Thursday 23 August 2012

GÂY HẤN TẠI BIỂN ĐÔNG, TRUNG QUỐC RƠI VÀO THẾ KẸT (Trọng Thành - RFI)




Trng Thành  -  RFI
Thứ năm 23 Tháng Tám 2012

V nhng căng thng mi đây ti vùng bin Đông Á và Đông Nam Á, hôm nay nht báo Le Figaro đăng ti các nhn đnh ca bà Stephanie Kleine-Ahlbrandt, ph trách nghiên cu thuc nhóm chuyên gia phân tích chính tr quc tế International Crisis Group, qua bài viết mang ta đ « Bin Trung Hoa : căng thng trong vùng nước đc ».

Bài nhn đnh ca Stephanie Kleine-Ahlbrandt bt đu vi mô t cuc đ b lên qun đo Điếu Ngư/Senkaku ca nhng người Trung Quc đòi hi ch quyn, vào tun trước, như mt s kin mi nht trong các căng thng ti vùng bin phía Đông Trung Quc, mà Bc Kinh ngày càng t ra ít khoan nhượng hơn.

Trong khi đó ti vùng bin Đông Nam Á, Trung Quc cũng không ngng gây hn vi các nước láng ging Philippines và Vit Nam. Vào tháng Tư, Trung Quc đã đưa tàu chiến ti khu vc bãi đá ngm Scarborough, cách b bin Philippines khong 200 km, cùng vi các tàu tun ngư, đ đáp li vic hi quân Philippines không cho tàu cá ca Trung Quc khai thác hi sn ti khu vc này. Cho đến nay, tàu cá Trung Quc vn li khu vc bãi cn Scarborough.

Bên cnh đó, Trung Quc đã gây áp lc kinh tế vi Manila, vi vic xiết cht các điu kin nhp khu hoa qu nhit đi, khiến Philippines b thit hi 34 triu đô la.

Vào tháng Sáu, khi Vit Nam ra lut Bin, đc bit liên quan đến hai qun đo tranh chp Hoàng Sa và Trường Sa, thì Trung Quc ngay lp tc tuyên b thành lp thành ph Tam Sa, mt đơn v hành chính hết sc rng ln bao gm các khu vc tranh chp, và đng thi thiết lp mt căn c quân s ti Hoàng Sa. Chính sách cng rn ca Bc Kinh mt ln na được th hin vi vic CNOOO, tp đoàn khai thác du khí ln ca nhà nước Trung Quc, đưa ra mt tuyên b chào thu ngay trong vùng bin thuc đc quyn kinh tế ca Vit Nam.

Theo chuyên gia ca International Crisis Group, trong khi có v như Trung Quc ln lướt các nước láng ging Vit Nam và Philippines, thì điu hoàn toàn lô gic là Asean Hip hi các nước Đông Nam Á phi xiết cht hàng ngũ. Tuy nhiên, trong mt hi ngh ti Phnompenh, Bc Kinh đã khai thác được các chia r trong ni b t chc này, vi vic thúc đy Cam Bt, đang nm quyn ch tch luân lưu ca khi, ngăn cn mi cuc ta đàm thc s v vùng bin Đông Nam Á. Ln đu tiên k t 45 năm, Asean đã không ra được mt thông cáo chung sau khi hi ngh kết thúc.

Cũng vào thi đim này, b trưởng Quc phòng Trung Quc cho biết s trin khai các đơn v tun tiu hi quân « sn sàng chiến đu », đ đáp tr vic máy bay quân s Vit Nam bay trên qun đo Trường Sa. Như vy, Trung Quc có ý đnh ưu tiên can thip ca hi quân, thay vì các tàu hi giám như các đng đ trước đó.

Mt s du hiu na cho thy thái đ cng rn ca Bc Kinh là vic triu mt nhà ngoi giao cao cp ca Hoa K lên B Ngoi giao Trung Quc, sau khi Washington ch trích các đng thái khiêu khích ca Trung Quc ti vùng bin Đông Nam Á. Đây là mt phn ng hiếm thy t phía Bc Kinh, ln gn đây nht là đ phn đi vic M quyết đnh bán vũ khí cho Đài Loan. Điu này cho thy, Bc Kinh rt nhy cm vi can thip ca Hoa K trong các tranh chp bin và ý nghĩa ngày càng ln mà Trung Quc dành cho các đòi hi ch quyn ti Bin Đông.

Đ kết lun nhà nghiên cu Stephanie Kleine-Ahlbrandt cho rng, thái đ cng rn ca Trung Quc có th làm li cho Hoa K, đy Vit Nam và Philippines v phía Washington. Bên cnh đó, trước mt công lun ngày càng bc xúc trước các tranh chp ch quyn bin đo và đòi hi chính quyn phi có các hành đng cng rn, Bc Kinh có th s buc phi phn ng mt cách hung bo đ không b mt mt. « B vào thế kt và không tránh được mt đng đ vũ trang rõ ràng là điu mà chính quyn Trung Quc ít mong mun nht ».

Thành ph Kashgar Trung Quc rơi vào cnh điêu tàn
Cũng liên quan đến Trung Quc, Le Figaro có bài « S hp hi ca Kashgar, viên ngc c trên con đường tơ la ».
Kasghar, hay còn gi là Khách Thp theo tiếng Trung, là mt thành ph c thuc khu t tr Tân Cương ca người Duy Ngô Nhĩ, nm trên trc đường buôn bán xuyên Á ni tiếng mt thi, được mnh danh là « con đường tơ la ».

Kasghar - c đo bình yên - vn được coi là nơi các cư dân Duy Ngô Nhĩ vn còn gi được mt li sng truyn thng, vi các kiến trúc chưa b trào lưu đô th hóa hin đi phá hy. Theo mt trí thc Duy Ngô Nhĩ, chính quyn Bc Kinh mun phá hy li sng truyn thng, các cơ s văn hóa, đ b gy tính cách ca người Duy Ngô Nhĩ. Quá trình phá hy đô th cũ đ thay thế bng các công trình kiến trúc mi được tăng cường, sau cuc bo đng năm 2009 ti Urumqi. Bn thân ông Wu Dianting - mt nhà đa lý hc người Hán ti Đi hc Sư phm Bc Kinh, vn ni tiếng vì quan đim bo th, cách đây 3 năm cũng phi cnh báo v nguy cơ mt khách du lch, nếu chính quyn phá hy các công trình kiến trúc c.

Vic các kiến trúc c xưa b hy hoi ti Trung Quc là điu ph biến, tuy nhiên, Tân Cương vn đ này tr nên đc bit nghiêm trng. Mt trong nhng nhà ly khai Duy Ngô Nhĩ ni tiếng nht, bà Rebiya Kadeer, sng lưu vong ti M, đã kêu gi quc tế gây áp lc lên Bc Kinh đ ngăn chn vic hy hoi di sn có mt không hai này. Trong lúc đó, chính quyn Trung Quc thì hết sc n lc đ các ngôi nhà đt c Kashgar không có mt c trong danh sách các di sn cn bo v ti Trung Quc, cũng như trong danh sách ca Unesco.




No comments:

Post a Comment

View My Stats