Wednesday 22 August 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ TƯ 22-8-2012




Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ tư, ngày 22 tháng tám năm 2012


Bài Mới
Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ tư, ngày 22 tháng tám năm 2012
Thời điểm này, bất kỳ ai "đụng" vào Quan Làm Báo đều rất dễ bị chửi, bị ném đá, không tơi bời thì cũng sứt đầu mẻ trán.

Tôi biết vậy nhưng vẫn cứ phải có đôi lời thưa với thiên hạ để dư luận tỏ tường. Tôi không thù ghét gì "tờ báo" Quanấy, tuy nhiên nó có vài thông tin liên quan đến tờ báo mà tôi đang phục vụ, tôi biết chắc không phải như thế, nên đành "đụng" vào Quan. Cũng chả phải theo thói xưa nay "ăn cây nào rào cây ấy" nhắm mắt nhắm mũi phát ngôn xì xằng, mà nói với thái độ trách nhiệm trước công luận, tôn trọng sự thật khách quan.

Chả là "tờ" Quan Làm Báo vào lúc 22h50 tối qua (21.8) có post lên bài Vụ án bố già Kiên: Báo chí ăn tiền đâm toạc tờ giấy, trong đó người viết chả biết căn cứ vào đâu mà khẳng định báo Thanh Niên ăn 500 triệu (năm trăm triệu) đồng để đánh bóng cho bố già Kiên. Quan còn quả quyết "Thanh Niên bị việt vị thấy rõ khi mới đăng bài phỏng vấn để lăng xê cho bố già Kiên lúc 03 giờ chiều thì đến tối hắn đã bị bắt. Bài phỏng vấn của Thanh Niên chỉ là 1 trong đợt PR dự kiến sẽ "đánh tổng lực" trên toàn bộ hệ thống truyền thông Việt Nam nhằm to son, trát phấn cho hắn. Dự kiến 10 tờ báo tham gia, mỗi báo sẽ được trả công khai 500 triệu, còn cái phần "mềm" đưa riêng Tổng biên tập thì chưa rõ bao nhiêu. Trong đó Thanh Niên và VNEconomy nhanh nhảu nhất vì "đã quen làm" vụ Trầm Bê rồi!" (hết trích).

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJ_ElchzS22zgbJlhD0FD0C_qrtf4sBeF46RycW5alCkw4pGYMpzV7Nma0YEs3WCrC9roSTRs49ltBA8auNJE8NWxorgSn0y8ABfQ0KyXx2qCBI7fiWWayT1BgJJtdPnp9COIcd0DxUGNL/s200/h%E1%BB%AFu+%C6%B0%E1%BB%9Bc.jpg
Trong cuộc hội thảo tập thơ Thi vân Yên Tử của nhà thơ dỏm Hoàng Quang Thuận do Tạp chí nhà văn tổ chức, người ta nhắc có đến tên ông trung tướng công an Hữu Ước cùng với nhiều vị danh sĩ khác, như thể đảm bảo cho cuộc hội thảo này và những lời ngợi ca của các danh sĩ cho một tác phẩm thuộc hàng... No-ben của thế giới đến "đứt hết cả lưỡi" như lời nhà thơ Trần Nhương đã cười nhạo trên trang trannhuong.com. Mới đây trên trang Bà đàm xoè lại được nghe nhà thơ Trần Mạnh Hảo nhắc lại lời tuyên bố của ông Hoàng Quang Thuận "Tôi và trung tướng công an nhà văn Hữu Ước đã tổ chức 10 (mười) đêm thơ "Thi vân Yên tử" thu được gần ba mươi tỉ đồng". Khiếp! Hai kẻ làm tiền bằng hai tập thơ dỏm của Hoàng Quang Thuận thuộc hạng siêu đẳng thế giới. Hai tên đại bịp, không vì văn chương mà chỉ vì tiền.
Ông trung tướng công an nhà văn Hữu Ước thuộc hàng "văn sĩ" đa tài. Khoác trên mình ông nào là: hoạ sĩ, thi sĩ, văn sĩ... Khi nhà thơ Trần Mạnh Hảo hỏi ông đã viết những tác phẩm nào, ông tự hào khoe những tác phẩm của ông nếu xếp chồng lên nhau phải lấy thước mà đo. Khiếp thật! Người ta có thể so sánh ông với đại thi hào Banzăc. Nhưng khốn nỗi độc giả chẳng ai nhớ nổi tên một tác phẩm hay một câu thơ của ông ngoài cái chức danh Tổng biên tập báo Công an nhân dân. Cũng nhờ tờ báo này mà ông đã thoả sức kiếm tiền, mượn danh bất cứ ai nổi tiếng kể cả Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân để đánh bóng tên tuổi của mình, đưa ông lên hàng... vĩ nhân.

Xin được kể một câu chuyện "Mượn danh Phó Thủ tướng, ủng hộ tiền...hơi" như sau: Là tổng biên tập báo Công an nhân dân, nên nhiều doanh nghiệp nhất là những doanh nghiệp "có vấn đề" rất ngại ngần và kiêng nể tờ báo này, nên trong cuộc đấu giá bức tranh "Con cò" của Hữu Ước, Cty CP Đầu tư XNKXD và Phát triển giáo dục Thăng Long đã mua được bức tranh này. Thời gian đó Cty này đang xin tỉnh Yên Bái xây dựng công trình thuỷ điện ở huyện Trạm Tấu, số tiền đấu giá bức tranh "Con cò" Hữu Ước xin trao cho trường nội trú tỉnh Yên Bái và huyện Trạm Tấu trị giá 3 tỷ đồng thông qua Cty CP Đầu tư XNKXD và Phát triển Thăng Long.

Trong chương trình truyền hình trực tiếp hồi 20h ngày 24/11/2007 nhân kỷ niệm 61 năm báo Công an nhân dân ra số đầu tiên phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự và trao số tiền tượng trưng 3 tỷ đồng cho tỉnh Yên Bái. Nhưng khổ nỗi đó là tiền...hơi. Xin xem bài "Mượn danh Phó Thủ tướng, ủng hộ tiền... hơi" .

Điều đó đủ thấy, kẻ mượn danh phó Thủ tướng để lừa bịp nhân dân cả nước và kẻ mượn danh thần phật để lừa bịp những người yêu văn học nghệ thuật và các phật tử. Nêu không bị Luật sư Nguyễn Minh Tâm và dư luận vạch mặt thì hai kẻ đại bịp sau cuộc hội thảo Thi vân Yên Tử chúng còn mang hai tập thơ dỏm đó đi kiếm tiền ở nhiều nơi. Đúng là "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã".

Mượn danh Phó Thủ tướng, ủng hộ tiền...hơi

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEii98UkPUa-aZ_dk2w5kIhhKoAzTNn4WEtReyqGoNH7NscrE1f3auUtcYWnmOPQO5co2pFn0mnR1z57bO_gsiDxQ9UtdVqvUHnATErCU4Z-BafP-l26HGk8L-6_Vaa2bJrAwNPzR0OveIs/s400/danlambao.jpg
Bà Hoàng Thị Vĩnh nhận số tiền từ tay Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đêm 24/11/2007

Thái Sinh - Tranh thủ sự cảm tình của tỉnh Yên Bái trong việc đầu tư xây dựng công trình thủy điện Phình Hồ, thông qua báo Công an nhân dân Cty CP Đầu tư XNKXD và Phát triển giáo dục Thăng Long đã mượn danh Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân để "đánh bóng" tên tuổi của mình hỗ trợ học sinh nghèo miền núi. Nhưng, sự ủng hộ của họ chỉ là tiền…hơi.

Bà Hoàng Thị Vĩnh- Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: Cty Đầu tư XNKXD và Phát triển giáo dục Thăng Long (gọi tắt là Cty Thăng Long) sau khi được tỉnh Yên Bái chấp thuận cho đầu tư xây dựng công trình thủy điện Phình Hồ, trên dòng suối Xuân đã hứa ủng hộ 3 tỷ đồng để xây dựng trường dân tộc nội trú tỉnh Yên Bái và trường dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu, mỗi trường 1,5 tỷ. Lý do Cty Thăng Long ủng hộ tiền để xây dựng hai trường nội trú, theo lời của lãnh đạo Cty: Do cuộc sống của đồng bào vùng cao còn gặp rất nhiều khó khăn, Cty Thăng Long xin được đóng góp một phần nhỏ…

Yên Bái là một tỉnh nghèo, huyện Trạm Tấu là một trong số 62 huyện nghèo nhất nước, việc Cty Thăng Long mượn danh báo chí, mượn danh Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân để đánh lừa bạn xem truyền hình cả nước, đánh lừa bà con các dân tộc huyện Trạm Tấu và người dân tỉnh Yên Bái là không thể chấp nhận được.

Nhân kỷ niệm 61 năm Báo Công an nhân dân phát hành số đầu tiên (11/1946- 11/2007), một năm báo này được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới" đã tổ chức chương trình ca nhạc với chủ đề : "Vì bình yên cuộc sống" vào 20 giờ thứ Bảy ngày 24/11/2007 tại cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam. Qua đêm biểu diễn này, Cty Thăng Long đã chính thức công bố với người xem truyền hình cả nước Cty ủng hộ cho hai trường dân tộc nội trú của tỉnh Yên Bái là 3 tỷ đồng. Người đứng ra trao số tiền tượng trưng đó là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Thiện Nhân, bà Hoàng Thị Vĩnh thay mặt nhân dân huyện Trạm Tấu lên sân khấu nhận số tiền ủng hộ.

Việc trao và nhận số tiền đó không phải là chuyện "đi đêm" của Cty Thăng Long đối với tỉnh Yên Bái, mà bạn xem truyền hình cả nước đều biết. Thế nhưng cho đến nay đã 3 năm rồi, tỉnh Yên Bái chưa hề nhận được một xu của Cty Thăng Long. Bà Hoàng Thị Vĩnh bức xúc: Tin tưởng vào sự ủng hộ của Cty Thăng Long, huyện Trạm Tấu đã thuê khảo sát thiết kế hết mấy chục triệu đồng, bà con các dân tộc huyện Trạm Tấu cũng như các cháu học sinh rất phấn khởi và hy vọng với số tiền mà Cty Thăng Long hỗ trợ, trường Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu được xây dựng khang trang hơn, điều kiện học tập của các cháu sẽ tốt hơn. Nhưng cho đến nay, số tiền đó chưa thấy tăm hơi gì…


Còn đây là công văn do Hưu Ước ký:
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg-YFpFJ83QT9vs1-d3kugMogSa6J7BaHmEXiQosWQw9kPk_O8b91Igj41INoNpKQFhiO-IzANWR0vKeu-8dBgzIIpyCTAhGz7-Q9ltuAL6EW85ol2ZfHZdQ6r-6LLcH-iuu2uP76idZFie/s640/H9.jpg

Thảo Dân
Nguồn: DLB
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 06:28:00 CH0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif



Ông trùm Kiên tỏ ra khá bình tĩnh - Đó là cảm nhận của một trong số những cán bộ chứng kiến việc CQĐT thi hành lệnh bắt, khám xét đối với ông trùm Nguyễn Đức Kiên trong suốt buổi chiều và tối 20.8 tại Hà Nội.

Chiều 20.8, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Đức Kiên, 48 tuổi, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Việc bắt giữ, khám xét được cơ quan điều tra tiến hành từ cuối giờ chiều đến khoảng 20h ngày 20.8.


Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh6SRXzBCs9NDW9RX1PVod4igp2tCzKocEq8K7QcFh-nYhmC6KTUyBCvo4fpa4Y1VMzR708vxiGFS4tJYhqCBo3TcfyLXrwrk8rkGfR5Gu9saL3dgb9gCm0Kgjg6JDAkMSzmFhyDU1Jj5Sh/s200/Money.jpg
Thử "lục" vào báo cáo tài chính của một số ngân hàng (NH) lớn hiện nay để tìm hiểu đường đi của vốn sẽ thấy một bức tranh rất chua chát. Đó là các NH, với chức năng cho vay nhưng thực tế, lại đi gửi tiền với số lượng lớn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến vốn không thể chảy vào sản xuất.

Còn nhớ đầu tháng 6, tại phiên họp Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình công bố, đã bơm ra thị trường một lượng tiền "lớn khủng khiếp", lên tới 180.000 tỉ đồng. Trước đó trong tháng 2, NHNN cũng "bơm" 60.000 tỉ đồng cho nông nghiệp, nông thôn. Nhiều người không khỏi kinh ngạc và giật mình trước con số trên bởi bơm lúc nào, bơm vào đâu, lãi suất bao nhiêu, lượng tiền này "chảy" đến địa chỉ nào... hầu hết không ai biết.
Thị trường 2 được buông lỏng hoàn toàn
Ông Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Trong khi thị trường 1 (huy động vốn trong dân cư) bị quản lý rất chặt thì thị trường 2 (thị trường liên NH - nơi các NH vay vốn của nhau) lại được buông lỏng hoàn toàn. Dù có quy định về phân loại nợ theo nhóm giống như thị trường 1 nhưng không NH nào thực hiện, không hề có số liệu về nợ xấu từ chính các khoản vay của NH. NH có tiền, gửi vào NH thiếu thanh khoản. Tới hạn không trả được thì gia hạn, thực ra là đảo nợ. Nên nợ trên thị trường liên NH không chỉ lớn mà còn rất xấu. Con số nợ xấu mà NHNN công bố 202.000 tỉ đồng chỉ là nợ xấu của DN chứ chưa hề tính đến nợ xấu của NH. Đây chính là quả bom nổ chậm mà chúng ta cần phải minh bạch để tìm cách gỡ bom”.
Càng ngạc nhiên hơn khi tiền được bơm ra thì theo nguyên tắc, lãi suất sẽ phải giảm, sản xuất, kinh tế phải được kích hoạt. Nhưng thực tế cho thấy, cho đến tận lúc này, lãi suất vẫn cao, DN vẫn không tiếp cận được vốn, hàng tồn kho tăng cao, sản xuất đình đốn...

Vốn chạy lòng vòng trong hệ thống

Theo báo cáo tài chính quý 2/2012 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, tiền gửi và cho vay các tổ chức tín dụng là 105.746 tỉ đồng; Ngân hàng TMCP Á Châu là 56.568 tỉ đồng; Ngân hàng Quân đội là 36.627 tỉ đồng; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam là 21.308 tỉ đồng....

Tiền gửi này không chỉ để đáp ứng thanh toán lẫn nhau mà còn cả tiền gửi có kỳ hạn dài. Điều này cho thấy, các NHTM lớn không nỗ lực đẩy tín dụng ra nền kinh tế mà chỉ chăm chăm mang tiền đi gửi ở các tổ chức tín dụng khác để kiếm lời. Cách gửi và cho vay kiểu này thường mang danh nghĩa cứu thanh khoản, hỗ trợ thanh khoản nhưng thực ra là để hưởng lãi suất cao. Có nghĩa là, vốn chạy từ NH này sang NH khác, từ NH thừa vốn sang NH thiếu vốn. Vốn chạy lòng vòng trong hệ thống NH chứ không hề chạy vào sản xuất, chạy vào nền kinh tế như mục tiêu của Chính phủ. Đó cũng là nguyên nhân của nghịch lý, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm vẫn âm dù tiền bơm ra “ngập” hệ thống như nói trên.

Con số trên cũng lý giải cho tình trạng các nhà băng kêu ứ vốn, không cho vay được nhưng lợi nhuận vẫn tốt. Nên nhớ, với khoảng 90% doanh thu, lợi nhuận có được từ tín dụng, nếu NH không cho vay được, lợi nhuận phải thấp, hoặc âm. Nhưng kết quả kinh doanh của nhiều tổ chức tín dụng thì ngược lại. Đó là nhờ "xiết" DN với lãi suất cao và như phân tích trên, họ còn tự "xiết" nhau trên thị trường liên NH (nơi các NH có thể vay vốn của nhau). Chẳng thế mà có lúc, lãi suất trên thị trường này “nóng hơn lửa” khi bị đẩy lên tới 30 - 35% trong năm 2011.

Câu hỏi là tiền gửi đó lấy từ đâu? Đó có phải là những NH được bơm vốn hay không? Nếu có, thì điều kiện, tiêu chí, giá trị tiền, lãi suất bao nhiêu? NHNN có giám sát số vốn bơm qua các NH xem thực sự chảy đi đâu hay không ? Dư luận cần một câu trả lời cụ thể, minh bạch.

Sao phải đi đường vòng ?

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, người sáng lập NH Việt đầu tiên ở Mỹ (First Vietnamese - American Bank) thị trường liên NH hiện nay hoàn toàn bị bỏ ngỏ, việc cho vay rất dễ dãi nên các NH cho vay lẫn nhau rất nhiều.


Nhãn:Kinh Tế
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiOtYLWhqpzVAILs9ezdYFLMDwba6HD-TaEDjRpVs6DjDnLaCRkAeBTVlotPmsNDYyH23FF-wDt9uQ4P2RtqMpj5MdTWoiB15kYZRENXntQYTjFq_R76fAuVJ3XH2sG3y1nvy1FmC0q0LVG/s200/bau-kien-10.gif
Thông tin chúng tôi nhận được: Kiên và Hưởng đang cho thủ tiêu những tay chân ‘biết quá nhiều’- những người đã đứng ra rút tiền ngân hang chuyển cho y để xoá dấu vết. Mong rằng những người vì miếng cơm manh áo lỡ sa vào vòng kềm toả của y hãy nhanh chóng hợp tác với chúng tôi để vạch mặt kẻ tội phạm – Đó cũng chính là để tự bảo vệ mình trước khi quá muộn...

Nguyễn Đức Kiên sinh năm 1964, ngay từ đầu với sự định hướng của bà mẹ mà y thừa hưởng được chính đôi mắt tối tăm, không bao giờ nhìn thẳng vào mặt ai và luôn làm người ta liên tưởng đến cặp mắt của loài rắn độc Nam Phi, đã biết tính toán chọn cho con trai con đường ngắn nhất để tạo dựng sự nghiệp.

Mọi người ngạc nhiên khi nghe Kiên tiết lộ đã vào ‘lính’. Nhưng đó chính là con đường ngắn nhất để Kiên được đi học nước ngoài.

Những năm đầu và giữa thập niên 80, việc đi du học chỉ là viển vông nếu không phải là quan chức cha mẹ rất ‘to’. Với một gốc gác bình thường của một gia đình ‘’gõ đầu trẻ’ thì không thể mơ đến việc được đi du học. Do vậy, vào lính rồi vào trường của Quân đội đều là bước đi đã được tính toán kỹ từ trước cho thằng con trai lỳ lợm của mình. Với khả năng bén nhạy thời cuộc và vận dụng sức mạnh của đồng tiền, bà mẹ Kiên đã chạy chọt cho Kiên được đi du học tại Hungary. Thuở đó, ai được du học ở Liên Xô phải là nhà có gốc rễ, nhưng ai mà được sang Hung, sang Tiệp thì vừa có thế vừa phải có tiền…

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn tại Hungari, Kiên đã bộc lộ bản chất ăn chơi, hắn đã làm cho một cô gái trẻ Hungari có thai và sinh hạ cho hắn một cô con gái ngoài giá thú và hậu quả hắn bị đuổi về nước. Rõ ràng con đường vào quân đội không phải là mục đích tiến thân của Kiên.
Trở về nước, nhờ các mối quan hệ từ trong trường của Quân đội và sự năng động không giống tính cách của một cô giáo, mẹ của Kiên đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ bước đường của con trai. Kiên ‘xông’ thẳng vào lĩnh vực xuất khẩu hàng trả nợ cho Hungary và Đông Âu. Đây chính là bước đường đầu tiên đã giúp Kiên tạo dựng mối quan hệ với Bộ trưởng Tài chánh Nguyễn Sinh Hùng (NSH), Thủ Tướng Phan Văn Khải (PVK) và nhiều quan chức khi đó. Có thể nói chính NSH và PVK đã mang đến sự giàu có cho Kiên và bản thân họ. Hàng hoá xuất khẩu trả nợ giá cả đất gấp 2-3 lần thị trường Việt Nam mà chất lượng không ai kiểm soát do các khoản nợ viện trợ của các nước cho Việt Nam ngầm như cho không trong thời chiến tranh, Việt Nam trả nợ lại bằng hàng hoá bao nhiêu tốt bấy nhiêu! Do vậy Kiên đã phất lên rất nhanh từ đây.

Khi đã có mối quan hệ với PVK đã sâu đậm, Kiên mở rộng ‘thị trường’ kinh doanh sang môi giới đầu tư và tham gia vào các cuộc đấu thầu nhà máy điện. Kiên đã cùng Nguyễn Văn Hưởng khi đó mới chỉ là Tổng cục Trưởng của A17 – Phụ trách an ninh kinh tế trở thành một ê-kíp làm ăn. Hưởng đã sử dụng lực lượng an ninh của mình để phục vụ cho Kiên dắt mối chạy thầu và bẻ cong các kết quả đấu thầu để cho các nhà thầu nước ngoài mà Kiên môi giới thắng thầu. Nhiệt điện Phả Lại với kết quả trúng thầu 524 triệu USD với cam kết hoàn tất trong 04 năm, nhưng mất 12 năm vẫn không đưa nhà máy vào vận hành được và giá cả tiêu tốn ngân sách nhà nước trên 1 tỷ đô la, tuy vận thậm trí ngày khánh thành, khi các quan chức Chính Phủ có mặt đông đủ, nhà máy cũng không thể chạy được và họ đã phải lấy vỏ bánh xe cau su đốt trong lò để cho thấy khói toả lên!!! Đó chính là sản phẩm của Kiên và Hưởng.

Hiện nay Kiên đang nắm giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu; Chủ tịch HĐQT Công ty may thời trang MTT; Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Nam; chủ tịch HĐQT công ty Liên doanh nhựa đường Caltex; Chủ tịch HĐQT Công ty Thể thao ACB; Phó chủ tịch kiên Chủ tịch công ty liên doanh KFC Việt Nam; Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần du lịch Chợ Lớn, thành viên HĐQT Công ty cổ phần du lịch Thiên Minh….

Thực chất dự án KFC và liên doanh nhựa đường Caltex đều là dự án Kiên hưởng lợi từ việc do Chính Phủ Việt Nam gây khó khăn về giấy phép đầu tư và Kiên đã thay mặt PVK ‘bán’ giấy phép cho hai công ty để lấy cổ phần.

Riêng tại Ngân Hàng Á Châu (ACB), người sáng lập và linh hồn của ACB là Trần Mộng Hùng, Kiên được mời ăn theo và đóng góp 2 tỷ đồng Việt Nam tương đương khoảng 200.000 USD năm 1994 để nắm giữ 10% cổ phần. Vai trò của Kiên hoàn toàn mờ nhạt và không có một đóng góp gì cho sự phát triển của ACB. Đến năm 1998, với bản năng của một kẻ lưu manh, nhìn thấy sự lớn mạnh của ACB, Kiên đã làm cuộc đảo chính bằng thủ đoạn bẩn thỉu. Bằng các mối quan hệ của mình với Thủ Tướng PVK và nhiều quan chức Chính Phủ qua quan hệ Tiền & Lợi ích, Kiên đã tạo nhiều scandal, thậm trí cho đăng báo tung tin đồn Tổng giám đốc ACB trốn ra nước ngoài …. Sự việc gây trấn động và người dân ào ào rút tiền, Ngân hàng Nhà nước đã phải đổ tiền để cứu nguy,…. Đây là lúc Kiên bắt đầu lật tẩy con bài của mình, bằng thủ đoạn nắm được một số điểm yếu trong làm ăn của Trần Mộng Hùng đã sử dụng ACB để cho các công ty của mình vay, Kiên đã buộc Nhà sáng lập Trần Mộng Hùng phải rút khỏi ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) ngân hang ACB. Qua giằng co, dành giật cuối cùng ACB đã thuê Nguyên Bộ trưởng Trần Xuân Giá – Người đã có quan hệ mật thiết với Kiên qua các thương vụ đấu thầu các nhà máy điện và các dự án đầu tư– về giữ chức Chủ tịch HĐQT. Thực chất là chức vụ bù nhìn hợp thức hoá cho Kiên làm mưa làm gió.

Cũng bằng các thủ đoạn và mối quan hệ, không rõ từ lúc nào Kiên đã nắm trong tay cả Kiên Long Bank, Eximbank mà thực chất Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chỉ là con rối trong tay Kiên.
Thời Thủ Tướng Phan Văn Khải còn trị vì, Kiên là cánh tay đắc lực cùng quý tử Hoàn Ty làm mưa, làm gió. Thậm trí Kiên còn ngang ngược vỗ vai Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng (NTD) “anh chỉ làm đến chức Phó Thủ tướng là cùng thôi…”, cũng chính Kiên đã làm đơn tố cáo Phó thủ tướng NTD lên Bộ chính trị phục vụ theo sai khiến của phan Văn Khải (6 Khải). Chính vì vậy khi 6 Khải phải ra về và Nguyễn Tấn Dũng lên, Kiên đã phải nằm yên.

Tuy nhiên bản chất gian trá, xảo quyệt , y không chịu nằm yên, mà thực chất chỉ là dấu mình cho kỹ. Cũng như Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Kiên thuê Thượng Tướng Cựu Thứ trưởng Bộ công An Nguyễn Văn Hưởng làm cố vấn cho mình! Bản chất của Kiên và Hưởng đều có một điểm rất giống nhau, đó là: Ném đá dấu tay và đưa bàn tay nhung ra để cứu độ bắt con mồi vào chuồng của mình! Họ rất hợp nhau bởi thủ đoạn này.

Một điển hình của trò đóng giả ân nhân của Kiên là vụ thâu tóm Ngân hàng Samcombank. Chính Kiên và Nguyễn Thanh Phượng đạo diễn toàn bộ kế hoạch, song không lộ mặt mà để cho những kẻ đầy tớ làm thuê Nguyễn Hữu Dũng và Phạm Văn Cang là Chủ tịch và Phó Tổng giám đốc làm thuê của Eximbank đứng ra. Sau đó, chính Kiên với sự cò mồi của đám đàn em lại được Đặng văn Thành mời ra làm trung gian hoà giải với mấy con tốt Trầm Bê, Dũng và Cang. Uốn ba tấc lưỡi, cuối cùng Kiên từ kẻ chủ mưu đâm thọc đòn hiểm khiến ông chủ Samcombank hết đường chống đỡ, nay lại bỗng trở thành ân nhân vì ‘uy tín của anh Kiên nên chúng tôi đồng ý để anh Thành tiếp tục ở lại làm chủ tịch HĐQT Samcombank’ – cả đám tôi tớ đều cùng một luận điệu làm cho Đặng Văn Thành cảm động ứa nước mắt và mời Kiên trở thành PHÓ CHỦ TỊCH SÁNG LẬP!

Những năm qua nhóm bố già Nguyễn Đức Kiên luôn có kẻ bưng bê điếu đóm là Tướng Nguyễn Văn Hưởng với danh nghĩa cố vấn mách nước chỉ đường, mang nghiệp vụ an ninh được đào tạo bài bản của Nga Xô trộn với thói tàn bạo, bẩn thỉu, man rợ của Mafia Nga - Một loại Mafia được ví như thời trung cổ đã làm lên sự thành công của các bố già Nguyễn Đức Kiên - Nguyễn Đăng Quang & Hồ Hùng Anh đến ngày hôm nay. Chỉ mới hai tháng trước thôi Kiên còn huyênh hoang khoác loác "... Nằm im bao nhiêu năm, nay đã ra quân là chỉ có chiến thắng...". Quả thật y đã thực hiện được những thành tích huy hoàng chỉ trong mấy tháng tổng tài sản các bố già đã thâu tóm và điều khiển trong tay lên tới 20 tỷ đô la, có thể kể ra một vài vụ:

1. Kiếm được 1.750 tỷ từ thương vụ thu xếp 5.000 tỷ đồng mà Thống đốc Nguyễn Văn Bình chuyển cho BIDV với chỉ đạo phải chuyển cho NH Phương Nam vay. Trầm Bê đã chuyển vào tài khoản cho Kiên đầy đủ với Memo # Chuyển tiền mua cổ phiếu mà chẳng có cổ phiếu nào được mua bán.

2. Hoàn thành thâu tóm Ngân hàng Samcombank trị giá 7 tỷ đô la. Từ kẻ chủ mưu đầu trò ăn cướp Samcombank dấu mặt, lại đóng vai kẻ lương thiện dàn xếp để Đặng Văn Thành sụt sùi cảm động mời vào giữ chức PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SANG LẬP STB! Cũng cái bài Hội đồng sáng lập như ngân hàng ACB là một loại ăn ốc cho người khác đổ vỏ cho mình!!!

3. Lập trên 50 công ty con rút tiền của Eximbank, Vietbank, Kiên Long Bank, ACB, Phương Nam Bank lên tới 70.000 tỷ đồng trong hàng chục năm qua trá hình dưới dạng đầu tư vào công ty con, vào dự án, vào chứng khoán để không phải trả lãi.

4. Từ chỗ không một xu chỉ bằng tiền rút từ Ngân hàng Nhà Nước từ thời Lê Đức Thuý còn làm thống đốc đã thâu tóm được: Vietbank, Kiên Long Bank, ACB. Việc thâu tóm ACB cách đây mười bảy năm về trước cũng là một thủ đoạn dựa vào thế lực của NH nhà nước và báo chí phối hợp đánh hội đồng, tung tin vịt làm cho dân rút tiền, sau đó ra tối hậu thư buộc Trần Mộng Hùng phải rút chuyển giao ngân hàng cho y bằng cách lập lên Hội đồng sáng lập và từ đó lợi dụng ACB để vay tiền thao túng hệ thống tài chính trong suốt nhiều năm qua. Phó Tổng giám đốc Trần Minh Tuấn đã ấm ức công bố “Nếu để cho tôi thanh tra thì ông Kiên chết ngay”, nhưng Thống đốc Nguyễn Văn Bình bao che đã gạt đi không cho thanh tra.

5. Là kẻ chủ mưu cùng với Nguyễn Văn Hưởng Tham gia vào kế hoạch ám sát Chủ tịch nước và Bộ trưởng Trần Đại Quang.

6. Nguyễn Đức Kiên đang chắp cánh cho các thế lực của giặc Tàu thông qua Trầm Bê để thâu tóm tài chính Việt Nam. Đây là một thủ đoạn vô cùng nguy hiểm của Trung Quốc cần phải chặn đứng sớm kẻo hậu họa sẽ khó lường.

Nếu kể xa hơn thì phải nói đến vụ môi giới mua bán chiếc Airbus của Pháp, rồi những thương vụ môi giới mua bán vũ khí với Nga, rồi vụ thủ tiêu một đại tá Quân đội Việt Nam.

Tội của y tày trời và giờ này y đã cao chạy xa bay và tiếp tục điều khiển đường dây Mafia từ Nga về để thực hiện kế hoạch Tử thần Radium. Thông tin chúng tôi nhận được: Kiên và Hưởng đang cho thủ tiêu những tay chân ‘biết quá nhiều’- những người đã đứng ra rút tiền ngân hang chuyển cho y để xoá dấu vết. Mong rằng những người vì miếng cơm manh áo lỡ sa vào vòng kềm toả của y hãy nhanh chóng hợp tác với chúng tôi để vạch mặt kẻ tội phạm – Đó cũng chính là để tự bảo vệ mình trước khi quá muộn.

Phạm Viết Đào

Nguồn: Blog PVĐ
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 01:30:00 CH18 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiPTo2gYZcbNMjhn87u9FaHJyqZV9ip4WmwYECiG2jOrNf5WCwmmYZzQqgrbkGG5AFgh8ntf_mMsczQHrs8qbYgNJ41sEn5EcEu5rB5vda5gl8qPdL-ud2YWMF7mF_XB-1x2kmWvfYkJxc/s1600/aaaa.jpg
SƠ LƯỢC VỀ TÁC PHẨM

Tác phẩm gồm 5 phần. Phần I: Không thể đi theo Chủ nghĩa cộng sản. Phần II: Việt Nam nên đi theo con đường nào?. Phần III: Những tử huyệt của chế độ cộng sản ở Việt Nam. Phần IV: Những thủ đoạn của đảng CSVN. Phần V: Giải pháp cho dân tộc.

Nội dung tác phẩm đi vào những vấn đề xương sống, có đầu đuôi, có lý lẽ nhưng không lan man, không quanh co dông dài. Tác phẩm gồm tổng cộng hơn 40 trang (A4). Tập trung nhiều nhất vào phần giải pháp (phần chính) với 20 trang.

Nội dung cốt lõi:

Việt Nam đang đứng trước vấn nạn độc tài cộng sản và giặc Tàu xâm chiếm HS-TS. Dân chủ là khát khao của loài người tiến bộ. Lịch sử đã chỉ ra nền dân chủ sẽ thúc đẩy phát triển, hạn chế đói nghèo và lạc hậu. Trong thể chế dân chủ, nhân quyền được tôn trọng. Đấu tranh đòi nhân quyền là con đường đi đến dân chủ. Sự tồn tại chế độ độc tài ở VN gắn kết với chế độ độc tài cộng sản ở TQ. Đấu tranh chống giặc Tàu sẽ cắt đứt được liên kết giữa hai đảng độc tài ở hai đất nước Trung_Việt. VN là một nước nhỏ, muốn chống lại bọn giặc Phương Bắc khổng lồ, VN phải dựa vào quốc tế. Nước nào có thể giúp chúng ta? Đó chính là ASEAN, Liên minh Châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Úc, Hàn Quốc…nhìn vào những quốc gia tiến bộ này, ta thấy hầu hết họ có thể chế dân chủ đa nguyên đa đảng.

Hoàng Sa-Trường Sa là chủ quyền thiêng liêng, quyết định sự hùng mạnh và thịnh vượng của đất nước Việt Nam trong tương lai. Hiện tại, HS-TS là vùng biển đảo mà hàng triệu con tim người Việt đang hướng về. Giải cứu cho HS-TS cũng là giải cứu cho tương lai của dân tộc Việt Nam. Sự đấu tranh thúc đẩy Đảng hành động bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng này cũng là cơ hội chắc chắn cho một nền dân chủ tiên tiến của Việt Nam đang đến gần. Đây là sự hóa giải thần kỳ, ghi dấu lịch sử mà những người trí thức yêu nước đang viết nên những trang sử đầu tiên cho một thời kỳ mới của dân tộc, thời kỳ mà truyền thống yêu nước tiếp tục được gìn giữ còn sự giả dối phải ra đi.

Giải pháp được khẳng định từ sự nhận thức của những người trí thức đấu tranh, kéo theo phong trào đấu tranh đang trào dâng ý chí và gia tăng số lượng. Đảng CSVN không thể tiếp tục ‘đá thùng rác về phía cuối con đường’, cũng không thể ‘đá quả bóng trách nhiệm cho người kế nhiệm’. Họ phải hành động gấp rút theo ý chí nhân dân.

Sơ đồ cơ sở đấu tranh:

“Ý thức dân tộc chuyển biến --> Phong trào đấu tranh, biểu tình dâng cao --> Cao trào, xung đột leo thang tại biển đông --> Quốc tế can thiệp vào tranh chấp --> Sự thật được làm sáng tỏa tại nghị trường quốc tế --> Chân lý được thực thi --> Sự giả dối ra đi, giặc ngoại xâm bị cô lập --> Chủ quyền đích thực được trao trả cho người sở hữu --> Việt Nam bảo vệ được chủ quyền HS-TS và thiết lập nền dân chủ thực sự”.

Mời các bạn đón đọc các phần tiếp theo, đăng tải liên tục hàng ngày tại: http://giaiphapdanchu.comhttp://gtdtv.blogspot.com
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 10:32:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ tư, ngày 22 tháng tám năm 2012


Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgEq0b9qiVzFStfIO1M77lDDv93HAqA1kfMUKsh0vJQgH2PKQFUjDhrde3zSeZRO2lwt1NOrtXT0JzE-tFLVrZWOUoZ5kFa4seJE_lw0Z6eRIKUZRwLCxgqZtupTqdTmdDWwmJtzpX1bMrJ/s1600/phebc3acnh1a.jpg
Sách binh pháp xưa đã dạy: “Vào trận cần biết chịu trận mới thắng được đối trận”. Đối trận còn được gọi là kháng cự, chống trả, nhẹ hơn gọi là đối phó. Sau này người ta thường dùng từ “phản pháo” để chỉ ra hành động này của đối phương trên mặt trận. “Phản pháo” trở thành một thuật ngữ chuyên môn quân sự đặt cho một loại chiến thuật khi mặt trận có sự xuất hiện của pháo binh. Nay, mượn thuật ngữ chuyên dùng quân sự ấy, người ta nói đến “phản pháo” là ám chỉ sự chống trả của “đối phương” khi có người khác phê bình, chống lại, tấn công, truy tội. Phê bình và tự phê bình hiện nay cũng có sự “phản pháo”- đó là quy luật, đấu tranh giữa các mặt đối lập. Làm việc gì bất chính, sợ lộ, sợ bị đưa ra ánh sáng, khi có ai đó mới nhắc đến, hoặc dính dáng liên quan, có tật giật mình, đều có sự phản pháo. Phản pháo như cái lò xo thường trực, đụng đến là nhảy bật trở lại, phản ứng bật lò xo, nhằm chối tội, chạy tội, tránh bị đưa ra pháp luật, né kỷ luật.

Phải chăng, như dấu hỏi lớn đang đặt ra trong dư luận cả nước, cái sách “bài chuồn” như một số tỉ phú bên Liên Xô (cũ) chạy ra nước ngoài trước sự kiện sụp đổ 19-8-1991, tỉ phú Từ Minh của Bạc Hy Lai bên Tàu bỏ trốn, rồi đại gia Diệu Hiền, Giang Kim Đạt, Hồ Ngọc Tùng,… nay lại đến Dương Chí Dũng cũng là một chiêu thức “phản pháo” thời hiện đại. Chiêu thức này hầu như đã có sự “bài binh bố trận”, đã có “kịch bản” từ trước, vừa trốn được trách nhiệm hình sự theo pháp luật, vừa nghiễm nhiên thành ông chủ ở ngoại bang, sau khi đã rút ruột ngân khố quốc gia tuồn ra nước ngoài cho cá nhân và nhóm lợi ích? (*)

Tôi có một người quen. Chỉ là dừng lại ở quen thôi, không thân nổi. Khi anh ta nghỉ hưu được hơn hai năm, tôi hỏi: “Này, khi đó ông đương chức đương quyền, ông biết rất rõ sai phạm của ông X. Tham nhũng mười mươi ra đó, sao ông không phê bình?”. Ông cán bộ hưu trí ấy đã trả lời rất tỉnh queo: “Chỗ trung thực và tin cẩn như ông, tôi nói thật, mình cũng có sai, thằng cha X. cũng biết cái sai của mình, nếu như phê nó, nó sẽ phản pháo, cả hai cùng “chết”. Cho nên, tốt hơn hết là “án binh bất động”, nó sai hơn mình nhiều lắm, nhưng đụng đến nó, nó phản pháo, làm sao mà hạ cánh an toàn được!”.

Tôi cho đó là lời tâm sự rất thật, khi ông người quen đã biết vào thời điểm này, dù có công khai những sai sót cũng chẳng sao. Một là đã hạ cánh an toàn. Hai là chuyện đó hầu như ai cũng biết cả rồi. Ba là hiện trạng vụ việc rộ lên ầm ĩ một thời, nay coi như đã xong, cứt trâu hóa bùn, bùn khô thành đất rồi. Cho nên, ông người quen nọ mới thổ lộ cái ổ tò vò trên đây với tôi.

Phản pháo cũng là phản ứng tự nhiên. Anh đánh tôi, tôi đánh lại. Ông bắn tôi, tôi xem cái “trận địa” của ông ở đâu, lập tức phản pháo ngay. Phản pháo, trước hết là bảo vệ mình, và mục đích là buộc “địch” (đối phương) phải câm họng.

Bình thường thì không sao, nhưng khi có ai đó nói đến cái kim bọc nhiều lần trong giẻ, nói đến những điều đang cố giấu kín, thì bật lò xo ngay. Trước khi xuất ra các “chiêu chiến thuật” phản pháo thường là có sự phản ứng dữ dội, kèm theo đó là các động tác tập hợp bè cánh cùng phe nhóm, cũng như mua chuộc chính quyền, công an…Thế nên không lạ gì mấy ông quan tham, mấy nhóm lợi ích, cả cái lũ lâu la xà bần chầu rìa theo đuôi hít hơi, đi bên dựa bóng, theo đóm ăn tàn cũng vào cuộc phản pháo.

Có một ông Thường vụ Thành ủy ở một thành phố phía Nam nói với tôi: “Mình không dính, nhưng đụng vào là chúng nó quây lại quật mình luôn. Cho nên, tốt hơn hết đừng vội choảng thẳng cánh, cứ từ từ xem sao cái đã. Thành ủy viên chả là cái gì, nhưng cũng là ‘bát ăn’ của cả nhà. Con gái mình đang làm ở thành ủy, con trai sắp vào đại học. Họ hy sinh đời bố, củng cố đời con, mình cũng vì con nên ráng mà ngậm miệng”.

Sự vận dụng chiến thuật gọi là “từ từ” đó, cái tâm lý ngại lên tiếng, không xuất đầu lộ diện cũng có 1001 lý do. Có người không dính dáng (như ông Thường vụ nọ), nhưng an toàn vẫn là thượng sách, vi ông ta còn nghĩ đến những rơ-móoc phía sau. Hơn nữa, “chúng nó”, cả “một bộ phận không nhỏ…”, chiếm đa số, có thế lực, mình- “thấp cổ bé họng”. Thứ nữa là một số đối tượng cũng ở diện “ông ăn chả, bà ăn nem”, dính vào tham nhũng, lại còn mua bằng, mưa chức, còn yếu chỗ chỗ này, khuyết nơi kia, tiêu cực này khác, cũng chẳng trong sạch gì. Vậy thượng sách là “ta không đụng đến ngươi, người cũng đừng đụng đến ta”. Một nhóm khác là sống nhờ ân huệ, không nên “phản trắc”, nghĩa là đã nghĩ khá chín: “Ông ấy biết sắp xếp, có quyền bố trí cán bộ, đã lôi mình vào cái chức này, cũng êm rồi, thôi kệ!”. Những người thuộc diện này rõ là cuộc sống “dạy khôn lõi” cho họ phải biết “ngậm miệng ăn tiền, gây phiền hại mình trước”.

Vậy nên, từ trong chính cuộc sống thường nhật, tự phê bình đã khó. Kê khai tài sản cũng khó mà biết đích xác. Các vị cho con, cháu, kể cả người dưng cũng bị kéo vào “ký hợp đồng đứng tên, rồi ăn hoa hồng, được trả công”. Tên người khác đấy, “án tại hồ sơ”, không phải của Chí Phèo, đâu dễ gì đưa Chí Phèo ra pháp luật? Làm gì nhau? Trong sự phản pháo này có một số vụ các nhà báo, những người đấu tranh chống tham nhũng bị hại, đảng viên chân chính, trung thực, thẳng thắn bị kỷ luật oan, cựu chiến binh, người dân tốt bị vu khống ngược, bị xã hội đen quấy rầy, hăm dọa, trả thù, gây hại…Điển hình như vụ mới đây các thương binh đến quậy ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm, với lý do đưa ra rất lãng xẹt, coi như một sự rung dọa, hoặc trinh sát thăm dò để chuẩn bị cho các cuộc phản pháo khác. Nếu chính quyền và công an vì công lý, vì công bằng, lẽ phải mà bảo vệ an toàn tính mạng cho công dân, bảo vệ trật tự xã hội thì phải hăng hái vào cuộc để trị “những trận địa pháo” kiểu này. Phản pháo cũng là thể hiện tự bộc lộ, sự xuất đầu lộ diện của tội phạm, của các “ổ tò vò” sai phạm, các cơ quan có chức năng về nội chính nên qua đó vào cuộc để sớm tìm ra bẩn chất vấn đề, vụ việc, đối tượng…

heo ông Ðinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội (đại biểu Quốc hội Hà Nội): “Khi có những ý kiến của công luận đưa lên về một vụ việc nào đó mà có nghi vấn về tính minh bạch tài chính, thu nhập thì cần phải làm rõ, bất cứ người đó là ai. Người đó có chức quyền, cán bộ, đảng viên thì càng phải làm nhanh, làm sớm để khi công luận rõ sẽ tạo niềm tin đối với người dân và nếu không có cũng là một cách để “minh oan” cho người bị nghi ngờ, bảo vệ cán bộ, bảo vệ uy tín cho Ðảng, Nhà nước.

Lợi thế phản pháo nhiều lại chính là thủ phạm khôn lõi “ném đá giáu tay”. Kẻ đó thường có quyền chức cao, ra lệnh bằng miệng hoặc điện thoại, thậm chí chỉ việc cho “đàn em” truyền lệnh, còn bản thân không đụng đến một chữ ký nào. Khi truy cứu trách nhiệm, sẽ khó tìm ra chứng cứ thủ phạm, để thoát kẻ chủ mưu. Vì vậy họ có cả “kho đạn” để phản pháo. Ví dụ như Thanh tra NNNN đã có tư liệu những kẻ đã đứng tên để rút tiền cho Bầu Kiên từ ngân hàng Eximbank, Vietbank, Kiên Long Bank, ACB và Phương Nam Bank… lên đến trên 70.000 tỷ đồng. Khi nhận tiền mặt từ các công ty y không hề ký một tờ giấy lộn nào cả mà chỉ những lại do các vị như Trần Xuân Giá, Chủ tịch ACB; Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Eximbank; Trần Phát Minh & Trương Hoàng Lương ở NH Kiên Long, Dương Ngọc Hòa & Nguyễn Duy Hưng của Vietbank … là những con bù nhìn tham tiền do y dựng lên để ký tá hồ sơ theo lệnh của y rồi sẽ là những kẻ phải giơ đầu chịu báng thay y mà thôi…

Kê khai tài sản ư, chuyện nhỏ. Nhưng sẽ không bao giờ có một thằng ăn cắp chuyên nghiệp khùng điên lại bỗng dưng vào nhà mở két, mở tủ lấy đồ ăn cắp đem trả cho người bị mất. Còn phê bình và tự phê bình, nói nhiều, xưa rồi, mà cũng nhẹ hều đâu có nhằm nhò gì. Cứ tổ chức ít nhất một tuần chỉ có việc ăn với ngồi phê bình nhau, cho dù lâu hơn cả tháng đi nữa, nhưng rồi chẳng đi đến đâu: Hô hào ai đó vẫn hô hào / Ông cứ lặng thinh cũng chẳng sao…

Vì thế, cho nên, do đó, và còn bởi vậy – cuộc chỉnh đốn Đảng theo NQ Trung ương 4 lần này, mới rung chà cá đã nhảy, mới gãi ngứa đã phải nhận được rất nhiều, và đa chiều, với đủ mọi cung bậc, nhiều cách thức phản pháo. Phát hiện cán bộ, đảng viên sai phạm, nhất là sai phạm lớn, mất phẩm chất, cố tình vụ lợi, lấy của công làm của tư, lấy của dân làm của mình thì không được khoan nhượng, không bao che, mà phải xử lý nhanh và nghiêm minh theo đúng pháp luật và kỷ luật Đảng, các quy định của Đảng và chính quyền. Nếu chỉ trông chờ tự giác, sám hối, và chờ ý kiến phê bình mong đạt kết quả thì vô cùng khó khăn, sinh ra sức ì, ách tắc, họ càng có điều kiện, cùng sự “bảo trợ” để đối phó, chạy tội, phản pháo. Họ thà mất quyền lực, sẵn àng bỏ Đảng, nhưng không bao giờ chịu dễ dàng chịu mất đi quyền lợi đã nắm giữ. Không đủ bản lĩnh, không kiên quyết, không dám chịu đau như mổ xể ung nhọt, thêm vào đó là trình độ chiến thuật, kỹ thuật yếu, và nếu như người đứng ra cầm cân nảy mực cũng là “có dính”, rồi ai cũng hiểu là cho dù có hô to “quyết liệt”, là phải quyết tâm cao, nhưng xem ra với sự chần chừ, “từ từ” kiểu này thì kết quả sẽ không đi đến đâu! Chờ hồi sau sẽ rõ.
Bùi Văn Bồng

———————

(*) – … Ông Đỗ Đức Tiến – Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN – cho biết : “Sáng 17/5, anh Dũng vẫn làm việc tại cơ quan vì hôm đó tôi có vào báo cáo anh Dũng trước khi tôi đi công tác”. Nhưng chiều cùng ngày thì ông Dũng không có mặt tại cơ quan. Trong khi đó, chiều 17/5, cơ quan điều tra thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dũng tại nhà riêng của ông ở phố Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội). Tuy nhiên, thời điểm này, ông Dũng không có mặt ở nhà. Ngày 19-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can Dương Chí Dũng (55 tuổi, trú tại phường Thành Công, Hà Nội – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam)…
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 06:55:00 SA7 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhRea3gZNN3WadgAcqGfLQMNP8JarIpqnxMg9iUtY2zZPZnuZE5J_nDAjIAA5JsPaQ6xdituetARwj-tIIzvuhzossYAGvh20t9Iw64ksfdrzEufUKL5KhF36e4LR5cAIGIh4gGyBu-NKM5/s200/dola.jpg
Bầu Kiên bị bắt. Mình biết tin đó vào nửa đêm qua trên FB. Chỉ trong hơn một phút đã có cả 1000 bạn nhấn nút like. Gần như những gì đọc được ở các comment là thái độ vui mừng, hân hoan. Cũng dễ hiểu khi người ta chờ đợi quá lâu cho sự trả giá những tai ương mà đám lợi ích nhóm, nhưng băng đảng, bố già mafia đang điều khiển mọi hoạt động của xã hội bởi sự bảo kê của quyền lực quá lâu. Nhiều người đồn đoán về sự thay đổi đang đến (?). Những ngột ngạt, khổ sở, bất minh, bất công…nhiều chục năm qua khiến ai cũng mong có sự thay đổi. Thậm chí nghĩ đơn giản rằng: cứ thay đổi đã, bất kẻ sự thay thế đó là gì, sau đó mới tính tiếp…

Tại sao rất lâu trong xã hội lấy nho giáo làm nền tảng đạo đức lại có một tình yêu điên cuồng, khát vọng cháy bỏng đến vậy với tiền bạc khiến người ta không còn cả liêm sỉ khi lao vào kiếm tiền? Mình đã thử hỏi chuyện nhiều cô cậu học trò quen biết về nguyện vọng thi đại học thì hầu hết đều mong muốn thi những ngành nghề liên quan đến tài chính, kế toán dù không thích. Chả thế mà vài trường đại học đã không tuyển đủ số sinh viên cho các nghành nghề thuộc lĩnh vực nhân văn như ngôn ngữ, môi trường, lịch sử…Rất ít và hãn hữu có cô, cậu nào đó dám theo đuổi mơ ước mà họ yêu thích với cái nghề dự báo trước là sẽ nghèo, lương ít. Đồng tiền đã chi phối ngay từ nguyện vọng, mơ ước của người ta. Và đã lập trình cho con đường làm giàu ngay từ mơ ước thì đương nhiên họ phải đi theo tiếng gọi của tiền bạc. Liệu có ai hy sinh mơ ước của mình để theo đuổi nghề nghiệp kiếm tiền lại chấp nhận sống thanh đạm, biết đủ? Mình hoàn toàn không có ý trách đám trẻ về chuyện này khi bản thân xã hội không đủ sức mạnh lôi cuốn giới trẻ dám thực hiện mơ ước của họ. Những rõ ràng sự yếu đuối trước cuộc sống luôn bị ám ảnh về sự no, đói; sức hấp dẫn lôi cuốn về cuộc sống xa hoa vật chất hàng ngày chường mặt trên báo chí, hay trở thành lối sống, tín điều bám chắc trong tư duy của người Việt hôm nay dường như là vô tận…Hầu như tất cả mọi người đã bị cơn mê sảng về tiền bạc làm cho mụ mị, nhất là những kẻ như bố già Kiên và các quan chức. Họ tự tin đến mức nguông cuồng khi tạo dựng đế chế bất khả xâm phạm trong nhiều năm để kiếm tiền, thâu tóm tiền bạc, của cải của xã hội vào một nhóm người.

Dân gian ta hay có từ kép thật tài tình: tiền bạc, tiền tệ, bổng lộc, lương lậu…Đương nhiên những bạc, tệ, lộc, lậu…ấy khi lần bò tìm đường đi cho nó không thể không để lại những dấu vết không khó cho người khác nhận ra. Chả khác gì rãi rớt của con ốc sên rải theo sau vết bò của nó. Tại sao đến giờ này khi nền kinh tế kiệt quệ, đời sống dân chúng lầm than, cơ khổ, mọi việc tồi tệ và không thể đứng được nữa mới quyết định cho nó…đổ? Chiều nay trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng nhà nước nói việc thành lập Hội đồng sáng lập của ngân hàng ACB là không đúng với qui chế. Ô hay, giờ mới nói là nó sai khi nó chường mặt trước bàn dân thiên hạ nhiều năm? Sức mạnh tiền bạc không lẽ đã làm nên sức mạnh của bất tự trọng, không chùn bước trước bất cứ cản trở nào trên con đường làm giàu?

Bỗng ghét câu tổng kết của dân gian: “Có chí làm quan, có gan làm giàu” mà nhiều người lấy đó làm động lực cho bản thân họ…Có lẽ nên thay chữ “chí” bằng chữ “trí” thì đúng hơn? Và cái “gan” này cũng nên được hiểu là con người nên tiên lượng trước sự thử thách bản lĩnh của mình khi giàu có? Để có tiền và giàu có, liệu có gan làm những việc xấu xa, bán rẻ lương tâm, chấp nhận sự vô sỉ được không? Có gan đối diện với nhà tù và tính mạng không? Vậy nên kiếm tiền và nhiều tiền chưa thể làm nên quyền lực của cá nhân đó. Sức mạnh cuối cùng để cá nhân tồn tại bền vững là sự hiểu biết sâu sa về lĩnh vực tài chính, thậm chí với tất cả cái “bạc”, “tệ” của đồng tiền. Sự hiểu biết này lại cũng không chỉ trông chờ vào mấy thứ kiến thức sách vở, kinh nghiệm đối phó với cuộc đời, cách giải quyết khủng hoảng, biết tận dụng cơ hội như thế nào…, mà còn tùy thuộc vào chỉ số “cảm xúc trí tuệ” và nhân cách được hình thành nên con người đó. Mà cái này quá thiếu ở các quan chức trong chính quyền, càng lên cao, chức vụ càng lớn, dễ tiếp xúc với cơ hội kiếm tiền, nhân tiền hối lộ thì càng là một thử thách không dễ vượt qua. Với các “đại gia”, nhóm lợi ích thì họ hình như không đếm xỉa đến sự hiểu biết mang đầy cảm xúc nhân văn và hiểu đời để xây dựng giàu có bền vững cho chính họ và gia đình. Khi không có kiến thức cơ bản làm giàu thì không thể giữ và điều khiển được đồng tiền vốn luôn lưu chuyển trong một thế giới đầy biến động thì tất nhiên họ sẽ bị nó điều khiển lại. Mà khi đã bị tiền điều khiển đầy thụ động thì cái cuối cùng gặt hái được là “tệ” và “bạc”. Đồng tiền vốn tự thân không xấu, không tốt. Nhưng nó sẽ thay màu khi con người cầm đến và sử dụng. Nó sẽ thành “tín dụng đen”, “tiền bẩn”…Khi qua “đường hầm” đen tối, xấu xa đó, đồng tiền lại tiếp tục hành trình tự thân của nó, không xấu, không tốt, dù người ta có tìm cách “rửa tiền”.

Mới chỉ là màn dạo đầu cho những diễn biến tiếp theo sau đây? Có phải thực sự cuộc chỉnh đốn Đảng CS đã phát huy tác dụng? Liệu còn bao nhiêu thế lực hắc ám đẩy dân tộc, đất nước đến lầm than này phải ra trước vành móng ngựa? Liệu có sự thỏa hiệp nào giữa những người mong muốn chỉnh đốn Đảng CS thực sự với những kẻ tay trót nhúng chàm? Liệu có kẻ nào sau thời gian dài vơ vét sẽ được hạ cánh an toàn sau cuộc chấn chỉnh này? Liệu đất nước có đòi lại của cải đã mất vào tay các bố già, đám mafia, nhóm lợi ích? Nhiều lắm những câu hỏi cần trả lời…

Chợt nhớ, hôm qua thôi, tòa án Trung Quốc đã ra bản án tử hình cho Cốc Lan Khai với án treo. Cái khiến chúng ta có quyền nghi ngờ vì hệ thống pháp luật, cách xử lý khủng hoảng của hai nước có cùng sự tương đồng về ý thức hệ dường như không có gì khác biệt. Sự nghi ngờ nằm ở từ “treo” đầy co dãn này…Bà phu nhân họ Cốc có thể sẽ được giảm án sau 2 năm? Bà ta có thể chỉ ngồi tù tượng trưng rồi được thả? Tài sản bất minh của bà ta vẫn được bảo tồn và đủ để bà ta sống đầy đủ đến chết ở nước ngoài?

Và chiều nay, nghe ông Thống đốc Ngân hàng nhà nước vừa trả lời trong phiên chất vấn thấy nhiều vấn đề đại sự quốc gia dễ như bỡn vì chắc có…”quyết tâm chính trị” như ông Chủ tịch Quốc hội hỏi: làm thế nào để xử lý nợ xấu và từ giờ đến cuối năm sẽ xử lý được bao nhiêu? Nếu chính quyền chỉ cần "quyết tâm chính trị" để giải quyết các vấn nạn quốc gia thì sau việc xử lý các bố già, đám mafia, nhóm lợi ích thao túng xã hội xong thì chắc mọi việc lại đâu vào đấy.

Không có cái gì đi mà không thành đường. Đồng tiền cũng vậy. Con đường đó sẽ mang lại vinh hay nhục thì con người có thể quyết định được cho bản thân mình và gia đình họ.

Hãy chờ xem con đường mà các đại gia, bố già, nhóm lợi ích tạo dựng lâu nay là thế nào? Không hẳn là niềm vui ở việc bắt bớ, giam cầm những con người này, mà là nỗi phấp phỏng vì nhiều cái giá án dựng lên chỉ để…treo?

Thùy Linh

Nguồn: buudoan.com
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 06:30:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjt-EQ7T_PXa3zarf9YrqbOjBr0-6R-LMaWmopQEONlmtlpDXE3zsJbh3ez954LEOWlzoPboqYt-Rt9At7xgl3RXpwPwXazYEliXVifXpQXCuBvZ5C42rwntwbu7sJ_zC7y1XVxWrCSDZsT/s1600/hotuthan.jpg

Câu hỏi còn đọng lại sau bão, đối với khối người dân Thủ đô, chắc chắn sẽ là câu hỏi xưa như trái đất: “Ông giời có mắt không nhỉ?”.

Câu trả lời, vừa là có vừa là không.

Nếu trời có mắt, cây xà cừ đã không sớm không muộn- đổ ập xuống chiếc taxi đang chạy qua phố Lò Đúc làm nạn nhân 36 tuổi, có hai con nhỏ và vợ làm nghề “buôn bán tự do” chết ngay tại chỗ.

Cây xà cừ cao hơn 30m, đường kính gần 1m bất thần đổ sụp xuống đầu người dân vì không chịu nổi gió bão- Đúng là một quả bom trên phố. Chưa kể 105 cái cây khác cũng đã đổ sập như những cú đánh từ trên trời rơi xuống. Nhưng xem đi xem lại thì thực ra “cây xanh đường phố” cũng có tiêu chuẩn an toàn chứ không phải muốn trồng cây gì thì trồng, để nó ra sao thì để. Quyết định số 01/2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về “quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng trong các đô thị” quy định rõ: Cây xanh đường phố phải thiết kế hợp lí để không gây nguy hiểm cho khách bộ hành, an toàn cho giao thông và không ảnh hưởng tới các công trình hạ tầng đô thị. Đó là loại cây “thân thẳng, gỗ dai đề phòng bị giòn gẫy bất thường”, “Tuổi thọ cây phải dài (50 năm trở lên), có tốc độ tăng trưởng tốt, có sức chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết..”.

Thế mà, tất nhiên sau bão, ông Nguyễn Xuân Hưng- PGĐ Công ty TNHH một thành viên cây xanh Hà Nội lý luận với báo chí: “Không phải chỉ cây to mà ngay cả cây nhỏ cũng bị đổ, gãy nếu xảy ra mưa to kèm gió lớn. Chính vì vậy, chúng tôi khó có thể đưa ra khuyến cáo cụ thể cho người dân”.

Ừ thì người ta có thể đổ lỗi cho cơn bão, quá mạnh chẳng hạn. Nhưng ngay cả người chịu trách nhiệm chính để những cái cây không biến thành quả bom còn đổ cho “khách quan, bất khả kháng”, là “khó có thể đưa ra khuyến cáo cụ thể” thì liệu rằng người dân làm sao mà biết cái cây nào không phải là những quả bom mỗi khi ông giời nổi gió.

Ông giời không có mắt, có lẽ là chỉ khi “con mắt trách nhiệm” cũng đang nhắm nghiền.

Tử thần nấp bên đường- từ lâu đã là câu cửa miệng mà người dân Thủ đô cay đắng nói về những hiểm họa đường phố, nơi có những chiếc hố đào không chăng dây khiến trẻ em chết đuối trên phố, nơi nhan nhản hố ga mất nắp và dây điện như những thòng lọng giăng ngang đường. Bây giờ thì tử thần có thể điền thêm một nguy cơ trong vô số những gạch đầu dòng của mình: Những quả bom dưới hình hài gốc xà cừ cổ thụ.

Nhưng dẫu sao thì ông trời cũng có mắt. Chỉ 1 trận mưa, kéo dài trong 1 tiếng, “Đường Lê Văn Lương đứt đôi” vì “hố tử thần”, “Biển hồ” xuất hiện dưới chân tòa nhà cao nhất Việt Nam. Đường cao tốc Thăng Long ùn tắc hơn 2km chỉ vì một…cái cây, trong bối cảnh chung là “Giao thông thủ đô tê tiệt vì mưa lốc”, “Hà Nội tái hiện trận lụt lịch sử” mà “Thau, bồn trở thành phương tiện giao thông”.

Theo Đào Tuấn
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 04:59:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: http://daotuanddk.files.wordpress.com/2012/08/lan.jpg?w=300&h=168

Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Mai Thúc Lân chỉ ra nguy cơ lớn nhất hiện nay trong công tác quy hoạch cán bộ là tình trạng bị chi phối bởi các nhóm lợi ích và thứ tự tiêu chuẩn: “Hậu duệ”, “tiền tệ”, “quan hệ”, rồi mới đến “trí tuệ”.

PV: Nghị quyết TƯ 4 đã nhắc đến vấn đề “lợi ích nhóm”. Dường như đây là vấn đề không mới và có tác động mạnh đến công tác cán bộ, thưa ông?


Ông Mai Thúc Lân: Khi tôi còn ở TƯ 7, 8, vẫn có chuyện chạy chức chạy quyền trong công tác cán bộ, nhưng bấy giờ chưa có vấn đề nhóm lợi ích. Dường như sau việc sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội và đặc biệt là vụ việc Vinashin vừa qua, vấn đề nhóm lợi ích mới bắt đầu nổi lên. Vì sao công tác quy hoạch cán bộ của chúng ta chưa thật “chuẩn”. Là bởi có những tác động của những nhóm lợi ích, của những “đại gia” trong việc đề bạt và sử dụng cán bộ. Tôi rất mừng vì Nghị quyết TƯ 4 khóa XI đã nêu rất kỹ về vấn đề này. Chúng ta phải làm rõ những gì liên quan đến lợi ích nhóm, bởi dứt khoát không được để các nhóm lợi ích chi phối công tác bán bộ, bởi nếu để “lợi ích nhóm” dùng tiền tài, quyền lực khống chế công tác tổ chức, cán bộ thì làm sao giữ được bản chất cách mạng trong sáng của Đảng. Vấn đề thời sự nhất hiện nay là câu chuyện mua bán nợ xấu chẳng hạn, cần phải đặt ra vấn đề nhóm lợi ích, phải trả lời được câu hỏi việc mua bán nợ xấu làm lợi cho ai.

Nhưng công tác quy hoạch của chúng ta chưa “chuẩn” là còn vì vấn đề “con ông cháu cha” đưa vào quy hoạch chưa hợp lý, gây phản cảm trong dư luận. Tôi nghe rất nhiều dư luận rất chua sót. Người ta bảo bây giờ trong công tác cán bộ thì “Hậu duệ”, “tiền tệ”, “quan hệ”, rồi mới đến “trí tuệ”. Chính những yếu tố này đã dẫn tới trong thực tế tình trạng người làm được thì lại không được bố trí, người không làm được thì lại cơ cấu.

Ngay từ ĐH 6 đã xác định “Những sai lầm và khuyết điểm trong hoạt động tư tưởng, tổ chức và công tác cán bộ của Đảng. Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân”. Kết luận trong báo cáo chính trị ĐH 6 đến giờ vẫn còn mang tính thời sự. Vì hậu quả của nó là sự mất niềm tin.

PV: Sáng nay, phát biểu trong Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận của Bộ Chính trị về đổi mới công tác cán bộ, TBT Nguyễn Phú Trọng khẳng định quan điểm dứt khoát phải làm quy hoạch cán bộ, song song với việc “trọng dụng mọi nhân tài”. Nhưng dường như các Bộ trưởng hiện này đều là Ủy viên TƯ?

Ông Mai Thúc Lân: Đảng lãnh đạo thì đúng rồi, nhưng Đảng cần đổi mới phương thức lãnh đạo của mình để sử dụng được trí tuệ nhân dân. Hiện nay, dù không có quy định nào bắt buộc Bộ trưởng phải là đảng viên, nhưng thực tế hầu như không có Bộ trưởng nào không phải là ủy viên TƯ.

Thời tôi là Ủy viên TƯ, có các anh Nguyễn Đình Lộc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Lê Ngọc Hoàn, Bộ trưởng Bộ GTVT đều không phải là ủy viên TƯ. Trong lịch sử, còn có rất nhiều các vị Bộ trưởng không phải là đảng viên như Bộ trưởng Hoàng Minh Giám, Nghiêm Xuân Yêm…Đảng cần có nghệ thuật lãnh đạo. Cụ Hồ trước đây đã làm được thì vì sao bây giờ chúng ta lại không làm được.

Hồi Quốc hội khóa 8, tôi còn nhớ TBT Nguyễn Văn Linh đã đưa chị Nguyễn Thị Phượng làm Phó Chủ tịch Quốc hội, hay luật gia Ngô Bá Thành làm chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Đảng chỉ có 3 triệu đảng viên, nhưng trong các tầng lớp nhân dân, có rất nhiều người tài. Vấn đề là làm thế nào đề đề xuất, bồi dưỡng, sử dụng được trí tuệ nhân dân. Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối không có nghĩa phải là Đảng hết.

Nếu muốn trọng dụng nhân tài, theo tôi, cần chú trọng phát hiện bồi dưỡng, đề bạt những người có đạo đức, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để họ giữ trọng trách trong các cơ quan trung ương, các tập đoàn kinh tế nhà nước. Cần có cơ chế thực hiện việc lấy ý kiến giới thiệu và đối tượng không nhất thiết chỉ thu hẹp trong các cấp ủy hoặc phải là đảng viên.

PV: Thưa ông, hồi ông làm Phó Chủ tịch Quốc hội, vấn đề lấy phiếu tín nhiệm đã được đặt ra. Về sau, có quy định 20% đại biểu tán thành sẽ tổ chức bỏ phiếu các chức danh do Quốc hội bầu. Nhưng dường như quy định này là không khả thi?

Ông Mai Thúc Lân: Về vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm, quy định phải có 20% đại biểu đồng ý là quá khó để thực hiện nếu như không nói là không có tính khả thi. Qua 2 khóa XI, XII, có nhiều vấn đề về nhân sự do QH phê chuẩn, nhưng cũng chưa thực hiện được việc bỏ phiếu tín nhiệm, dù có những trường hợp chính các ĐBQH đã đề xuất. Các ĐBQH đã nhận thấy những bất hợp lý trong quy định những cũng chưa thể sửa đổi được. Và đây rõ ràng là một bất cập.

Theo tôi, việc xử lý cán bộ không nghiêm cũng là một căn bệnh của công tác cán bộ. Trước đây, có những vụ xử lý khá nghiêm: Vụ đường dây 500 kw khiến một Bộ trưởng bị xử lý hình sự. Trong vụ Năm Cam, cả những đồng chí ủy viên TƯ đều bị xử lý hình sự. Hay vụ Lã Thị Kim Oanh, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT sau đó phải từ chức, thứ trưởng bị xử lý hình sự. Việc xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, dù là ai, cấp nào cho thấy sự nghiêm minh của công tác cán bộ của Đảng. Bây giờ, bức xúc nhất trong dư luận là vụ Vinashin, mà có đại biểu QH phát biểu nghị trường, đánh giá nghiêm trọng gấp 100 lần vụ Lã Thị Kim Oanh. Nhưng có cán bộ có trách nhiệm cấp cao nào bị xử lý đâu, người dân họ nói chỉ thấy “Tái cơ cấu”. Sang đến Vinalines, lại thấy trường hợp bổ nhiệm Dương Chí Dũng. Sai phạm, sau đó trốn mất, để lại rất nhiều điều tiếng.

Nghị quyết TƯ 4 có đặt lại vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm và gần đây, thông báo của Bộ Chính trị có nhắc đến việc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến Vinashin, tôi cho đó là một tín hiệu đáng mừng bởi nếu không xem xét, dư luận không thể đồng tình. Vừa rồi, việc kiểm điểm trong Bộ Chính trị thực ra làm rất bài bản, và hy vọng kỳ này sẽ có nhiều chuyển biến chống những suy thoái về tư tưởng, đạo đức, trong đó có những biến chuyển về quy hoạch cán bộ.

Xin trân trọng cảm ơn ông

Đào Tuấn (thực hiện)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 04:56:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/farm-comp-confi-asset-08212012071404.html/hang-tram-dan-oan-o-ho-nai-tinh-dong-nai-da-keo-ve-mot-tru-so-thanh-tra-chinh-phu-o-duong-vo-thi-sau-quan-3-tp.-hcm-nam-2009-anh-minh-hoa
Courtesy Vietcatholic
Hàng trăm dân oan ở Hố Nai, tỉnh Đồng Nai đã kéo về một trụ sở thanh tra chính phủ ở đường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp. HCM năm 2009 (ảnh minh hoạ)

Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok
2012-08-21

Sáng nay hơn năm chục hộ dân từ tỉnh An Giang kéo nhau lên Phòng Thanh Tra Chính Phủ số 210 đường Võ Thị Sáu thành phố Hồ Chí Minh, để khiếu kiện tập thể về vụ đất canh tác của họ bị trưng thu từ năm 2008 mà không được giải quyết.

Huyện thì bỏ lơ, tỉnh thì không tiếp

Đó là một số hộ dân tại ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, có đất bị trưng thu đã bốn năm nay.

Vì thế sáng nay các hộ dân này kéo nhau lên Phòng Thanh Tra Chính Phủ trên đường Võ Thị Sáu, thành phố Hồ Chí Minh, gọi là để tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn.

Tuy nhiên không một ai ở phòng tiếp dân ra nhận đơn hay nói chuyện với bà con. Ông Điền, đại diện nhóm khiếu kiện đất đai mấy chục người này, cho biết:

Dân bức xúc quá mới đem đơn đến ủy ban tỉnh thì ủy ban tỉnh cũng ngó lơ, rồi hôm nay dân kéo lên văn phòng chính phủ tại Võ Thị Sáu nhưng mà văn phòng chính phủ đuổi xô và không cho dân vào, biểu về tỉnh để tỉnh giải quyết. Mà về tỉnh thì tỉnh không giải quyết. Chỉ biết đứng đây chứ đâu biết làm sao nữa giờ, đi vô trong đó thì gác cổng đuổi, đưa lực lượng công an tới để trán áp là không cho vô.
Vụ khiếu kiện kéo dài bốn năm mà không được giải quyết thỏa đáng vì nhiều lý do mà dân nói là không công minh về phía chính quyền địa phương.
Description: Ngày 14-3-2012, Dân Oan từ các Tỉnh Tiền Giang kéo đến văn phòng chính phủ đại diện phía Nam, 210 Võ Thị Sáu - Sài Gòn, khiếu kiện nhà đất . (ảnh minh họa)
Ngày 14-3-2012, Dân Oan từ các Tỉnh Tiền Giang kéo đến văn phòng chính phủ đại diện phía Nam, 210 Võ Thị Sáu - Sài Gòn, khiếu kiện nhà đất . (ảnh minh họa)

Thay mặt bà con đứng trước đường Võ Thị Sáu, ông Điền trình bày chi tiết sự việc là bốn năm trước, ngày 20 tháng Mười Một năm 2008, Ủy Ban huyện Chợ Mới ra quyết định thu hồi đất của một số hộ dân ở ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Thế nhưng đến giữa năm 2009 người dân mới nhận được quyết định thu hồi và hỗ trợ đền bù. Điều này có nghĩa là từ ngày ra quyết định cho đến sáu tháng sau dân mới nhận được, trong lúc huyện đã áp dụng chế độ đến bù sai trái:
Quá bức xúc trước mức đền bù và hỗ trợ quá thấp rồi dân mới khiếu nại. Đơn khiếu nại thì huyện bỏ lơ không giải quyết và tỉnh cũng bỏ lơ không giải quyết.
Ngày 1 tháng Một năm 2009 là quyết định số 45 của ủy ban nhân dân tỉnh có hiệu lực thi hành nhưng mà huyện vẫn sử dụng quyết định số 3500 mà tính đến ngày 1 tháng Một 2009 là đã hết hiệu lực thi hành.

Quá bức xúc trước mức đền bù và hỗ trợ quá thấp rồi dân mới khiếu nại. Đơn khiếu nại thì huyện bỏ lơ không giải quyết và tỉnh cũng bỏ lơ không giải quyết.

Đến năm 2010, khi nghị định 69 của chính phủ có hiệu lực thi hành thì chính quyền địa phương huyện Chợ Mới lại mời các hộ dân lên để báo là sẽ đến bù và hỗ trợ dân có đất bị trưng thu theo quyết định số 45 của tỉnh:

Mà trong khi đó nếu dân nhận tiền thì tiền đền bù hỗ trợ đó không mua được đất mới để tái định cư và tái sản xuất. Từ năm 2008 đến nay là dân chúng tôi khốn đốn vì không được sản xuất tại vì một hai ngày là ủy ban huyện đưa ra thông báo là bà con không nên xuống giống không nên canh tác trên những mảnh đất đó.

Khốn khổ vì 4 năm vườn tược bỏ không

Vì không còn đất canh tác nên nhiều hộ nông dân ở ấp Mỹ Lợi xã Mỹ An huyện Chợ Mới bị mất kế sinh nhai, nhiều người phải đi tìm việc ở những nơi khác. Gần đây nhất, vẫn lời ông Điền thuật lại, ủy ban huyện Chợ Mới lại loan báo là không thu hồi đất nữa. Ngay khi đó, nông dân đề nghị là nếu không thu hồi thì phải ra một quyết định hủy bỏ việc trưng thu đất để dân có thể canh tác trở lại:
Vườn tược thu nhập của dân mỗi một người như vậy là vào khoảng một ngàn mét vuông đất thì thu nhập theo chuyên canh là sáu bảy mươi triệu một năm lận. Nhưng mà bốn năm nay là dân không được canh tác trên mảnh đất của mình thành vườn tược nó hư hết rồi
Nhưng mà đến nay thì dân cũng không nhận được quyết định và cũng không biết hướng cái giải quyết của chính quyền ở huyện tỉnh ra làm sao. Vườn tược thu nhập của dân mỗi một người như vậy là vào khoảng một ngàn mét vuông đất thì thu nhập theo chuyên canh là sáu bảy mươi triệu một năm lận. Nhưng mà bốn năm nay là dân không được canh tác trên mảnh đất của mình thành vườn tược nó hư hết rồi. Bây giờ dân nằm trong tình trạng khốn đốn, không biết làm sao mới đến nhờ cơ quan chính phủ mà cơ quan chính phủ đuổi xô thì cũng không biết sao nữa.

Những người dân An Giang đi khiếu kiện tập thể trên đường Võ Thị Sáu hôm nay nói rằng việc làm của họ là chính đáng và ôn hòa, thì cớ sao lại không được đáp ứng:

Tại vì dân đâu biết chạy đi đâu, chỉ thấy là những vị lãnh đạo của chính phủ là lên truyền hình, TV, những phương tiện thông tin đại chúng, rồi nói sẽ giải quyết thỏa đáng cho dân. Thành ra dân thấy như vậy, tin tưởng nơi chính phủ là đi lên chính phủ mà chính phủ vẫn xô đuổi. Thiết nghĩ không biết là có cái thế lực gì đó để bao che cho cấp dưới để làm vậy không.

Trên đường dây viễn liên nối về xã Mỹ An, chủ tịch xã Mỹ An Nguyễn Thị Kim Trúc, trả lời vắn tắt là muốn gì thì về xã Mỹ An gặp bà rồi lập tức cúp máy.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 04:52:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:Dân Oan
Description: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ldd-comments-arrestation-ndk-nn-08212012145422.html/000_Hkg7732293-305.jpg
AFP photo
Ông Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại một sự kiện bóng đá tại Hà Nội vào ngày 16 Tháng 2 năm 2012

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2012-08-21

Ông Nguyễn Đức Kiên, một nhà tài phiệt lớn xếp thứ 14 danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam vừa bị bắt giam chiều 20/8 ở Hà Nội về sai phạm kinh tế.

Vụ việc gây chấn động dư luận trong nước, Nam Nguyên phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh, một chuyên gia kinh tế ở Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương về vấn đề liên quan.

Nam Nguyên: Ông Nguyễn Đức Kiên là một nhà tài phiệt rất lớn trong hệ thống ngân hàng thương mại và thị trường tài chính Việt Nam, việc ông bị bắt có ảnh hưởng như thế nào?

TS Lê Đăng Doanh: Việc ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt là một tín hiệu tốt đối với việc thực thi pháp luật ở Việt Nam, và điều ấy có thể gởi tới một tín hiệu mạnh mẽ rằng không phải là người nào quá giàu cũng có thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật, nếu như người ấy phạm pháp. Tôi nghĩ đấy là mặt tích cực.
Điều thứ hai là, ông Kiên bị bắt và đang được điều tra về những sai phạm trong khi thực hiện quản lý 3 công ty của mình, trong đó có công ty đầu tư tài chính của ACB thì tôi nghĩ rằng điều này cũng phản ánh một tình trạng phức tạp trong giai đoạn vừa qua của khối kinh doanh tài chính và ngân hàng đã phát triển quá nóng, đã có tăng trưởng quá nhanh và vì vậy chất lượng không được bảo đảm.
Và điều thứ ba vụ này cũng phản ánh trình độ quản lý và giám sát của nhà nước Việt Nam đối với thị trường rất quan trọng, nhưng cũng rất mẫn cảm này chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay phải chờ kết luận điều tra thì mới biết được rõ ràng, tuy vậy thị trường tài chính, thị trường chứng khoán của Hà Nội và TP.HCM đã có những phản ứng hốt hoảng và các chỉ số đều đã giảm rất mạnh.

Nam Nguyên: Thưa TS, tình trạng như vừa nói chỉ là tạm thời hay có thể ảnh hưởng lan rộng ra các lãnh vực khác nữa?

TS Lê Đăng Doanh: Hiện nay tôi chưa có căn cứ gì để nói là nó có thể lan rộng. Tuy vậy, trước mắt sự phản ứng như ngày hôm nay chắc chắn là phản ứng tâm lý. Để có thể lan rộng còn phải có thêm các căn cứ, những chứng cứ khác mà hiện nay chưa được công bố hay công luận chưa biết rõ, cho nên cũng chưa có thể dự báo được rằng tình hình có thể lan rộng hay không.

Tuy vậy tin này diễn ra trong khi tình hình nợ xấu rất căng thẳng và các ngân hàng thương mại Việt Nam đã có những yếu kém được dư luận trong nước và ngoài nước chỉ rõ, thì nó càng như thêm một giọt nước tràn ly để làm cho tình hình thêm phức tạp hơn.

Nam Nguyên: Có tin nói ông Kiên trong thời gian dài tạo được ảnh hưởng nhóm về một mặt nào đó đối với chính sách tiền tệ ngân hàng của Việt Nam. Tin nói ông Kiên liên kết với một số tài phiệt khác và được lợi lớn nhờ chính phủ thắt chặt tiền tệ, tái cơ cấu sáp nhập ngân hàng, qua sáp nhập đã có sự chuyển đổi những cổ đông lớn và khuynh loát thị trường ngân hàng. Thưa, về mặt chuyên môn có thể có được chuyện này hay không?

TS Lê Đăng Doanh: Vừa qua thì việc thâu tóm Sacombank thì có những hiện tượng rất không bình thường. Sau đó Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam cũng đã phạt một số công ty vì đã không có báo cáo kịp thời. Còn những dư luận hoặc thông tin trên mạng điện tử thì có nói rất nhiều và vẽ ra một bức tranh khá phức tạp. Tuy vậy, hiện nay tôi không có đủ căn cứ để có thể xác nhận hay là bác bỏ các thông tin đó, bởi vì những thông tin về hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung là ít được công bố so với tiêu chuẩn quốc tế.

Nam Nguyên: Thưa TS, qua việc ông Nguyễn Đức Kiên thì sắp tới Việt Nam cần có những hành động gì để tránh những vụ bê bối như vụ của ông “Bầu” Kiên có thể xảy ra?

TS Lê Đăng Doanh: Theo tôi, kết luận rút ra chắc chắn không phải chỉ là bản án nào đó đối với ông Kiên mà kết luận quan trọng hơn rất nhiều tức là: Việt Nam cần phải cải cách thể chế một cách rất là nghiêm chỉnh, cần phải có cơ chế giám sát quyền lực. Bất kỳ quyền lực ở một cấp nào cũng phải có sự giám sát và thực hiện công khai minh bạch, thực hiện quyền giám sát của người dân và thực hiện xét xử một cách độc lập theo pháp luật của các cơ quan tư pháp.

Tôi nghĩ đó là những điều rất cần thiết để có thể thực hiện những cải cách khác về hệ thống tài chính ngân hàng. Nếu không có sự độc lập, sự công minh, không có sự minh bạch thì những cải cách có thể có được hay là người ta đang mong đợi thực hiện sẽ chỉ có kết quả một cách hạn chế mà thôi. Nếu như chúng ta thấy hệ thống ngân hàng ở các nước đã phát triển rồi vẫn mắc những sai lầm ghê gớm như thế nào, thì chúng ta cần phải hết sức cảnh giác hết sức nỗ lực xem việc cải cách thể chế nhà nước nói chung, thực hiện xây dựng một Nhà nước Pháp quyền Dân chủ công khai minh bạch của dân do dân vì dân và giám sát hệ thống tài chính ngân hàng.

Nam Nguyên: Cảm ơn TS Lê Đăng Doanh về thời gian dành cho đài Á châu Tự do.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 04:43:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: http://gdb.voanews.eu/33377ED8-92CE-4BC9-8AF4-0560A51CEF65_w268_r1_cx0_cy8_cw0.jpg

20.08.2012

Theo thông báo của văn phòng trung ương đảng CS Việt Nam, trong tháng 7 và đầu tháng 8, 2012, bộ chính trị và ban bí thư trung ương sau khi thực hiện một cuộc phê bình và tự phê bình «thẳng thắn, nghiêm túc và chặt chẽ», vừa triệu tập một cuộc hội nghị cán bộ toàn quốc với sự có mặt của 200 ủy viên ban chấp hành trung ương đảng, để phổ biến kinh nghiệm nóng hổi, nhằm thực hiện một cuộc phê bình rộng lớn hơn ở cấp tỉnh thành, noi theo gương và những kinh nghiệm của bộ chính trị và ban bí thư trung ương. Các ủy viên trung ương sẽ tham gia kiểm điểm với các đảng bộ tỉnh, thành và cơ quan trực thuộc.

Thông báo nói rõ vừa qua bộ chính trị đã để ra 12 ngày để phê bình và tự phê bình, từ tập thể đến từng cá nhân, và riêng việc tự phê bình và phê bình từng cá nhân đã làm trong 4 ngày, nghĩa là « rất kỹ lưỡng, rất cụ thể , không xuê xoa nể nang», «mỗi người ngiêm túc tự kiểm điểm và cầu thị tiếp thu» , sau khi ghi nhận các ý kiến, góp ý, nhận xét và chất vấn của mọi người.

Theo thông báo, cuộc kiểm điểm của bộ chính trị và ban bí thư vẫn chưa hoàn tất. Hiện nay đã có đến 25 vấn đề được nêu lên cần đi sâu làm rõ, giải đáp, giải quyết cho xong xuôi, để đi đến bản kết luận cuối cùng, xem xét trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nếu cần thì có thể có những quyết định về hình thức kỷ luật và những thuyên chuyển , thay đổi cần thiết về nhân sự. Tất cả nội dung cuộc phê bình và tự phê bình kỳ này khi hoàn thành sẽ được tổng hợp, trình bày trước cuộc họp Ban chấp hành trung ương đảng lần thứ 6 (kỳ XI) sắp đến.

Nếu như thông báo trên đây là chân thật, thì thật là một tin vui cho đảng CS Việt Nam, một tín hiệu đáng mừng cho đất nước, cho toàn dân, vì cơ quan lãnh đạo cao nhất đã trải qua một cuộc tắm rửa vệ sinh tập thể và cá nhân đến nơi đến chốn, mỗi người tự mình kỳ cọ toàn cơ thể, còn để bè bạn kỳ cọ kỹ càng hơn, tẩy rửa cáu ghét nhơ bẩn lưu cữu lâu ngày, bôi thuốc tốt vào những ung nhọt nếu có.

Có gì đáng mừng hơn là bộ chính trị và ban bí thư sẽ trình diện tại hội nghị 6 một tập thể hơn 20 vị sạch sẽ, trong sạch, lương thiện và tài năng, ngang tầm với yêu cầu của lịch sử, có khả năng đương đầu với quân xâm lược bành trướng và có khả năng xây dựng xã hội phát triển, bình đẳng, dân chủ và hạnh phúc.

Thế nhưng mọi người lại có nhiều cơ sở thực tế để hoài nghi và để thất vọng. Những mỹ từ như «kiểm điểm nghiêm túc, công phu, chặt chẽ», chưa có gì là bằng chứng; cũng như những mỹ từ «kiểm điểm có thực chất», «phê bình và tự phê bình với một khối lượng nội dung lớn», «không bênh che nể nang»…chưa có dẫn chứng gì là có sức thuyết phục.

Ngay trong nội bộ đảng, sau 2 cuộc hội nghị trung ương 4 và trung ương 5, đã có biết bao nhiêu câu hỏi cần giải đáp minh bạch, như:

-thái độ của bộ chính trị trứớc những hành động lấn lướt, ngang ngược, bành trướng của Trung Quốc đã đúng mức chưa? có hèn với giặc, ác với dân không? có thật sự bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ ngư dân ta hay không ? việc đàn áp người yêu nước chống xâm lược có đúng không? thái độ của bộ chính trị có rõ ràng minh bạch không, đi với nhân dân hay nhu nhược nhân nhượng với quân thù xâm lược.

-việc sử dụng một viên tướng bị tố cáo là hư hỏng, lộng hành trên cương vị đứng đầu Tổng cục II , bị tố cáo là gần với Cục tình báo Hoa Nam – Trung Quốc, nay lại là thứ trưởng Quốc Phòng nhiều quyền lực đối ngoại, có phải là khôn ngoan sáng suốt không? Việc kỷ luật nặng nề tước quân tịch đại tá cựu chiến binh Vũ Minh Ngọc có phải là hành động trả thù sai trái, khi ông Ngọc được hàng 20 viên tướng QĐND ủng hộ khi ông dám lên tiếng tố cáo những hành động đen tối của Tổng cục II dưới uy quyền của Nguyễn Chí Vịnh, được 2 ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh cũng như ông Nông Đức Mạnh sau này hết lòng bảo vệ.

-Bản báo cáo tuyệt mật của Ủy ban kiểm tra trung ương liên ngành về Tổng Cục II từ hồi Đại hội X có đưa ra trình bày tại hội nghị trung ương 6 sắp tới, như rất nhiều đảng viên kỳ cựu yêu cầu, hay không? Nếu không thì còn gì là lời hứa giải quyết cả các vấn đề còn lưu lại của các khóa trước?

-Vụ in tiền polymer ở Úc đang có những yếu tố mới, chỉ rõ viên đại tá Công an thân tín của ông Nguyễn Tấn Dũng là Lương Ngọc Anh đã nhận 20 triệu đôla hối lộ, còn có quan hệ tình ái với bà Elizabeth Masamune, đại diện thương mại ở Sứ quán Úc ở Hà Nội, liên quan đến cựu thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy, người hiện được ông Dũng giao cho trách nhiệm Tổng thanh tra Tài chính quốc gia. Vậy ông Nguyễn Tấn Dũng đã có trách nhiệm ra sao trong vụ án to lớn này? Cuộc họp Trung ương 6 sắp tới có được biết hay chăng? Nếu không thì còn gì là tự phê bình chân thật, minh bạch, không che dấu?

Trên đây là vài vết ghẻ lở tiêu biểu, chứ không còn là cáu ghét trên cơ thể bộ chính trị hiện nay. Còn rất nhiều vết ghẻ lở khác, về tham nhũng, tài sản bất minh, về gia đình trị, về phe nhóm ăn cánh, hay như trường hợp phó thủ tướng người Tàu chính cống Hoàng Trung Hải, lại sửa khai sinh làm người Việt…Bộ chính trị có dám trả lời cho dân hay không? Hay vẫn là vấn đề thâm cung bí sử, kiêng kỵ, cơ mật riêng của đảng?

Nếu chỉ rủ nhau nhúng nước qua loa như những anh chàng chuyên ở bẩn, sợ nước, rồi lu loa là đã kỳ cọ kỹ càng, ai nấy đã trong sạch thơm tho, thì chỉ là một màn kịch nhạt nhẽo, làm cho toàn xã hội vừa cười mỉm vừa lắc đầu bịt mũi mà thôi.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 04:33:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:ĐCSVN
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/08/21/120821105221_nguyen_duc_kien_464x261_internet_nocredit.jpg
Vụ bắt giữ Nguyễn Đức Kiên đã gây ra cú sốc lớn trên thị trường tài chính Việt Nam

Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những tuyên bố đầu tiên về vụ bắt giữ ‘ông trùm ngân hàng’ Nguyễn Đức Kiên giữa bối cảnh các thị trường tài chính và chứng khoán xuất hiện dấu hiệu hỗn loạn.
Trước đó, vào đêm thứ Hai ngày 20/8, ông Kiên, vốn từng là phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Á châu (ACB), đã bị tống đạt lệnh bắt tại nhà riêng ở Hà Nội.

Vào sáng ngày thứ Ba ngày 21/8, thị trường tài chính Việt Nam một lần nữa xôn xao trước thông tin đăng tải trên một số trang mạng rằng Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải cũng bị bắt giữ.

Tuy nhiên thông tin này sau đó đã bị gỡ bỏ và báo chí trong nước đưa tin rằng ông Hải chỉ bị thẩm tra và ‘đang hợp tác tích cực với cơ quan điều tra’.
‘Không dính đến ACB’
Trong thông cáo được Thông tấn xã Việt Nam dẫn, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thông báo họ bắt giữ ông Kiên để tạm giam thực hiện điều tra về tội ‘kinh doanh trái phép’ theo điều 159 Bộ Luật hình sự.

Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết họ cũng ra quyết định khởi tố đối với ông Kiên.

Theo thông cáo này thì công an tiến hành điều tra ông Kiên vì có ‘đơn thư khiếu nại tố cáo vi phạm pháp luật’ đối với ông này.

Theo đó, ông Kiên bị tố cáo có vi phạm trong phạm vi ba công ty do ông làm chủ tịch Hội đồng quản trị là Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội và Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội.

Do đó, Bộ Công an khẳng định rằng việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên không có liên quan gì đến hoạt động của ông này tại Ngân hàng Á châu.

“Ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu ACB,” thông cáo của Bộ Công an cho biết.

Thông cáo cũng cho biết quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Kiên là hoạt động bình thường của cơ quan điều tra Bộ Công an.

Đáng chú ý ngoài việc dẫn thông cáo trấn an trên của Bộ Công an vào trưa ngày 21/8, trước đó hãng thông tấn chính thức trực thuộc chính phủ Việt Nam này không hề đưa tin về vụ việc bắt giữ ông Kiên vốn đang làm chấn động nền kinh tế trong nước.

Cùng lúc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng phát đi thông cáo với nội dung gần tương tự với Bộ Công an với nội dung chủ yếu là ông Kiên ‘không tham gia quản lý điều hành’ tại ACB.

Vụ bắt giữ Nguyễn Đức Kiên diễn ra ngay trước khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình có phiên điều trần trước Quốc hội về nợ xấu và tái cơ cầu hệ thống ngân hàng Việt Nam hôm thứ Ba ngày 21/8.

“Bước đầu điều tra sai phạm chỉ liên quan đến ba công ty do ông Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch Hội đồng quản trị,” Ngân hàng Nhà nước nêu rõ trên trang mạng của mình.

Ngân hàng Nhà nước cũng trấn an khách hàng gửi tiền ACB ‘hoàn toàn yên tâm’ và trong trường hợp cần thiết họ sẽ ‘sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản’ cho ACB.

Ngân hàng ACB là ngân hàng đứng đầu khu vực ngoài quốc doanh của Việt Nam vốn số vốn điều lệ gần 9.400 tỷ động, theo trang mạng của ngân hàng này.
Thống đốc lên tiếng
Tại nghị trường, các vị đại biểu Quốc hội đã tung những phát pháo đầu tiên về vụ bắt giữ ông Kiên đến Thống đốc Nguyễn Văn Bình trong phiền điều trần sáng nay.

Đại biểu Đỗ Văn Đương của thành phố Hồ Chí Minh được VnExpress dẫn lời chất vấn ông Bình có nắm được các sai phạm của ông Kiên hay không và sẽ xử lý như thế nào.

Tuy nhiên, người chủ trì phiên điều trần là phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu ông Bình miễn trả lời về các sai phạm của ông Kiên vì Viện kiểm sát sẽ trả lời bằng văn bản, theo tường thuật của báo mạng VnExpress.

Thay vào đó, bà Ngân yêu cầu ông Bình giải trình ‘các vấn đề liên quan’.

Nội dung trả lời của ông Bình vẫn là trấn an thị trường về ACB và lặp lại thông cáo của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Bình cũng thừa nhận rằng Hội đồng sáng lập ngân hàng ACB mà ông Kiên từng là phó chủ tịch không phù hợp với quy định của pháp luật.

"Thống đốc đã nói Nguyễn Đức Kiên bị bắt không liên quan đến ngân hàng ACB, vì vậy người gửi tiền tại ACB yên tâm,” VnExpress dẫn lời bà Ngân tại Quốc hội.
Description: Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh

Thị trường chứng khoáng Việt Nam đã có một phiên giao dịch náo loạn hôm 21/8
Trong lúc này, đại diện ngân hàng ACB cũng đã phát biểu trên báo chí trong nước để trấn an dư luận về hoạt động của ACB sau vụ bắt giữ ông Kiên.

Ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc ngân hàng ACB nói với báo Tuổi Trẻ rằng vụ bắt giữ ông Kiên là ‘việc cá nhân’ của ông này.

Ông Toại cũng cho biết ông Kiên không còn là cổ đông lớn của ACB và bản thân Hội đồng sáng lập của ngân hàng này mà ông Kiên là thành viên đã bị Ngân hàng Nhà nước ra quyết định yêu cầu hủy.

Ông Huỳnh Quang Tuấn, phó tổng giám đốc ACB cũng nói với Tuổi Trẻ là cổ phần của ông Kiên ở ngân hàng này ‘chỉ dưới 5%’.
Mất 1,8 tỷ đôla
Bất chấp những tuyên bố trấn an của chính quyền, thị trường chứng khoán Việt Nam hôm 21/8 đã phản ứng hết sức mạnh mẽ trước việc ông Kiên bị bắt.

Cả hai sàn giao dịch Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều giảm gần hết biên độ sau khi chứng kiến nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trong cơn hoảng loạn.

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số VN-Index của sàn thành phố Hồ Chí Minh lao dốc đến 4,67% trong khi chỉ số HNX-Index trên sàn Hà Nội mất 5,24% số điểm.

Với mức giảm này, theo tính toán của các chuyên gia chứng khoán, thì thị trường chứng khoán Việt Nam đã mất tổng cộng 35.600 tỷ đồng, tương đương gần 1,8 tỷ đôla Mỹ, gộp cả hai sàn.

Cũng theo tính toán của chuyên gia chứng khoán, vốn hóa trên toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vào khoảng 36 tỷ Mỹ kim.

Không chỉ những mã cổ phiếu các ngân hàng mà ông Kiên nắm cổ phần như ACB và EIB bị bán tháo mà đà tháo chạy cũng lan ra trên khắp thị trường. Tổng cộng có 380 mã chứng khoán ‘đỏ sàn’ trên cả hai thị trường giao dịch ở Việt Nam, trong đó có hầu hết các mã chứng khoán chủ lực của thị trường.

Mã cổ phiếu ACB trên sàn Hà Nội chạm đáy trong phiên giao dịch hôm nay xuống còn 24.100 đồng. Tính chung toàn bộ số cổ phiếu ACB mất hơn 1.680 tỷ đồng giá trị.

Các mã chứng khoán của các ngành ngân hàng, khai khoáng, bất động sản và xây dựng bị tác động mạnh nhất.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/22/2012 04:28:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Điểm Tin Thứ Tư 22.08.2012

Đại bác chỉnh đốn? (Cu Làng Cát) - Nếu đồn đoán đó là đúng thì chắc chắn tới đây sẽ còn nhiều người theo gót bầu Kiên vào quyết định khởi tố, triệu tập. Người ta hy vọng đây thực sự là quả đại bác chỉnh đốn rõ ràng, rành rẽ.
Bầu” Kiên – sự cảnh tỉnh cho những ai còn ý định “xây nhà trên cát” (DLB) - Khi một cơ chế mà sự phân phối thu nhập dựa vào yếu tố “xã giao” thì sự thành công về mặt vật chất chứa đựng nhiều bất công và may rủi. Nó tạo ra một hệ thống quản lý dựa trên cái sai của mỗi người.
Tránh tự mắc bẫy (TN) - ”Biển Đông có vẻ tạm yên lắng nhưng chắc chắn Trung Quốc sẽ không để thời gian này kéo dài.”
Món nợ ân tình cần phải trả (Lao động) - Có thể nói một câu không sợ hồ đồ rằng: Những thiệt thòi quá lớn và rất khó hình dung của nhiều thế hệ hy sinh vì thủy điện Thác Bà đã lên đến đỉnh điểm. Mấy chục năm qua, người dân, lãnh đạo xã kiến nghị trong bất cứ diễn đàn nào, từ cấp thôn bản đến Chính phủ
Nền chính trị hại dân của Mao trong thời kì Đại Nhảy vọt ở Trung Quốc: Lời nói đầu cho cuốn “Bia mộ” (Lê đông xuống đoài) - Đây là “Lời nói đầu” của tác phẩm Bia mộ (Mubei – 墓碑). B sách hai tp dy này ca Dương Kế Thng là công trình nghiên cu điu tra nhiu năm v nn đói khng khiếp Trung Quc. Tai ha này đã làm chết khong 36 triu người.
Nguyễn Thiện Nhân: RA MẮT TÁC PHẨM: GIẢI THOÁT DÂN TỘC VIỆT (GP Dân Chủ) - “Tất cả những gì tôi muốn cho đất nước tôi là xây dựng một môi trường mà cái tốt có điều kiện phát huy và cái xấu phải chùn bước. Trong môi trường đó tham nhũng bị đẩy lùi; tội ác bị kìm chân; giáo dục phải trung thực; nhân quyền được tôn trọng; nhân tài được đãi ngộ…
Sàm sử (Nghĩa Nhân) - “Các vị phê phán Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc cõng rắn cắn gà nhà. Vậy các vị cõng mãng xà thả vào trại gà qua công hàm năm 1958 công nhận Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc quyền quản lý của quí vị cho TQ để đổi lại một điều kiện nuôi dưỡng cuộc chiến huynh đệ tương tàn của quí vị thì sao?
TƯỞNG THUẬT CUỘC ĐỐI THOẠI GIỮA BỘ TNMT VÀ BÀ CON VĂN GIANG (Tễu) - Sáng ngày 21/08/2012 đã diễn ra cuộc đối thoại giữa đại diện những người nông dân bị thu hồi đất liên quan đến dự án Ecopark – Văn Giang – Hưng Yên với Bộ Tài Nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) tại trụ sở của Bộ TN-MT số 83 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.
SAU TIỀN LÀ TỆ? (Thùy Linh) - Hãy chờ xem con đường mà các đại gia, bố già, nhóm lợi ích tạo dựng lâu nay là thế nào? Không hẳn là niềm vui ở việc bắt bớ, giam cầm những con người này, mà là nỗi phấp phỏng vì nhiều cái giá án dựng lên chỉ để…treo?
Sáp nhập để… độc quyền (ĐĐK) - Đề án tái cấu trúc của VNPT vừa “xuất xưởng” thì ngay lập tức dư luận xã hội cũng như các chuyên gia quản lý lên tiếng phản đối.
Tiền trăm mua nhà ở, bạc vạn tậu láng giềng (VNN) - Láng giềng tốt đâu phải tự nó sinh ra và ông trời cũng chẳng cho, mà phải thiện tình thiện tâm cùng nhau xây dựng.
Nguyễn sĩ Dũng: Bài toán trách nhiệm (TS) - Trách nhiệm phải gắn với quyền hạn. Không thể đòi hỏi một quan chức phải chịu trách nhiệm về những việc mà người đó không có quyền quyết định.
Vụ Nguyễn Đức Kiên bị bắt : Đấu đá trong nội bộ Đảng ? (RFI) - Lãnh vực tài chính Việt Nam hôm nay 21/08/2012 đã rúng động sau vụ ông Nguyễn Đức Kiên, một trong những nhà tài phiệt mạnh mẽ nhất trong ngành ngân hàng, đã bị bắt vì kinh doanh trái phép. Ngân hàng Trung ương đã phải công khai can thiệp để tránh tình trạng hoảng loạn. Theo các chuyên gia, thì vụ này có thể liên quan đến đấu đá trong nội bộ Đảng.
Vụ án Cốc Khai Lai : Tham nhũng và mưu đồ chính trị (RFI) - Thời sự châu Á hầu như là chủ đề chính trên các trang quốc tế các báo Pháp số ra hôm nay.Trong đó, tâm điểm là vụ tư pháp Trung Quốc tuyên án tử hình treo bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh về tội mưu sát tham vấn người Anh, ông Neil Heywood.
Ngân hàng ACB: Không bị ảnh hưởng vì vụ Nguyễn Đức Kiên (RFI) - Sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên, một nhân vật nổi tiếng là nắm cổ phần tại nhiều ngân hàng bị bắt, đồng thời ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á châu (ACB), một ngân hàng cổ phần lớn của Việt Nam, được công an mời đến làm việc, đã gây xôn xao dư luận rất lớn.
Tòa án Nga xử các ca sĩ Pussy Riot bị tin tặc tấn công (RFI) - Sáng nay 21/08/2012, theo AFP, trang mạng của tòa án Matxcơva, nơi kết án tù ba nữ ca sĩ ban nhạc Pussy Riot vì bài hát đả kích Tổng thống Putin, đã bị tê liệt trong nhiều giờ vì bị tin tặc tấn công.
Philippines đã tìm thấy thi hài Bộ trưởng Nội vụ trong chiếc phi cơ bị nạn (RFI) - Nhóm thợ lặn với trang thiết bị đặc biệt đã tìm thấy vào hôm qua 20/08/2012 xác chiếc máy bay bị rơi nằm ở độ sâu 60 mét, cách bờ đảo Masbate khoảng 800 mét.
Tòa án Hiến pháp Rumani duy trì Tổng thống đương nhiệm (RFI) - Tòa án Hiến pháp Rumani đã ra phán quyết hôm nay 21/08/2012 về cuộc trưng cầu dân ý nhằm truất phế tổng thống Traian Basescu . Tòa án xác định cuộc trưng cầu không hợp lệ vì tỷ lệ người đi bầu không đạt mức quy định 50%. Với quyêt định này ông Basescu có thể tiếp tục giữ chức tổng thống một cách chính đáng, nhưng cuộc đọ sức của ông với Thủ tướng thuộc phe trung tả vẫn còn ác liệt.
Hoa Kỳ dự trù đưa quân vào Syria bảo vệ các kho vũ khí hóa học (RFI) - Hôm qua 20/08/2012, theo AFP, Hoa Kỳ một lần nữa nhắc lại việc Tổng thống Syria phải từ chức, và cho biết không loại trừ việc đưa quân vào Syria để bảo vệ các kho vũ khí hóa học.
Hoa Kỳ hoan nghênh Miến Điện tuyên bố bỏ kiểm duyệt báo chí (RFI) - Hôm qua 20/08/2012, ngay sau khi chính quyền Miến Điện chính thức thông báo về việc chấm dứt chế độ kiểm duyệt đối với báo chí, Hoa Kỳ đã lên tiếng ủng hộ tuyên bố này. Đại diện nhiều tổ chức truyền thông kêu gọi Miến Điện thực thi triệt để chủ trương từ bỏ chế độ kiểm duyệt đối với truyền thông.
Báo chí quốc tế tố cáo Trung Quốc hù dọa phóng viên nước ngoài (RFI) - Ba liên hội cơ quan truyền thông quốc tế hôm nay 21/08/2012 đồng lên tiếng tố cáo « các sự cố gần đây » mà nạn nhân là « nhiều phóng viên đi làm phóng sự tại Trung Quốc bị công an sách nhiễu và bạo hành ». Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Khương Du bác bỏ kết quả điều tra này và cho rằng tự do thông tin đã gia tăng tại Trung Quôc.
Nhật Bản sẵn sàng trả đũa Hàn Quốc về kinh tế vì tranh chấp lãnh thổ (RFI) - Trong một động thái khác thường, Tokyo không loại trừ khả năng sử dụng biện pháp trả đũa kinh tế trong tranh chấp với Hàn Quốc về chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima.
Luật sư Lê Quốc Quân xác định bị công an hành hung (RFI) - Luật sư Lê Quốc Quân, thành viên tranh đấu bảo vệ quyền công dân tại Việt Nam và chủ quyền biển đảo chống Trung Quốc xâm lăng đã bị công an thường phục tấn công bằng thanh sắt vào lúc 10 giờ 30 tối Chủ nhật 19/8 tại Hà Nội. Thông tin này đã được chính nạn nhân xác nhận với AFP trong bản tin hôm nay 21/08/2012.
Biểu tình chống Nhật : Trung Quốc vừa muốn vừa lo (RFI) - Xung khắc Nhật -Trung tại đảo Senkaku/Điếu Ngư đã thúc đẩy dân Hoa lục xuống đường bài Nhật. Công an Trung Quốc để yên cho người biểu tình tự do mang biểu ngữ xuống đường, tấn công hàng quán và đốt xe Nhật. Hôm nay, tình hình đã ngưng hẳn. Giới phân tích cho rằng nếu biểu tình lan rộng, chính quyền sẽ trấn áp vì sợ.
"Bầu" Kiên bị bắt vì tội "kinh doanh trái phép" (RFI) - Hôm nay, 21/08/2012, báo chí trong nước và truyền thông nước ngoài đồng loạt đưa tin ông Nguyễn Đức Kiên, còn gọi là "bầu" Kiên, một nhân vật nổi danh trong giới tài chính - ngân hàng và thể thao Việt Nam, đã bất ngờ bị bắt vào chiều hôm qua 20/8, để điều tra vì các tội danh kinh tế. Vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên xảy ra cùng lúc với việc chứng khoán sụt giá và vàng đột ngột tăng giá.
'Miến Điện không nên ưu đãi các nhà đầu tư nước ngoài' (VOA) - Dự luật đầu tư nước ngoài vẫn còn trong vòng tranh luận nhưng có thể sẽ được ký thành luật trong tháng này
Chủ mỏ ở Nam Phi mềm mỏng hơn sau đe dọa sa thải công nhân (VOA) - Chủ sở hữu một mỏ bạch kim của Nam Phi đã tỏ ra mềm mỏng hơn sau khi không yêu cầu các công nhân đình công phải trở lại làm việc
Bà Diana Nyad hoàn tất gần nửa chặng bơi từ Cuba đến Florida (VOA) - Bà Nyad đã hoàn tất gần nửa chặng đường để trở thành người đầu tiên bơi một chặng dài 166 km giữa Cuba và Florida mà không cần lồng ngăn cá mập
Nổ bom giết chết 9 người ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Một vụ nổ bom xe gần một đồn cảnh sát ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã làm ít nhất 9 người chết và 69 người khác bị thương
Tìm thấy thi thể Bộ trưởng Nội vụ Philippines (VOA) - Các thợ lặn đã tìm thấy thi thể của Bộ trưởng Nội vụ Philippines Jesse Robredo, 3 ngày sau vụ rớt máy bay
Hội nhà báo quốc tế: Phóng viên nước ngoài bị đánh đập, xách nhiễu ở Trung Quốc (VOA) - Một nhóm các hiệp hội báo chí nước ngoài lên tiếng than phiền về một loạt các đe dọa, xách nhiễu và đánh đập gần đây đối với các phóng viên nước ngoài ở Trung Quốc
Máy bay của tướng Mỹ bị trúng rocket tại Afghanistan (VOA) - Máy bay của chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Tướng Martin Dempsey bị hư hại vì rocket
Phóng viên nước ngoài thiệt mạng, 2 người khác mất tích tại Syria (VOA) - Mộtt nhà báo Nhật đã thiệt mạng sau khi trúng đạn trong khi di chuyển với lực lượng nổi dậy Syria, trong khi 2 phóng viên của kênh truyền hình Alhurra TV hiện vẫn mất tích
Việt Nam, Nam Phi sắp ký hiệp định chống buôn lậu sừng tê (VOA) - Nam Phi và Việt Nam sắp sửa ký kết một hiệp định để ngăn chận nạn săn bắt trái phép tê giác và buôn bán sừng tê giác
Việt Nam lo ngại quá nhiều phim nước ngoài chiếu trên truyền hình (VOA) - Việc trình chiếu trên truyền hình các phim nước ngoài, nhất là phim Trung Quốc và Hàn Quốc, gây nhiều lo ngại ở Việt Nam
TNS Jim Webb kêu gọi Mỹ cứng rắn hơn với Trung Quốc ở Biển Đông (VOA) - Thượng Nghị sĩ James Webb kêu gọi chính phủ ở Washington có thái độ kiên quyết hơn trước những hành động mà ông gọi là 'xâm lấn' của Trung Quốc ở Biển Đông
Chứng khoán Việt Nam giảm mạnh sau vụ bắt giữ tỉ phú Nguyễn Đức Kiên (VOA) - Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay giảm 5% sau vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên, còn được gọi là 'bầu Kiên', một trong những người giàu nhất Việt Nam
Căng thẳng ngoại giao Nhật-Hàn gia tăng (VOA) - Nhật Bản gửi văn kiện ngoại giao cho Nam Triều Tiên đề nghị nên đưa vụ tranh chấp lãnh thổ liên quan đến một nhóm đảo nhỏ ra trước cơ quan tư pháp chính của LHQ
Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi qua đời ở tuổi 57 (VOA) - Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi vừa qua đời ở tuổi 57 sau nhiều tháng có những đồn đãi về tình trạng sức khỏe của ông
TT Obama kêu gọi TT Syria từ chức, cảnh cáo al-Assad chớ sử dụng vũ khí hóa học (VOA) - Tổng thống Obama nói cho đến nay Tổng thống Assad không chấp nhận thông điệp rằng ông đã mất đi tính chính đáng để lãnh đạo Syria, và cần phải từ bỏ chức vụ
Tay bơi Mỹ vẫn tiếp tục cuộc hành trình Cuba-Hoa Kỳ (VOA) - Bà Nyad, sau một đêm trong vùng biển động, tiếp tục quyết tâm trở thành người đầu tiên bơi 166 km giữa Cuba và Florida mà không cần lồng chống cá mập
Hội đánh golf danh tiếng Mỹ nhận hội viên nữ đầu tiên trong lịch sử 80 năm (VOA) - Câu lạc bộ Augusta National loan báo đã mời cựu Ngoại Trưởng Condoleeza Rice và bà Darla Moore, giám đốc một doanh nghiệp ở South Carolina gia nhập
Apple nêu kỷ lục là công ty giá trị nhất trong lịch sử (VOA) - Cổ phần của Apple tăng hơn 2%, đẩy trị giá của công ty lên hơn 623 tỉ đôla, con số này vượt quá kỷ lục trước đây là 620 tỉ đô la của Microsoft vào năm 1999
Hoa Kỳ tịch thu 150 triệu đôla thuộc mạng lưới rửa tiền của Hezbollah (VOA) - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói các thực thể liên hệ đến tổ chức chủ chiến Hezbollah ở Libăng dùng hệ thống tài chánh của Hoa Kỳ để rửa tiền thông qua Tây Phi trở về Libăng
Cử tri không vui tại các tiểu bang dao động vẫn ủng hộ ông Obama (VOA) - Một cuộc thăm dò mới cho thấy đại đa số cử tri ở 12 tiểu bang dao động quan trọng cảm thấy rằng đời sống của họ tệ hơn 4 năm trước đây, nhưng họ vẫn ủng hộ Tổng thống Obama
TT Obama: Ông Romney không thể bịa chuyện trong khi vận động tranh cử (VOA) - Tổng thống Obama nói ông không gợi ý rằng ông Romney àm điều gì phi pháp, nhưng người Mỹ bình thường không sử dụng các tài khoản ở nước ngoài để tìm cách tránh thuế
Người Nga nghĩ gì về vụ Pussy Riot? (VOA) - Tỷ phú Nga Alexander Lebedev tin rằng, giống như vụ xử nhân vật bất đồng chính kiến Alexei Navalny, vụ xử ban Pussy Riot là do điện Kremli dàn dựng
TT Obama: Syria sẽ vượt rào nếu sử dụng vũ khí hóa học (VOA) - Tổng thống Obama nói rằng bất cứ hành động nào của Syria sử dụng những loại vũ khí này sẽ là “giới hạn cuối cùng” có thể làm thay đổi tình hình
Giáo sư Carl Thayer nói về tương lai Việt Nam và chính sách Châu Á của Mỹ (VOA) - Liệu chính sách chuyển trọng tâm kinh tế, quân sự, và chiến lược sang Châu Á của Mỹ có thay đổi nếu giới cử tri Mỹ dồn phiếu cho liên danh Romney-Ryan?
Cuộc tắm rửa rất đáng ngờ (VOA) - Bộ chính trị và ban bí thư trung ương sau khi thực hiện một cuộc phê bình và tự phê bình thẳng thắn...
Hiệp định TPP đang từng bước trở thành hiện thực (VOA) - Singapore, New Zealand, Chile và Brunei đã hoàn tất một thỏa thuận hồi năm 2006 và đang mở rộng thỏa thuận với sự tham gia của Mỹ, Australia, Malaysia, Peru và Việt Nam
ADB lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Miến Điện (VOA) - Theo phúc trình của Ngân hàng Phát triển châu Á Miến Điện sẽ được lợi từ sự tăng trưởng ờ Châu Á sau khi thoát khỏi nhiều thập niên trì trệ kinh tế
Hãy gọi đối thủ là đối thủ (VOA) - Lâu nay Trung Quốc cạnh tranh ráo riết với Mỹ trên rất nhiều phương diện
Tòa án Trung Quốc tuyên án tử hình treo bà Cốc Khai Lai (VOA) - Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình nhưng được hoãn thi hành án đến 2 năm, nghĩa là có phần chắc bà phải chịu tù chung thân trong vụ án gây chấn động Trung Quốc
Vận động viên Diana Nyad phải bơi qua vùng biển động (VOA) - Vận động viên bơi đường dài Diana Nyad đã gặp phải sóng lớn trong nỗ lực trở thành người đầu tiên bơi 166 kilomet từ Cuba tới Florida
TT Pakistan ra lệnh báo cáo vụ một cô gái bị cáo buộc báng bổ tôn giáo (VOA) - Tổng thống Asif Ali Zardari ra lệnh cho Bộ Nội vụ báo cáo về vụ bắt giam một cô gái theo Cơ đốc giáo bị hội chứng Down vì bị cáo buộc đã báng bổ văn bản tôn giáo
Ấn Ðộ đổ lỗi Pakistan làm di dân hoảng sợ (VOA) - Ấn Ðộ tố cáo các trang web tại Pakistan loan truyền những tin đồn khiến di dân trong vùng đông bắc nước này bỏ chạy vì sợ các vụ bạo động
Các cơ quan cứu trợ đối phó với đợt dịch tả bùng phát ở bắc Somalia (VOA) - Các cơ quan cứu trợ đang chống chọi với một đợt dịch tả vừa bộc phát ở vùng bắc Somalia do phe phiến quân kiểm soát
Quê hương xa mà gần (VOA) - Nhiều lần bạn hỏi tôi: 'Tại sao không về thăm quê cha đất tổ và nơi chôn nhau cắt rốn một lần?'
Chủ nhân mỏ ở Nam Phi dọa sa thải nếu công nhân không quay lại làm việc (VOA) - Khoảng 3.000 công nhân mỏ đã tham gia cuộc đình công từ hôm 10 tháng 8 để đòi tăng lương
Miến Ðiện chấm dứt chế độ kiểm duyệt báo chí (VOA) - Lệnh chấm dứt kiểm duyệt của Miến Ðiện được hoan nghênh, nhưng vẫn còn những khó khăn cho quyền tự do báo chí
Tranh luận tiếp diễn về việc Trung Quốc muốn mua đất nông nghiệp của Úc (VOA) - Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Australia, nhưng quan hệ kinh tế này trở nên phức tạp vì lý do quốc phòng và chính sách đầu tư nước ngoài
Các nước Nam Mỹ ủng hộ Ecuador cho ông Assange tị nạn (VOA) - Các vị ngoại trưởng của 12 nước thuộc Liêu hiệp các Quốc gia Nam Mỹ đã phổ biến một thông cáo chung bày tỏ tình đoàn kết với Ecuador
Mỹ, Nam Triều Tiên bắt đầu cuộc thao dượt quân sự hằng năm (VOA) - Các lực lượng Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ hôm nay đã bắt đầu cuộc tập trận chung hằng năm để thử nghiệm lại công cuộc phòng thủ chống lại Bắc Triều Tiên
Giới chức hàng đầu quân đội Mỹ dẫn chứng tiến bộ tại Afghanistan (VOA) - Giới chức hàng đầu quân đội Mỹ dẫn chứng tiến bộ tại Afghanistan bất chấp những vụ tấn công mới đây
Toàn bộ nhân viên cảnh sát tại phi trường Mexico City bị thay thế (VOA) - Cảnh sát liên bang Mexico vừa thay thế tất cả 348 nhân viên cảnh sát tại phi trường quốc tế ở thủ đô nước này tiếp theo sau một vụ nổ súng chết người
Ðại sứ Mỹ đến thăm Đức Tăng thống Thích Quảng Độ (VOA) - Đây là chuyến thăm đầu tiên của một vị đại sứ Mỹ tới Thanh Minh Thiền Viện kể từ năm 2007 tới nay
Chiến dịch 'Người Mỹ gốc Việt đòi tài sản tại Việt Nam' được phát động (VOA) - Ủy ban Cứu người Vượt biển cho biết đây là cuộc tranh đấu lâu dài cho quyền lợi của người Mỹ gốc Việt và cho những người dân ở Việt Nam bị chính quyền tước đoạt đất đai
Đài Loan xác định thời điểm tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (VOA) - Đài Loan thông báo với các nước láng giềng dự định tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật vào đầu tháng sau trên đảo Ba Bình
Ấn Độ chưa rút khỏi lô dầu khí 128 của Việt Nam (VOA) - Ấn Độ xác nhận chưa rút khỏi kế hoạch thăm dò dầu khí với công ty PetroVietnam tại lô 128 ở Biển Đông
Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình treo (VOA) - Tòa án Nhân dân thành phố Hợp Phì hôm nay tuyên án tử hình bà Cốc Khai Lai về tộI ám sát doanh gia người Anh Neil Heywood, và hoãn thi hành án trong 2 năm
Quan sát viên Liên Hiệp Quốc rời Syria (VOA) - Nhiệm vụ của phái bộ này kết thúc ngày 19/8 và Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã đồng ý chỉ giữ lại một văn phòng liên lạc nhỏ tại Syria
Ông Julian Assange đưa ra tuyên bố đầy thách thức (VOA) - Ông Julian Assange, sáng lập viên Wikileaks và là người đang bị truy nã, đã ra một tuyên bố đầy thách từ ban công của Đại sứ quán Ecuador ở London
Con gái ông Park Chung Hee được chọn ra tranh cử tổng thống (VOA) - Ðảng Biên Cương Mới đang cầm quyền tại Nam Triều Tiên đã chọn bà Park Gyeun-hye, con gái của nhà cựu độc tài Park Chung Hee làm ứng viên ra tranh cử tổng thống
4 quân nhân NATO, 2 thường dân chết tại Afghanistan (VOA) - Các tay súng Taliban đã bắn vào một đám đông đi thăm mộ thân nhân ở thị trấn Lashkar Gah vào dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo
ACB: 'Tình hình trong tầm kiểm soát' (BBC) - Ngân hàng Cổ phần Thương mại Á Châu nói đang thuyết phục khách hàng và đối tác về sự an toàn của ngân hàng sau vụ Bầu Kiên bị bắt.
Đài Loan sẽ bắn đạn thật ở Trường Sa (BBC) - Đài Loan loan báo kế hoạch diễn tập bắn đạn thật tại đảo Ba Bình thuộc Trường Sa vào đầu tháng Chín.
Thủ tướng Ethiopia qua đời ở tuổi 57 (BBC) - Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi vừa qua đời tại nước ngoài ở tuổi 57, sau nhiều tháng có đồn đoán về sức khỏe của ông.
‘Mỹ sẽ đánh nếu Syria dùng vũ khí hóa học’ (BBC) - Tổng thống Barack Obama nói Mỹ sẽ thay đổi tính toán ở Syria nếu ông Assad dùng đến vũ khí hóa học.
Lợi nhuận của CNOOC giảm mạnh (BBC) - Tập đoàn dầu khí hải dương Trung Quốc CNOOC cho hay lợi nhuận giảm 19% trong nửa đầu năm nay sau khi phải đóng cửa mỏ dầu lớn nhất.
Miến Điện bãi bỏ kiểm duyệt báo chí (BBC) - Lần đầu tiên sau gần 50 năm các nhà báo Miến Điện có thể tự do đăng tải mà không phải kiểm duyệt trước.
Dân Văn Giang đối thoại với Bộ TN-MT (BBC) - Sáng 21/8, hàng nghìn dân Văn Giang đã có buổi đối thoại với đại diện Bộ Tài nguyên môi trường về dự án lấy đất phát triển Ecopark.
Bình luận về tội "Kinh doanh trái phép" (BBC) - Luật sư Trần Vũ Hải nói kinh doanh trái phép là tội danh ít nghiêm trọng, không cần bắt giam "trừ trường hợp đặc biệt".
Chủ Wikileaks phát biểu trước công chúng (BBC) - Nhà sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange phát biểu trước những người ủng hộ từ ban công đại sứ quán Ecuador tại London
‘TQ không sợ chiến tranh với Nhật’ (BBC) - Truyền thông Trung Quốc yêu cầu Nhật gìn giữ quan hệ song phương và nói Bắc Kinh sẵn sàng chơi cứng với Tokyo.
Bà Cốc Khai Lai nhận án tử hình treo (BBC) - Phu nhân cựu bí thư Trùng Khánh bị tuyên án tử hình vì sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood nhưng cho hưởng án treo.
Báo TQ cáo buộc VN hạn chế phim TQ (BBC) - Hoàn cầu Thời báo dẫn lời các chuyên gia nói Việt Nam hạn chế chương trình truyền hình của Trung Quốc vì căng thẳng biển đảo.
Luật sư Lê Quốc Quân ‘bị côn đồ đánh’ (BBC) - Nhà bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân nói ông ‘bị côn đồ đón đường hành hung’ và nghi ‘công an đứng sau vụ việc’.
Dừng thi công để điều tra tai nạn Nậm Pông (BBC) - Nghệ An yêu cầu tạm dừng thi công đường hầm để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn sập hầm thủy điện Nậm Pông khiến ít nhất hai người chết.
Đạo diễn Tony Scott qua đời tại LA (BBC) - Đạo diễn điện ảnh Hollywood, nổi danh với các phim như Top Gun và Days of Thunder, qua đời sau khi nhảy từ một cây cầu tại Los Angeles xuống.
'Bầu Kiên' bị bắt (BBC) - Ông Nguyễn Đức Kiên, người thường được gọi là 'Bầu Kiên', Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, vừa bị bắt hôm 20/8.
Đại sứ Mỹ thăm bất đồng chính kiến (BBC) - Đại sứ David Shear vừa có chuyến thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ và bác sỹ Nguyễn Đan Quế tại TP HCM.
Bóng ông Bạc trong vụ Cốc Khai Lai (BBC) - Cựu ủy viên Bộ chính trị Bạc Hy Lai không có mặt nhưng luôn phủ bóng lên vụ xử vợ ông, bà Cốc Khai Lai.
Miến Điện 'sẽ tiến nếu tiếp tục cải cách' (BBC) - Ngân hàng Phát triển Châu Á nói thu nhập đầu người của Miến Điện sẽ tăng gấp ba trước 2030 nếu tiếp tục cải cách.
Nơi sống lý tưởng (BBC) - Kết quả khảo sát Global Liveability Survey. Bản khảo sát này liệt kê các thành phố tốt nhất và tệ nhất trên toàn thế giới.
‘Bão trên Biển Đông’ (BBC) - ‘Mỹ phải phản ứng mạnh mẽ trước sự hung bạo của Trung Quốc’.
Chính quyền trấn an vụ bắt giữ bầu Kiên (BBC) - Giới chức Việt Nam lên tiếng trấn an giữa lúc thị trường chứng khoán mất 1,8 tỷ đôla sau vụ bắt Nguyễn Đức Kiên.
TQ mất đầu tư dưới áp lực cạnh tranh (BBC) - Thống kê tháng Tám cho thấy FDI vào Trung Quốc giảm mạnh dưới áp lực cạnh tranh trong khu vực và viễn cảnh u ám của kinh tế Châu Âu.
Lễ hội Eid của người Hồi giáo (BBC) - Lễ hội Eid, nét đặc sắc trong văn hóa Hồi giáo, đánh dấu ngày cuối cùng của tháng chay Ramadan.
ACB lên tiếng sau tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt (DĐDN) - Lãnh đạo của ACB khẳng định, việc ông Kiên bị bắt không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng này.
Phỏng vấn bầu Kiên trước giờ bị bắt (LĐ) - Lúc hơn 18 giờ chiều qua (20.8), phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ tịch VPF về vấn đề tiêu cực của V-League. Khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, ông Kiên bị công an bắt tạm giam, khám xét nơi ở.
Bầu Kiên – ‘ông trùm’ các ngân hàng Việt Nam (VNN) - Cho ra đời CLB bóng đá Hà Nội với cả tá ngôi sao, “đánh” VFF tơi bời, lập ra VPF, đấu tay đôi với AVG về bản quyền truyền hình, bầu Kiên trở thành tâm điểm của bóng đá Việt Nam trong năm qua.
Thơ đồng bóng – Trường hợp Hoàng Quang Thuận (Chu Mộng Long) - Nếu đúng thế thì vạn lần bái phục, bái phục kẻ vô hình nào đó dàn dựng và giật dây cả đám trí thức văn nghệ sĩ làm con rối cho cái trò chơi đồng bóng cổ lỗ này!







No comments:

Post a Comment

View My Stats