTT, đã bị đỏng cửa một cách đột ngột mà tin đồn
rằng đó là kết quả của một câu nói bâng quơ từ một ông lớn ghét triết nào đó
“Báo tiếp thị thì bàn gì đến chuyện triết học”. Hẳn vị này phải tư duy biện
chứng lắm, mới nhận ra được sức mạnh của triết học và ra cái lệnh cấm kì khôi
này.
Có lẽ báo chí của ta đã và chỉ làm rất tốt vai trò quan trọng
đối với sự phát triển và quảng bá thương hiệu và thúc đẩy kinh tế thông qua
quảng cáo. Có bao giờ bạn ngỡ ngàng và lúng túng khi gặp tin về thao túng trị
trường vàng vừa được báo đăng sáng nay, đến chiều bỗng có ti vi công kích lại,
hoặc là nhà nào đó đã gặp cảnh dở mếu dở cười khi vừa hôm trước báo nói giá đô
la có khả năng hạ nhanh, vội vã bán ra, rồi tuần sau tiếc đứt ruột vì đô tăng
chứ chẳng hạ. Hay nhà nông đổ xô nhổ cây này trồng cây kia hoặc thay vì trồng
trọt thì nuôi đỉa hoặc nuôi rùa tai đỏ, để đến mức gây hại cho sinh thái và mùa
màng. Báo chí Việt giờ đây giống như một tấm lưới bẫy người nhiều hơn là chức
năng ma trận thông tin, góp phần làm phong phú thông tin và cập nhật cho người
đọc xu hướng thời đại và cách phân tích, tiếp cận mới chất lượng và đúng đắn.
Nếu như ai đó đã quen tai với “Tam quyền phân lập” thì hẳn sẽ
thích thú với sức mạnh của QUYỀN LỰC THỨ TƯ – Quyền lực của truyền thông và báo
chí, và, hẳn người đó lại sẽ cay cú với sự hèn kém và ác độc không thể hơn của
báo chí Việt Nam. Quyền lực thứ tư mạnh, vì nó phản biện xã hội, và bảo vệ lẽ
phải, cũng như bảo vệ quyền được lên tiếng như là sinh mạng của nó. Nhưng Quyền
lực thứ tư ở Việt Nam lại sẵn sàng sa thải một nhà báo, một phóng viên hay chấp
nhận để một đồng nghiệp bị bỏ tù vì dám phản biện ông Tổng Bí thư, dám phân
tích sâu về bản chất một hiện tượng lũng đoạn thị trường nhà đất/vàng, dám chụp
ảnh ghi hình công an ăn hối lộ...
Tôi còn nhớ khi bé, tôi đã rất thích thú khi được đọc những loạt
phóng sự điều tra trên An ninh thế giới; hoặc hâm mộ anh chàng nhà báo Tintin
dù đó chỉ là một nhân vật hoạt hình, nhưng với lòng dũng cảm, dám xả thân để
tìm đến công bằng và chân lý, đó sẽ mãi mãi là một hình ảnh đẹp về nhà báo
trong lòng bất kì ai từng đọc và theo dõi những cuộc phiêu lưu Tintin.
Nước ta, cũng như các nước độc tài/đảng trị khác, không tồn tại
cả ba thứ quyền lực đầu [6], nữa là đòi hỏi đến một thứ quyền lực thứ tư, cho
các anh nhà báo.
Nhưng ở phương tây, khi internet và mạng xã hội ra đời, nó đã
trở thành thứ QUYỀN LỰC THỨ NĂM, hỗ trợ cho sức mạnh của báo chí và như một
dịch sởi bùng phát (mượn chữ của Fukuzawa trong Thoát Á Luận), không gì có thể
ngăn cản được sức mạnh và sự lan truyền của nó. Với công cụ mới này, ai ai cũng
có thể trở thành một phóng viên, một nhà báo nếu họ muốn.
Vậy bây giờ, chúng ta phải làm gì? Làm gì cho sự tự do thông
tin, tự do báo chí của mình, và làm gì cho nền báo chí nước nhà đang bị trói
chân trói tay, che tai, che mắt, bịt miệng?
Câu trả lời là sự lựa chọn của mỗi người.
Bạn có quyền tiếp cận với thông tin tự do, nếu bạn muốn, và bạn
có quyền từ chối nó. Bạn có quyền viết ra những điều bạn cho là phải và quảng
bá nó như một sự kích thích truyền thông, bạn cũng có quyền phản biện, đả kích
một luồng thông tin mà bạn cho là lệch lạc. Xã hội ngày nay, đòi hỏi con người
phải nhạy bén và tinh ý để phân biệt thông tin và lựa chọn chỗ đứng cho mình
trong cái mạng lưới chằng chịt của nó.
Báo chí là công cụ của chính trị? Không sai, nhưng nó không phải
là nô lệ của chính trị. Miến Điện, một nước độc tài năm ngoái, nay đã cởi trói,
giải phóng cho truyền thông - báo chí của họ. Nhưng báo chí chính thống Việt
Nam thì vẫn đang là cái loa cho chính trị, nó đã đánh mất đi cây quyền trượng
của mình, và không còn khả năng phản biện xã hội nữa. Giờ đây, cây quyền trượng
đó nằm trong tay các bạn, xây dựng một nền báo chí – thông tin tự do mới, hay
vẫn nương vào bóng của báo chí chính thống?
Hãy là người tiêu thụ thông tin thông thái.
Và xin gửi lời chúc tốt lành cho một nền báo chí tự do của Việt
Nam trong tương lai!
Chú thích:
[2] Hồ Chí Minh, toàn tập, Tập 1, NXB Chính trị Quốc gia, Hà
Nội, 1995, tr 404.
[6] http://www.tapchiqptd.vn/van-de--su-kien/tam-quyen-phan-lap-khong-phu-hop-voi-viet-nam/3707.html
Bài viết: [Admin TKN]
Hình ảnh: [Admin T]
Bản quyền © Wegreen Vietnam
— with Nam Nguyen Hoang, Vater Von Leon Leissle, Hồ Hải, Edric Evans, Nai Vàng Ngơ Ngác, Trọng Quân Vương, To Cong Thinh, Phạm
Vân Thêu, Le van Hieu, Auld Lang Syne, Đoàn Thị Thuận Hòa, Tai To, Thang Bom, Hiệu
Minh, Seven Up, Nguyễn Quang Tú, Le Van Thinh, Lê Thiện Toàn, Duy Lã, Lan Anh Nguyễn, Nguyễn Tấn Thành, Long McFly, Bùi
Quang Minh, Riêng Một Góc Trời, Le
Nguyen Long, Thích
Bỏ Xừ, Diệu Chính Nguyễn Bạch,
Supper Bed, Huynh Ngoc Long, Laurathuy Nguyen, Dinh Minh Hoang and Rose
Nguyễn.
No comments:
Post a Comment