Saturday 4 August 2012

42 NHÂN SĨ VIỆT NAM THỂ HIỆN QUYẾT TÂM CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC (Lê Hiếu Đằng / Thụy My - RFI)




Thy My   -   RFI
Thứ bảy 04 Tháng Tám 2012

Va qua, 42 công dân đã cùng ký tên trong mt bc thư gi Thành y, y ban Nhân dân và Hi đng Nhân dân Thành ph H Chí Minh đ ngh t chc biu tình phn đi nhà cm quyn Trung Quc liên tc gây hn, mưu toan xâm chiếm vùng lãnh hi và đc quyn kinh tế ca Vit Nam ti Bin Đông.

Lá thư đ ngh trong trường hp các đoàn th chính thc không đng ra t chc, thì các công dân ca thành ph s thc hin quyn biu tình đã có ghi trong Hiến pháp. Bn mươi hai công dân này cho biết s công khai ngày gi, đa đim biu tình, và đ ngh b trí lc lượng chc năng gi trt t an ninh cho đoàn tun hành.

Nhng người ký tên trong lá thư là nhng trí thc tên tui, nhà văn nhà báo, nht là nhng khuôn mt trong phong trào đu tranh đô th trước 1975, tng gi nhiu cương v trong b máy nhà nước. Có th k giáo sư Tương Lai, nhà nghiên cu Nguyn Đình Đu, lut gia Lê Hiếu Đng, bác sĩ Hunh Tn Mm, nhà thơ Đ Trung Quân

Chúng tôi đã liên lc vi lut gia Lê Hiếu Đng, nguyên Phó ch tch Mt trn T quc Vit Nam ti Thành ph H Chí Minh đ tìm hiu din tiến ca s vic.

Nghe (11:10)  :  Luật gia Lê Hiếu Đằng   04/08/2012

RFI : Kính chào lut gia Lê Hiếu Đng. Thưa ông, lá thư va ri đã có được nhng phn hi nào chưa ?

Lut gia Lê Hiếu Đng : Sau khi chúng tôi gi cho Thành y Đng Cng sn Vit Nam, y ban nhân dân, Hi đng Nhân dân thư đ ngh t chc biu tình đ chng li nhng hành đng khiêu khích, xâm ln, mun đc chiếm Bin Đông ca Trung Quc, thì v phía nhân dân c nước và nhân sĩ trí thc đã ng h rt nhiu. Trên trang mng bauxite cũng như các trang mng khác anhbasam chng hn, thì nhng comment ng h chúng tôi rt nhiu. Chúng tôi rt cm kích và trân trng nhng ng h đó.
Có nhng người đ ngh cho h ký tên ng h, nhưng do đây ch là văn bn đ ngh thôi, thành ra không nht thiết phi nhiu người. Vì vy mà chúng tôi đ ngh các tng lp nhân dân thành ph cũng như c nước dành tt c ngh lc và sc lc ca mình cho nhng cuc biu tình nếu có trong thi gian ti.
Trong trường hp Thành y Đng Cng sn Vit Nam, Hi đng Nhân dân, y ban Nhân dân thành ph không có ch trương này thì chúng tôi s thông báo cho đng bào rõ ngày gi và đa đim t chc cuc biu tình, đ biu th ý chí ca người dân thành ph đi vi s ngang ngược xâm ln trng trn ca Trung Quc, gây thit hi rt nhiu cho nn kinh tế Vit Nam, người dân Vit Nam, cũng như đe da toàn vn ch quyn lãnh th ca Vit Nam.
Và gn đây nht lòng dân càng sôi sc khi Trung Quc li xua 23.000 tàu cá không loi tr là các tàu cá đó có vũ trang xung vùng bin Hoàng Sa và các vùng bin khác Bin Đông. Thì rõ ràng đy là mt hành đng khiêu khích, gây hn hết sc nghiêm trng.
Chúng tôi nhn được nhiu cuc đin thoi đ ngh phi biu tình ngay. Nhưng chúng tôi thy rng cũng phi tôn trng thi gian lut đnh, đ xem th Thành y, Hi đng Nhân dân, y ban Nhân dân có tr li v vn đ này hay không. Nếu quá thi gian lut đnh mà không tr li thì chúng tôi s thc hin quyn công dân ca mình, như trong văn bn đã nói, s t chc cuc biu tình nói trên, đ chng hành đng bành trướng xâm lược ca nhà cm quyn Bc Kinh.

RFI : Phn ng ca chính quyn TPHCM ra sao ?

Luật gia Lê Hiếu Đằng : Thay vì nghiên cu văn bn đó mt cách nghiêm túc, không hiu vì lý do gì lãnh đo Thành ph H Chí Minh li ch đo cho các cơ s Đng và chính quyn, công an đến gp nhiu người trong s 42 công dân đã ký tên vào văn bn đó. Ni dung gp có tính cách truy bc, có th làm lo s.
Vn đ th nht h đt ra là ai đưa ký, th hai là ai son văn bn này, và th ba là đ ngh rút tên. H còn hi có phi ch ký đó là ca anh, ch không hay là gi mo. Thì tt c các anh ch được hi, tuy là không phi hp vi nhau, đu tr li hết sc nht quán.
Bi vì đây toàn là nhng nhà trí thc, nhân sĩ, nhng người đã thông qua phong trào đu tranh đô th trước đây, ri nhng người đã tng gi cương v trong b máy Đng và Nhà nước, các nhà văn, nhà báo. Tc là nhng người có đ trình đ đ khi đt bút ký xung h có suy nghĩ, chu trách nhim v ch ký ca mình. Thành ra vic đt câu hi đó là ngây thơ.
Bun cười là nhng người được phân công đến gp trc tiếp các v y, thì chng nói được gì, ch hi v vn vy thôi, nhưng b nhng người đã ký tên có th nói là tn công dn dp. H nói biu tình chng Trung Quc là yêu nước, nói rng sai là không đúng, và không khi nào rút tên. Nếu nói biu tình chng Trung Quc là sai thì còn gì đt nước này na, trước đe da ca Trung Quc ! Thm chí có nhiu đng viên nói, nếu ký tên là vi phm 19 điu cm ca Đng, thì h sn sàng ra khi Đng.
Nếu h b khai tr Đng hoc ra khi Đng vi lý do là chng Trung Quc thì trước công lun, nhân dân s nghĩ như thế nào v Đng ? Chng mt k thù đang lăm le xâm lược đt nước mình, thc tế là đã bách hi ngư dân, đã làm cho nn kinh tế mình hết sc khó khăn thông qua vic cho đu thu các lô du khí bi vì ngành du khí Vit Nam là ngành kinh tế quc dân rt là quan trng. Ri li gn như là tràn ngp lãnh th Vit Nam, t Lng Sơn cho đến mũi Cà Mau đâu cũng có người Trung Quc. Thì có th nói là nguy cơ đe da toàn vn ch quyn lãnh th Vit Nam là rt cao.
Thế thì nếu Đng và Nhà nước không làm, không có thái đ cương quyết thì người dân thc hin quyn công dân ca mình. Chúng tôi cương quyết t chc biu tình đ biu th tình cm yêu nước, ý chí chng li hành đng xâm lược ca Trung Quc. Còn ai nói đó là vic làm sai thì đ công lun s đánh giá.
Quan nim ca chúng tôi là bây gi mi vic phi được công khai. Do đó mt mt gi cho Thành y, Hi đng Nhân dân, y ban Nhân dân thì vài ngày sau chúng tôi đưa lên mng - đ báo cáo vi nhân dân Thành ph H Chí Minh và c nước là có 42 công dân thành ph này làm mt vic rt công khai minh bch và đúng lut, thc hin quyn công dân ca mình trước nguy cơ đt nước b ngoi xâm.
Vi truyn thng chng xâm lược ca nhân dân thành ph cũng như c nước, chúng tôi tin tưởng rng không có thế lc nào ngăn cn được, và nhân dân s hưởng ng cuc vn đng này. Đ đến thi gian thích hp, khi t chc biu tình, thì s tham gia đông đo. Chúng tôi công khai, không giu diếm gì, và trước khi biu tình chúng tôi s thông báo đa đim cũng như ngày gi cho chính quyn biết. Trước hết là đ gi gìn an ninh trt t, và th hai là đ cho đng bào thành ph biết, cùng tham gia.

RFI : Thưa như vy có k vng quá nhiu nơi chính quyn không ?

Luật gia Lê Hiếu Đằng : Thì nếu Nhà nước thy rng khó khăn khi đ Mt trn T quc và các đoàn th qun chúng t chc biu tình, thì c đ cho người dân t chc, và nhim v ca Nhà nước là bo đm an ninh trt t, ch không nên dp, chng li, đàn áp bt b như cuc biu tình ngày 1/7 va qua.
V li chúng tôi nghĩ rng ti sao Trung Quc h c ngang ngược ln ti như vy, mà Nhà nước Vit Nam cũng như h thng chính tr ca Vit Nam li im lng ? Đây là mt vic không th chp nhn được, nếu không nói đây là ni nhc nhã ca c mt dân tc vn có truyn thng kiên cường chng ngoi xâm.
Cha ông chúng ta trước đây tht ra là đâu có thun li như ngày nay mà vn chng được xâm lược phương Bc. Thì nay vi các thun li rt ln, mt là lòng dân đang sôi sc nht là sau khi nghe tin 23.000 tàu cá trin khai xung Bin Đông như vy. Th hai là tình hình quc tế hin nay, bn bè trong khu vc cũng như trên thế gii người ta ng h Vit Nam. Thì ti sao chúng ta li không cương quyết, không cnh báo nhà cm quyn Trung Quc là nếu anh làm như thế thì chúng tôi s có bin pháp.
Chúng ta hết sc tránh chiến tranh, điu đó rõ ràng ri. Nhưng không th vì vy mà chúng ta li nhu nhược đ cho Trung Quc ln ti. Mười sáu ch vàng và bn tt có nghĩa lý gì khi chúng ta vn hô hào như thế nhưng trên Bin Đông Trung Quc vn ln ti, vn khiêu khích mt cách trng trn như vy. Thì mười sáu ch vàng và bn tt cũng ch là con ngoái p, cái chiêu bài đưa ra đ đánh lc hướng nhân dân Vit Nam mà thôi.
Đây là trách nhim ca Đng và Nhà nước. Còn nếu thy trong điu kin chưa th làm được vic đó thì đ cho dân làm. Và chúng tôi cũng suy đoán trước là có th Thành y Đng Cng sn Vit Nam, Hi đng Nhân dân, y ban Nhân dân s không tr li, không chp nhn chương trình này. Bng chng là mi đăng ti trên các trang mng mt, hai ngày là h đã trin khai lc lượng đ tìm cách khng chế mt s nhân vt trong 42 người đã ký tên.
Chúng tôi cho rng vic làm đó là không n, là m ám, không phù hp vi tình hình hin nay và không đáp ng được nguyn vng ca nhân dân thành ph cũng như nhân dân c nước. Nhân đây chúng tôi cũng xin thông báo cho đng bào c nước tình hình như vy và cũng cam kết vi nhân dân thành ph là chúng tôi không lùi ! Bn mươi hai an hem chúng tôi s không bao gi lùi bước, cũng như các tng lp sinh viên hc sinh, thanh niên thành ph s không bao gi lùi trước bt c áp lc nào trong cuc đu tranh chng li ý đ bành trướng xâm lược ca nhà cm quyn Trung Quc.

RFI : Thưa ông, có nhng chuyên gia cho rng đây là dp đ đưa vn đ Hoàng Sa ra trước quc tế

Luật gia Lê Hiếu Đằng : Đúng ! Nói tht, mt trong nhng khu hiu mà khi biu tình chúng tôi s s dng là « Phi tr li Hoàng Sa cho Vit Nam ! ». Bây gi chúng ta phi đu tranh đ đòi tr Hoàng Sa li cho Vit Nam

RFI : Ch không chp nhn chuyn đã ri phi không ?

Lut gia Lê Hiếu Đng : Đúng ri, bây gi mình phi đu tranh đòi tr đ các thế h mai sau có th tiếp tc. Và nếu đưa ra tòa án quc tế, chúng ta đ chng c v s liu và pháp lý, đ có nhng phán xét thun li cho chúng ta.

RFI : Xin chân thành cm ơn lut gia Lê Hiếu Đng.

------------------------------------------

TÀI LIỆU LIÊN QUAN :

Boxitvn
05/08/2012

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2012-07-31

Boxitvn
31/07/2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats